Nét đẹp làng quê 30-3: Làng Quật Xá, Cam Thành, Cam Lộ
Danh mục
Nét đẹp làng quê
NỘI DUNG

Nét đẹp làng quê 30-3

Diện mạo mới của Quật Xá

Thưa QV và CB, thôn Quật Xá thuộc địa phận xã Cam Thành, huyện Cam Lộ. Ngày nay, có dịp rong ruổi trên từng con đường liên thôn, hay ra những cánh đồng làng... mới thấy hết sự đổi thay của một thôn thuộc xã miền núi Cam Thành. Trong chuyên mục Nét đẹp làng quê hôm nay, mời QV và Cb về thăm Quật Xá để cùng chiêm ngưỡng diện mạo mới của làng quê miền Tây Cam Lộ này.

Truyền thống của làng

Từ Đông Hà, theo Quốc lộ 9 lên đến km 18, khi chạm vào phần đồi dốc, một khu đất trải ra trước tầm mắt là thôn Quật Xá. Quật Xá có thế đất cận sơn, cận lộ, cận thủy, dung dị như bao làng quê trên đất Quảng Trị nhưng lại là nơi lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa, tinh thần của người dân.

Trải qua bao biến cố lịch sử cùng với những tác động của thiên tai nhưng các thệ hệ người dân làng Quật Xá vẫn lưu giữ các bản sắc phong của các triều vua Nguyễn hết sức cẩn thận. Dân làng còn lập ra Miếu thờ sắc làm nơi cất giữ những bản sắc phong được xem là “báu vật” vô giá của tiền nhân truyền lại. văn bản pháp quy chính thống thể hiện quyền lực của nhà nước phong kiến, các bản sắc phong được xem như bằng chứng của lịch sử mà làng Quật Xá may mắn giữ được đến tận ngày nay. Hiện làng Quật Xá còn lưu giữ 7-8 bản sắc từ thời vua Thành Thái, Duy Tân cho đến thời Khải Định. Không chỉ có giá trị văn hóa lịch sử lâu đời, những bản sắc phong còn thể hiện đời sống tâm linh và dấu ấn văn hóa làng xã đậm nét. Những sắc phong chủ yếu nói về công lao các vị tiền bối, “thần hoàng”, truyền đạt công đức của những vị được nhà vua sắc phong, cũng như yêu cầu các thế con cháu sau này cần phải thờ phụng và biết đến quê hương, nguồn cội, bảo vệ đất nước với mục đích chính là những vị thần được thờ tại đình “hộ quốc an dân” bảo vệ nhân dân. Đồng thời, dặn dò con cháu phải sống đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau…

Ông Lê Quốc (XEM LẠI TÊN ?), thôn Quật Xá, xã Cam Thành, Cam Lộ: Bao thế hệ dân làng vẫn luôn tôn thờ những bản sắc phong này, bởi ngoài ý nghĩa về giá trị tâm linh thì giá trị lịch sử vô cùng to lớn...

Vào mỗi dịp rằm tháng 7 hằng năm, người dân tổ chức dâng hương tại miếu thờ sắc của làng với sự uy nghiêm, tôn kính, sau đó rước những bản sắc phong về tại đình làng để làm lễ, truyền bá cho con cháu biết được rằng thời tổ tiên ông bà đã mở đất, xây dựng quê hương như thế nào để giữ gìn, góp phần xây dựng quê hương.

Đối với người dân Quật Xá, đình làng cũng là nơi giữ vị trí vô cùng quan trọng bởi đây không chỉ là một địa điểm tâm linh mà còn gắn bó với cuộc sống thường nhật và là hình ảnh đi sâu vào tâm thức mỗi người dân. Trong những năm tháng kháng chiến, đình làng còn là nơi, ẩn náu, hội họp bàn việc quân. Đình làng thường “nhộn nhịp” không chỉ vào dịp Tết Nguyên Đán mà lệ cúng đình làng được duy trì nhiều dịp mỗi năm như một hình thức tín ngưỡng văn hóa của người dân nơi đây. Đồng thời đây cũng là nơi hội họp việc làng về hành chính, xã hội, tôn giáo.

Ông Lê Quang Ánh, trưởng làng Quật Xá, xã Cam Thành, Cam Lộ

Dù không còn mang chức năng to lớn như khi được khởi dựng trong đời sống của người dân xưa nhưng trải qua sự biến thiên và thăng trầm của lịch sử, đình làng vẫn luôn là ngôi nhà chung của cộng đồng, nơi gìn giữ, trao truyền những nét văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Tiêu điểm

DẪN: Thưa QV và CB, Thôn Quật Xá là một trong những thôn điển hình về các phong trào: Sạch nhà, đẹp vườn, sáng ngõ, xanh đồng trong phong trào xây dựng NTM và là địa phương đầu tiên của xã Cam Thành đã hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Về thôn Quật Xá cảm nhận đầu tiên là hệ thống giao thông đi lại của người dân rất thuận lợi. Đường liên thôn nối Quật Xá đến trung tâm xã Cam Thành và huyện Cam Lộ đã được đổ nhựa láng bóng. Dọc hai bên đường là những cánh đồng trồng lạc ngút ngàn, những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, những con đường nội thôn đã được đổ bê tông kiên cố.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được nâng lên một bước, thu nhập bình quân trên 30 triệu đồng/người/năm, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung trong toàn xã. Là một làng quê thuần nông nên để nâng cao đời sống của người dân, thôn tập trung đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi. Nhờ vậy, bà con nhân dân biết phát huy lợi thế tập trung đầu tư và áp dụng KHKT vào sản xuất, đưa các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực vào sản xuất như trồng 130 ha diện tích cây lạc/năm, ngô, sắn; chăn nuôi bò, dê... Các mô hình, tổ liên kết sản xuất bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, tạo đầu ra ổn định, thông tin cho nhau biết về thị trường tiêu thụ, trao đổi khoa học kỹ thuật mới, kinh nghiệm và hỗ trợ nhau trong tiêu thụ sản phẩm.

Bà con thôn Quật Xá, thường gọi ông Trần Văn Lương (65 tuổi) bằng cái tên trìu mến “Vua trồng lạc”. Năm 1988, gia đình ông bắt đầu gieo vụ lạc đầu tiên trên diện tích 2 ha. Lúc bấy giờ, điều kiện canh tác gặp nhiều khó khăn, từ những vụ mùa thất bại, ông đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm, đồng thời tích cực tham gia nhiều đợt tập huấn, hướng dẫn phương pháp trồng lạc. Tất cả kiến thức tích lũy được ông mạnh dạn áp dụng vào đầu tư thâm canh lạc nên năng suất tăng lên 26 tạ/sào, thu nhập một vụ mùa khoảng 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Không những vậy, ông còn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn bà con áp dụng KHKT vào sản xuất tăng năng suất.

Ông Trần Văn Lương, Bí thư chi bộ thôn Quật Xá: yếu tố quyết định chất lượng và năng suất cây lạc chính là vôi và lân. Trước đây, tôi thường sử dụng giống lạc miền Nam để gieo nhưng vào năm 2011, thực hiện việc nhân giống lạc tại chỗ nên gia đình chủ động được nguồn giống chất lượng cao.

Do đặc thù là thôn thuộc xã miền núi, có diện tích trải dài và rộng, dân cư thưa nên việc đầu tư xây dựng tiêu chí giao thông tốn kém và khó hoàn thành. Mặt khác kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn luôn chiếm nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách địa phương có hạn. Tuy nhiên, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ năm 2011 đến 2015,  thôn đã xây dựng và nâng cấp, cứng hóa hệ thống đường giao thông nội thôn, trong đó có sự đóng góp kinh phí và ngày công của nhân dân. Đặc biệt phong trào hiến đất, hiến cây để làm đường giao thông đã trở nên rộng khắp trên toàn thôn, được dân làng đồng tình hưởng ứng, mỗi hộ hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường.

Ông Đặng Bảo Quốc, thôn Quật Xá: hiến 250 m2 đất

Ông Phạm Phú Quốc, trưởng thôn Quật Xá, Cam Thành, Cam Lộ

Nhờ có nhiều việc làm thiết thực trong phong trào xây dựng NTM, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”, ý thức về xây dựng NTM của người dân đã được nâng lên, đưa Quật Xá trở thành thôn hoàn thành 19 tiêu chí NTM đầu tiên của xã.

Ý kiến từ làng

Thưa QV và CB, trung tâm văn hóa- học tập cộng đồng là nơi diễn ra các hoạt động hội họp, sinh hoạt chung của thôn, và là “đất sống” của các hoạt động văn nghệ, thể thao... Nhưng nhà cộng đồng làng Quật Xá lại thiếu một số trang thiết bị, cơ sở hạ tầng có dấu hiệu xuống cấp.

Tập trung nguồn lực cho sản xuất nông nghiệp, trong đó ưu tiên xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội do đó nguồn kinh phí đầu tư cho thiết chế văn hóa mà cụ thể là  trung tâm văn hóa- học tập cộng

 đồng thôn bị hạn chế. Hiện nay, tuy nhà cộng đồng là nơi chính quyền và người dân trong thôn tập trung hội họp khi có các sự kiện quan trọng, nhưng các trang thiết bị, vật dụng cần thiết như bàn ghế, loa máy vẫn còn thiếu hoặc đã xuống cấp khiến hoạt động không đồng bộ.  

Ông Phạm Phú Quốc, trưởng thôn Quật Xá, Cam Thành, Cam Lộ

Ông Trần Văn Lương, Bí thư chi bộ thôn Quật Xá

Việc trang bị đầy đủ cơ sở vật chất để phát huy vai trò của nhà cộng đồng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.. góp phần tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế ở nông thôn

DẪN: Thưa QV và CB, trải qua bao dâu bể, thăng trầm, vẫn neo lại trên đất dung dị này những tâm hồn người dân hồn hậu, biết đoàn kết, yêu thương nhau. ng Quật Xá trong những năm qua là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào, cuộc vận động của địa phương. Đây cũng là mảnh đất sản sinh những người con ưu tú trên các lĩnh vực khác nhau. Có được điều trên chính là bởi người dân luôn tâm niệm thực hiện theo lời dạy bảo, khuyên răn của các thế hệ đi trước, lưu giữ truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đến đây, chuyên mục Nét đẹp làng quê của chúng tôi xin được kết thúc. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại!


ĐÓN XEM: Thôn Quật Xá thuộc địa phận xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Ngày nay, có dịp rong ruổi trên từng con đường liên thôn, hay ra những cánh đồng làng... mới thấy hết sự đổi thay của một thôn thuộc xã miền núi Cam Thành. Trong chuyên mục Nét đẹp làng quê PS 18h thứ 7, 30-3, mời QV và Cb về thăm Quật Xá để cùng chiêm ngưỡng diện mạo mới của làng quê miền Tây Cam Lộ này.

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hồ Ngân Hà 27/03/2018 19:29 Võ Nguyên Thủy 05/04/2018 08:16
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà