PTTTT: Ngành Y tế Quảng Trị thực hiện chuyển đổi số
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG

PTTTT: Ngành Y tế  Quảng Trị thực hiện chuyển đổi số

Khách mời : Lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Thời lượng : 30 phút

Thời gian thực hiện : 10h ngày 12/10/2022

Nhạc hiệu PTTT

MC: Kính chào quý vị và các bạn, cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình PTTT : Ngành Y tế Quảng trị với việc thực hiện hiện chuyển đổi số. Chương trình đang được phát trên sóng PT tần số 92,5 mkh của Đài PTTh Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn,  Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận thông tin y tế, thời gian qua, ngành Y tế đã tích cực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) vào hoạt động quản lý, khám, chữa bệnh và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.  

Đáng chú ý,  Việc triển khai ứng dụng CNTT, CĐS của ngành Y tế không chỉ có ý nghĩa đối với công tác quản lý, điều hành; cải cách quy trình khám chữa bệnh công khai, minh bạch; theo dõi thông tin bệnh nhân chính xác hơn mà còn giảm phiền hà cho người bệnh, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, theo dõi quy trình khám chữa bệnh thuận tiện, chính xác, từ đó giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn. Chương trình PTTT với khách mời phòng thu là Ông Nguyễn Ngọc Vỹ, Phụ trách chuyển đổi số của BV Đa khoa tỉnh Quảng trị sẽ cùng chúng tôi trao đổi về nội dung chuyển đổi số của Ngành Y, những hiệu quả và vấn đề đặt ra hiện nay. Bây giờ kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình.

Nhạc cắt

 

MC: Thưa quý vị và các bạn, Để thích ứng với tình hình mới và tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại, việc chuyển đổi số trên các lĩnh vực đã được tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện. Trong đó, Chuyển đổi số y tế đang được ngành y tế phối hợp với các ngành chức năng chú trọng triển khai quyết liệt. Chuyển đổi số thực sự đã mang lại những lợi ích kép khi vừa góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trước khi trò chuyện với khách mời chương trình, kính mời quý vị và các bạn cùng khách mời nghe một phóng sự sau :

 

PS 1 – Ghi nhận hiệu quả chuyển đổi số

MC: Thưa quý vị và các bạn, thưa ông …Vỹ, vừa rồi là một ps của chúng tôi ghi nhận về hiệu quả trong hoạt động chuyển đổi số trong ngành Y tế toàn tỉnh. Kết quả này ở Bệnh viện Đa khoa là như thế nào , xin ông cho viết cụ thể hơn ?

 

TL

1, Xin chào ông. Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã quan tâm đến việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, khám, chữa bệnh như thế nào thưa ông ?

 

L – 1, 5 phút

 

2, Vâng có thể nói hiệu quả của chuyển đổi số đối với ngành y là rất rõ nét, nhất là  Vấn đề Ứng dụng công nghệ số trong khám, chữa bệnh. Đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lĩnh vực này được Ngành Y tế Quảng Trị đánh giá là một trong những dấu ấn nổi bật của Bệnh viện ĐK Quảng Trị, vậy dấu ấn đó là gì, thưa ông ?

 

TL – 2 phút

3, Cụ thể, hiệu quả đối với các đơn vị liên tuyến như BV cấp huyện, thị thành phố được thể hiện như thế nào thưa ông ?

 

TL

4, Trong thực hiện chuyển đổi số, bên cạnh hiệu quả cho hoạt động của các đơn vị ngành Y hoạt động, phải nói rằng người dân đã gặp nhiều thuận lợi rất nhiều trong quá trình khám chữa bệnh. Ông có thể chia sẻ thêm điều nay.

TL

MC: Thưa quý vị và các bạn, như trao đổi với khách mời của chương trình là ông …Vỹ đến từ BV Đa khoa tỉnh Quảng trị, hiệu quả chuyển đổi số đối với đơn vị này là rất lớn. Là đơn vị trung tâm khám chữa bệnh lớn nhất của tỉnh, việc thực hiện chuyển đổi số không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành; cải cách quy trình khám chữa bệnh công khai, minh bạch; theo dõi thông tin bệnh nhân chính xác hơn mà còn giảm phiền hà cho người bệnh, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn. Xuanh quanh nội dung này, phóng viên Nguyên Bảo đã kết nối với ông Trương Huyền Trường, GĐ Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị. Xin mời quý vị và các bạn cùng theo dõi .

 

Cầu PTTT ( 5 phút)

 

MC: Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình PTTT Ngành Y tế  Quảng Trị thực hiện chuyển đổi số. Thưa quý vị và các bạn vừa rồi là những trao đổi của PV Nguyên Bảo với ông Trương Huyền Trường, GĐ Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị. Có thể nói, những hiệu quả trong chuyển đổi số đối với Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị là rất lớn, hiệu quả này đã tạo thuận lợi rất lớn cho người dân trong quá trình khám và điều trị bệnh tại đây. Xin được trở lại trao đổi với khách mời chương trình.

Thưa ông Vỹ, Kết quả phối hợp trong công tác khám chữa bệnh ở Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị với BVĐK Quảng trị sẽ được tiếp tục như thế nào thưa ông ?

TL

 

Cũng như những khó khăn đặt ra mà các đơn vị như Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị  khi thực hiện chuyển đổi số, Là một đơn vị khám chữa bệnh lớn cấp tỉnh, đơn vị của ông có gặp những khó khăn gì khi thực hiện chuyển đổi số ? thưa ông ?

 

 

TL

MC: Giải pháp mà BV Đa khao Quảng Trị đưa ra khi gặp những khó khăn này là gì? Ví dụ :  Về việc sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử, tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, hình thành bệnh viện thông minh đã được BV quan tâm như thế nào thưa ông ?

 

MC: Vậy trong thời gian tới, hoạt động này sẽ tiêp tục được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

TL 1, 5 phút

Xin cảm ơn ông .

 

MC: Thưa quý vị và các bạn, Chuyển đổi số đã được ngành y tế tỉnh Quảng Trị tập trung vào hầu hết các lĩnh vực hoạt động, dịch vụ, hình thành nền y tế thông minh với ba nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản lý y tế thông minh. Đặc biệt hiện nay, trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid 19, vấn đề quản lí tiêm chủng là một trong những điều kiện cần thiết để lãnh đạo và chính quyền từ trung ương đến địa phương có cái nhìn bao quát và kịp thời nắm bắt thông tin, thuận lợi hơn trong phòng chống dịch bệnh.

Đến nay, Sở Y tế Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030; cơ sở dữ liệu y tế từng bước được hình thành và tích hợp vào hệ thống IOC (Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh Quảng Trị); một số ứng dụng đã được triển khai trên địa bàn tỉnh như sổ sức khỏe điện tử; các ứng dụng về quản lý dịch tễ, khai báo y tế, nền tảng tiêm chủng trong phòng, chống dịch Covid-19, bản đổ số về chống dịch... Tuy nhiên, hiện nay, Sổ sức khỏe điện tử được người dân cài đặt chỉ đạt hơn 10%, chỉ có 61/1899 số phản ánh về y tế lên phần mềm được giải quyết, chỉ đạt hơn 3%. Do đó, đòi hỏi ngành chức năng cần phải tích cực triển khai các giải pháp vào cuộc đồng bộ, đảm bảo chuyển đổi y tế toàn diện. Sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành chức năng và cả hệ thống chính trị sẽ góp phần quan trọng giải được bài toán chăm sóc sức khoẻ cho mọi người, ở mọi nơi, mọi lúc và phòng chống dịch bệnh hiệu quả, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân./. 

CT PTTT : Ngành Y tế  Quảng Trị thực hiện chuyển đổi số

Xin được tạm dừng. CT do VT, NB, Như Hòa Vĩnh lộc …Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 12/10/2022 11:02 Lê Vĩnh Nhiên 12/10/2022 13:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà