Tọa đàm : Quảng Trị bảo tồn và phát huy văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG

Chương trình tọa đàm truyền hình :

Thời lượng : 20 phút

Quảng Trị bảo tồn và phát huy văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Khách mời chương trình :  Bà Ly Kiều Vân, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh

Phỏng vấn : Ông Lê Minh Tuấn – GĐ Sở VHTT và DL Quảng Trị

MC: Kính thưa quý vị và các bạn, Xác định được vai trò và tầm quan trọng của văn hóa trong quá trình hội nhập và phát triển, tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc làm nền tảng để xây dựng con người mới và phát triển KT - XH của tỉnh. Từ đó, Tỉnh đã tập trung lãnh đạo các cấp chính quyền, các ngành liên quan thực hiện công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa trong thời kỳ mới. Thực tế thời gian qua, ngoài việc tiếp nhận và sáng tạo nền văn hóa mới phù hợp với thời đại mới, cấp ủy đảng, chính quyền và người dân luôn quan tâm công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng là nội dung mà  chương trình tọa đàm “Quảng Trị bảo tồn và phát huy văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số” hôm nay sẽ đề cập. Xin trân trọng giới thiệu khách mời chương trình Bà Ly Kiều Vân, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh . Xin cảm ơn Bà đã nhận lời tham gia chương trình hôm nay.

Trước khi trao đổi với khách mời chương trình, kính mời quý vị và các bạn, cùng khách mời theo dõi ps sau :

PS1 : Điểm lại những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể nổi bật của tỉnh.

MC: Thưa bà, Việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển KT - XH của địa phương. Mà Ps vừa rồi chúng tôi đã điểm lại một số nét nổi bật, thưa bà để có được kết quả này thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chính sách quan tâm vấn đề này, bà có thể cho biết cụ thể hơn ?

TL

Trong kết quả này, bà đánh giá như thế nào về vai trò của chính quyền địa phương, của người dân trong việc giam tham giữ gìn và phát huy các bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số, thưa bà?

TL

Vâng, Thưa bà, việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa vật thể, phi vật thể vùng đồng bào dân tộc thiểu số bên cạnh những kết quả rất đáng ghi nhận có những vấn đề đặt ra cần được quan tâm bằng những chủ trương, chính sách cụ thể. Trước khi tiếp tục chương trình, xin mời quý vị và các bạn, cùng khách mời chương trình theo dõi ps sau :

PS 2 : Ghi nhận Nghị quyết bảo tồn văn hóa tại Hướng Hóa PV ông Lê Minh Tuấn

MC:Thưa Bà Ly Kiều Vân, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, vừa rồi là một ghi nhận của chúng tôi tại Hướng Hóa về những khó khăn đặt ra khi bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể ( văn hóa cồng chiêng do giới trẻ kg mặn mà, người cao tuổi am hiểu làn điệu dân ca ngày càng ít ..), Bà nghĩ như thế nào về điều này?

TL

MC: Trong đó, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Trị gắn kết với phát triển du lịch về với thiên nhiên là một hướng phát triển bền vững, bà nghĩ như thế nào về điều này, thưa bà ?

TL

MC: Theo bà, về vấn đề này chúng ta cần quan tâm tháo gỡ về mặt chính sách như thế nào ạ ?

TL

MC: Vâng, như khách mời của chúng ta vừa trao đổi, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần sự đồng bộ từ chủ trương đến chính sách thực tiễn. Sau đây là một số ý kiến mà chúng tôi ghi được từ các địa phương Hướng Hóa và Đakrông. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo doi.

Trích 3-4 ý kiến nói về khó khăn thực tế từ cơ sở.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Đầu tư nguồn lực để xây dựng các thiết chế văn hoá ở thôn, bản; tăng cường công tác đào tạo và có cơ chế đặc thù đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức các hoạt động văn hóa ở vùng sâu, vùng xa; đầu tư, phục dựng lại một số lễ hội; tổ chức cho những người biết và am hiểu về những làn điệu dân ca…Đó là những giải pháp trước mắt và lâu dài mà Quảng Trị đã và đang tập trung thực hiện để thực hiện phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thưa bà, Ly Kiều Vân, về vấn đề này, Trong thời gian tới, Ban Dân tộc HĐND tỉnh sẽ xây dựng các giải pháp gì để góp phần hoàn thiện chính sách của tỉnh nhằm thực hiện tốt hơn việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, thưa bà.

TL

MC: Vâng, thưa bà cùng với những chủ trương, chính sách chung, chúng ta cần huy động chính quyền địa phương, người dân, các đơn vị doanh nghiệp…Trong chương trình hôm nay, Bà có thể chia sẻ thêm về vấn đề này thưa bà?

 Xin cảm ơn bà.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Việc bảo tồn và phát huy văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào dân tộc thiểu số cũng đi liền với việc bài trừ các hủ tục để làm đẹp thêm các thuần phong, mỹ tục.Việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển KT - XH của địa phương. Tin tưởng với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự đồng hành của các cấp ngành trên địa bàn, đặc biệt là mỗi một người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung cùng với những chính sách mang tính thực tiễn cao vấn đề Bản tồn và phát huy bảo tồn và phát huy văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn sẽ được quan tâm và đạt được nhiều kết quả lớn hơn trong thời gian tới. Đến đên chương trình Quảng Trị bảo tồn và phát huy văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số xin được tạm dừng. Xin trân trọng cảm ơn khách mời đã tham gia chương trình hôm nay. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại./.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 03/10/2022 09:52 Lê Vĩnh Nhiên 03/10/2022 14:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà