Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chương trình phụ nữ và cuộc sống ngày 9-4

Giúp trẻ hiểu giá trị của thời gian

          MC1: Rất vui khi được gặp lại QV & CB trong chương trình phụ nữ và cuộc sống tuần này.

          MC2: Thưa QV! Có lẽ cũng giống như lời tâm sự của một bà mẹ mà chúng tôi đưa ra trong phần mở đầu của chương trình, nhiều bậc phụ huynh cũng rơi vào các tình huống như là dặn dò con chỉ xem ti vi 15 phút nữa thôi, hay con chỉ được chơi thêm 5 phút nữa thôi nhưng trẻ cứ dạ dạ, vâng vâng rồi đâu lại vào đấy.

          MC1: Và trong những lúc như vậy, có lẽ chúng ta sẽ nghĩ rằng con không vâng lời mình nhưng có bao giờ quý vị nghĩ rằng con chỉ đơn giản là không nhận biết được thời gian hay chưa?

          MC2: Vậy làm thế nào để con nhận thức được giá trị về thời gian, làm thế nào để dạy con sử dụng thời gian đúng cách? Chúng ta sẽ cùng bàn luận về vấn đề này trong chương trình phụ nữ và cuộc sống hôm nay.

Nhạc cắt

Bệnh giờ cao su trong con trẻ

          MC1: Quý vị và các bạn thân mến! “ Giờ cao su” là cụm từ có lẽ đã quá quen thuộc với chúng ta. Đó không còn được coi là một hiện tượng xấu nữa mà còn dẫn đến nhiều hệ quả không tốt cho học tập cũng như công việc. Nhiều bà mẹ cũng rất đau đầu khi con mình ngay từ nhỏ đã có thói quen không tốt như không thức dậy đúng giờ để đi học, trì hoãn mọi việc chỉ để chơi game…

          MC2: Chị Hoàng Nguyên ở Thành Phố Đông Hà có 2 con, bé lớn đã học lớp 9 còn em nhỏ cũng đã được 5 tuổi, thế nhưng hầu như sáng nào cũng là một cuộc chiến giữa mẹ và con khi thức con dậy. Cả 2 con nhà chị đều rất thích ngủ nướng, trong khi vợ chồng anh chị là nhân viên văn phòng, đều phải làm giờ hành chính và phải đúng giờ, thế nhưng có nhiều sáng để gọi được các con dậy để đi học thì anh chị đến cơ quan cũng bị muộn giờ. Chị chia sẻ:

          Băng ghi âm: Hồi còn nhỏ vì nhà có bà nội và người giúp việc nên chúng tôi cứ nghĩ đơn giản là con muốn ngủ lúc nào thì ngủ, khi nào ngủ no mắt thì dậy thôi chức không thức con dậy làm gì. Bà nội cũng thương cháu nên chiều theo cháu như vậy… Không ngờ đến khi các con đến tuổi đi học, bà cũng phải về quê để chăm sóc ông mà các con cứ quen ngủ nướng, mỗi lần gọi con dậy là con cứ uể oải và xin ngủ thêm chút nữa, chúng tôi quá mệt mõi với việc thức các con dậy để con đi học đúng giờ

          MC1: Có lẽ không chỉ riêng chị Hạnh Nguyên mà nhiều bà mẹ cũng rơi vào trường hợp tương tự khi cứ nghĩ đơn giản là con còn nhỏ nên con cứ muốn ngủ bao nhiêu thì ngủ mà không có ý thức dạy con phải đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Chính vì thế từ thói quen ngủ nướng đến việc hình thành nên thói quen trì hoãn, quen xài giờ cao su, luôn trì hoãn công việc… Rồi đến việc học, con không biết tận dụng thời gian để học bài, đến kỳ thi thì nước đến chân rồi mới nhảy khiến kết quả học tập không tốt, sau này trưởng thành đi làm thì đi làm trể, đi họp trể, hẹn đối tác mà không đến đúng giờ khiến mất đi cơ hội tốt… và nhiều hậu quả khó lường khác của việc không đúng giờ mà ít ai nhận ra.

          MC2: vâng, chính vì thế, phải tập cho con đúng giờ là điều các mẹ cần phải rèn luyện cho con càng sớm càng tốt và không nên trì hoãn chỉ với lý do con còn nhỏ. Các mẹ cần nhận thức rằng việc rèn cho con đúng giờ là một thói quen tốt và sẽ giúp con có nhiều cơ hội và thành công trong tương lai.

Nhạc cắt

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng không thể thiếu để đạt tới thành công. Ngay từ khi các con còn nhỏ, cha mẹ cần chú ý bồi dưỡng cho con kỹ năng quản lý thời gian thật tốt. Vậy làm thế nào để dạy con về thời gian và quản lý thời gian hiệu quả, PV Phạm Quỳnh đã có cuộc PV với cô Phan Quế Hương – Thạc sỹ tâm lý – Giáo viên trường THCS Thành Cổ - TX Quảng Trị.

          Xin chào cô, trước tiên xin cảm ơn cô đã nhận lời tham gia chương trình hôm nay.

          Thưa cô, từ đầu chương trình chúng ta đã nghe một vài tình huống và chia sẻ của các mẹ về việc con mình không có khái niệm hay biết về giá trị của thời gian. Cô có suy nghĩ như thế nào trước thực tế này?

          Như vậy thì trong độ tuổi nào là thích hợp để phụ huynh dạy cho con biết khái niệm về thời gian?

Tức là tầm khoảng 4 đến 5 tuổi là thời điểm thích hợp để chúng ta dạy cho trẻ biết về thời gian và cách xem giờ hoặc định hướng cho trẻ về các mốc thời gian như  ngày mai, ngày kia là như thế nào, đúng không ạ?

Thực tế thì tôi thấy nhiều mẹ khi nói với con về thời gian thường dùng các từ ngữ có tính ước chừng như: 1 lát nữa, 1 tí nữa… vậy cách nói như thế này liệu có tác động đến suy nghĩ của trẻ không thưa cô?

          Việc chúng ta dạy cho trẻ về thời gian và lên các thời gian biểu cụ thể cho trẻ thì sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ?

          vâng, và không phải là ngẫu nhiên mà nhiều nhạc sỹ, nhà văn, nhà thơ sáng tác rất nhiều tác phẩm nói về thời gian dành cho trẻ để trẻ có thể ước lượng về thời gian ngay từ khi còn bé đúng không ạ. Một lần nữa xin cảm ơn cô đã tham gia chương trình và có những chia sẻ bổ ích.

MC1: Thưa QV, quản lý thời gian quả là một kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết đối với công việc và cuộc sống của mỗi người. Vì vậy việc chúng ta dạy con hiểu về thời gian, cũng như các cách quản lý thời gian sẽ giúp con tránh được áp lực trong công việc sau này. Và những việc làm này cũng không phải là dễ dàng và chúng ta cần có những phương pháp cũng như thái độ đúng đắn để đạt được hiệu quả cao trong dạy con về thời gian quý vị nhé. Chương trình phụ nữ và cuộc sống tuần này xin được khép lại tại đây, chương trình do… thực hiện, cảm ơn QV đã quan tâm theo dõi, kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 Đón nghe:

“ Giờ cao su” là cụm từ có lẽ đã quá quen thuộc với chúng ta. Không biết cách quản lý thời gian dẫn đến nhiều hệ quả không tốt cho học tập cũng như công việc. Nhiều bà mẹ cũng rất đau đầu khi con mình ngay từ nhỏ đã có thói quen không tốt như không thức dậy đúng giờ để đi học, trì hoãn mọi việc chỉ để chơi game…. Vậy làm thế nào để dạy con về thời gian và quản lý thời gian hiệu quả, mời QV & các bạn đón nghe trong chương trình phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h00 thứ 7, ngày 9-4 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị,

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 06/04/2022 10:28 Lê Vĩnh Nhiên 07/04/2022 13:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà