Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống 25/6

MC1: Kính chào QV & các bạn! Bây giờ là thời lượng dành cho chuyên mục phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Không chỉ được biết đến là người “giữ lửa hạnh phúc” gia đình, hạt nhân tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, Phụ nữ Quảng Trị còn đảm nhận thêm vai trò mẹ hiền của những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi do dịch Covid 19. Vòng tay của các “Mẹ đỡ đầu” nối dài tình yêu thương, dang rộng bao bọc, chở che cho các “con” mồ côi, nhất là những trẻ em mồ côi do dịch Covid-19.

MC1: Chương trình là nỗ lực của cả cộng đồng xã hội với thông điệp “Không để các trẻ em mồ côi cha, mẹ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn bị bỏ sót, không được hỗ trợ, chăm sóc, đỡ đầu”. Mời Qv & các bạn cùng theo dõi những hoạt động ý nghĩa này trong chuyên mục phụ nữ và cuộc sống hôm nay.

Nhạc cắt

“Mẹ đỡ đầu” – Thắp sáng niềm hy vọng

        MC1: Ở Quảng Trị, theo số liệu từ Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh, từ đầu năm 2021 đến giữa tháng 2/2022, trên địa bàn có 11 trường hợp tử vong do COVID-19 và nhiều trẻ mồ côi do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19. Các bệnh nhân COVID-19 qua đời để lại nỗi đau lớn cho người thân, khiến nhiều em nhỏ đang trong vòng tay yêu thương, nuôi nấng, dạy bảo của cha mẹ chịu cảnh lìa đàn, không còn ba, cũng không còn mẹ trên thế gian này, nỗi đau mất người thân, mất đi tuổi thơ êm đềm, ấm áp. Những câu chuyện buồn đọng lại trong mỗi chúng ta, ai ai cũng xót xa.

MC2: Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đến các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh. Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN tỉnh Quảng Trị phát động được triển khai từ tháng 11/2021. Đối tượng của chương trình là trẻ mồ côi do COVID- 19 hoặc trẻ mồ côi do cha/mẹ mất vì nguyên nhân khác nhưng gặp hoàn cảnh khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh (mồ côi cả cha và mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ, không nơi nương tựa, hoặc có người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn). Thời gian đỡ đầu đến khi trẻ đủ 18 tuổi. Sau khi tiếp nhận hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, Hội LHPN các cấp đã khẩn trương phối hợp với cơ sở, chính quyền địa phương tổ chức rà soát và lập danh sách trẻ em mồ côi trên địa bàn. Các cấp Hội tích cực vận động các cá nhân, cán bộ, hội viên, phụ nữ hoặc tập thể, đơn vị, tổ chức (trong và ngoài nước) làm “Mẹ đỡ đầu” nhận chăm sóc, đỡ đầu các cháu mồ côi với 2 hình thức trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi tại gia đình, cộng đồng, trung tâm, bệnh viện...hoặc gián tiếp: Thông qua gia đình, người nuôi dưỡng; phấn đấu 100% Hội LHPN huyện, thị, thành phố, đơn vị trực thuộc tổ chức hoạt động đỡ đầu phù hợp với tiêu chí của Chương trình và 100% trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh trong diện đỡ đầu đều có “Mẹ đỡ đầu”.

MC1: Tuy mới được triển khai nhưng chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao. Cán bộ hội nhanh chóng nắm bắt thông tin, tìm hiểu hoàn cảnh trẻ mồ côi trên địa bàn, đặc biệt là các em nhỏ mất ba, mẹ do COVID-19. Theo số liệu thống kê ban đầu, toàn tỉnh có hơn 800 trẻ mồ côi, trong đó có khoảng 200 em mất cả ba lẫn mẹ.

Đến nay, các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã nhận chăm sóc đỡ đầu 281 trẻ mồ côi với các hình thức hỗ trợ: chăm sóc động viên tinh thần, hỗ trợ sinh hoạt phí, chi phí học tập… phù hợp với nhu cầu thực tế của các trẻ …với trị giá gần 700 triệu đồng. 

      Tiến sỹ Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD tỉnh Quảng Trị cho biết:

          Băng ghi âm

 MC2: Bằng những phần việc “Mẹ đỡ đầu” của các cấp Hội và các mẹ, các mẹ, các nhà hảo tâm sẽ góp phần khắc phục thiếu thốn về vật chất, động viên về tinh thần, lấp dần “chỗ trống” trong lòng các em; tiếp sức, chắp cánh cho các em mồ côi vững vàng và bình yên trong những ngày tiếp theo của cuộc đời, tiếp tục được thực hiện ước mơ đến trường học tập. Những nỗ lực không hề mệt mõi của các mẹ, các chị đã giúp các gia đình, các con với bớt nỗi nhọc nhằn, cô đơn khi thiếu vắng bàn tay chăm sóc của cha, mẹ, giúp xoa dịu nỗi đau, thắp lên niềm hy vọng trong lòng các em nhỏ đã và đang mang vết thương lòng do đại dịch.  Hiện  toàn tỉnh còn 600 cháu cần được hỗ trợ giúp đỡ, chung tay đồng hành  cùng hội  trong chương trình mẹ đỡ đầu.

        Vẫn còn nhiều trẻ em không nơi nương tựa cần sự chung tay hơn nữa của cộng đồng để cho các em có chỗ dựa như thay mẹ cha. Các em cần có tương lai, tương lai ấy đang chờ lòng tốt của những việc làm tử tế, của những người tử tế biết sẻ chia. Bà Trần Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị cho biết:

          Băng ghi âm

MC1:Dẫu biết rằng những đau thương, mất mát của các em là không gì bù đắp được, nhưng hy vọng với những phần việc “Mẹ đỡ đầu” của các cấp Hội sẽ góp phần khắc phục thiếu thốn về vật chất, động viên về tinh thần, tiếp sức, chắp cánh cho các em mồ côi vững vàng và bình yên trong những ngày tiếp theo của cuộc đời, tiếp tục được thực hiện ước mơ đến trường học tập, thành tài, phấn đấu trở thành những công dân có ích trong tương lai. Mong rằng trong thời gian tới, phát huy truyền thống tương thân tương ái, tấm lòng nhân hậu của người phụ nữ Việt Nam, chương trình sẽ nhận được sự quan tâm hưởng ứng, tích cực đồng hành của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, của cán bộ hội viên phụ nữ để lan tỏa những giá trị tốt đẹp.

MC2: Chào cuối.

Đón nghe: Không chỉ được biết đến là người “giữ lửa hạnh phúc” gia đình, hạt nhân tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, Phụ nữ Quảng Trị còn đảm nhận thêm vai trò mẹ hiền của những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi do dịch Covid 19. Vòng tay của các “Mẹ đỡ đầu” nối dài tình yêu thương, dang rộng bao bọc, chở che cho các “con” mồ côi, nhất là những trẻ em mồ côi do dịch Covid-19.  Mời Qv & các bạn cùng theo dõi những hoạt động ý nghĩa này trong chuyên mục phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 25/6 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.  

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 24/06/2022 10:47 Lê Vĩnh Nhiên 27/06/2022 11:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà