KB Phòng chống dịch bệnh trong và sau mưa lũ
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG

Kịch bản tọa đàm truyền hình.

Nội dung: Phòng chống dịch bệnh trong và sau mưa lũ

MC: Thưa quý vị và các bạn! Hàng năm, cứ vào thời điểm này cùng với các tỉnh miền Trung, Quảng Trị cũng nằm trong vùng ảnh hưởng của những cơn bão và lụt. Tình trạng mưa lũ diễn biến phức tạp, khó lường, gây ngập lụt nhiều địa phương là mối lo cho nhiều người. Bởi đi kèm với mưa lũ là dịch bệnh. Bên cạnh đó, tại các vùng ngập lụt, nguồn nước bị nhiễm bẩn, môi trường sống ô nhiễm sẽ  làm gia tăng nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh như: tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, nước ăn chân, viêm da, viêm nang lông, đau mắt đỏ, mắt hột... Cũng trong mùa mưa bão nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích đối với người dân cũng tăng cao hơn, do đó công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân càng cần phải được chú trọng.

Vâng, vậy làm thế nào để phòng chống dịch bệnh trong và sau mưa lũ hiệu quả, đây cũng là chủ đề mà chương trình tọa đàm của chúng tôi hôm nay muốn đưa ra cùng thảo luận với quý vị và các bạn. Và vị khách mời sẽ cùng tham gia đồng hành trong chương trình hôm nay là ông……….đến từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị.

Xin cám ơn ông đã nhận lời tham gia cùng chương trình.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn! Trong và sau mùa mưa, lũ, vô số vi sinh vật từ đất, bụi, rác, chất thải… hòa vào dòng nước, làm ô nhiễm môi trường và lây lan bệnh tật. Tại nhiều nơi bị cô lập trong khi bị lũ lụt, điều kiện vệ sinh không đảm bảo, thiếu nước sạch, khi đó mầm bệnh từ các vùng nước ngập đọng, từ xác súc vật chết bị thối rửa tiếp tục lây lan nên có nguy cơ làm bùng phát dịch bệnh. Thực tế đã chứng minh rằng ở các vùng, miền sau mưa, lũ, dịch bệnh về đường tiêu hóa thường tăng lên một cách đáng kể và có nguy cơ bùng phát các dịch bệnh: Sốt xuất huyết, Tay chân miệng, Tả, Lỵ, Thương hàn, đau mắt đỏ, bệnh nước ăn chân, … có thể tạo thành những dịch bệnh nguy hiểm.Và bây giờ mời quý vị và các bạn cùng đến với một phóng sự ngắn sau:

( PS chèn 1 :  Thực trạng về dịch bệnh trong mùa mưa lũ – có đồ họa

MC: Thưa ông, vừa rồi là một phóng sự ngắn về thực trạng dịch bệnh xảy ra trong mùa mưa lũ, hiện tại đây là thời điểm mùa mưa lũ đang đến. Vậy về phía trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, hàng năm đã có kế hoạch như thế nào để phòng chống dịch bệnh trong và sau mưa lũ?

TL

MC: Trong và sau mưa bão, lũ lụt sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, xin ông cho biết cách xử lý môi trường, vệ sinh sẽ xử lý ra sao, thưa ông?

TL

MC: Thưa quý vị và các bạn! Trong tuần qua, do ảnh hưởng của cơn bão no ru ở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa to và ngập lụt một số nơi. Đặc biệt, tại thị trấn Cửa Việt do ảnh hưởng bởi lốc xoáy nên nhà dân bị sập kèm theo đó là mưa to. Vậy công tác vệ sinh môi trường, dọn dẹp và phòng chống tai nạn thương tích….đã được y tế của huyện Gio Linh cũng như địa phương thực hiện ra sao, mời quý vị và các bạn cùng đến với một phóng sự sau:

( Phóng sự về vệ sinh, an toàn để phòng chống dịch bệnh tại thị trấn Cửa Việt)

MC: Vừa rồi là một phóng sự ngắn tại thị trấn Cửa Việt, thưa ông………đến từ trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, ngay tại thời điểm bão tan, thì việc vệ sinh, xử lý môi trường, khử khuẩn nguồn nước cần phải được thực hiện như thế nào?

TL

MC: Một vấn đề đặt ra trong mùa mưa bão là phòng chống tai nạn thương tích, thưa ông để phòng chống tai nạn thương tích, hạn chế đến mức thấp nhất cho người dân thì cần phải làm gì?

TL

MC: Thưa ông, đối với địa bàn tỉnh Quảng Trị thì trong, sau mưa lũ những bệnh nào thường xuyên xảy ra nhất?

TL

MC: Thưa quý vị và các bạn! Trước khi quay trở lại trao đổi với ông…….đến từ trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng đến với một vài ý kiến sau:

( PS 3 : Tổng hợp Ý kiến của người dân, cán bộ xã mong muốn sẽ được hướng dẫn cụ thể của cán bộ y tế trong vấn đề phòng chống dịch bệnh, xử lý nguồn nước trong mùa mưa bão)

MC: Vâng, vừa rồi là những ý kiến của người dân về việc mong muốn được hướng dẫn cụ thể trong vấn đề phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão, riêng tại các địa phương bị ngập lụt thì việc  hướng dẫn phòng chống dịch bệnh sẽ được triển khai một cách cụ thể như thế nào?

TL

MC: Vậy để phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão, ông có những khuyến cáo gì, thưa ông?

TL

MC: Cùng với sự nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, ngành y tế cũng khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong, sau mưa lũ. Đây cũng là cách để hạn chế những dịch bệnh có thể xảy ra trong và sau lũ, và hơn ai hết mỗi người dân cần thực hiện tốt vệ sinh trong sinh hoạt, ăn uống ở gia đình và cộng động mình sinh sống, nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân một cách tốt nhất.

Qúy vị và các bạn thân mến! Chương trình tọa đàm với chủ đề “ Phòng chống dịch bệnh trong và sau mưa bão” của Đài PTTH Quảng Trị xin được kết thúc tại đây, một lần nữa xin cám ơn ông………..đến từ trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, xin kính chào tạm biệt.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 30/09/2022 16:26 Lê Vĩnh Nhiên 01/10/2022 09:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà