PCTN THANG 11 Quảng Trị tăng cường thực hiện kết luận thanh tra
Danh mục
Phòng chống tham nhũng
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG THÁNG 11/2018

Quảng Trị tăng cường thực hiện kết luận thanh tra

MC: Thưa quý vị và các bạn – Trong thời gian qua thông qua các hoạt động thanh tra các cấp trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục và giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật góp phần ổn định tình hình chung trên địa bàn tỉnh. Mở đầu Chuyên mục Nội Chính và Phòng chống tham nhũng hôm nay mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự Ghi nhận về những nổ lực khắc phục sai phạm trong quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý xây dựng tại xã Cam An, huyện Cam Lộ để thấy rõ hơn vấn đề này.

Tháng 8 năm 2016, thực hiện Dự án giải phóng mặt bằng để thi công mở rộng tuyến Quốc lộ 1 A đoạn đi quan xã Cam An. ông Trần Văn Nam trong giai đoạn này là Phó Chủ tịch UBND xã với trách nhiệm phụ trách công tác vận động nhân dân giải phóng mặt bằng cho Dự án chưa nhận thức rõ vai trò trách nhiệm trong quá trình điều hành; chủ quan, thiếu theo dõi, đôn đốc, kiểm tra cấp dưới thực hiện nhiệm vụ được giao dẫn đến để công dân vi phạm xây dựng nhà trái phép trong thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Phát hiện sự việc, Thanh tra Huyện Cam Lộ đã vào cuộc và kịp thời đưa ra quyết định kỷ luật ông Trần Văn Nam với hình thức Khiển trách. Về phía Đảng ủy xã Cam An cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác điều hành chỉ đạo, đồng thời thực hiện thi hành kỷ luật với cán bộ có liên quan, cụ thể là Kỷ luật bằng hành thức cảnh cáo với ông Trịnh Đăng Kiểm, Phó Bí thư chi bộ thôn Phổ Lại, Cán bộ địa chính xã Cam An.

Phỏng vấn : Ông TRẦN VĂN NAM – Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã Cam An huyện Cam Lộ

“ Bản thân khi vi phạm khuyết điểm nhận hình thức kỷ luật cũng nhận thấy trách nhiệm rõ ràng, ngay lập tức xây dựng kế hoạch cùng các cấp khắc phục, vận động bà con tham gia nghiêm túc, đồng thời rút ra bài học cho mình

 

 

Nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, ngay sau khi có kết luận Thanh tra, ông Trần Văn Nam đã bắt tay  xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động  khắc phục, sữa chữa khuyết điểm cụ thể, kịp thời kêu gọi nhân dân tháo dỡ các điểm vi phạm, hoàn trả lại mặt bằng cho dự án. Về phía địa phương, ông Nam cùng đoàn công tác của xã đã tiến hành rà soát, kiểm tra tổng thể tình hình xây dựng ở khu vực hành lang an toàn giao thông ở tuyến Quốc lộ 1 A đoạn đi qua địa bàn, hạn chế các trường hợp tương tự xảy ra. 

Phỏng vấn ông : NGÔ VIẾT ĐƠN – Bí thư Đảng ủy xã Cam An, Cam Lộ

một mặt xây dựng kế hoạch khắc phục, một mặt tạo được niềm tin trong nhân dân. Không chỉ dự án này mà các vấn đề khác cũng rốt ráo làm như thế “

Chính sự vào cuộc khẩn trương, nghiêm túc của Thanh tra huyện Cam Lộ nói chung, của Đảng ủy Cam An nói riêng trong việc thực hiện các kết luận thanh tra, đặc biệt là nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, xã Cam An đã thẳng thắn nhìn vào khuyết điểm, có giải pháp khắc phục; Các kết luận của Thanh tra được thực hiện đúng quy trình, qua đó nhanh chống ổn định tình hình, góp phần giúp địa phương giữ vững tốc độ phát triển trên các lĩnh vực.

Nhạc cắt:

MC:Thưa quý vị và các bạn, Không chỉ  trên lĩnh vực đầu tư, xây dựng nói chung việc thực hiện hiệu quả các kết luận Thanh tra đã mang lại hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước của các đơn vị, địa phương đã để ra sai phạm. Đối với lĩnh vực nội chính – như tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, các chính sách cho người lao động – Việc thực hiện hiệu quả kết luận thanh tra còn góp phần răn đe, phòng ngừa các dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng có thể xãy ra. Đây cũng là hoạt động tạo được dấu ấn trong thời gian qua mà Ban Nội chính Tỉnh ủy qua giám sát tại Thanh tra tỉnh đã có ghi nhận. Mời quý vị và các bạn theo dõi ps sau:

Một trong những hoạt động tạo mạng lại hiệu quả rõ nét trong công tác phối hợp giữa cơ quan Thanh tra tỉnh và Thanh tra các sở ngành, địa phương trong tỉnh đó là việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức, lao động; việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động ở các đơn vị sự nghiệp hành chính trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Tại Sở Nội vụ tỉnh, qua công tác phối hợp thanh tra, từ năm 2016 đã phát hiện đơn vị tuyển dụng, bố trí viên chức lao động chưa đúng quy định, thanh tra, yên cầu hủy quyết định tuyển dụng đối với gần 82 trường hợp giáo viên ở huyện Cam Lộ, hủy kết quả thi tuyển 1 giáo viên thể dục ở huyện Hướng Hóa, yêu cầu truy thu trên 280 triệu đồng nộp công quỹ do chi sai chế độ chính sách ở huyện Đảo Cồn Cỏ.

Phỏng vấn : Anh THẮNG – THANH TRA SỞ NỘI VỤ

Đáng chú ý,  thông qua các hoạt động thanh tra của các đơn vị không chỉ kịp thời ngăn chặn, xử lý khắc phục các sai phạm trong công tác quản lý, điều hành ở các đơn vị, làm minh bạch, hiệu quả trong công tác tổ chức, mà thanh tra, giám sát  cũng đã phát hiện, phòng ngừa các dấu hiệu tham nhũng. Báo cáo từ Thanh tra tỉnh cho biết, Qua công tác thanh tra: Từ 01/01/2016 – 30/8/2018, các cơ quan, đơn vị thanh tra trên địa bàn tỉnh đã tiến hành 163 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội tại 186 đơn vị  kết thúc và ban hành kết luận 149 cuộc, phát hiện 163 đơn vị có sai phạm; kiến nghị thu hồi gần 18 tỷ đồng và 39,74 ha đất. Trong đó, có 06 kết luận thanh tra kiến nghị xử lý hành chính 11 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 02 vụ với 03 đối tượng.

Phỏng vấn : Ông Phan Công Bình – Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy

Đánh giá chung

MC: Thưa quý vị và các bạn. Một trong những giải pháp quan trọng để giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra hiệu quả, nghiêm túc đó là nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác chỉ đạo, điều hành khắc phục sai phạm nói chung. Đây cũng là nhiệm vụ cụ thể mà tinh thần Chỉ thị số 50 – CT/TW ngày 7/12/2015 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng” và Kế hoạch số 10-KH/TU ngày 30/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã nêu rõ. Chuyên mục Nội chính và PC tham nhũng tháng 12/2018 sẽ phản ánh nội dung này, mời quý vị và các bạn chú ý đón xem. Còn bây giờ Xin kính chào và hẹn gặp lại quý vị và các bạn.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 17/11/2018 07:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà