Có thể bạn đã biết ngày 18/6
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: CHÙA DIÊN THỌ - NGÔI CHÙA LÀNG TIÊU BIỂU

Ngày phát sóng: 18/6/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Trường Nhật

 

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, với vị trí và lối kiến trúc của một ngôi chùa làng tiêu biểu ở Quảng Trị nói riêng và vùng Thuận Hoá nói chung, chùa Diên Thọ đã được công nhận là Di tích lịch sử của tỉnh nhà. Đây là ngôi chùa được tạo dựng trên nền móng của kiến trúc Chăm xưa, đã được trùng tu vào thế kỷ XVIII và nhiều lần vào thời Nguyễn, đặc biệt gần đây nhất là cuộc đại trùng tu vào năm 2002. Ngôi chùa trở nên đặc biệt hơn so với các ngôi chùa làng khác bởi tại đây vẫn còn giữ những hiện vật cổ, vẫn còn nguyên một số dấu tích từ hàng trăm năm trước. Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến với các bạn ngôi chùa Diên Thọ, một trong những ngôi chùa làng tiêu biểu tại tỉnh Quảng Trị.

 

Phim:

Chùa Diên Thọ hay còn được người dân địa phương gọi với cái tên thân thuộc là chùa Diên An, toạ lạc tại thôn 1, làng Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng. Tổng thể về mặt bằng của ngôi chùa với diện tích 300m2, bao gồm: cổng Tam quan, đài Quan Âm, Tiền đường, Chánh điện và nhà Tăng. Tiền đường và chánh điện được kết cấu theo kiểu hai ngôi nhà ghép theo hình chữ nhị, trên nóc và các góc mái được trang trí long – lân – quy – phụng.

Đặc biệt, tại chùa còn một số hiện vật còn sót lại từ thời xưa đến giờ. Trước tiên phải kể đến Bức hoành phi treo ở gian giữa tiền doanh là một cổ vật thể hiện trình độ chạm khắc điệu nghệ và trình độ thư pháp đỉnh cao thời các chúa Nguyễn. Chính giữa hoành phi chạm 3 chữ “Diên Thọ tự” có từ năm 1759. Tiếp đến, còn có 3 pho tượng Phật cổ trong khám thờ gian giữa trên cao. Hai bên chánh điện có Bức tượng cổ Hộ pháp và bức phù điêu long mã trên tấm ảnh chụp trước năm 2002.

Không gian thờ phụng ở chùa hiện nay, chính giữa là tiền đường thờ an tri pho tượng Phật Di Lặc bằng đá khá lớn, bên trái là tượng Hộ pháp cao 1.2m, bên phải là tượng Tiêu diện. Gian chính trung của chính doanh thờ Phật Thích Ca uy nghi ngồi giữa, tượng đài A-nan và Ca-diếp đứng hai bên. Đáng chú ý nhất vẫn là bộ tượng gỗ Tây phương Tam thánh, tức là Phật A Di Đà, Quán Thế Âm Bồ-tát và ngài Đại Thế Chí Bồ-tát ngồi trên toà sen. Đây là 3 pho tượng cổ còn tồn tại từ xưa đến giờ tại chùa với chiều cao mỗi pho tượng gần 150cm. Tất cả các pho tượng cổ trên đều được các nghệ nhân chạm trổ rất tinh xảo và mang tính chất nghệ thuật cao.

Tại chùa còn có một hiện vật cổ mang đậm dấu ấn Chăm được đặt ở gian chánh điện đó là Bệ đá mặt hình vuông, cao 48cm và các mặt có trang trí hoa văn rất độc đáo. Đây được xem là bệ đá để gắn các biểu tượng thờ phụng của người Chăm lúc bấy giờ. Ngoài những giá trị về mặt kiến trúc và nghệ thuật nói trên thì hiện nay, chùa vẫn còn lưu giữ nhiều di vật có giá trị. Đó là 5 sắc phong của các vua triều nhà Nguyễn.

Chùa Diên Thọ được đánh giá là một trong những ngôi chùa có đỉnh cao về nghệ thuật trang trí của một ngôi chùa làng mà cho đến nay hiếm có một ngôi chùa nào ở Quảng Trị còn lưu giữ được.

 

TUYẾT NHI – TRƯỜNG NHẬT

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thúc Ái 16/06/2019 14:17 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà