CM PC TN – GIẢM THIỂU NHŨNG NHIỄU TỪ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Danh mục
Phòng chống tham nhũng
NỘI DUNG
Lời dẫn : Phát Mồng 4 Tết Nguyên đán Mậu Tuất MC: Thưa quý vị và các bạn, Sau 3 năm UBND tỉnh triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn đến giao dịch. Đáng chú ý, từ tính năng hiện đại của hệ thống đã giúp giảm thiểu sự nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Trong chuyên mục Nội chính và PCTN hôm nay, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thiềm, PGĐ Sở KH và CN, cơ quan đầu mối của UBND tỉnh triển khai hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phát Mồng 4 Tết Nguyên đán Mậu Tuất

MC: Thưa quý vị và các bạn, Sau 3 năm UBND tỉnh triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn đến giao dịch. Đáng chú ý, từ tính năng hiện đại của hệ thống đã giúp giảm thiểu sự nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Trong chuyên mục Nội chính và PCTN hôm nay, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thiềm, PGĐ Sở KH và CN, cơ quan đầu mối của UBND tỉnh triển khai hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

MC: Xin cảm ơn ông Trần Thiềm, PGĐ Sở KH và CN đã nhận lời tham gia chương trình của chúng tôi hôm nay. Trước hết, mời ông Trần Thiềm, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một tổng hợp sau của chúng tôi.

PS chèn 1 :

( HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 là công cụ chuẩn để đánh giá mức độ chất lượng dịch vụ hành chính công, từ đó thúc đẩy cải cách hành chính để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã thực hiện kế hoạch triển khai áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 giai đoạn 2015- 2020 của UBND tỉnh, đến năm 2017 đã áp dụng tại 20 UBND xã, phường, thị trấn và 22 cơ quan trên địa bàn toàn tỉnh. Ghi nhận bước đầu cho thấy các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng HTQLCL đã xây dựng, quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các vị trí đối với các lĩnh vực chức năng và đối với các yêu cầu chất lượng của từng kết quả công việc, cải tiến công việc có hệ thống. Hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc. Đã xây dựng được các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học, từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, công chức, phòng, ban giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả; đơn giản hoá quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc của doanh nghiệp, địa phương, cơ sở; giảm các tác động tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức khi giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Phỏng vấn : Ông Trần Văn Quyết, ở Thị trấn Gio Linh

Ông Phạm Hiển – Thị trấn Cam Lộ

 

MC: Thưa quý vị và các bạn, thưa ông Trần Thiềm, vừa rồi là một số ghi nhận của chúng tôi về kết quả triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia, Sở KH và CN đã triển khai những giải pháp cụ thể gì để có được những kết quả đáng ghi nhận ?

TL

MC: Được biết, nhiều địa phương đã triển khai hệ thống khá bài bản và mang lại hiệu quả, như Sở Công thương chẳng hạn, Sở này đã ban hành bộ 43 tiêu chí, 10 quy tắc xử lý hành chính. Vậy việc giám sát, đánh giá như thế nào để có được kết quả thực chất thưa ông ?

 

TL

 

MC: Trong báo cáo mới nhất của Sở KH và CN đã phân tích rõ, việc áp dụng HT QLCT trong quản lý hành chị đã giảm thiểu được sự nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, nội dung này cụ thể như thế nào?, ông có thể phân tích thêm.

TL

MC: Vâng thưa quý vị và các bạn, Như ông Trần Thiềm vừa chưa sẽ Áp dụng HTQLCL làm giảm thiểu sự nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Tổ chức, người dân đến cơ quan nhà nước được hướng dẫn, trả kết quả xử lý đúng hẹn... là một bước tiến rất quan trọng trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính và còn là biện pháp để kiểm tra, giám sát việc thực hiện trên thực tế các văn bản quy phạm pháp luật. Sau đây là ghi nhận của chúng tôi tại Văn phòng 1 cửa của thành phố Đông Hà, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

( 2 phút - Ghi nhận  những điểm đổi mới ở Văn phòng một cửa Đông Hà )

TL

 MC: Thưa quý vị và các bạn, thưa ông Trần Thiềm,  PGĐ Sở KH và CN vừa rồi là một số ghi nhận của chúng tôi về những đổi thay đáng ghi nhận trong quản lý hành chính ở  VP một cửa TP Đông Hà, để duy trì và phát huy những kết quả này, cần lưu ý điểm gì thưa ông ?

 

TL

 

MC: Thực hiện quy trình theo đúng hệ thống đối với cấp xã không phải là điều đơn giản, vậy vấn đề cần quan tâm ở đây là gì, thưa ông.

TL

MC: Xin cảm ơn ông.

 

MC: Thưa quý vị và các bạn. Một trong những hiệu quả nổi bật đáng ghi nhận HTQLCL là Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc công khai, minh bạch; quy định rõ các loại giấy tờ cần phải có trong hồ sơ; quy định thời gian xử lý và trả kết quả, giúp người dân, tổ chức và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi, đem lại sự hài lòng về chất lượng dịch vụ công ngày càng cao hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, có một tồn tại cần quan tâm là để hệ thống nay vận hành bài bản và đạt giá trị bền vững thì thường xuyên ghi chép, lập hồ sơ chất lượng một cách nghiêm túc, theo đúng các quy định đã đề ra. Tuy nhiên, việc văn bản hóa quá trình làm việc nếu thái quá sinh ra “bệnh giấy tờ”, “bệnh quan liêu”, mà ta đang phải cải cách hành chính để giảm bớt các thủ tục, các giấy tờ không cần thiết.

Đến đây chuyên mục PCTN kỳ này xin được tạm dừng cảm ơn quý vị và các bạn đã quan têm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại. 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 12/02/2018 10:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà