Radio Sẽ chia lời muốn nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

QRTV giới thiệu: Ai trong chúng ta đều hy vọng vào một mối quan hệ hôn nhân tốt đẹp, bền vững và không ai mong muốn vào việc thất bại. Có những trường hợp có thể xảy ra theo cách mà mỗi chúng ta không hề mong muốn, trong đó nghiêm trọng nhất là việc ly hôn. Bên cạnh đó trong xã hội cũng có những cô gái vừa biết mình được làm mẹ nhưng không được chấp nhận làm vợ. Họ quyết định làm mẹ đơn thân dù biết lựa chọn ấy sẽ mang nhiều cay đắng. Vậy làm thế nào để những người phụ nữ  đơn thân xây dựng một cuộc sống tốt đẹp.

Đó cũng là chủ đề của chương trình radio- sẽ chia lời  muốn nói “ Chuyện phụ nữ sống đơn thân”, được phát trên sóng PTTT của Đài PTTH Quảng Trị vào lúc  16h30, và phát lại 19h30 ngày thứ bảy 23/9, 10h30 ngày chủ nhật 24/9/2023. Kính mời quý thính gỉa quan tâm đón nghe.       

    Chương trình Radio- Sẽ chia lời muốn nói: 23.9.2023

Phát bài hát: “ Em là con thuyền cô đơn”

PTV: Kính thưa Quý vị! Mở đầu chương trình PTTT hôm nay, chúng tôi đang gửi tới Quý thính giả bài hát: “Em là con thuyền cô đơn”- Sáng tác: Nhạc sĩ  Chí Hướng, qua sự thể hiện của nam  ca sĩ Thái Học.

Vâng,  thưa quý vị và các bạn. Ai trong chúng ta đều hy vọng vào một mối quan hệ hôn nhân tốt đẹp, bền vững và không ai mong muốn vào việc thất bại. Tuy nhiên, nhiều trường hợp có thể xảy ra theo cách mà mỗi chúng ta không hề mong muốn, trong đó nghiêm trọng nhất là việc ly hôn.

 Bên cạnh đó trong xã hội cũng có những cô gái vừa biết mình được làm mẹ nhưng không được chấp nhận làm vợ. Họ quyết định làm mẹ đơn thân dù biết lựa chọn ấy sẽ mang nhiều cay đắng. Vậy làm thế nào để những người phụ nữ  đơn thân xây dựng một cuộc sống tốt đẹp.

 

.

Đó là chủ đề của chương trình radio- sẽ chia lời muốn nói tuần này “  Chuyện của người phụ nữ đơn thân . Chúng ta sẽ gặp gỡ khách mời là Thạc sĩ Tâm lý học Nguyễn Thị Trầm Ca-  Cô nguyên là Giáo viên công tác tại Trường Cao đẳng sư phạm Quảng Trị

PTV: Vâng! Xin cảm ơn cô Nguyễn Thị Trầm Ca đã có mặt trong chương trình hôm nay.

-Cô Trầm Ca: Xin chào Đỗ Hằng, xin kính chào các  thính giả đang theo dõi chương trình.

PTV: Kính thưa Quý vị!  Trước khi cùng vị khách mời trò chuyện trong chương trình hôm nay, chúng tôi xin được mời cô Trầm Ca và quý vị được nghe những câu chuyện cũng như tâm sự của một số người, về câu chuyện câu chuyện cảm xúc cá nhân và sự tác động của nó .

Khi biết mình mang thai với một người đàn ông đã có vợ, lớn hơn mình 17 tuổi, Thu Thủy giấu gia đình rời quê ở Đắk Lắk vào TP.HCM sinh con vì sợ bị ép phá thai. Ba năm qua, Thủy ngậm đắng nuốt cay trong vai trò vừa làm cha vừa làm mẹ để che chở cho con mình.

"Em chưa một lần được mặc áo cưới", chị Thủy, năm nay 30 tuổi, tâm ‘

Câu chuyện thứ hai là của chị Ngọc Minh. Khi đang học ở TP.HCM, N. bị cha mẹ gọi về quê lấy chồng. Cưới xong, biết tin chị mang thai con gái đầu lòng, gia đình chồng bắt phá thai nhưng chị vẫn cố gắng giữ lại giọt máu của mình.

Trớ trêu, người chồng vũ phu của chị vẫn tìm cách đánh đập hòng làm hỏng bào thai non nớt. Cùng đường, Chị Minh. nhảy sông tự tử cùng bào thai 4 tháng tuổi. May mắn là người dân gần đó kịp cứu, đưa chị về nhà. 

Được sống nhưng những trận đòn roi của chồng vẫn bám riết lấy Ngọc Minh.. Khi bào thai được 6 tháng, NgỌC Minh. bị đánh chảy máu phải đi cấp cứu. Đó là lúc chị cay đắng nhận ra nếu muốn an toàn cho con thì phải bỏ chồng.

Ngọc Minh. chọn TP.HCM làm nơi ẩn náu. Bởi nếu về với gia đình mẹ ruột, chị biết họ sẽ bị tổn thương bởi những lời dị nghị.

Tâm sự thứ hai là của chị Bảo Hân hiện đang là nhân viên một ngân hàng thương mại, như sau

Sau khi ly hôn, tôi không chọn tái hôn và cũng không có kế hoạch ”đi bước nữa”. Tôi quyết định đưa con gái đi khỏi căn nhà ấy và sống bình yên.

Mặc dù tôi đã nghĩ về việc có nên tái hôn để cho con gái mình có cả cha lẫn mẹ nhưng rồi, tưởng tượng cảnh con anh, con tôi, con chúng mình mà tôi chẳng nỡ.

Sẽ có những hoàn cảnh đẩy phụ nữ vào bước đường cùng và ly hôn là lựa chọn tốt nhất. Ngay cả khi chúng ta tái hôn, cũng không chắc chắn chúng ta sẽ hạnh phúc trong tương lai.

Tôi thích một người phụ nữ độc lập, biết tận hưởng niềm vui của riêng mình. Tôi đã làm mẹ đơn thân được 5 năm, mọi thứ rất ổn. Tôi không nghĩ một người cha dượng xuất hiện sẽ giúp con gái tôi đỡ mất mát hơn. Một mình tôi bù đắp cho con là đủ rồi. Thà chọn sự buồn tẻ mà an toàn còn hơn là mạo hiểm rồi nơm nớp lo “thắng – thua”.

Ptv: Kính thưa cô Trầm Ca và quý vị thính giả. Có một vị thính giả nữ - Chị Nguyễn Thị Sương, hiện công tác tại UBND xã Gio Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã gọi đến chương trình và xin chia sẽ cảm nhận của mình về cuộc sống của người phụ nữ sống đơn thân. Sau ly hôn.

Kính mời cô Nguyễn Thị Trầm Ca và khán thính giả cùng nghe ( Trích băng chị Sương)

Kính thưa quý vị. Quý vị đang nghe CT PTTT, chương trình được phát trên tần số Radio 92,5 mhz của Đài PTTH Quảng Trị.

Quay trở lại câu chuyện với vị khách mời hôm nay: Thạc sĩ Tâm Lí học Nguyễn Thị Trầm Ca. Thưa cô, vừa rồi chúng ta đã nghe những tâm sự, những câu chuyện đây cảm xúc của một số chị em phụ nữ đơn thân. Có những người đơn thân do ly hôn, có những người do những hoàn cảnh khác, hoặc là tự lựa chọn.

Với góc độ là người nghiên cứu về tâm lý học, thì khi mối quan hệ vợ chồng căng thẳng kéo dài, trầm trọng, người phụ nữ có nên chủ động ly hôn hay không?

Cô Trầm Ca: ( Trả Lời)

PTV:  Vâng thưa cô, phụ nữ luôn nhạy cảm hay nói cáy khác là yếu mềm. Trên thực tế, phụ nữ sau ly hôn thường gặp nhiều thiệt thòi hơn so với nam giới, bao gồm những khó khăn khi gánh vác trách nhiệm nuôi dạy con và những áp lực về tài chính. Mặt khác, tâm lý phụ nữ sau ly hôn là khía cạnh bị ảnh hưởng nhiều nhất. Vậy sau ly hôn thì thì phụ nữ có những diễn biến tâm lý như thế nào?

Cô Trầm Ca: ( Trả Lời)

PTV: Vâng có một vấn đề đặt ra là sau ly hôn có người phụ nữ sống như là một bà mẹ đơn thân, có người tái giá, hay gọi cách khác là đi bước nữa, vậy quan điểm tái hôn có phải là một áp lực nào đó lớn không, thưa cô

Cô Trầm Ca: ( Trả Lời)

PTV: Vâng thưa cô như lời tâm sự của một số cô gái ở phần đầu chương trình.  Và trên thực tế. Không chỉ cô gái quá lứa, lỡ thì tìm kiếm một đứa con để làm điểm tựa tuổi già, những cô gái trẻ thiếu hiểu biết trót dại mà những phụ nữ trẻ có lối sống hiện đại, độc lập về kinh tế, ưa chuộng sự tự do cũng lựa chọn có con mà không có chồng. Là một chuyên gia về tâm lý cô nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Cô Trầm Ca ( trả lời)

 

PTV: Vậy theo cô, không gọi là xu hướng, nhưng nếu người phụ nữ chọn theo cách sống đơn thân, một mình nuôi con. Vậy họ nên chuẩn bị những gì để tốt đẹp cho cuocj sống của mình cũng như con cái của mình?

Cô Trầm Ca ( trả lời)

PTV: Vâng, một lần nữa cảm ơn cô đã nhận lời mời tham gia chương trình và có những lời chia sẽ rất rất bổ ích.

 

Thưa quý vị. Đối với phụ nữ đã ly hôn, cho dù tái hôn hay quyết ở vậy nuôi con thì đều có những sự khó khăn nhất định. Nhưng cho dù thế nào đi nữa thì vận mệnh của chúng ta phải được quyết định bởi chính chúng ta. Không phải độc thân là lựa chọn tốt nhất hay can đảm “đi bước nữa” mới là thông minh. Điều đó còn tùy thuộc điều kiện, hoàn cảnh và ở chính bản thân người phụ nữ ấy có sẵn sàng hay chưa.

Ai cũng hiểu rằng, sống đơn độc là sự một thiệt thòi rất lớn, cả phụ nữ và nam giới cũng vậy. Đối với những phụ nữ nuôi còn một mình thì nỗi vất vả, thua thiệt còn lớn hơn nữa. Đối với những người phụ nữ có chồng, chồng họ là trụ cột chính, gánh vác cho họ rất nhiều trong việc nuôi con, chăm sóc con cái cũng như làm kinh tế, lo cuộc sống gia đình. Rồi những hôm trái gió, trở trời, đau ốm, một bờ vai rộng, mạnh mẽ để dựa vào là một niềm hạnh phúc muôn thuở của người phụ nữ. Rồi khi đứa trẻ lớn lên, nó không chỉ cần bàn tay ấm áp của mẹ mà nó còn cần bờ vai của người cha. Sự giáo dục thiếu vai trò của người cha cũng là thử thách đối với đứa trẻ...

Thưa quý vị:

Theo Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại Việt Nam, người được coi là mẹ đơn thân là phụ nữ không có chồng hoặc đã ly hôn, không có người vợ hoặc người chồng hoặc đã ly hôn, có con dưới 16 tuổi hoặc con bị khuyết tật, không có người khác giúp đỡ trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng con.

Cụ thể về quyền lợi:

– Được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật như bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm thất nghiệp…
– Được hưởng trợ cấp nuôi con theo quy định của pháp luật. Theo đó, mỗi trẻ em sẽ được hưởng trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng.
– Được hưởng các chế độ hỗ trợ của nhà nước, như hỗ trợ nhà ở, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe cho mẹ và con.
– Được hưởng các chế độ ưu đãi về thuế, phí, lệ phí khi làm thủ tục liên quan đến việc kinh doanh, sản xuất hoặc tiêu dùng.
– Được hưởng các chế độ hỗ trợ về tài chính, giáo dục và nghề nghiệp để tạo điều kiện cho mẹ đơn thân có thể tự nuôi con và kiếm sống.

Chế độ mẹ đơn thân là một chính sách quan trọng nhằm hỗ trợ các bà mẹ đơn thân trong việc nuôi con và trang trải cuộc sống hàng ngày. Đây cũng là một trong những chính sách chăm sóc gia đình được quan tâm và đầu tư phát triển tại Việt Nam. Các bà mẹ đơn thân cần nắm rõ quy định và quyền lợi của chế độ mẹ đơn thân để có thể sử dụng hiệu quả các chế độ hỗ trợ của nhà nước.

Kết thúc chương trình mời Quý thính giả nghe lại bài hát: “ Em là con thuyền cô đơn”. Chương trình PTTT  Radio- sẽ chia lời muốn nói” cũng xin khép lại. Những người thực hiện chương trình…….cảm ơn sự lắng nghe của Quý thính giả. Xin kính chào tạm biệt.

 ( Kỷ thuật phát bài hát)

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 21/09/2023 15:47 Lê Vĩnh Nhiên 22/09/2023 09:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà