Phòng chống bệnh cho cây lúa: nhìn từ cơ sở.
Danh mục
Mỗi tuần một chuyện
NỘI DUNG
Lời dẫn : MTMC : PHÒNG CHỐNG BỆNH CHO LÚA-NHÌN TỪ CƠ SỞ. (Xuân Dũng-Biên Cương) -Đón xem: ptv đọc Hiện nay dịch bệnh cây lúa, đặc biệt là bệnh lùn sọc đen đang đe dọa sản xuất nông nghiệp của nhiều địa bàn trong tỉnh Quảng Trị, có nguy cơ bùng phát trên diện rộng nếu không được phòng trừ kịp thừi và dứt điểm. Ngành chức năng đã có những huyến cáo và biện pháp cần thiết để đối phó. Vậy tình hình ở các địa phương, bà con ở cơ sở nhận thức và hành động ra sao để bảo vệ mùa màng, đồng thời có những khó khăn, vướng mắc như thế nào trong quá trình thực hiện cụ thể cần được xem xét và giải quyết? Nội dung này sẽ được phản ánh đầy đủ trong c/m MTMC được phát sóng vào chủ nhật 15/7, vào lúc 6g, 11g15 và 20g20. Mời quý vị và các bạn đón xem. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Bệnh lùn sọc đen trên cây lúa đang đe dọa vụ mùa hè thu của tỉnh Quảng Trị. Ngành chức năng đã tích cực vào cuộc. Tuy nhiên từ chủ trương đến quá trình tổ chức thực hiện là khoảng cách không nhỏ. Làm thế nào để cơ sở thực hiện tốt, người dân ý thức đồng thuận cao và xem xét, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, đáp ứng những yêu cầu thực tiễn của cuộc sống đề ra. Nội dung này sẽ được phản ánh trong c/m sau. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

-Lời:

  Vụ hè thu năm nay được tiến hành như thường lệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên hiện tại bệnh lùn sọc đen đối với cây lúa có nguy cơ đe dọa trên diện rộng. Một số địa phương như huyện Vĩnh Linh, Gio Linh với diện tích hàng ngàn ha lúa, ngành chức năng và chính quyền đang khẩn trương đối phó với bệnh hại này trước nguy cơ bùng phát. Các địa phương còn lại của tỉnh như huyện Cam Lộ, TP.Đông Hà và các nơi khác cũng phải ra sức phòng chống dịch bệnh với quyết tâm bảo vệ mùa màng.  Căn bệnh này tuy không mới lạ với nhà nông nhưng đã từng gây ra những thiệt hại không nhỏ vào những năm trước đây. Điều này ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, đến sản lượng và thu nhập của nông dân cũng như an ninh lương thực nói chung.

  Tuy nhiên đây là căn bệnh nguy hiểm đối với cây lúa và lại không có thuốc phòng trừ đặc trị nên công tác phòng chống bệnh hại trên cây lúa cũng không hề đơn giản. Bởi vì loài môi giới cho bệnh sọc đen lùn chính là rầy lưng trắng và muốn loại trừ nguyên nhân đầu tiên thì các chân ruộng phải đủ nước tưới mới có thể phun thuốc tiêu diệt rầy lưng trắng; trong lúc thời điểm này đang là mùa hè khô hạn, việc chủ động nguồn nước tưới tiêu không phải lúc nào và ở đâu cũng có thể hoàn toàn chủ động, thời tiết lại thất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho nguy cơ dịch bệnh đối với cây trồng, trong đó có cây lúa. Và một khi đã mắc bệnh lùn sọc đen không thể chữa trị thì chỉ còn cách tiêu hủy cây lúa để tránh lây lan trên diện rộng.

  Kế hoạch đối phó với bệnh hại cây lúa đã có từ ngành chức năng và chính quyền các cấp  nhưng nói cho cùng thì cơ sở và người dân mới là địa chỉ thực hiện sau cùng và trực tiếp với mùa màng. Vì vậy quá trình tổ chức thực hiện phải thực sự  đến được với cơ sở mới mong có kết quả như ý.

  Để nhìn nhận điều này chúng tôi đã đi thực tế về hợp tác xã nông nghiệp Cam An, một đơn vị hàng đầu của nông nghiệp huyện Cam Lộ trong sản xuất lúa, với diện tích lớn 330 ha và 750 hộ xã viên. Xã Cam An đã sớm chủ động triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong sản xuất nông nghiệp đối với cây lúa, cây lương thực chủ lực trên địa bàn, triển khai từ chính quyền xã đến hợp tác xã và từ đó đến với xã viên. Hệ thống loa truyền thanh cơ sở đã phát huy tác dụng trong chỉ đạo sản xuất đúng thời vụ cũng như cập nhật thông tin về phòng chống dịch bệnh một cách cụ thể đến với từng thôn xóm, từng người dân trồng lúa.

  Chính quyền địa phương cùng cán bộ htx đã khảo sát thực tế, sát cánh cùng bà con nhà nông để có cơ sở cập nhật thông tin và có biện pháp kịp thời phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cấp trên và của ngành chức năng. Đây là động thái rất cần thiết theo dõi quá trình sinh trưởng của cây lúa mới được hơn một tháng để phấn đấu cho một vụ mùa hè thu đạt kết quả.

  *Ông Phạm Văn Vui, PGĐ HTX NN Cam An, Cam Lộ, nói

  *Ông Hà Văn Hiệp, thành viên HTX Cam An, nói

  Phòng chống dịch bệnh lùn sọc đen cho cây lúa không chỉ là công việc rất quan trọng và khẩn trương đối với các địa bàn sản xuất nông nghiệp là chủ yếu như các huyện trong tỉnh mà còn được quán triệt ngay cả với thành phố tỉnh lỵ Đông Hà. Nhìn quang cảnh đồng lúa và bà con nông dân đang tích cực phun thuốc để phòng chống dịch bệnh ở hợp tác xã Đông Giang 1 cũng có thể nhìn thấy phần nào những nỗ lực tích cực của cơ sở trong quyết tâm bảo vệ mùa màng. HTX Đông Giang 1 có diện tích khoảng 100 ha lúa với 380 hộ thành viên cũng là một nồi cơm của thành phố Đông Hà. Những thị dân vừa là nông dân đang ra sức bảo vệ những thành quả lao động của mình.

*Ông Hoàng Ngọc Truyền, GĐ HTX Đông Giang 1,TP. Đông Hà, nói

*Ông Hoàng Đức Trang, thành viên HTX Đông Giang 1, nói

  Qua tìm hiểu thực tế từ cơ sở, chúng tôi thấy rằng :Trong quá trình tổ chức thực hiện phòng chống dịch bệnh lùn sọc đen, có một số vấn nổi lên cần được các cấp chính quyền, ngành chức năng và bà con nông dân lưu ý. Trước hết là phải bảo đảm được nguồn nước tưới tiêu cho cây lúa thì rầy lưng trắng mới nổi lên mặt nước và phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây lúa mới phát huy tác dụng, nếu không tác dụng rất thấp hoặc không có tác dụng; thứ hai là việc phun thuốc với những cánh đồng san sát với nhau thì nên tổ chức phun thuốc đồng loạt trong cùng một thời gian, cụ thể là trong một vài ngày nhất định thì mới đạt kết quả, tránh tình trạng người phun trước, kẻ  phun sau thì bệnh dễ lây lan và khó lòng dứt điểm; ba là phải phun thuốc đúng liều lượng, quy trình và không được bỏ dở nửa chừng theo đúng chỉ đạo của ngành chức năng.

  Với từng địa bàn cơ sở cũng có những phát sinh cụ thể khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn với htx Đông Giang 1, việc duy trì giống lúa C.95 được thị trường hiện nay ưa chuộng thì đây là giống lúa có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, rất vất vả trong công tác phòng trừ dịch bệnh. Đây cũng là nơi có con đường Thanh Niên mới được xây dựng đi qua, tuy tạo được thay đổi đáng kể diện mạo hạ tầng cơ sở nhưng cũng đặt ra những trở ngại trong quá trình sản xuất nông nghiệp, cụ thể là việc chủ động và bảo đảm nước tưới cho cây lúa ở đây khi mương tưới vòng vèo băng qua đường nước chảy yếu, không đủ nước tưới, hoặc xảy ra  hiện tượng đồng lúa phía trên đường thì úng nước, phía dưới đường lại thiếu nước. Mà thiếu nước thì không thể phun thuốc có hiệu quả để phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Khó khăn này không chỉ là trước mắt tưới tiêu và phòng bệnh cho cây lúa mà còn ảnh hưởng lâu dài nếu không được quan tâm giải quyết.

 *Ông Hoàng Ngọc Truyền, GĐ HTX Đông Giang 1, nói

*Ông Hoàng Đức Trang, thành viên HTX Đông Giang 1. nói

  Và với hợp tác xã Cam An thì người nông dân cũng như HTX cũng mong muốn cấp có thẩm quyền quan tâm nhiều hơn nữa đối với nông dân trong công tác phòng trừ dịch bệnh cả về mặt kỹ thuật cũng như thuốc bảo vệ thực vật.

  *Ông Hà Văn Hiệp, thành viên HTX Cam An, nói

  Lúa vẫn là cây lương thực chủ yếu trong nền văn minh lúa nước Việt Nam, trong đó có Quảng Trị, là nguồn thu nhập chủ yếu của bà con nông dân trồng lúa, bảo đảm cho an ninh lương thực địa phương và đất nước. Vì vậy mọi nỗ lực cho những vụ mùa an toàn và bội thu vẫn là một trong những thước đo cao nhất trong sản xuất nông nghiệp mà ngành chức năng, các cấp chính quyền và bà con nhà nông luôn hướng đến.

-Ptv chào cuối:

  Qúy vị và các bạn thân mến! Sản xuất nông nghiệp trong đó có cây lúa dù được cải thiện nhiều để bà con nông dân đỡ vất vả thì đã làm nông là phải lăn lộn với ruông đồng và lúc nào lúa khô được vào kho thì nông dân mới hết lo. Cho nên bảo vệ mùa màng thì khi mới gieo cho đến khi thu hoạch hoàn tất vẫn đòi hỏi công sức, tâm huyết không nhỏ. Rất mong bà con có được vụ mùa như ý, mà muốn vậy thì hiện tại phải tích cưc, khẩn trương tập trung phòng trừ dịch bệnh để đạt được vụ mùa như mong muốn, bà con ai cũng hài lòng.

Chúng ta vừa theo dõi c/m MTMC,chương trình đến đây là hết, thân ái chào tạm biệt.

  

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 12/07/2018 15:55 Võ Nguyên Thủy 19/07/2018 13:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà