Có thể bạn đã biết ngày 17/6
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: TRUNG TÂM TRƯNG BÀY HOẠT ĐỘNG KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BOM MÌN

Ngày phát sóng: 17/6/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Trường Nhật

 

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, những năm gần đây, tỉnh Quảng Trị thu hút ngày càng đông khách du lịch nhờ vào việc đầu tư tôn tạo các di tích lịch sử, văn hoá, mở ra các chương trình, tour, tuyến mới nhất: Du lịch vùng phi quân sự (DMZ), Du lịch hoài niệm chiến trường xưa,…; trong đó có nhiều đoàn cựu chiến binh Mỹ, Việt Nam cũng như những du khách nước ngoài đã chọn Quảng Trị là một điểm đến. Những đoàn khách này họ muốn tìm kiếm thông tin về lịch sử của Khu Phi Quân sự, tìm hiểu sự tàn phá mà cuộc chiến tranh khốc liệt đã gây ra cho con người và mảnh đất này. Vì những lí do ấy, năm 2010, dự án RENEW cùng với Sở Ngoại vụ vận hành thành lập ra một trung tâm trưng bày để giới thiệu đến khách tham quan về các hoạt động bom mìn nhân đạo. Đó là trung tâm “Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn”. Hôm nay, chúng tôi sẽ đưa các bạn đến với không gian của trung tâm này.

 

Phim:

Trung tâm “Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn” được thành lập vào năm 2010 với diện tích gần 600m2, nằm trong khuôn viên Làng trẻ em trên hết thuộc phường Đông Lễ, TP Đông Hà, Quảng Trị. Trung tâm này được mọi người biết đến như một bảo tàng chiến tranh, chỉ có điều khác là chiến tranh nơi đây vẫn còn, vẫn hiện diện hàng ngày và hoạt động nơi đây vẫn gắn bó với đời sống trên mảnh đất đau thương này.

 

Đến với trung tâm, bạn sẽ có cảm giác như trở về quá khứ, trở lại với những ngày tháng sống trong nỗi sợ hãi của bom đạn. Tại phòng trưng bày của trung tâm được chia thành các chuyên đề, mỗi chuyên đề nằm ở 1 vị trí khác nhau giúp du khách dễ dàng phân biệt và hiểu rõ hơn về tính chất, bao gồm: Chiến tranh và hậu quả; Rà phá ngay sau chiến tranh; Rà phá và giáo dục; Hỗ trợ nạn nhân; Vượt lên số phận và những hình ảnh, hiện vật rõ ràng, sinh động sẽ đem lại nhiều cảm xúc cho người xem.

 

Tại đây, du khách sẽ được tham quan và tìm hiểu đầy đủ những thông tin về chiến tranh tại Quảng Trị. Những hình ảnh, tư liệu và các hiện vật là minh chứng lịch sử đáng tin cậy cung cấp cho du khách. Hình ảnh máy bay, đạn bom, lửa cháy,… được minh hoạ xung quanh trụ tròn ở chính tâm. Xung quanh đó được trưng bày 3 – 4 cuốn sách điện tử trong đó có nhiều hình ảnh và ngôn ngữ nhằm cung cấp cho người xem về hình thể, tính năng gây nguy hại và cảnh báo nguy cơ tác động con người từ các loại bom mìn. Đặc biệt, ngay chính giữa phòng trưng bày được tái hiện dưới dạng sân khấu hoá 1 làng bản của người dân tộc thiểu số bị ô nhiễm bom mìn được bộ đội và nhân viên rà phá bom mìn giúp đỡ tháo gỡ và gom nhặt, phá huỷ vật liệu nổ. Bên cạnh đó, còn có gian trưng bày các sản phẩm phục hồi chức năng như chân, tay giả của RENEW.

 

Đến với trung tâm du khách sẽ cảm nhận được một sự trải nghiệm đa chiều. Hơn thế nữa, trung tâm tạo cho khách tham quan trong và ngoài nước đặc biệt là các thế hệ trẻ hiểu hơn về hậu quả của chiến tranh và nỗ lực giải quyết vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh vẫn còn nơi đây.

 

TUYẾT NHI – TRƯỜNG NHẬT

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thúc Ái 15/06/2019 07:01 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà