Tăng cường bảo vệ người tố cáo, chống tham nhũng
Danh mục
Phòng chống tham nhũng
NỘI DUNG

Chuyên mục Nội chính và PCTN tháng 2/2019

 

MC: ​Thưa quý vị và các bạn, Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Ngày 10/1/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW về  tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trong chuyên mục Nội chính và PCTN hôm này chúng tôi sẽ giới thiệu về một số nội dung chính của Chỉ thị, giải pháp tổ chức thực hiện Chỉ thị 27 của cơ quan Thanh Tra tỉnh Quảng Trị. Trước hết là một số ghi nhận về việc tiếp nhận, xử lý và bảo vệ nguồn tin tố cáo, tham nhũng lãng phí tại huyện Triệu Phong.

Ps Triệu Phong

Trong thời gian qua xã Triệu Thuận là một trong số những địa phương có số lượng đơn thư phản ánh, tố cáo khá cao so với nhiều địa phương khác của huyện Triệu Phong.Tuy nhiên, với cấp ủy Đảng ủy, chính quyền địa phương không xem đây là biểu hiện tiêu cực mà ngược lại sẳn sàng đối thoại, gặp gỡ để xử lý thông tin do cá nhân, tổ chức phản ánh. Nhờ thắng thắn lắng nghe, trực tiếp ra soát kiểm tra thực tế và có các giải pháp tháo gỡ kịp thời nên 100% đơn thư ở Triệu Thuận được xử lý, không có tình trạng phản ánh, khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Phỏng vấn Giải pháp

Với quan điểm này mà thời gian qua trên địa bàn Triệu Thuận có nhiều công trình dự án công cộng được triển khai, các lĩnh vực vốn được xem là nhạy cảm như địa chính, đất đai, công tác rà soát thực hiện chính sách cho các đối tượng người nghèo, người có công ...được giải quyết thấu đáo. Bên cạch đó, khi cơ sở phản sinh các đơn thư phản ánh, Cấp ủy Đảng địa phương có sự phân công trách nhiệm để theo dõi vụ việc từ đó có sự chỉ đạo rất cụ thể, tránh việc buông lỏng quản lý, gây dự luậu xấu trong quần chúng nhân dân. 

Phỏng vấn: Phỏng vấn : Ông Thanh Tra huyện

MC: Thưa quý vị và các bạn, Một trong những yêu cầu trọng tâm được Bộ Chính trị nêu rõ trong Chỉ thị 27, Người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức Đảng phải chịu trách nhiệm trước cấp trên và bị xử lý trách nhiệm nếu buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không làm hết thẩm quyền để xảy ra tình trạng người dân, cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi phụ trách bị trả thù, trù dập khi tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Theo đó, Chỉ thị 27 nhấn mạnh: Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ người tố cáo thuộc phạm vi mình phụ trách; sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, uốn nắn lệch lạc trong quá trình thực hiện của cấp dưới; chịu trách nhiệm trước cấp trên và bị xử lý trách nhiệm nếu buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không làm hết thẩm quyền để xẩy ra tình trạng người dân, cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi phụ trách bị trả thù, trù dập khi tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; cần xác định rõ việc bảo vệ người tố cáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và cơ quan chức năng ở các cấp; tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn không để xẩy ra các hành vi trả thù, trù dập người tố cáo; đẩy mạnh phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với hành vi trả thù, trù dập người tố cáo, bảo chế người bị tố cáo; động viên, khen thưởng kịp thời người tố cáo đúng, cơ quan tổ chức làm tốt công tác bảo vệ người tố cáo.

Bắn chữ :

Người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ người tố cáo

kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, uốn nắn lệch lạc trong quá trình thực hiện của cấp dưới

chịu trách nhiệm trước cấp trên và bị xử lý trách nhiệm nếu buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không làm hết thẩm quyền để xẩy ra tình trạng người dân, cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi phụ trách bị trả thù, trù dập khi tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực;

 cần xác định rõ việc bảo vệ người tố cáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và cơ quan chức năng ở các cấp;

tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn không để xẩy ra các hành vi trả thù, trù dập người tố cáo;

khen thưởng kịp thời người tố cáo đúng, cơ quan tổ chức làm tốt công tác bảo vệ người tố cáo;

MC: Thưa quý vị và các bạn,Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp chống tham nhũng, kịp thời triển khai Chỉ thị số 27 CT /TW của Bộ Chính trị, Thanh tra tỉnh đã triển khai các giai pháo cụ thể để  kịp thời đưa Chỉ thị vào cuộc sống. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bà., Phó Chánh thanh tra tỉnh Quảng Trị về nội dung này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

MC: Chuyên mục Nội chính và PCTN đến đây xin được tạm dừng cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

Lời giới thiệu : Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Ngày 10/1/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW về  tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trong chuyên mục Nội chính và PCTN phát sóng lúc 19h45 phút thứ 2, ngày 18/3/2019 chúng tôi sẽ giới thiệu về một số nội dung chính của Chỉ thị này . mời quý vị và các bạn chú ý đón xem.

Bắn chữ lời giới thiệu : Tăng cường bảo vệ người tố cáo, chống tham nhũng

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 18/03/2019 15:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà