Có thể bạn đã biết 16/4
Danh mục
Danh mục
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: NGỌN HẢI ĐĂNG VÀ CHÒI QUAN SÁT THÁI VĂN A TRÊN ĐẢO CỒN CỎ

Ngày phát sóng: 16/04/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Trường Nhật

Dẫn:

 

Thưa quý vị và các bạn, đảo Cồn Cỏ là nơi từng gắn liền với những chiến công hào hùng trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nay trở mình thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn, mới lạ của tỉnh Quảng Trị. Thu hút ngày càng đông du khách gần xa đến tham quan, trải nghiệm và khám phá. Một trong những  điểm để lại nhiều dấu tích lịch sử là ngọn Hải đăng Cồn Cỏ và Chòi quan sát Thái Văn A. Đặc biệt, đây là 2 điểm lý tưởng để du khách dễ dàng quan sát được toàn bộ cảnh quan của hòn đảo.

 

 

Phim:

 

Trạm Hải đăng Cồn Cỏ được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2007, ngọn hải đăng có hình dạng tháp đèn hình trụ màu vàng, với chiều cao toàn bộ là 78,2m tính đến mực nước số “0” hải đồ và có chiều cao tầm sáng là 76m. Đặc biệt, với tính năng ánh sáng chớp nhóm 3 chu kỳ 15 giây, hệ số truyền 0.74 giây các tàu thuyền trong phạm vi 22 hải lý thuộc vùng biển Cồn Cỏ sẽ dễ dàng xác định được vị trí của mình, tránh được những trường hợp va chạm , qua đó giúp cho ngư dân nâng cao hiệu suất khai thác và an toàn hơn khi ra khơi.

 

Ngọn hải đăng đảo Cồn Cỏ tọa lạc giữa khu rừng, vị trí cao nhất hòn đảo. Từ độ cao 76m của đỉnh hải đăng du khách có thể phóng tầm mắt ra xa, quan sát toàn bộ cảnh quan của hòn đảo. Những cánh rừng xanh mướt nằm giữa biển xanh, những con tàu thấp thoáng khơi xa nằm trong tầm mắt của bạn. Hơn nữa, đây là điểm lý tưởng để bạn ngắm bình minh lên bắt đầu 1 ngày mới. Những ai ra đảo mà chưa đặt chân lên ngọn hải đăng thì có thể xem như lần ra đảo ấy đã vơi đi một nửa sự thú vị và ý nghĩa của chuyến đi.

Kế bên trạm Hải đăng Cồn Cỏ là vị trí nơi đóng chòi quan sát Thái Văn A ngày nào bây giờ là cao điểm 63,4m. Đây là địa danh nổi tiếng trong những năm tháng đánh Mỹ với biệt danh là đôi mắt thần của đảo. Ngày ấy, người anh hùng Thái Văn A và các chiến sĩ Cồn Cỏ đã dựng chòi quan sát để làm nhiệm vụ cảnh giới, quan sát máy bay địch, đồng thời theo dõi xác định vị trí mục tiêu cho đơn vị bắn.

Trong chiến tranh, đảo có anh hùng Thái Văn A, mặc dù bom rơi đạn nổ quanh mình, chòi quan sát bị bom xô nghiêng, bản thân bị thương, vẫn kiên cường bám trụ vị trí được giao, kịp thời phát hiện mục tiêu và âm mưu của địch để báo cho đảo, cho đất liền xử lý. Chòi quan sát là một trong những nơi bị bom đạn địch bắn phá ác liệt nhất. Từ đó, hình ảnh anh hùng Thái Văn A đã trở thành biểu tượng cho quân và dân đảo Cồn Cỏ kiên cường.

 

Tuyết Nhi – Trường Nhật

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Thế Thị Thùy An 12/04/2019 15:57 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà