Chuyên mục tài chính tháng 2
Danh mục
Tài chính
NỘI DUNG

Chuyên mục tài chính.

PTV: Xin kính chào quý vị và các bạn! Trong chuyên mục tài chính kỳ này, mời quý vị và các bạn đến với phóng sự về việc thu lệ phí môn bài. Phần cuối là mục phổ biến văn bản pháp luật. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

                                                                                                                                                              PTV: Thưa quý vị và các bạn! Đến thời điểm này, ngoài việc lập kế hoạch nhằm đẩy mạnh các giải pháp để triển khai công tác thu ngân sách của năm 2018, cục  Thuế tỉnh Quảng Trị đã tập trung triển khai công tác lập bộ đối với các hộ kinh doanh trên địa bàn để có thể bắt đầu thu lệ phí môn bài ngay từ từ đầu tháng 1 của năm 2018. Trong đó, chi cục thuế thành phố Đông Hà là đơn vị thực hiện tốt thu lệ phí môn bài.  Chuyên mục tài chính sẽ phản ánh cụ thể hơn về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

CỤC THUẾ TRIỂN KHAI THU LỆ PHÍ MÔN BÀI NĂM 2018

Từ ngày 1/1/2018 quy định mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ được căn cứ theo vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư của năm trước liền kề, còn mức thu lệ phí môn bài đối với hộ, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ được căn cứ vào doanh thu tính thuế năm trước để xác định mức thu lệ phí môn bài năm sau.

Để thực hiện tốt công tác quản lý và thu lệ phí môn bài, ngay từ tháng 12 năm 2017, cục thuế tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các chi cục thuế căn cứ vào thông tin người nộp thuế hiện đang quản lý , qua rà soát thực tết xác định mức thu và thu lệ phí môn bài theo quy định của các tổ chức, người kinh doanh trên địa bàn để thực hiện lập và phát hành thông báo lệ phí môn bài phải nộp đối với các tổ chức cá nhân.

Chính vì vậy, năm nay ngành thuế chủ động hơn trong việc tuyên truyền các chính sách, thủ tục để các hộ kinh doanh thực hiện quy trình khai và nộp lệ phí môn bài một cách dễ dàng. Năm nay, hộ kinh doanh được áp dụng mức thu lệ phí môn bài theo quy định tại Nghị định số 139/2016 và Thông tư số 302/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí môn bài. Trong đó, hộ có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm được áp dụng mức thu 1 triệu đồng/năm; hộ có doanh thu trên 300-500 triệu đồng/năm là 500.000 đồng/năm; hộ có doanh thu trên 100-300 triệu đồng/năm sẽ nộp 300.000 đồng/năm. Theo đó có 7 đối tượng, trường hợp được miễn lệ phí môn bài, cụ thể: hộ có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống; hộ kinh doanh không thường xuyên khai thuế theo từng lần phát sinh; hộ không có địa điểm kinh doanh cố định. Với những kế hoạch cũng như những chỉ đạo của cục thuế tỉnh Quảng Trị, chi cục thuế thành phố Đông Hà đã triển khai những giải pháp để thực hiện có hiệu quả trong việc thu lệ phí môn bài.

PV Ông Nguyễn Đạo Thành-Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế thành phố Đông Hà ( Nói về việc chi cục thuế thành phố triển khai thực hiện thu lệ phí môn bài quý 1 năm 2018)

Theo nguyên tắc, đối với hộ kinh doanh hoạt động hoặc mới ra kinh doanh trong thời gian của 6 tháng đầu năm 2018 thì nộp theo mức lệ phí môn bài cả năm, nếu ra kinh doanh trong thời gian của 6 tháng cuối năm 2018 thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm. Tính đến ngày 20 tháng 1 năm 2018, số lập bộ lệ phí môn bài đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố là 8.821 hộ. Dự kiến số thu lệ phí môn bài đến hết quý 1 của năm 2018 đạt 100% số thu lệ phí môn bài đã lập bộ. Chính vì thế hộ kinh doanh, cá nhân phải chấp hành nộp lệ phí môn bài đúng theo nghị định 139 và thông tư 302 để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế của mình.

PV Ông Hồ Viết Tạo-GĐ Công ty TNHH Tân Tạo, Phường 1, thành phố Đông Hà ( Ngành thuế luôn đồng hành với chúng tôi, trong quá trình gặp khó khăn đều được tháo gỡ, vì vậy công ty chúng tôi luôn chấp hành nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài một cách đầy đủ)

PV Bà Dương Ánh Hồng-Hộ kinh doanh khu phố 1, phường 1, thành phố ĐH ( Là một hộ kinh doanh chúng tôi cũng xác định nộp lệ phí môn bài là trách nhiệm và nghĩa vụ vì vậy chúng tôi cũng đã nộp đầy đủ lệ phí môn bài)

Để tăng lập bộ lệ phí môn bài của năm 2018, cục thuế đã có văn bản chỉ đạo các chi cục thuế tiến hành rà soát, kiểm tra doanh thu thực tế so doanh thu khoán thuế đầu năm để điều chỉnh doanh thu phù hợp với quy mô kinh doanh, doanh thu thực tế kinh doanh, đảm bảo số thuế lập bộ năm 2018 tăng tối thiểu 15% so lập bộ năm 2017. Việc khai lệ phí môn bài được thực hiện 1 lần khi người nộp lệ phí mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Trường hợp mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải kê khai nộp lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký thuế.

PV Ông Nguyễn Đạo Thành-Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế thành phố Đông Hà ( Trong thời gian tiếp theo chúng tôi chỉ đạo các đội thuế tiếp tục triển khai thu lệ phí môn bài, những khó khăn vướng mắc chúng tôi sẽ kịp thời tháo gỡ)

Ngoài ra, để minh bạch các thông tin về mức thuế thu, chi cục thuế thành phố cũng sẽ tiến hành công khai thông tin hộ kinh doanh nộp thuế khoán 2 lần tại bộ phận một cửa các chi cục thuế, ban quản lý chợ, UBND phường và gửi trực tiếp đến hộ kinh doanh bắt đầu từ ngày 20/12/2017 và 20/1/2018, bao gồm danh sách cá nhân thuộc diện không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, danh sách cá nhân thuộc diện phải nộp thuế, danh sách cá nhân sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế; bảng công khai thông tin cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán để người nộp thuế kịp thời theo dõi và phản ánh.

Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận ý kiến phản hồi từ phía hộ kinh doanh thông qua đường dây nóng hay gửi văn bản đến cơ quan thuế các cấp về những vướng mắc hay bất cập về doanh thu, mức thuế khoán của từng hộ. Chính từ những cách triển khai cụ thể của chi cục thuế thành phố đã tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài.

Nhạc cắt

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Mục văn bản pháp luật kỳ này chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn Quyết định 2362/QĐ-BTC của Bộ tài chính về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, thay thế trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính.

Theo đó, nội dung sửa đổi, thay thế 2 thủ tục hành chính thuế bao gồm: Đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế; Đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với đại lý thuế.

Cụ thể, về đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, Bộ Tài chính quy định, trình tự thực hiện cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế như sau: Người đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được miễn cả 2 môn thi (kế toán và pháp luật về thuế) chuẩn bị hồ sơ gửi đến Tổng cục Thuế.

Tổng cục Thuế thực hiện tiếp nhận các hồ sơ được nộp trực tiếp, công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận hồ sơ, ghi thời gian nhận hồ sơ, ghi nhận số lượng tài liệu trong hồ sơ và ghi vào số văn thư của cơ quan thuế.

Người đăng ký xin cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm đơn đăng ký theo mẫu 6a hoặc 6b ban hành kèm theo Thông tư số 117/2012/TT-BTC ngày 19/7/2012 của Bộ Tài chính.

Chào cuối: Chuyên mục tài chính kỳ này xin kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 02/02/2018 14:39 Lê Vĩnh Nhiên 03/02/2018 07:22
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà