Kịch bản An sinh xã hội 27 10 2022 Tăng cường công tác thu và giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp luôn được Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị xác định là nhiệm vụ trọng tâm và có kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả công tác thu và giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đòi hỏi ngành Bảo hiểm xã hội triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thường xuyên và liên tục. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Đây là nội dung chính mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội hôm nay

Kịch bản An sinh xã hội 27 10 2022

Tăng cường công tác thu và giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN

Thưa quý vị và các bạn! Công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp luôn được Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị xác định là nhiệm vụ trọng tâm và có kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả công tác thu và giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đòi hỏi ngành Bảo hiểm xã hội triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thường xuyên và liên tục. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Đây là nội dung chính mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội hôm nay, trước hết là một số thông tin trên lĩnh vực BHXH, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phần tin:

Tin 1 - TRUYỀN THÔNG, VẬN ĐỘNG NGƯỜI THAM GIA BHXH TỰ NGUYỆN, BHYT HỘ GIA ĐÌNH

Dẫn - BHXH tỉnh vừa phối hợp với Bưu điện tỉnh Quảng Trị tổ chức ra quân “Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” trên phạm vị toàn tỉnh.

Lễ ra quân được triển khai nhằm tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH và BHYT, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Qua đó, giúp người dân được tiếp cận với chính sách bảo hiểm để đăng ký tham gia, hướng tới hoàn thành mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân.  BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Quảng Trị đã tổ chức đoàn tuyên truyền lưu động về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình tại các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Đông Hà. Sau đó, viên chức, lao động của 2 đơn vị tiếp tục chia thành từng nhóm nhỏ và thực hiện hoạt động truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đảm bảo các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

TIN 2 - TỪ NGÀY 01/10/2022, HẾT HỖ TRỢ MỨC ĐÓNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP THEO NGHỊ QUYẾT CỦA CHÍNH PHỦ

Dẫn hết tin - Từ ngày 01/10/2022, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động sẽ được điều chỉnh, không còn mức hỗ trợ trong thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Ngày 24/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP trong đó có hỗ trợ người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động trong đơn vị thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Điều kiện là người sử dụng lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước ngày 01/10/2021. Thời gian hưởng mức hỗ trợ từ ngày 01/10/2021 đến ngày 30/9/2022. Như vậy, từ ngày 01/10/2022 , mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động sẽ quay về mức 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong đơn vị.

Phóng sự:

Dẫn - Thưa quý vị và các bạn! Công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp luôn được Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động trọng việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Phóng sự sau chia sẻ về nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Công ty TNHH Tâm Thơ là đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực mua bán máy móc nông lâm ngư cơ và ô tô. Công ty hiện đang tạo công ăn việc làm cho 66 lao động với mức lương trung bình 5 triệu đồng mỗi người 1 tháng. Thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng đến việc tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT và các chế độ đảm bảo quyền lợi cho cho người lao động. Trung bình mỗi năm, đơn vị đóng hơn 1 tỷ đồng tiền tham gia BHXH cho người lao động. Chính vì vậy đã giúp cho người lao động yên tâm, tin tưởng làm việc, giúp nâng cao doanh thu cho đơn vị.

Hình ảnh nhân viên Tâm Thơ đang làm việc...

40’’

2

Nhận thức như thế nào về việc tham giao BHXH BHYT và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và đã thực hiện như thế nào?

Chị PHAN THỊ DIỄM

Kế toán trưởng Công ty TNHH Tâm Thơ – Quảng Trị

45’’

3

Cùng với Công ty TNHH Tâm Thơ, nhiều đơn vị sử dụng lao động tại Quảng Trị cũng đã nhận thức được việc tham gia BHXH và BHYT đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Dù trong điều kiện ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid 19, hoạt động sản xuất kinh doanh và nhiều lĩnh vực khác gặp không ít khó khăn và có đơn vị phải đóng cửa, giải thể nhưng vẫn không ít đơn vị sử dụng lao động đã có những quyết sách riêng duy trì hoạt động. Việc tham gia BHXH, BHYT đã được các đơn vị này thực hiện đúng, đủ, đảm bảo theo quy định của pháp luật. Trường Trưng Vương Quảng Trị hiện là một trong những đơn vị thực hiện tốt chính sách pháp luật về BHXH và BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động.

Hình ảnh học sinh trường Trưng Vương học và vui đùa

40’’

4

Việc thanh kiểm tra BHXH của BHXH tỉnh đã nâng cao nhận thức về việc tham gia BHXH cho người lao động như thế nào và việc đóng BHXH cho người lao động tiếp tục được trường chú trọng như thế nào?

Phỏng vấn Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Trưng Vương

45’’

5

Hiện nay, nhận thức của một bộ phận chủ sử dụng lao động về việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp chưa cao, dẫn đến tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Để kịp thời thích ứng với tình hình mới, BHXH tỉnh Quảng Trị đã áp dụng linh hoạt cách thức tổ chức tiến hành thanh tra, kiểm tra (TTKT), tăng cường cải tiến phương pháp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT để rà soát, phân tích dữ liệu (bao gồm dữ liệu nghiệp vụ có sẵn và dữ liệu do các cơ quan chức năng cung cấp) với nguyên tắc TTKT theo cơ chế quản lý rủi ro, hạn chế tối đa việc TTKT trực tiếp tại đơn vị. Hoạt động TTKT trực tiếp chỉ diễn ra khi thông qua hoạt động rà soát, phân tích dữ liệu phát hiện có dấu hiệu bất thường, hoặc có căn cứ cho rằng có vi phạm pháp luật. Theo báo cáo của BHXH tỉnh Quảng Trị, tính đến ngày 30/9/2022, trên địa bàn tỉnh có 288 đơn vị nợ BHXH với số tiền trên 25,3 tỷ đồng.

Hình BHXH tỉnh làm việc với công ty tại BHXH tỉnh...

45’’

6

Chia sẻ về kế hoạch triển khai đoàn liên ngành thanh kiểm tra và kết quả bước đầu như thế nào?

Ông PHAN VĂN SƠN

Phó Trưởng Phòng Thanh tra kiểm tra – Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị

50’’

7

Theo thống kê từ BHXH tỉnh, đến hết tháng 9/2022 tổng số thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh là 1.160,6 tỷ đồng, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 70,2% so với kế hoạch được giao. Số nợ bảo BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 50,4 tỷ đồng chiếm 3,05% so với kế hoạch bảo hiểm xã hội Việt Nam. Với không ít đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH thì việc tăng cường các giải pháp đôn đốc thu và giảm nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đòi hỏi sự vào cuộc của toàn ngành BHXH. Trong đó, chú trọng đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện chuyển nộp tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định; thông tin, tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức về trách nhiệm của chủ sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành, thanh tra đột xuất và đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; định kỳ hàng quý báo cáo BHXH Việt Nam, UBND tỉnh về tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh…

Hình cán bộ bảo hiểm làm việc

45’’

8

Chia sẻ về những giải pháp tăng cường công tác thu và giảm nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp từ nay đến cuối năm và những mong muốn đề xuất?

Ông ĐÀO CÔNG TUẤN

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị

50’’

9

Xảy ra tình trạng nợ đọng còn có nguyên nhân xuất phát từ ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH của chủ sử dụng lao động chưa tốt, chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm và sự cần thiết trong việc thực hiện nghĩa vụ tham gia BHXH cho người lao động. Trong khi đó, tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, gần nhất là các chế độ BHXH ngắn hạn như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Chính vì vậy, bên cạnh những hoạt động nghiệp vụ, BHXH tỉnh cần tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp tham gia thực hiện tốt chính sách BHXH cho người lao động. Và hơn hết là sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền các cấp và các ngành chức năng, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả công tác thu, giảm tỷ lệ nợ đọng bảo hiểm xã hội, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, giúp đảm bảo quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật./.

Hình làm việc của cán bộ BHXH tỉnh

40’’

GTPS - Công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp luôn được Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị xác định là nhiệm vụ trọng tâm và có kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả công tác thu và giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đòi hỏi ngành Bảo hiểm xã hội triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thường xuyên và liên tục. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Đây là nội dung chính mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội kỳ này, CM được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 27 10 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 24/10/2022 11:37 Lê Vĩnh Nhiên 31/10/2022 07:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà