Dự thi Búa liềm vàng
Danh mục
Danh mục
NỘI DUNG


Máu đỏ cho đại ngàn xanh

Chỉ còn ít hôm nữa là ngày giỗ đầu của 22 đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337. Từ đầu tháng 10 đến nay, người dân các xã phía bắc huyện Hướng Hóa đến thăm đoàn rất đông. Trong dòng người ấy, hôm nay, các đoàn viên, thanh niên xã Hướng Phùng đến doanh trại để dâng nén hương tưởng nhớ những người từngđổ mồ hôi,  cả máu cho đại ngàn thêm xanh. Các anh đã mãi mãi nằm xuống lúc chưa kịp nghỉ ngơi sau khi hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng mang tên “Nhiệm vụ vì Nhân dân”

Năm 1999, Sư đoàn 337 (Quân khu 4) hành quân từ Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh vào huyện Hướng Hóa để thực hiện nhiệm vụ mới. Từ đây, sư đoàn mang tên gọi mới là Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337. Bấy giờ, nhiều người kỳ vọng một sư đoàn lừng danh trong thời chiến sẽ bám trụ thành công, làm khởi sắc mảnh đất hoang vu phía bắc huyện Hướng Hóa. Để làm được điều đó, bấy giờ, các đảng viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 xác định phải góp sức cùng Đảng làm một nhiệm vụ thiêng liêng của người lính đó là “Nhiệm vụ vì Nhân dân”. Và rồi, họ bắt tay ngay “trận đánh” đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu.

PV Thượng tá NGUYỄN HỒNG PHONG

Để thực hiện “Nhiệm vụ vì nhân dân”, từ những ngày đầu đặt chân đến đại ngàn phía tây Quảng Trị, đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đã xem “đất lạ” là quê hương; bà con người Vân Kiều, Pa Kô  ruột thịt. Cũng vì thế mà dân bản đều dành cho bộ đội 337 trọn tình yêu thươngĐã 101 tuổi, thời gian khiến Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Miết quên đi rất nhiều thứ. Thế nhưng, điều mà bà không bao giờ quên là bộ đội 337 đã làm khởi sắc mảnh đất không có gì, chỉ có nghèo nàyVới bà Miết, bộ đội xem như bà, như mẹ ruột.

PV Bà mẹ Việt Nam anh hùng HỒ THỊ MIẾT

Đọc dịch: (Bộ đội 337 yêu thương mẹ và bà con ở đây lắm. Tháng nào bộ đội cũng đến thăm, giúp mẹ dọn nhà, làm vườn, lo cho mẹ bữa cơm… Mẹ rất quý, rất biết ơn bộ đội 337)

Mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Miết và nhiều người dân địa phương đều biết, việc gì có lợi cho dân thì đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đều cố hết sức làm. Trước đây, dù hay làm nhưng cái đói, cái khổ đeo bám người dân nơi đây như căn bệnh. Chính các đảng viên đoàn 337 đã giúp bà con bước qua hủ tục, biết làm đất, bón phân, thu hoạch mùa màng bằng nông cụ… Không dừng ở chỉ dẫn, các đảng viên, cán bộ, chiến sĩ còn xắn tay cùng làm với bà con để có những vụ mùa bội thu. Qua từng mùa vụ, mối duyên tình của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 thêm phần khăng khít, như anh em trong một nhà. Nhiều người dân vùng cao quyết tâm vào Đảng để được trưởng thành, cống hiến như bộ đội 337.

PV ông NGUYỄN VĂN TÂN, thôn Mã Lai, xã Hướng Phùng

PV ông HỒ VĂN DƠI

Đến các xã vùng sâu, vùng xa phía Bắc Hướng Hóa, không khó để bắt gặp những công trình điện, đường, trường, trạm mang dấu ấn của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337. Thế nhưng, công trình vĩ đại nhất mà các anh xây dựng có lẽ lại nằm ở trong lòng dân. Nhiều năm nay, người dân vùng cao vẫn nhắc đến chuyện bộ đội 337 nhận những em nhỏ người Vân Kiều mồ côi cha mẹ về làm con. Có cháu đã được các anh lo đến lúc học đại học. Trong số con của bộ đội 337, Hồ Văn Ran vừa được các anh, các chú đón từ nhà ra doanh trại sống để có thể rút ngắn đường đến trường. Ran kể, hôm nghe tin 22 đảng viên, cán bộ, chiến sĩ qua đời vì sạt lở đất, em khóc cả đêm. Sau hôm ấy, ước mơ của em cũng đã đổi khác. 

PV em HỒ VĂN RAN,  con nuôi của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337

Hồ Văn Ran không phải là đứa con nuôi duy nhất và chắc chắn cũng không phải là đứa trẻ miền rừng Hướng Hóa nuôi ước mơ trở thành bộ đội 337. Có người hỏi các em: “Tại sao lại ước mơ trở thành bộ đội. Bởi công việc của các anh nhiều vất vả, lắm hiểm nguy, thậm chí đổ cả máu?”. Không đắn đocác em nói ngay rằng: “Máu đỏ cho đại ngàn xanh”. Đó là câu nói quen thuộc của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337. Câu nói ấy như là lời nhắn nhủ: để có những bản làng bình yên, để đồng bào Pa Kô, Vân Kiềukhông còn lầm lũi trong đói nghèo, lạc hậu, có những trái tim đầy khát vọng đã nhận phần vất vả, hy sinh về mình.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 08/10/2021 09:59 Lê Vĩnh Nhiên 08/10/2021 10:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà