CÓ THỂ BẠN ĐÃ BIẾT NGÀY 29-04
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: MIẾU THỜ BÀ CHÚA NGỌC TẠI LÀNG CỔ KIM ĐÂU

Ngày phát sóng: 29/04/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Thúc Ái

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, nằm cuối huyện Cam Lộ xuôi về phía đông có một ngôi làng khá đặc biệt, đó là làng Kim Đâu thuộc xã Cam An. Ở đây có nhiều di tích được nhà nước công nhận như tháp Chăm Kim Liên, giếng nước cạnh Bàu Đá và miếu thờ Bà Chúa Ngọc mà người dân Việt cho đến ngày nay vẫn quen gọi là miếu thờ Huyền Trân Công Chúa. Cả cụm di tích được khởi nguồn từ người Chăm đã quần tụ trong một ngôi làng cổ Kim Đâu cũng là nét riêng đặc sắc ở vùng quê Cam Lộ. Thừa hưởng tín ngưỡng thờ mẫu của người Chăm, người Việt cũng thờ phụng hình tượng Bà Chúa Ngọc song trùng trong ngôi miếu này suốt nhiều thế kỷ qua.

 

Phim:

Miếu thờ Bà Chúa Ngọc nằm cách đường quốc lộ 1A về phía đông bắc 1km, toạ lạc ở phía Nam xóm Chùa, bên ven bờ phía bắc Bàu Đá thuộc làng Kim Đâu, xã Cam An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

 

Trước đây, ngôi miếu xưa được dựng theo lối kiến trúc xây gạch theo kiểu vòm cuốn. Bộ mái đắp bằng vôi vữa được tạo thành 3 tầng, kiểu mái cong, các đầu cao vút lên, lợp ngói liệt, có đường cổ diêm giả. Đó là kiểu đền miếu mang phong cách thời Lê. Qua thời gian, ngôi miếu bị hư hỏng nặng nên đến 1998 và 2010, một số đơn vị cùng nhân dân đã dựng lại ngôi miếu mới hoàn toàn theo kiểu kiến trúc chữ “Nhị” với hai nhà ghép song ngang, trước có đường cổ diêm và mái ngói giả. Bên trong hậu điện là án thờ có chữ “Linh” được viết trên tường và nơi đây cũng được đặt bài vị chữ Hán. Khuôn viên xung quanh miếu thờ ngày nay được trồng cây rất thoảng mát.

 

Được gọi là miếu Bà Chúa Ngọc, bởi đây là xanh dưng về một nữ thần người Chăm, chính là thần mẹ xứ sở - Mẫu đất – Po yan Ynư Nagar. Đây là một vị thần mà nhiều làng xã ở miền Trung thờ phụng. Bà Chúa Ngọc tồn tại trong không gian thờ cúng của người Việt Quảng Trị dường như ở khắp mọi làng xóm. Hàng năm vào các dịp tế làng, lễ hội kỳ yên, Bà Chúa Ngọc thuộc một trong những vị thần được nghinh rước về tế tại đình làng.

 

Đối diện với miếu thờ Bà Chúa Ngọc bên kìa bờ sông là giếng nước cổ, với bút tích “Giếng Bàu Đá kiến tạo thế kỷ 16, trùng tu 2006”. Giếng cổ này cùng nằm trong di tích của miếu thờ. Với thiết kế hình vuông và vật liệu bằng đá đã làm nổi bật cái lạ, cái đẹp của Giếng Bàu Đá.

 

Miếu Bà Chúa Ngọc là một tín ngưỡng thờ cúng Mẫu đất mang đậm dấu ấn về mối giao lưu văn hoá trong quan hệ 2 dân tộc Chăm – Việt trong lịch sử và kéo dài đến nay. Đó là sản phẩm văn hoá tinh thần làng xã với ý thức tôn vinh, ngưỡng vọng nhằm thoả mãn ước nguyện vươn tới hạnh phúc và ấm no.

 

Tuyết Nhi –Thúc Ái

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Văn Cần 24/04/2019 15:49 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà