Tạp chí Văn hóa Tháng 9
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Tạp chí Văn hóa Tháng 9 :

MC: Kính chào quý vị và các bạn, Cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Tạp chí Văn Hóa Quảng Trị số tháng 9 năm 2022. Trong chương trình hôm nay có những nội dung đáng chú ý sau :

Sau mục điểm tin tức văn hóa nổi bật thời gian qua, là mục câu chuyện văn hóa với ghi nhận : Giá trị lan tảo từ câu chuyện ra mắt tập sách Hương.

Mục lời quá khứ kỳ này xin được giới thiệu đến quý vị và các bạn Cuộc gặp gỡ đầy xúc động của Đoàn văn công Quân giải phóng Trị Thiên – Huế.

Phần cuối chương trình như thường lệ là mục điểm những nội dung chính của Tạp chí Cửa việt số tháng 9.

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Với mục đích nhằm tăng cường giao lưu, hiểu biết, thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước nói chung và nhân dân vùng biên giới của hai nước nói riêng; thúc đẩy hoạt động giao lưu hữu nghị, hợp tác nhân dân Việt Nam - Lào; củng cố, tăng cường quan hệ với đối tác truyền thống; mở rộng quan hệ với cơ quan, tổ chức ở các địa phương của nước bạn. Tăng cường hơn nữa sự hiểu biết sâu sắc trong các tầng lớp nhân dân 2 nước về lịch sử cách mạng và liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào phối hợp với Hội Hữu nghị Lào – Việt Nam tổ chức Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam – Lào lần thứ V tại tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) và tỉnh Savannakhet (Lào). Dự kiến sự kiện sẽ được tổ chức từ ngày 27-29/9/2022 tại tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) và tại tỉnh Savannakhet (Lào) từ ngày 29-30/9/2022.

 

MC: Nhân kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 Ngày đêm chiến đấu và bảo vệ Thành cổ và thị xã Quảng Trị, vừa qua Nhà Thơ Nguyễn Thị Kha người đã từng tham gia chiến đấu tại thành cổ Quảng Trị đã đến thăm và trao tặng tiểu thuyết Hương. Một trong những tác phẩm nổi bật viết về đề tài người lính của ông mà bối cảnh câu chuyện là chiến trường Quảng Trị. Với nhiều tư liệu phong phú, sống động về chiến dịch 81 ngày đêm, “Hương” ra mắt đúng dịp kỷ niệm tròn nửa thế kỷ chiến dịch Thành cổ.

Nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha vừa ra mắt tiểu thuyết viết về tình yêu và chiến tranh lấy cảm hứng từ chiến trường Quảng Trị.

 MC: Nhằm góp phần bảo tồn và gìn giữ bản sắc của dân tộc Vân Kiều, Pa Cô, sau thời gian dài tập luyện, Câu lạc bộ Cồng chiêng thị trấn Lao Bảo vừa tổ chức lễ ra mắt, chính thức đi vào hoạt động.

MC: Tiếp theo chương trình, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi những tin tức văn hóa đáng chú ý khác.

Nhạc cắt

PS câu chuyện Văn hóa

MC; Thưa quý vị và các bạn, vừa qua  tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Chương trình "Trò chuyện cùng Hương". Chương trình có sự tham gia của hàng trăm người, đến từ mọi miền đất nước. Ý tưởng ban đầu của những người tổ chức là muôn lan tảo câu chuyện nghị lực vươn lên của cô giáo Hương, một người bênh nhân Ung Thư dù đã mất nhưng những câu chuyện về chị vẫn luôn lan tảo những ý nghĩa tốt đẹp. Tuy vậy, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của câu chuyện, chương trình đã có được những kết quả rất ý nghĩa. Đây cũng là nội dung của Mục Câu chuyện văn hóa hôm nay kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Hương là quyển sách tập hợp về những bài viết của chị Nguyễn Thuý Hương và của các tác giả viết về chị. Chị Hương là bệnh nhân mắc bệnh ung thư đã qua đời. Những ngày tháng chống chọi với bệnh tật chị đã rất kiên cường vượt qua, đồng thời luôn nổ lực tham gia những hoạt động thiện nguyện để lan tỏa tinh thần ấy đến với mọi người, nhất là những trẻ em, những bệnh nhân khác. Nhiều việc làm, hành động, chia sẻ lạc quan, yêu đời của chị đã truyền cảm hứng cho mọi người về nghị lực sống, chiến đấu với bệnh tật.

Cảm động trước nghị lực của chị Hương, nhiều tác giả, nhà báo đã dành những bài viết ý nghĩa để kể về chị. Những bài viết mang những thông điệp ý nghĩa nhân văn sâu sắc được bạn đọc gần xa đón nhận, yêu mến, và nhân lên những câu chuyện tốt đẹp về những cuộc đời chị Hương.

Phỏng vấn :

"Trò chuyện cùng Hương" là cuộc gặp gỡ của nhiều người đến từ nhiều nơi khác nhau nhưng có  một điểm chung là đến để được lắng nghe và chia sẻ. Cùng nhau trò chuyện về những màu sắc cuộc sống mà có lẻ “Hương” là biểu đạt sống động, chân thực nhất. Đó có thể là Hương tình, Hương thầm,  Hương mãi và Hương sắc giữa cuộc đời…mỗi người một cảm nhận, một góc nhìn về cuộc sống nhưng tựu chung là sự lạc quan, yêu đời và tin tưởng hơn vào cuộc sống tươi đẹp này.

Phỏng vấn :

Anh Võ Minh Hoàn – Giáo viên Trường THPT Đông Hà 

Đại diện Ban Tổ chức chương trình “ Trò chuyện cùng Hương”

Cuốn sách "Hương" gồm 3 chương Hương yêu, Yêu Hương và Toả Hương đã được ra mắt đúng vào ngày tròn 1 năm Chị Hương mất. Qua hai ngày tổ chức, có hơn 200 cuốn sách Hương đã được bán ra. BTC sẽ dành ra khoảng 25% số tiền bán sách "Hương" để gây quỹ từ thiện. Đây là việc làm ý nghĩa nhóm thiện nguyện tổ chức chương trình nhằm thực hiện ước mơ của người bạn quá cố. Nhưng tin rằng sức lan tảo từ chương trình này còn tiếp tục với nhiều giá trị nhân văn lớn hơn.  

 PV Bà Đoàn Thị Phương Nam

Tổng Biên tập Tạp chí Cửa Việt

( Hình ảnh kết đẹp, trên nền nhạc nhẹ + Clip của Hương cầm đà ghi ta Có khi mô anh về Quảng Trị )

 

MC: Thưa quý vị và các bạn,  Đoàn Văn công Quân Giải phóng Trị-Thiên Huế được thành lập vào năm 1969 với số thành viên ban đầu là 52 người. Nhiệm vụ khi ấy của Đoàn Đoàn vừa biểu diễn phục vụ đồng bào và chiến sĩ, vừa tham gia  tải thương, tải đạn khi được điều động sát cánh cùng bộ đội và nhân dân trong nhiều chiến dịch lớn, nhỏ. 50 năm đã trôi qua, những chàng trai, cô gái đoàn văn công Quân giải phóng Trị thiên – Huế năm xưa giờ đã tuổi cao, sức yếu nhưng ký ức một thời hoa lửa vẫn vẹn nguyên trong trái tim mỗi người.

PS Lời quá khứ : Đoàn Văn công Quân Giải phóng Trị Thiên – Huế

ngày ấy – bây giờ

MC: Kính chào quý vị và các bạn, Thưa quý vị và các bạn, Đoàn Văn công Quân Giải phóng Trị-Thiên Huế được thành lập vào năm 1969 với số thành viên ban đầu là 52 người. Nhiệm vụ khi ấy của Đoàn Đoàn vừa biểu diễn phục vụ đồng bào và chiến sĩ, vừa tham gia  tải thương, tải đạn khi được điều động sát cánh cùng bộ đội và nhân dân trong nhiều chiến dịch lớn, nhỏ. 50 năm đã trôi qua, những chàng trai, cô gái đoàn văn công Quân giải phóng Trị thiên – Huế năm xưa giờ đã tuổi cao, sức yếu nhưng ký ức một thời hoa lửa vẫn vẹn nguyên trong trái tim mỗi người.

Ông Đỗ Mạnh Tài  là một trong những người có mặt đầu tiên khi Đoàn Văn công Quân Giải phóng Trị-Thiên Huế nhận nhiệm vụ tại chiến trường Quảng Trị. Hình ảnh của ông biểu diễn tại Cam Lộ năm 1972 được Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Đoàn Công Tính ghi lại giờ đây đã trở thành kỷ vật vô giá của riêng ông và của Đoàn nói chung. Hình ảnh chàng thanh niên trẻ tuổi hiên ngang cất lời ca giữa vùng giải phóng lúc bấy giờ đã góp thêm động lực tinh thần ý nghĩa với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào trong những ngày khói lửa.

PV Ông Đỗ Mạnh Tài  - Hà Nội

Cũng như ông Nguyễn Mạnh Tài, những chàng trai cô gái Đoàn Văn công Quân Giải phóng trị thiên năm xưa giờ tuổi dã cao, sức yếu song ký ức về những năm tháng bám chiến trường, bám bộ đội, đồng bào để phục vụ vẫn vẹn nguyên trong tâm trí họ. Đó là những  câu chuyện xúc động trong buổi biểu diễn phục vụ thương binh, bệnh binh, có người đã trút hơi thở cuối cùng ngay tại buổi diễn, nhưng trên môi vẫn nở nụ cười. Hay những lần phục vụ bộ đội tại Triệu Phong  khi hai bên tạm đình chiến, bên kia là đồn địch lăm le súng ống, bên này văn công vẫn thản nhiên biểu diễn cho bộ đội và nhân dân xem.

Phỏng vấn : Bà Lê Thị Hiền Lương

KP 3, Phường 1, Thành phố Đông Hà   

Trong khó khăn, gian khổ, cán bộ, diễn viên Đoàn Văn công Quân Giải phóng Trị Thiên – Huế càng cất cao lời ca tiếng hát, Ý chí, tinh thần “Dệt nên tiếng ca át tiếng bom rền” đã giúp những người Nghệ sĩ - Chiến sĩ vượt lên phía trước, lấy lời ca, tiếng hát làm vũ khí, đồng sức, đồng lòng cùng với bộ đội và Nhân dân quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giành độc lập cho dân tộc.

Ông TRƯƠNG ĐÌNH ANH. Trưởng BLL Đoàn văn công giải phóng khu uỷ Trị Thiên – Huế

Đã 50 năm trôi qua, Trong số 52 người được thành lập từ những ngày đầu tiên của Đoàn văn công giải phóng khu uỷ Trị Thiên – Huế đến nay người còn, người mất. Nhiệm vụ của Đoàn cũng đã thay đổi để phù hợp tình hình đất nước trong từng giai đoạn nhưng tinh thần “tiếng ca át tiếng bom rền” vẫn luôn sống mãi cùng thời gian.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2022), tạp chí Cửa Việt phát hành số báo 336 chủ đề "Chung dãy Trường Sơn" với nhiều bài viết sâu cùng các sáng tác văn nghệ của hai nước.

MC: Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 21/09/2022 08:48 Lê Vĩnh Nhiên 21/09/2022 10:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà