Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  19-7- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn! Trang Nông nghiệp tuần này có những thông tin đáng chú ý sau:

-         Biện pháp phòng trừ sâu bệnh giai đoạn lúa làm đồng trổ bông

-         Hiệu quả trồng sen trên vùng đất thấp trũng

Trước hết là những thông tin nông nghiệp

THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. NGHIỆM THU ĐỀ TÀI THÍ NGHIỆM MỘT SỐ GIỐNG CÀ PHÊ CÓ TRIỂN VỌNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HƯỚNG HÓA

Vừa qua Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh. “Nghiên cứu, xây dựng mô hình thí nghiệm một số giống cà phê chè có triển vọng trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị  do Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị chủ trì thực hiện.

Đề tài triển khai tại xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa với quy mô 0,5 ha, Các giống cà phê mới tham gia thí nghiệm là giống TN6, TN7 , TN9, THA1 và Catimor tại địa phương làm đối chứng.

Qua 3 năm thực hiện đã chọn được 02 giống lai nổi trội có năng suất cao gồm TN7 và TN9. Các giống lai sinh trưởng khỏe, năng suất trung bình lần lượt là 2,56 và 2,61 tấn nhân/ha, các giống có khối lượng 100 nhân đạt >16 g, tỷ lệ hạt trên sàng 16 đạt trung bình trên 87%, chất lượng nước uống cải thiện hơn so với giống Catimor; Chọn được giống tự thụ THA1 là giống có dạng cây thấp tán chặt, chất lượng thử nếm cao hơn Catimor, hàm lượng caffeine < 1,6% và năng suất trung bình là 2,36 tấn nhân/ha, khối lượng 100 nhân trung bình đạt 17,0 g, tỷ lệ hạt trên sàng 16 đạt >90% và kháng rất cao với bệnh gỉ sắt. Đây là giống thuần được nhân giống bằng hạt.

Trên cơ sở kết quả đạt được để có cơ sở khuyến cáo nhân rộng trong thời gian đến cần tiếp tục xây dựng các mô hình khảo nghiệm các giống lai TN7 và TN9 tại các vùng, xã khác trên địa bàn huyện Hướng Hóa để một lần nữa khẳng định tính thích ứng, hiệu quả của các giống để đưa vào sản xuất, nhân rộng giống mới tại các vùng sinh thái phù hợp, đáp ứng nhu cầu tái canh những diện tích cà phê chè già cỗi, năng suất thấp, bị bệnh gỉ sắt gây hại.

Đưa giống thuần THA1 vào cơ cấu bộ giống cà phê chè của tỉnh và sản xuất thay thế dần giống Catimor để nhân rộng giống mới tại các vùng sinh thái phù hợp. Tiến tới xây dựng các thương hiệu cà phê chè chất lượng cao gắn với vùng sinh thái, đồng thời làm đa dạng giống cà phê chè trong sản xuất tại huyện Hướng Hóa.

2. TIÊM PHÒNG VẮC XIN PHÒNG BỆNH VIÊM DA NỖI CỤC CHO TRÂU BÒ NĂM 2022

MC: Thực hiện kế hoạch số 1396 của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị,Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tiến hành triển khai tiêm phòng cho đàn trâu, bò, trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y đến ngày 01/01/2022 tổng đàn trâu bò của tỉnh Quảng Trị là 77.604 con, trong đó đàn trâu 20.761 con, đàn bò 56.843 con. Từ ngày 01/7/2022 đến ngày 20/7/2022, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tiến hành triển khai tiêm phòng cho đàn trâu, bò, bê, nghé khỏe mạnh từ 02 tháng tuổi trở lên. Chủng loại vắc xin tiêm phòng là: Vắc xin Lumpyvac (Lumpy skin desease virus vaccine). Việc tiêm phòng sẽ diễn ra nhanh gọn, đảm bảo tiến độ, đúng thời gian, đúng yêu cầu kỹ thuật; tuân thủ các quy trình kỹ thuật, các bước thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y và nhà sản xuất vắc xin. Thực hiện tốt công tác giám sát đàn trâu, bò sau khi tiêm để xử lý kịp thời các trường hợp phát bệnh có thể xảy ra, đặc biệt tại các ổ dịch cũ. Lập danh sách và ghi chép đầy đủ, chính xác số trâu, bò được tiêm phòng, có xác nhận của chủ hộ và chính quyền địa phương. Sau khi tiêm, tỷ lệ tiêm phòng sẽ đạt trên 80% so với tổng đàn, 100% so với diện tiêm ở các vùng tiêm phòng bắt buộc.

II. KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

MC: Kính thưa bà con nông dân và các bạn! Vụ Hè Thu 2022, toàn tỉnh gieo cấy khoảng trên 22.300 ha lúa. Hiện nay cây lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn làm đồng trổ bông, đây là giai đoạn quan trọng để quyết định năng suất. Nhằm giúp bà con phát hiện và phòng trừ sâu bệnh trong giai đoạn này. Trong trang nông nghiệp tuần này kỷ sư Dương Văn Tuấn – Chi cục Trồng trọt và BTBV tỉnh Quảng Trị sẽ chuyển đến bà con biện pháp phòng trừ sâu bệnh giai đoạn lúa làm đồng trổ bông, xin mời bà con cùng theo dõi.

     Biện pháp phòng trừ sâu bệnh giai đoạn lúa làm đồng trổ bông

(phát lại)

III. MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

MC: Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích. Những năm trở lại đây, nhiều bà con nông dân trên địa bàn huyện Triệu Phong đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả thường xuyên bị ngập nước, các vùng thấp trũng bàu, ao hồ... để phát triển trồng sen, từ đó đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện kinh tế gia đình.

HIỆU QUẢ TRỒNG SEN TRÊN VÙNG ĐẤT THẤP TRŨNG

Thời gian qua các địa phương trên địa bàn huyện đã rà soát diện tích lúa vùng ngập nước hiệu quả thấp và một số diện tích thấp trũng khác để vận động người dân chuyển đổi trồng sen. Sen được trồng 1 vụ/năm bắt đầu từ tháng 2 và sau 4 - 6 tháng có thể cho thu hoạch, sen nở rộ vào tháng 6 đến tháng 8. Hiện tại thị trường sen đang dễ bán, hạt sen có đầu ra, giá cả ổn định và được thị trường ưa chuộng, các thương lái tìm đến thu mua tận nơi, đầu vụ giá sen hạt khoảng 40 đến 50 nghìn đồng/1kg, cuối vụ khoảng 30 nghìn đồng/kg. Mỗi ha trồng sen cho năng suất trung bình khoảng  2,8- 3,2 tấn/ha với thu nhập từ 100-120 triệu đồng/ha, trừ chi phí lãi ròng từ 70-80 triệu đồng/ha.

P/v anh Trần Quốc Quý thôn An Lưu, Triệu Sơn, Triệu Phong Cut 00346

Tính đến thời điểm hiện nay, diện tích trồng sen trên địa bàn huyện Triệu Phong hơn 100ha, tập trung nhiều ở các xã Triệu Sơn, Triệu Trung, Triệu Thượng, Triệu Hòa, Triệu Trạch... Cùng với đó chính quyền địa phương các xã đã phối hợp với các đơn vị chuyển giao tiến bộ kỷ thuật như Trạm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất.

P/v anh Trần Đức Hùng - Chủ tịch Hội nông dân xã Triệu Sơn, Triệu Phong cut 0352

Hiện nay một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chế biến các mặt hàng nông sản trên địa bàn huyện đã mở rộng thị trường theo hướng đa dạng hóa sản phẩm. sơ chế, chế biến các sản phẩm từ sen nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm. Tìm kiếm phát triển các kênh tiêu thụ sản phẩm, tăng cường quảng bá thông qua các chương trình, lễ hội đối với các sản phẩm từ cây sen.

P/v Chị Trần Thị Lan- chủ cơ sở Nông sản sạch Trần Lan CUT 00451

Những hiệu quả và lợi ích mang lại từ cây sen đã đem lại hiệu quả kinh tế cũng  như góp phần cải thiện môi trường tạo cảnh quang, và giúp tạo công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi ở các địa phương. Từ hiệu quả của mô hình này, việc trồng sen đã và đang tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa phương, mở  ra hướng trong chiến lược phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người nông dân góp phần xây dựng nông thôn mới.

MC: Cảm ơn bà con và các bạn đã theo dõi Trang nông nghiệp tuần này. Hẹn gặp lại bà con trong khung giờ này tuần sau!

 

 

 GTPS: Vụ Hè Thu 2022, toàn tỉnh gieo cấy khoảng trên 22.300 ha lúa. Hiện nay cây lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn làm đồng trổ bông, đây là giai đoạn quan trọng để quyết định năng suất. Nhằm giúp bà con phát hiện và phòng trừ sâu bệnh trong giai đoạn này. Trong trang nông nghiệp tuần này kỷ sư Dương Văn Tuấn – Chi cục Trồng trọt và BTBV tỉnh Quảng Trị sẽ chuyển đến bà con biện pháp phòng trừ sâu bệnh giai đoạn lúa làm đồng trổ bông, xin mời bà con cùng theo dõi vào lúc 20h15 ngày 19/7 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị!

 

 

 

 


-    :


 

 

 

-     .

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 15/07/2022 16:06 Lê Vĩnh Nhiên 15/07/2022 16:34

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà