Có thể bạn đã biết 29/3
Danh mục
Danh mục
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: Khoai tây chiên được sản xuất như thế nào

Thực hiện: Thế An

Ngày phát sóng: 29/03/2019

Phát thanh viên: Khi nhắc tới khoai tây, chúng ta không thể không đề cập tới món khoai tây chiên đầy hấp dẫn. Nó đã trở thành món ăn nhanh trong cuộc sống hiện đại. Vậy làm thế nào để những lát khoai tây chiên giòn rụm và giữ được hương vị tươi ngon khi tới tay người tiêu dùng, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu quy trình sản xuất khoai tây chiên trong công nghiệp thực phẩm.

Cùng với lúa, ngô và lúa mạch, khoai tây đã sớm trở thành một thực phẩm chủ yếu của con người và được trồng khắp nơi trên thế giới. Và để phục vụ cho những nhà máy sản xuất khoai tây chiên với công suất lớn, khoai tây được trồng trọt thu hoạch ngoài đồng bởi máy móc chuyên dùng hiện đại trên những cánh đồng rộng lớn. Sau đó sẽ được chuyển ngay tới các nhà máy chế biếnchế biến ngay trong vòng 48 tiếng, nếu để thời gian kéo dài hơn thì miếng khoai tây khi chiên nên sẽ có vết thâm.

Đầu tiên, khoai tây tươi được sạch đất và cặn bẩn bằng những ống nước chảy với lưu lượng lớn và vận tốc nhanh. Tiếp đó chúng được đưa tới máy gọt vỏ với nhiệm vụ tách phần vỏ sần sùi ra khỏi củ khoai tây tươi. Cấu tạo chiếc máy có một trục chính vận chuyển khoai tây tươi có chiều xoắn ốc. Những con lăn được lắp xung quanh thành máy quay tròn, đảo đi đảo lại va chạm tạo ma sát để lấy đi phần vỏ cho đến khi sạch vỏ.

Tiếp đó, các củ khoai tây sẽ được cắt thành những lát mỏng khoảng 1,7 mm. Sau khi cắt, những miếng khoai tây sẽ tiết ra rất nhiều nhựa nên sẽ được rửa qua nước 1 lần nữa và quạt gió làm khô phần nước còn lại.

Công đoạn chiên khoai tây với máy chiên chứa dầu sôi ở khoảng 200oC với thời gian chiên trong khoảng 3 phút. Sau đó, chúng nhanh chóng được dây chuyền vận chuyển tới hệ thống tách dầu chiên thừa. Trong quá trình chiên có thể xuất hiện những miếng khoai tây quá nhiệt bị cháy và được loại bỏ bởi một cảm biến nhận diện màu sắc gắn trên băng chuyền.

Sau khi đã kiểm tra chất lượng của sản phẩm, người ta tiến hành tẩm ướp các hương liệu tạo màu và gia vị cho sản phẩm. Sản phẩm có thể có vị cay nồng, ngọt, chua và mặn … tùy vào mỗi loại tiêu chí khác nhau. Cuối cùng những miếng khoai tây đạt chất lượng sẽ được đóng gói và được thưởng thức.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Thế Thị Thùy An 27/03/2019 18:55 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà