Biển đảo quê hương
Danh mục
Biển đảo quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Biển đảo quê hương 2.7.2017

Dẫn 1: Kính chào quí vị thính giả đến với CT Biển đảo quê hương, chương trình được phát sóng trên sóng phát thanh vào chủ nhật hàng tuần.

Dẫn 2: Thưa quí vị và các bạn, phát triển kinh tế biển nói chung và du lịch biển đảo là thế mạnh của tỉnh Quảng Trị, dựa trên những tiềm năng sẵn có cùng với  những chính sách hỗ trợ, đầu tư về cơ sở vật chất đã tạo điều kiện để phát huy thế mạnh này những năm qua và mang lại thu nhập cho người dân vùng biển.

Dẫn 1: Chủ đề tuần này được đề cập trong CTBĐQH là vấn đề phát huy tiềm năng du lịch như thế nào để có hiệu quả, việc kết nối các địa điểm du lịch biển đảo đã và đang thực hiện ra sao, một vài phản ánh của phóng viên Minh Hiển trong nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt

Dẫn 2: Thưa quí vị và các bạn! Nằm giữa khúc ruột miền Trung nắng gió, khí hậu khá khắc nghiệt nhưng du lịch Quảng Trị lại có tiềm năng du lịch vô cùng quý giá, đó là bờ biển dài 75km với những bãi tắm xinh đẹp và nổi tiếng trong cả nước như Cửa Tùng, Cửa Việt; nằm cách không xa đất liền là đảo Cồn Cỏ. Đây là những tiềm năng để Quảng Trị xây dựng các khu du lịch sinh thái biển, phát triển ngành du lịch trở thành kinh tế quan trọng, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Dẫn 1: Từ cầu Hiền Lương lịch sử, xuôi theo dòng Bến Hải du khách sẽ đến với biển Cửa Tùng. Cửa Tùng thuộc thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, cách thành phố Đông Hà 35km. Hiện nay, Cửa Tùng là điểm nhấn trong không gian văn hóa du lịch nổi tiếng: sông Bến Hải, cầu Hiền Lương, làng địa đạo Vịnh Mốc, bãi tắm Cửa Tùng, rừng nguyên sinh Rú Lịnh.

Dẫn 2: Cách thành phố Đông Hà 15km, bãi tắm Cửa Việt thuộc Khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, môi trường bãi biển Cửa Việt khá lý tưởng lại thuận tiện giao thông: gần trung tâm thành phố, gần trục đường xuyên Á, gần cảng biển … nên hàng năm bãi tắm biển Cửa Việt thu hút một lượng khách khá lớn đến tham quan, nghỉ dưỡng. Với không gian rộng du khách không những đến biển để tắm mà còn có thể chơi những trò chơi bãi cát. Đây thật sự là điểm đến tuyệt vời cho du khách sau những ngày làm việc mệt nhọc.

Dẫn 1: Đảo Cồn Cỏ cách biển Cửa Tùng về phía Đông 28km; đảo có diện tích 2,3km2. Tuy đảo có diện tích không lớn nhưng đảo có vị trí chiến lược rất quan trọng, án ngữ toàn bờ biển Trung Trung Bộ, gần nhiều tuyến hàng hải trong nước và quốc tế. Do đó đảo có vai trò to lớn trong việc phòng thủ, bảo vệ vùng, lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Cồn Cỏ là đảo tiền tiêu của miền bắc XHCN. Năm 1965, đế quốc Mỹ tiến hành đánh giá miền Bắc, cùng với Vĩnh Linh, đảo Cồn Cỏ anh hùng đã đi vào lịch sử, trở thành biểu tượng sáng chói của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Dẫn 2: Đây là môi trường lý tưởng để phát triển loại hình du lịch nghỉ ngơi tắm biển. Đảo Cồn Cỏ - Cửa Việt – Cửa Tùng sẽ hợp thành một tổ hợp thiên nhiên mà ở đó sẽ phát huy được tối đa bộ môn du lịch tắm và lặn biển cùng các hoạt động vui chơi, giải trí khác…

Nói thêm về tiềm năng du lịch biển đảo ở tỉnh ta, ông Nguyễn Văn Tuấn- Chủ tịch UBND Huyện đảo Cồn Cỏ khẳng định.

( Du lịch biển đang là thế mạnh của tỉnh ta, nhiều chính sách hổ trợ đã và đang được triển khai thực hiện, đặc biệt là từ nguồn hải sản vô cùng phong phú, kết nối với các bãi tắm đẹp sẽ là tiền đề quan trọng trong việc thu hút khách du lịch..)

Trích băng.

Dẫn 1: Thưa quí vị thính giả, Cửa Việt – Cửa Tùng – Cồn Cỏ tạo thành 3 điểm nhấn của một tam giác trong hành trình du lịch biển đảo Quảng Trị.  Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, Quảng Trị đã dồn sức đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường Cửa Việt – Cửa Tùng – Vịnh Mốc, cầu Cửa Việt, đường 70 và hạ tầng Khu dịch vụ - du lịch Cửa Tùng – Cửa Việt.

Dẫn 2: Theo như chia sẽ của ông Lê Văn Tuấn- chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ, mặc dù còn những khó khăn nhất định song cho đến nay cơ sở hạ tầng đã được xây dựng đồng bộ đáp ứng yêu cầu của các dự án du lịch, dịch vụ. Tại đảo Cồn cỏ, âu tàu và khu du lịch dịch vụ hậu cần nghề cá đã được xây dựng hoàn thiện. Nhiều công trình trụ sở được xây dựng khang trang, đẹp đẽ; đây là những tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch ở huyện đảo Cồn Cỏ.

Nhạc cắt.

Dẫn 1: Qúi vị thính giả đang nghe CT BĐQH, thưa quí vị trong xu thế hội nhập và phát triển du lịch của cả nước đang mở ra triển vọng tốt đẹp cho du lịch Quảng Trị, trong đó có du lịch sinh thái biển – đảo. Với những kết quả bước đầu đạt được, với đường lối chủ trương đúng đắn mà Đảng bộ tỉnh đã vạch ra cùng với sự hỗ trợ của Trung ứng, tin tưởng rằng trong thời gian sắp tới, Khu du lịch sinh thái biển Cửa Việt – Cửa Tùng – đảo Cồn Cỏ sẽ được xây dựng hoàn thiện, tạo thành một điểm đến du lịch trong tuyến du lịch miền Trung cả nước.

Dẫn 2: Là doanh nghiệp đồng hành cùng với du lịch biển trong những năm gần đây, đặc biệt là việc đầu tư xây dựng khu Resort tại bãi tắm Cửa Việt với tiện nghi hiện đại Cty CP Tổng Cty TMQT đã góp phần khẳng định hơn vị trí của du lịch biển.

Dẫn 1: Đặc biệt trong dự án kết nối du lịch biển đảo đang được tích cực triển khai trong năm 2017 này thì Công ty CP Tổng Cty TM Quảng Trị đã góp phần quan trọng cùng nỗ lực với tỉnh, với UBND huyện đảo để triển khai. Quan tâm của công ty và cũng là vấn đề công ty chú trọng trong việc phát triển du lịch biển đảo đó chính là môi trường biển hiện nay.

Chia sẽ về vấn đề đang được quan tâm, ông Hồ Xuân Hiếu- Tổng GĐ Cty CP Tổng Cty TM Quảng Trị cho biết:

( chúng tôi quan tâm nhất là vấn đề môi trường biển, tuyên truyền làm thế nào để người dân không được xả rác bừa bãi trên bãi biển cũng như trên đảo, vì thế chúng tôi đã xây dựng những một số điểm tập kết rác thải để khách du lịch có thể bỏ vào….)

Trích băng.

Dẫn 2: Bên cạnh đó, Công ty còn phối kết hợp với UBND huyện đảo và người dân sống trên đảo sản xuất và xây dựng các thương hiệu mang tên Cồn Cỏ có nét đặc trưng riêng của đảo để phục vụ nhu cầu khách du lịch.

Dẫn 1: Đến với Cồn Cỏ được hòa mình vào thiên nhiên, vui đùa trong sóng biển và thưởng thức những loại hải sản tươi ngon không chỉ mang lại niềm vui cho du khách. Việc mở các tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ, khách đến với Cồn Cỏ ngày một đông cũng đang thổi một luồng sinh khí mới mang lại niêm vui và sự kỳ vọng cho người dân ở trên hòn đảo này.Đây chính là cơ hội cho đảo Cồn Cỏ vươn mình, phát huy được hết những lợi thế còn chưa được khai thác hết của mình.

Nói thêm về việc phát triển du lịch tại Cồn Cỏ kết hợp với các sản phẩm địa phương, ông Hồ Xuân Hiếu- TGĐ Tổng Cty CP TM QT cho biết thêm.

( Xây dựng các sản phẩm mang thương hiệu Cồn Cỏ như cá, mực, nước mắm sẽ tạo điều kiện để tăng thu nhập cho người dân và khẳng định thế mạnh du lịch tại Cồn Cỏ..)

Trích băng.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Thưa quí vị thính giả! Nhằm đưa ra những định hướng và giải pháp để xây dựng thương hiệu biển đảo, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức Hội thảo xây dựng và quảng bá thương hiệu biển, đảo tỉnh Quảng Trị trong thời kỳ hội nhập.

Hội thảo cũng đã đưa ra những tiềm năng về du lịch biển của tỉnh Quảng Trị và khẳng định, với tiềm năng tài nguyên biển, đảo đa dạng, Quảng Trị có đủ điều kiện đẩy mạnh phát triển tổng hợp kinh tế biển như đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản; dịch vụ hậu cần nghề cá; cảng hàng hóa và vận tải biển; du lịch sinh thái biển, đảo. Dẫn 1: Trên cơ sở phát triển hài hòa các ngành kinh tế biển trong sự gắn kết với phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng về biển, đảo. Du lịch biển, đảo Quảng Trị có nhiều tiềm năng và đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển do vậy cần phải sớm định hướng, xây dựng thương hiệu biển - đảo, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới mục tiêu bền vững cả về tự nhiên và nhân văn. Đồng thời, quá trình xây dựng thương hiệu biển, đảo cần phải tạo ra sự khác biệt riêng có nhằm tăng tính cạnh tranh, hấp dẫn du khách.

Dẫn 1: Việc kết nối du lịch đang là vấn đề quan tâm trong việc đầu tư cho phát triển du lịch biển, không chỉ mang tính chất đồng bộ mà còn tạo sự liên kết để phát triển, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghĩ dưỡng của du khách trong và ngoài nước.

Ông Lê Văn Chiến- PGĐ Sở VHTT&DL cho biết về vấn đề này.

( việc kết nối các địa điểm du lịch không chỉ từ các bãi tắm mà từ các di tích lịch sử như Thành Cổ, Hiền Lương, Rú Lịnh … với biển đảo sẽ là giải pháp trong thời gian tới…)

Trích băng.

Dẫn 2: Tỉnh ta cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc tập trung cho phát triển du lịch biển đặc biệt là đảo Cồn Cỏ như Quyết định 345/QĐ-UBND ngày 23/2/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Cồn Cỏ đến năm 2020 có định hướng đến năm 2030; Quyết định số 2561/QĐ-UBND ngày 16/12/2013 của UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt đề cương, nhiệm vụ xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Dẫn 1: Và một điều quan trọng đó chính là các nghị quyết của tỉnh uỷ, HĐND tỉnh đều khẳng định: Phát triển ngành Du lịch thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh; Phát triển kinh tế biển đảo, hướng vùng  biển Cửa Việt - Cửa Tùng - đảo Cồn Cỏ thành khu du lịch biển hiện đại, tạo tiền đề để biến khu vực này thành khu du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế.

Trao đổi thêm về ý kiến của mình, Ông Lê Minh Tuấn- Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết.

( trong các giải pháp phát triển du lịch biển, chúng tôi nghĩ rằng ngoài đầu tư phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng thì việc kết nối du lịch tỉnh Quảng Trị với các tỉnh bạn cũng là một trong những giải pháp cần tập trung..Bên cạnh đó những hoạt động phát triển kinh tế biển cũng là nội dung quan trọng góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo)

Trích băng

Dẫn 2: Với chiến lược tập trung đẩy mạnh đầu tư phát triển du lịch biển đảo, UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt quy hoạch phát triển các khu du lịch. Nằm trong quy hoạch này phải kể tới là khu Dịch vụ - Du lịch Cửa Việt; Khu Dịch vụ - Du lịch dọc tuyến đường ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt và Khu Dịch vụ - Du lịch Vĩnh Thái. Đặc biệt, khu Du lịch biển đảo Cửa Tùng - Cửa Việt - Đảo Cồn Cỏ đang được định hướng thành khu du lịch Quốc gia để phát huy tối đa thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng, ẩm thực, khám phá biển đảo, vui chơi giải trí, sân gôn...

Dẫn 1:  Nền tảng cho sự phát triển khu du lịch này đã có khi Cửa Việt đã thu hút được một số nhà đầu tư xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất bao gồm hệ thống khách sạn, nhà hàng, resort, khu vui chơi giải trí… Khu vực này được xem là điểm du lịch hấp dẫn dành riêng phục vụ khách quốc tế đến từ Hành lang kinh tế Đông - Tây, nhất là địa bàn Lào và Thái Lan khi đến Quảng Trị.

Dẫn 2: Tuy nhiên, các dự án trọng điểm trong giai đoạn từ nay đến 2020 sẽ tập trung cho việc đầu tư một số dự phát triển khu du lịch biển Cửa Việt, Cửa Tùng, Trung tâm dịch vụ du lịch Lao Bảo, hệ thống cơ sở vật chất du lịch Đông Hà.... Tính đến cuối năm 2014, có 20 dự án đầu tư vào các Khu Du lịch biển Cửa Tùng - Cửa Việt với tổng mức vốn đăng ký đầu tư 3.563,4 tỷ đồng trên tổng diện tích đất 180,29 ha.

Nhạc cắt.

Dẫn 1: Thưa quí vị thính giả đang nghe Đài, du lịch biển đảo là một thế mạnh của Quảng Trị, thời gian qua tỉnh đã tập trung đầu tư, tuy nhiên việc đầu tư phát triển dòng sản phẩm này còn nhiều khó khăn. Một số tài nguyên du lịch biển đảo đặc biệt có giá trị như Cửa Tùng đã phát triển nhưng chưa thực sự phù hợp và đã mất dần sức hấp dẫn, hoặc như đảo Cồn Cỏ việc đầu tư khai thác phát triển còn nhiều hạn chế.

Dẫn 2: Các nhà đầu tư còn ít quan tâm đến việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, trong số 20 dự án hiện có tại khu vực trọng điểm phát triển du lịch biển Cửa Việt mới chỉ có 03 dự án hoàn thành, 06 dự án đang xây dựng, 05 dự án đã hoàn thành thủ tục nhưng chưa triển khai và 06 dự án khác mới chỉ ở giai đoạn hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Dẫn 1: Bên cạnh đó, sự suy giảm các nguồn lợi thủy sản, đa dạng sinh học; gia tăng ô nhiễm môi trường biển đang diễn ra ngày càng gay gắt. Đặc biệt sau sự cố cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung thời gian qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển trước mắt và lâu dài, tác động bất lợi đến các ngành kinh tế liên quan đến biển và đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân ven biển.

Dẫn 2: Do đó, để phát triển du lịch biển vấn đề trọng tâm mà lãnh đạo tỉnh đưa ra đó chính là nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch gắn với việc tôn tạo, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử và các giá trị văn hóa phi vật thể, gắn phát triển kinh tế với củng cố thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, nâng cao dân trí, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm lao động, sản xuất, đồng thời thu hút các nhà đầu tư đến tìm hiểu, làm ăn lâu dài tại các khu dịch vụ, du lịch của tỉnh.

Dẫn 1: Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường biển, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biển, đảo, củng cố vị thế, thương hiệu của sản vật, sản phẩm biển Quảng Trị nói riêng và biển Việt Nam chung trên thị trường trong nước và quốc tế.

CT Biển đảo quê hương tuần này cũng xin tạm dừng tại đây, BT&DD Minh Hiển, cùng sự tham gia của Như Hòa, Thúy Hằng, KTV thu âm Vĩnh Lộc, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 30/06/2017 08:17 Trần Đức Hữu 03/07/2017 07:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà