Xung quanh việc một số hộ dân phường 4 khiếu nại công ty Minh Hưng
Danh mục
Mỗi tuần một chuyện
NỘI DUNG
Lời dẫn : MTMC: XUNG QUANH CHUYỆN DÂN KHIẾU KIỆN CÔNG TY MINH HƯNG. (Xuân Dũng-Biên Cương) -Đón xem: ptv đọc Vừa qua một số hộ dân ở khu phố 1, phường 4, TP.Đông Hà đã có đơn thư về Công ty Minh Hưng trong quá trình sản xuất đã làm ảnh hưởng đến sản xuất của bà con khu vực này nên đề nghị cấp có thẩm quyền và ngành chức năng giải quyết, yêu cầu doanh nghiệp đáp ứng quyền lợi chính đáng của người dân. Vậy vấn đề thực tế như thế nào, diễn biến ra sao và cần giải quyết những vướng mắc gì, những nội dung này sẽ được phản ánh cụ thể trong c/m MTMC được phát sóng vào chủ nhật 10/6, vào lúc 6g, 11g15 và 20g20. Mời quý vị và các bạn theo dõi. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Vừa qua một số hộ dân ở KP.1, phường 4, TP.Đông Hà đã có đơn thư đến các cấp có thẩm quyền và ngành chức năng nêu lên những vấn đề cần được quan tâm giải quyết liên quan đến quá trình sản xuất của công ty Minh Hưng. Vậy nội dung cụ thể ra sao, diễn biến như thế nào và liệu có phương án tháo gỡ những mâu thuẫn đang tồn tại hay không? Những nội dung này sẽ được phản ánh trong ps sau, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

-Lời:

Đây là khu phố 1, phường 4, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị nằm ngay sau lưng công ty Minh Hưng và cũng gần với địa giới tự nhiên giữa phường 4, TP.Đông Hà và xã Cam Hiếu thuộc huyện Cam Lộ. Nơi đây xưa là khu tập thể của công nhân công ty Đông Trường Sơn, tiền thân của công ty Minh Hưng, nay là nơi chốn sinh sống của khoảng 70 hộ dân.

Theo người dân khu vực này cho biết thì việc sản xuất của công ty đã có ảnh hưởng đến việc canh tác của một số gia đình nơi đây. Những hộ dân này cho rằng quá trình doanh nghiệp sản xuất gạch đã có những tác động bất lợi đến đến cây trồng của họ khi người dân tận dụng đất để tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Cụ thể là những đống đất nguyên liệu sản xuất gạch được đổ khá cao đã trực tiếp thay đổi diện mạo đất đai, khe suối,  ảnh hưởng đến môi trường sống và sản xuất của nhiều hộ dân trong khu vực này. Như vậy đã xuất hiện mâu thuẫn giữa doanh nghiệp với một số hộ dân địa phương trong quá trinh hai bên sản xuất, đây cũng không phải là câu chuyện cá biệt trong cuộc sống. Vấn đề là cần phải nhìn nhận đúng mức bản chất của sự việc, bắt đầu từ việc ghi nhận khách quan.

*Bà Trần Thị Lê, KP.1,phường 4, Đông Hà, nói

*Ông Nguyễn Văn Tý, nt, nói

Tiếp tục ghi nhận ý kiến các bên liên quan, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo công ty Minh Hưng nhằm có tiếng nói nhiều chiều.

*Ông Trần Cảnh Bình, bí thư đảng ủy công ty Minh Hưng, nói

Một số hộ dân đã có đơn thư kiến nghị các cấp chính quyền ở địa phương yêu cầu doanh nghiệp hoàn trả mặt bằng và bồi thường thiệt hại hoa màu của họ. Chính quyền các cấp cũng đã có những phản hồi kịp thời và tích cực nhằm giải quyết vấn đề tuy không phức tạp, rắc rối nhưng lại có dấu hiệu kéo dài khiến người dân phải kiến nghị nhiều lần. Trong việc này chính quyền cơ sở vẫn là nơi sâu sát trong nắm bắt sự việc.

*Ông Trần Hùng, phó chủ tịch UBND phường 4, TP.Đông Hà, nói

Như vậy xem ra câu chuyện không đến nỗi phức tạp, khó hiểu. Doanh nghiệp cũng đã thừa nhận trong quá trình sản xuất gạch có làm ảnh hưởng đến hoa màu của bà con và cam kết hỗ trợ nhưng mọi chuyện vẫn chưa đi đến hồi kết một cách rốt ráo vì hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Mấu chốt vấn đề theo chúng tôi là vì số tiền bồi thường chưa được người dân đồng thuận. Người dân cho rằng doanh nghiệp phải có trách nhiệm đền bù đúng mức những thiệt hại của họ, còn phía doanh nghiệp lại cho rằng người dân đòi hỏi quá cao, đây là tiền doanh nghiệp hỗ trợ chứ không phải đền bù cho người dân. Các bên liên quan đều có lý lẽ của mình.

*Ông Nguyễn Văn Tý, nói

* Bà Trần Thị Lê, nói

*Ông Trần Cảnh Bình, bí thư đảng ủy công ty Minh Hưng, nói

Đương nhiên trước sự việc này chính quyền cơ sở cũng đã thể hiện trách nhiệm của mình đối với người dân địa phương và cả với doanh nghiệp.

*Ông Trần Hùng, phó chủ tịch UBND phường 4, TP.Đông Hà, nói

Một sự việc xem ra không lớn, nếu giải quyết ngay từ lúc đầu chắc không đến nỗi kéo dài một cách không cần thiết nhưng đến nay lại lên đến chính quyền cấp tỉnh và đến thời điểm này vẫn chưa thể kết thúc. UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo ngày 3/4/2018 yêu cầu Sở TNMT giám sát việc thực hiện và báo cáo lãnh đạo chính quyền tỉnh cũng như trả lời cho công dân theo quy định. Phương án tốt nhất theo chúng tôi là người dân và doanh nghiệp nên ngồi lại với nhau thương lượng một cách thiện chí và quyết tâm giải quyết vấn đề dứt điểm. Để bên nào cũng có thể yên tâm sản xuất khi quyền lợi chính đáng cũng như nghĩa vụ các bên được thể hiện đầy đủ và nếu cần thì đại diện chính quyền sẽ có mặt làm trọng tài phân xử khi các bên chưa đồng thuận.Đây cũng là mong muốn chung của người dân và cả của doanh nghiệp.. Như vậy thì mới có thể chung sống với nhau một cách hòa hợp và lâu dài, tránh những xung đột lợi ích không đáng có và nảy sinh những đơn thư kiến nghị  kéo dài đến các cấp có thẩm quyền. Và như chúng ta đã thấy cả người dân và chủ doanh nghiệp đều muốn chính quyền, ngành chức năng đứng ra làm trọng tài giải quyết sự việc này. Trường hợp này cũng cung cấp thêm kinh nghiệm cần được rút ra khi giải quyết vấn đề này và những câu chuyện tương tự trong cuộc sống.

-ptv chào cuối:

Qúy vị và các bạn thân mến! Việc giải quyết hài hòa các lợi ích giữa các bên liên quan vốn là câu chuyện không hề mới, thậm chí đó là câu chuyện muôn thưở. Tuy nhiên giải quyết thế nào cho thỏa đáng và đem lại hiệu quả lâu bền thì lại không hề đơn giản, dễ dàng. Nó đòi hỏi sự tham gia tích cực của các bên liên quan với mong muốn tháo gỡ các vướng mắc một cách có tình có lý. Trong trường hợp này người dân khu phố 1, phường 4, Đông Hà và doanh nghiệp Minh Hưng cần xác định đúng tính chất, mức độ của vấn đề để đưa ra yêu cầu chính đáng và phù hợp thực tế. Còn nếu không thì sự việc khó lòng được giải quyết dứt điểm.

Chương trình đến đây là hết. Thân ái chào tạm biệt và xin hẹn gặp lại.

 

 

 

Chú thích duyệt

Chưa có lời của những người được phỏng vấn nhưng nếu chỉ như thế này thì không đạt yêu cầu vì các lý di sau đây:

- Sự việc diễn ra từ khi nào, dân khiếu kiện đòi bồi thường như thế nào

- Những số liệu liên quan đến thiệt hại được các cấp chức năng xá định

- Qúa trình thương thảo như thế nào? Dân đòi bao nhiêu; DN trả bao nhiêu...

Nếu chỉ viết như thế này thì không rõ được

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 06/06/2018 13:10 Võ Nguyên Thủy 15/06/2018 12:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà