Có thể bạn đã biết 18/3
Danh mục
Danh mục
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết:

Chủ đề: Ngọt ngào hương vị bánh gai, bánh dừa

Thực hiện: Thế An, Trường Nhật

Ngày phát sóng: 18/3/2019

 

Phát thanh viên: Thưa quý vị và các bạn! Nhắc tới bánh dừa – hay còn gọi là phu thê và bánh gai, chắc đã không còn xa lạ đối với mỗi người Việt Nam. Từ những nguyên liệu đơn giản, xung quanh đồng quê Việt như lá dứa, lá dong, lá dừa, lá gai, đậu xanh, dừa, những chiếc bánh xinh xắn đã ra đời dưới đôi bàn tay khéo léo của những người chị, người mẹ làng quê Việt. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cách làm những chiếc bánh ngọt ngào này.

 

Bánh gai và bánh dừa hay còn gọi là bánh phu thê có từ bao giờ không ai biết được, chỉ biết, càng ngày những hương vị ngọt ngào hòa quyện giữa đậu xanh thơm dẻo, một chút hương lá dứa, một chút vị ngon của lá gai với đôi bàn tay khéo léo của những người chị, người mẹ làng quê Việt, những chiếc bánh gai, bánh phu thê đã ra đời.

Nguyên liệu chủ yếu của bánh gai, bánh phu thê chính là đậu xanh, bột lọc, bột nếp, dừa và lá gai. Đối với bánh gai, mùi thơm đặc trưng được tạo ra từ lá gai. Lá gai sau khi được hái sẽ rửa sạch rồi luộc chín. Tiếp đó, lá gai được trộn với đường trắng xay nhuyễn rồi trộn với bột nếp xay nhuyễn tạo thành một loại bột có màu đen đặc trưng – bột bánh lá gai.

Đậu xanh cũng được đãi sạch, mang đi nấu chín và được đồ nhuyễn.

Với bánh phu thê, phần bột cầu kỳ hơn khi có thêm dừa nạo thành từng sợi dài đặc trưng với bột lọc, có vị thơm, béo của dừa cùng với bột lọc được xay nhuyễn.

Nếu với bánh gai, chỉ cần 1 ít lá chuối được rửa sạch, cắt thành từng dải là được, thì vỏ của bánh phu thê cầu kỳ hơn khi được gấp thành từng hộp riêng biệt, để tạo thành hình vuông vắn.

Khi đã có từng loại bột, với bàn tay thoăn  thoắt, 1 ít bột, 1 ít đậu xanh, là đã tạo thành những loại bánh khác nhau, đều đặn, tăm tắp. Bánh gai thì được cho nhân, được vo tròn rồi đặt vào lá chuối xanh và được gói thành hình tam giác đều đẹp mắt. Bánh phu thê thì xếp thành từng hàng đều đặn, hấp dẫn từ vẻ bề ngoài.

Khi gói xong, bánh được sắp vào nồi hấp theo phương thức hấp hơi khoảng 25 – 30 phút là chín. Trong thời gian hấp, phải đậy kín nắp, vì chỉ cần hở dù một chút, hơi thoát ra ngoài là bánh chín không đều. Và chỉ với những nguyên liệu từ làng quê Việt, những chiếc bánh thơm ngon đã ra đời như thế, giữ nguyên hương vị những món bánh truyền thống Việt Nam

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Thế Thị Thùy An 16/03/2019 16:52 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà