Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  25-10- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn! Trang Nông nghiệp tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

-         Quảng Trị phát triển trồng rừng thâm canh gỗ lớn gắn với thực hiện chứng chỉ quản lý rừng bền vững

-         Dự báo thời tiết nông vụ trong khoảng thời gian từ ngày 26/10 đến ngày 8/11

THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU HOÀN THIỆN QUY TRÌNH THÂM CANH CHUỐI TIÊU HỒNG.

MC: Trước hết là những thông tin nông nghiệp, vừa qua trung tâm Khuyến nông đã phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ nghiệm thu đề tài Nghiên cứu hoàn thiện quy trình thâm canh chuối Tiêu hồng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”. Đây là đề tài Khoa học Công nghệ cấp cơ sở do Trung tâm Khuyến nông chủ trì thực hiện, được sở Khoa học và Công nghệ phê duyệt.

Đề tài thí nghiệm được triển khai tại xã A Ngo, huyện ĐaKông, trên diện tích 1ha với 2.000 cây, đây là giống chuối tiêu hồng nuôi cấy mô theo tiêu chuẩn 10 TCN 530:2002, chiều cao 25-35cm, đường kính thân 10-15mm, 4-7 lá thật. Đồng thời,bố trí thí nghiệm các công thức về mật độ (2,5m x 2m; 2m x 2m; 1,8m x 2m) và phân bón (220N:60P:440K; 240N:65P:480K; 260N:70P:250K) khác nhau để theo dõi.

Quá trình thực hiện nhóm thực hiện đ tài, luôn bám sát hiện trường đã chỉ đạo hộ dân thực hiện 3 lần bón phân cho cây chuối vào tháng 1, tháng 5 và tháng 8 năm 2022. Hiện nay sau hơn 11 tháng trồng cây sinh trưởng phát triển tốt, chuối chuẩn bị cho thu hoạch. Qua quá trình theo dõi cho thấy chuối tiêu hồng sinh trưởng và phát triển tốt, chưa thấy biểu hiện sâu bệnh, kết quả ban đầu cho thấy mật độ 2000 cây/ha (2,5m x 2m) và lượng phân bón 240N:65P:480K là công thức cho kết quả tốt nhất, Năng suất dự kiến khoảng 35-37 tấn/ha.

Trong thời gian đến trung tâm khuyến nông sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các chỉ tiêu phát triển, chú ý khâu phòng trừ sâu bệnh, test mẫu sản phẩm (quả chuối chín) khi thu hoạch để đánh giá độ an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyển chọn công thức mật độ và phân bón tối ưu nhất để có hướng phát triển cho bà con, hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP cho địa phương

2. TỌA ĐÀM GIẢI PHÁP SINH KẾ THÍCH ỨNG VÀ GIẢM THIỂU RỦI RO THIÊN TAI TẠI CỘNG ĐỒNG

MC : Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề giải pháp sinh kế thích ứng và giảm thiểu rủi ro thiên tai tại cộng đồng.

Buổi tọa đàm thu hút 70 đại biểu tham gia. Các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề: công tác phòng trước khi thiên tai: đối với cây trồng, vật nuôi, nuôi và khai thác thủy sản; công tác khắc phục trong và sau thiên tai: xử lý bùn đất, xử lý chuồng nuôi, ao nuôi, môi trường; các giải pháp sinh kế để phát triển nông nghiệp bền vững: lựa chọn các loại cây trồng, vật nuôi có khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, các biện pháp dự trữ thức ăn cho vật nuôi để đảm bảo sau lũ, hạn hán, cũng cấp đủ thức ăn cho đàn vật nuôi..

Thông qua buổi tọa đàm sẽ góp phần nâng cao nhận thức về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngủ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hoá phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại đa số người dân nhằm góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xây dựng noing thôn mới, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường đó thiên tai.

II. KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

MC: Thưa bà con và các bạn! Theo Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tỉnh Quảng Trị là 1 trong 5 vùng sản xuất nguyên liệu sản phẩm nông, lâm nghiệp quy hàng hóa tập trung. Vì vậy, tỉnh Quảng Trị đang chú trọng phát triển rừng thâm canh gỗ lớn gắn với thực hiện chứng chỉ quản lý rừng bền vững nhằm thúc đẩy nhanh, hiệu quả và bền vững quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

PHÁT TRIỂN TRỒNG RỪNG THÂM CANH GỖ LỚN

GẮN VỚI THỰC HIỆN CHỨNG CHỈ QUẢN LÝ RỪNG BỀN VỮNG

Quảng Trị có diện tích đất lâm nghiệp có rừng: 245.816 ha, trong đó: rừng tự nhiên là 126.732 ha; rừng trồng là 119.084 ha. Từ năm 2010, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để thúc đẩy tỷ lệ che phủ rừng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chuyển đổi mô hình trồng rừng gỗ dăm qua mô hình trồng rừng gỗ lớn có chứng chỉ bền vững kết hợp với sự hỗ trợ của các dự án Quốc tế, tỉnh Quảng Trị trở thành tỉnh đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC cho mô hình nhóm hộ gia đình. Đến nay, toàn tỉnh đã có 20.150 ha rừng trồng keo được cấp chứng nhận FSC trong đó rừng của 3 Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đường 9, Triệu Hải và Bến Hải là 17.296 ha và rừng hộ gia đình, hợp tác xã là 2.854 ha.

P/v ông Nguyễn Thể - Giám Đốc HTX Phú Hưng, Hải Phú, Hải Lăng

Với hơn 10 năm thực hiện phương thức trồng rừng có chứng nhận FSC đã tạo ra nhiều giá trị tích cực như: lợi nhuận về tài chính tăng ít nhất 5 triệu đồng/ha/năm, đóng góp cụ thể vào việc cải thiện hệ sinh thái nhờ tuân thủ các quy định của FSC về môi trường, đặc biệt đã thiết lập được chuỗi liên kết tiêu thụ gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC với các Doanh nghiệp với giá trị gia tăng từ 15-18% so với gỗ không có chứng chỉ.

P/v ông Dương Viết Hải: Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng

Được sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Nông nghiệp và PTNT, hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia trong những năm qua Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị luôn nỗ lực đồng hành cùng bà con nông dân trong công tác trồng rừng thâm canh gỗ lớn, chuyển hóa rừng từ gỗ nhỏ sang thực hiện gỗ lớn đáp ứng tiêu chuẩn chế biến, xuất khẩu.

Thời gian qua Trung tâm khuyến nông đã triển khai được 25ha mô hình trồng rừng Keo lai dâm hom ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng gỗ; thực hiện trên 100ha mô hình keo lai nuôi cấy mô thực hiện gỗ lớn; mô hình keo tai tượng giống Úc 40ha, thực hiện mô hình chuyển hóa rừng từ gỗ nhỏ sang thực hiện gỗ lớn trên 100ha; hiệu quả từ thực hiện gỗ lớn đã khẳng định giá trị cao hơn gấp 2 lần so với trồng rừng gỗ nhỏ, với giống Keo lai mô đã khắc phục hiện tượng ngã đổ do thiên tai, chất lượng rừng trồng sẻ được nâng cao đáp ứng tiêu chuẩn gỗ chất lượng cao. 

P/v ông Nguyễn Văn Lục - Giám Đốc HTX Thủy Đông, xã Cam Thủy, Cam Lộ

Xây dựng vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC trên địa bàn 5 huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Cam Lộ, Gio Linh và Vĩnh Linh đến năm 2025 đạt tổng diện tích 5.000 ha, tỷ lệ gỗ lớn bình quân ở khu vực rừng gỗ lớn khi khai thác tham gia liên kết có đường kính trên 15cm đạt tỷ lệ 60%. Tổng diện tích vùng trồng cây nguyên liệu gỗ lớn được quy hoạch của tỉnh: 13.000 ha. Trong đó, vùng Hải Lăng, Cam Lộ và Triệu Phong: 8.000 ha, vùng Gio Linh và Vĩnh Linh: 5.000 ha; Ưu tiên vùng trồng cây nguyên liệu gỗ lớn đã được cấp chứng chỉ FSC, có sự tham gia của các HTX lâm nghiệp: Tổng diện tích rừng sản xuất là 11.200 ha, đã cấp chứng nhận FSC là 2.132 ha và có sự tham gia của các HTX nông lâm nghiệp bền vững.

p/v ông Lê Quốc Thanh– Giám đốc Trung tân Khuyến nông Quốc Gia

Việc xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng đạt chuẩn phục vụ ngàng công nghiệp chế biến và xuất khẩu sẽ hình thành vùng sản xuất nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ quy mô hàng hóa tập trung, hiện đại, ứng dụng công nghệ tiến tiến trên cơ sở liên kết bền vững giữa các hợp tác xã với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhằm tăng thu nhập, góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương; thúc đẩy nhanh, hiệu quả bền vững quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

III. THỜI TIẾT NÔNG VỤ

MC: Bà con và các bạn đang theo dõi Trang Nông nghiệp, tiếp theo chương trình là tiểu mục dự báo thời tiết nông vụ do Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị cung cấp.

Trong khoảng thời gian từ ngày 26/10 đến ngày 8/11 Khu vực tỉnh Quảng Trị  chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa Tây Nam áp cao lạnh lục địa tăng cường; rãnh áp thấp hoặc dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Bộ (có thể nối với các xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông); kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao từ rìa áp cao cận nhiệt đới.  Thời tiết phổ biến: Trời nhiều mây, mưa nhiều, có ngày có mưa vừa đến mưa to. Nhiệt độ xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN) cùng kỳ; vùng đồng bằng đạt từ 23.0-25.0 độ, vùng núi từ đạt từ 21.0-23.0 độ. Lượng mưa ở mức cao hơn TBNN cùng kỳ và đạt khoảng 250-450 mm, có nơi trên 500 mm. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3. Độ ẩm trung bình từ 89-95%, độ ẩm thấp nhất 65-72%.

Mực nước vùng thượng lưu sông các sông có biến động mạnh và có khả năng xuất hiện khoảng 1 đến 2 đợt lũ và dao động, đỉnh lũ từ báo động (BĐ) 1 đến trên BĐ 2. Lượng dòng chảy trên sông Bến Hải có xu thế giảm hơn so với thời kỳ trước và đạt từ 60 đến 70 % so với TBNN cùng kỳ. Vùng hạ lưu các sông chịu ảnh hưởng của thủy triều kết hợp với lũ thượng nguồn đổ về, đỉnh lũ có khả năng từ BĐ 1 đến trên BĐ 2, có nơi trên báo động 3.

 Các hiện tượng thời tiết, thủy văn nguy hiểm có khả năng xảy ra tác động đến nông, lâm, ngư nghiệp, thủy sản trong khoảng thời gian dự báo:

- 01-02 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và tác động đến thời tiết khu vực Quảng Trị gây ra gió mạnh, mưa lớn xày ra vào khoảng ngày ngày 29/10-01/11.

- 02-03 đợt mưa lớn cục bộ và mưa lớn diện rộng vào khoảng ngày 26-28/10 và những ngày cuối thời kỳ.

- 02 đợt không khí lạnh tăng cường vào khoảng ngày 26-28/10 và cuối thời kỳ gây ra gió mạnh và sóng lớn trên biển. Vùng đồng bằng trời rét về đêm và sáng sớm, vùng núi trời rét; Nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng 16-18 độ, vùng núi 14-16 độ.

- 02 đợt lũ và dao động trong khoảng ngày 26-28/10 và những ngày cuối thời kỳ, đỉnh lũ trên các sông từ BĐ 1 đến BĐ 2.

- Đề phòng các hiện tượng dông, lốc, sét và gió giật mạnh trong các cơn dông.

 

MC: Với điều kiện thời tiết như vậy ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân cần triển khai trồng rau màu ở vùng cao không bị lụt; Gieo trồng các cây vụ Đông ở nơi có đủ điều kiện; Trồng và kiểm tra phòng trừ sâu bệnh trên cây ăn quả, cây công nghiệp dài ngày.

Trong thời kỳ dự báo do ảnh hưởng của mưa lớn, gió mạnh, lũ thượng nguồn đổ về có khả năng gây ngập úng ở các vùng trũng thấp ven sông, ngập lụt một số xã vùng trũng của huyện Triệu Phong và Hải Lăng; ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, đánh bắt thủy hải sản, hoa màu. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi và ven sông.

Đối với hoạt động chăn nuôi bà con nông dân cần quản lý đàn gia súc gia cầm; Dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi; Tiếp tục tiêm phòng bổ sung các loại vắc xin theo quy định; Tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi; Tăng cường các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm ở vật nuôi.

MC: Những thông tin vừa rồi cũng đã khép lại Trang Nông nghiệp tuần này, cảm ơn bà con và các bạn đã quan tâm theo dõi, hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

 

GTPS: Theo Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tỉnh Quảng Trị là 1 trong 5 vùng sản xuất nguyên liệu sản phẩm nông, lâm nghiệp quy hàng hóa tập trung. Vì vậy, tỉnh Quảng Trị đang chú trọng phát triển rừng thâm canh gỗ lớn gắn với thực hiện chứng chỉ quản lý rừng bền vững nhằm thúc đẩy nhanh, hiệu quả và bền vững quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Trang Nông nghiệp được phát sóng vào lúc 20h10 ngày 25/10 trên sóng truyền hình của Đài PTTh Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn đón xem!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 21/10/2022 15:54 Lê Vĩnh Nhiên 21/10/2022 16:47

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà