Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

 

Kịch bản chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống tháng 13-8

MC1: Xin kính chào QV & các bạn, mời Qv & các bạn nghe chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Trong chương trình hôm nay chúng tôi sẽ chuyển đến QV & các bạn phóng sự ghi nhận về nỗ lực của Hội LHPN huyện Đakrông trong việc đồng hành cùng chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững và xây dựng Nông thôn mới.

Nhạc cắt

MC1:  Thưa QV & các bạn! Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bề vững được triển khai thực hiện trên địa bàn miền núi là chủ trương lớn và mang đậm tính nhân văn của Đảng và nhà nước ta. Đối với huyện Đakrông, là một huyện miền núi thuộc 64 huyện nghèo nhất cả nước với 80% dân số là đồng bào người Vân Kiều, Pa Cô, thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững của tỉnh, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Đakrông đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, đoàn kết, chung sức cùng nhau thực hiện các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ thoát nghèo bền vững và xây dựng NTM.

MC2: Huyện Đakrông thuộc diện đặc biệt khó khăn, địa hình, giao thông đi lại khó khăn; cơ cấu kinh tế chủ yếu vẫn là nông, lâm, nghiệp. Huyện thuộc một trong 64 huyện nghèo của cả nước, thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với bình quân chung cả nước và của tỉnh. Trong bối cảnh đó, nhận thức được vai trò, trách nhiệm và nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội trong việc vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020. Hội LHPN huyện ĐaKrông tập trung đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Chị Nguyễn Thị Ty, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đakrông cho biết:

          Băng ghi âm

MC1: Để giúp phụ nữ DTTS sinh kế thoát nghèo bền vững, việc trước tiên mà Hội LHPN huyện Đakrông thực hiện là tiến hành khảo sát nắm số lượng, phân loại hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. Việc tham gia quá trình rà soát hộ nghèo, giám sát ngay từ cơ sở đã bảo đảm các chính sách kịp thời đến người nghèo, ưu tiên những gia đình phụ nữ làm chủ kinh tế. Sau khi đã nắm được tình hình và khảo sát những khó khăn mà phụ nữ vùng cao thường gặp phải trong quá trình lao động sản xuất, phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện Đakrông đã tập trung giải quyết 3 nhóm nhiệm vụ cơ bản: Thứ nhất là phải thay đổi nhận thức của chị em phụ nữ vùng cao trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất; Thứ 2 là đào tạo nghề, tạo sinh kế cho phụ nữ; thứ 3 là hỗ trợ nguồn vốn để chị em mạnh dạn đầu tư sản xuất. Chị Hồ Thị Thương, Chủ tịch Hội LHPN xã Hướng Hiệp huyện Đakrông chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Nhằm giúp hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay, Hội đã huy động nguồn vốn tại chỗ bằng cách thành lập các tổ nhóm tiết kiệm và vốn vay thôn bản, phụ nữ tiết kiệm tín dụng...tại 13/13 xã, thị trấn. Đến nay, toàn huyện có 283 nhóm/4.789 thành viên, tổng số tiền đã chia qua các năm là 21 tỷ đồng. Ngoài nguồn vốn nội lực, các cơ sở phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện tín chấp cho chị em vay, đến nay dư nợ gần 125 tỷ đồng cho hơn 2.400 thành viên vay vốn đầu tư vào chăn nuôi, sản xuất. Hội đã chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức khảo sát, nắm nhu cầu học nghề của chị em phụ nữ trong việc thực hiện đề án 1956 “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” của Thủ trưởng chính phủ. Hội đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề tổng hợp huyện, Hội Nông dân, các ngành liên quan mở hơn 15 lớp dạy nghề cho hội viên phụ nữ. Sau đào tạo nghề có 87 % lao động có việc làm mới, làm nghề cũ có năng suất thu nhập cao hơn. Chị Hồ Thị Thửa, Thôn Phủ Thiềng xã Mò Ó chia sẻ:

          Băng ghi âm

MC1: Bằng nhiều phong trào thi đua, nhiều giải pháp thiết thực, trên cơ sở phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, tương thân, tương ái trong chị em hội viên phụ nữ. Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng từ những nỗ lực và kết quả đạt được trong thời gian qua của các cấp Hội phụ nữ tại huyện miền núi Đakrông, đã có những tác động tích cực trong việc chuyển đổi tư duy, nhận thức về phát triển kinh tế cho chị em phụ nữ. Thực tế cho thấy, thời gian qua, với sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại huyện Đakrông đã góp phần giúp hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo ở những địa bàn vùng khó.

Nhạc cắt

Nâng cao vai trò của phụ nữ vùng cao

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Ngày nay, vị thế, vai trò của phụ nữ đã được nâng lên rõ rệt, bình đẳng giới ngày càng được chú trọng, quan tâm, nhất là nhiều chị em ở khu vực nông thôn, miền núi…Điều đáng nói là không còn đóng khung cuộc đời bên bếp lửa, quanh năm chỉ biết gieo giọt mồ hôi trên nương, phụ nữ ở các huyện vùng cao phía tây tỉnh Quảng Trị đang tiến những bước khá vững chắc để khẳng định quyền bình đẳng giới, mà điển hình là nỗ lực làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

MC2: Với hơn 50% lực lượng lao động, những năm qua phụ nữ Đakrông đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của huyện nhà, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp. Tiếp tục phát huy đức tính cần cù, chịu thương chịu khó, chị em đã tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả chủ trương định canh định cư, biết đầu tư thâm canh để tăng năng suất cây trồng.  Hiện nay trên địa bàn huyện có một số hộ gia đình hội viên phụ nữ đã khôi phục và phát triển nghề truyền thống như: Rượu cần truyền thống của người Vân Kiều xã Hướng Hiệp, rượu men lá xã Pa Nang. Ngoài ra, một số nghề truyền thống được khôi phục, phát triển như chổi đót, dệt thổ cẩm…. Cuộc sống của phụ nữ dân tộc vùng cao nơi đây đang khởi sắc từng ngày. Chị Hồ A Phan, thôn Apul, xã Tà Rụt, huyện Đakrông nói với chúng tôi:

                                      ( Ghi âm)

MC1: Trước đây, cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn do chỉ biết phát rừng làm nương, thuần canh lúa nương và ngô, chăn nuôi gia súc theo kiểu thả rông nên năng suất thấp; cuộc sống bấp bênh, nghèo đói. Vì thế mà cuộc sống chị em cũng túng quẩn, lạc hậu. Họ phải làm việc quần quật, mà không thoát khỏi cảnh nghèo đói. Thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, các tổ, cấp hội phuu nữ đã giúp chị em thay đổi tập quán sản xuất, cây trồng, vật nuôi theo hướng năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Ðể mọi hội viên có thể tham gia chuyển dịch cây trồng vật nuôi, chi hội phân công hai đến ba hội viên khá giúp đỡ một hội viên nghèo. Nhờ cách làm này, tất cả số hội viên nghèo trong thôn, trong các chi hội đều được hỗ trợ giống, vốn, sức kéo, công lao động... để chuyển từ trồng ngô, lúa nương sang trồng lúa nước, trông cây ăn quả, buôn bán nhỏ, đời sống gia đình đã đổi thay…Chị Hồ Thị Hiệp, hội viên phụ nữ xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa cho biết:

                                  ( Ghi âm)

MC2: Những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Hướng Hóa đã phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều lớp tập huấn giúp chị em có kiến thức, kinh nghiệm ứng dụng vào trồng trọt, chăn nuôi, từ đó chị em có điều kiện phát triển kinh tế, làm chủ cuộc sống gia đình….Lên vùng cao Hướng Hóa, vào đến tận các xã Hướng Tân, Hướng Phùng, chúng tôi được chứng kiến cuộc sống mới đang hiện rõ ở từng gia đình chị em phụ nữ, nhất là chị em đồng bào dân tộc nơi đây, nhà ở đã khang trang, trong nhà đã có ti-vi, xe máy... Có thể nói, đối với phụ nữ vùng cao, giúp họ giảm nghèo nhanh nhất là có sự hồ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật và có sự động viên kịp thời. Cũng từ đó, Hội và các cấp hội trong toàn huyện sẽ phát huy vai trò định hướng và cầu nối hỗ trợ hiệu quả để giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, xóa nghèo, vươn lên làm giàu. Và một điều chắc chắn rằng, khi tự chủ sản xuất, chị em vùng cao sẽ làm chủ kinh tế, làm chủ cuộc sống bản thân và gia đình. Đó cũng chính là điều quan trọng để chị em vùng cao có thêm điều kiện khẳng định vai trò và vị trí của mình trong gia đình và ngoài xã hội./.

 

Chào cuối

Đón nghe:

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bề vững được triển khai thực hiện trên địa bàn miền núi là chủ trương lớn và mang đậm tính nhân văn của Đảng và nhà nước ta. Đối với huyện Đakrông, là một huyện miền núi thuộc 64 huyện nghèo nhất cả nước với 80% dân số là đồng bào người Vân Kiều, Pa Cô, thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững của tỉnh, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Đakrông đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, thực hiện các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ thoát nghèo bền vững và xây dựng NTM. Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 13/8 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 08/08/2022 14:27 Lê Vĩnh Nhiên 09/08/2022 07:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà