HUYỆN ĐẢO CỒN CỎ GẮN PHÁT TRIỂN KINH TẾ VỚI QUỐC PHÒNG
Danh mục
Xây dựng Đảng
NỘI DUNG

HUYỆN ĐẢO CỒN CỎ GẮN PHÁT TRIỂN KINH TẾ VỚI QUỐC PHÒNG

Thưa quý vị và các bạn:

Kể từ khi đảo Cồn Cỏ được dân sự hóa, Huyện đạo Cồn Cỏ xác định mục tiêu là xây dựng và phát triển kinh tế với đi đôi thực hiện chiến lược bảo vệ tổ quốc trên tinh thần Nghi quyết số 03 – Đảng bộ đả Cồn Cỏ. Theo đó, trong thời gian qua Đảo Cồn Cỏ không ngừng được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng cho yêu cầu phát triển kinh tế và phục vụ dân sinh. Trên đảo, đang phát triển khá mạnh các hoạt động sản xuất tại chổ, kết hợp phục vụ du lịch nên đời sống của nhân dân trên đảo ngày càng ổn định. Bên cạnh đó, thế trận biên phòng toàn dân, quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân được giữ vững làm cho hòn đảo trở thành đảo, thép đảo du lịch.

Phim:

Nhiều năm qua công tác quy hoạch tiếp tục hoàn thiện theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Nghị quyết của HĐND huyện đã đề ra. Trên cơ sở đó, UBND huyện từng bước xác lập cơ cấu kinh tế của huyện đảo Cồn Cỏ theo hướng Dịch vụ - Du lịch - Thủy sản; chủ động lập, triển khai các đề án, dự án, kế hoạch đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp với quy hoạch, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ.

Pv: Xin đc cho biết nội dung chính trong định hướng phát triển kinh tế gắn với QP của huyện đảo Cồn Cỏ.

Mặc dù diện tích đất đai không lớn nhưng huyện đảo vẫn bố trí quỹ đất để trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện đặc thù của huyện. Duy trì và phát huy hiệu quả diện tích đất nông nghiệp hiện có cả về sản lượng lẫn chất lượng, triển khai áp dụng một số mô hình tăng gia sản xuất tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân đáp ứng một phần nhu cầu thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên địa bàn và khách du lịch. ... áp dụng một số mô hình kỷ thuật mới trong nuôi trồng tại các vườn tăng gia và hậu cần của các đợn vị, hộ gia đinh nhằm tăng năng suất, đảm bảo chất lượng. Đến nay, tổng số đàn dê, bò, lợn trên đảo có gần 300 con cung cấp một phần thực phẩm trên đảo.

             Pv: Công tác tăng gia sản xuất của đơn vị như thế nào?

Nằm ở vị trí của ngõ Vịnh Bắc bộ, Huyện đảo đã tạo điều kiện cho bà con ngư dân ra khơi bám biển với quan điểm khai thác bền vững thủy hải sản quanh đảo. Tuy ở quy mô đang còn nhỏ nhưng đây bước đầu, làm tiền đề quan trọng để huyện đẩy mạnh kêu gọi đầu tư phát triển đội tàu đánh bắt thủy hải sản xã bờ có công suất hợp lý nhằm đẩy phát triển ngành thủy sản tạo việc làm ổn định. Đặc biệt làm tốt công tác dịch vụ hậu cần nghề cá cho ngư dân trên đảo và các tỉnh trong khu vực yên tâm bám đảo, bám biển. Làm tốt công tác quản lý, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động trong khu bảo tồn biển Cồn Cỏ, giữ vững hệ sinh thái trong khu bảo tồn.

Pv: Nghề khai thác và chế biến thủy sản trên đảo hiện nay phát triển như thế nào?

Với chủ trương mang tính lưỡng dụng vừa phục vụ phát triển KT-XH, vừa đảm bảo QPAN; tất cả các công trình đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được công năng trong quá trình sự dụng, phục vụ hiệu quả cho phát triển KT-XH, phục vụ dân sinh và đảm bảo QPAN... đặc biệt là phục vụ cho phát triển du lịch. Được sự quan tâm của Chính phủ và của tỉnh, thời gian qua đã đầu tư hơn 1200 tỷ đồng để tiếp tục hoàn thiện cơ sở vất chất trên đảo.

Xác định dịch vụ, du lịch là ngành mũi nhọn tạo bước đột phá cho Huyện đảo Cồn Cỏ, trong thời gian qua, huyện đảo có nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển dịch vụ, du lịch trong đó, trọng tâm là Đề án mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ.

Quan tâm đầu tư, phát triển và nâng cao chất lượng các loại dịch vụ trên địa bàn dần đáp ứng nhu cầu của khách du lịch; nâng cấp, phục dựng các điểm tham quan gắn với di tích lịch sử trong giai đoạn chiến đấu chống Mỹ bảo vệ đảo của huyện...từng bước tạo dựng được một số sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng gắn với một số đặc sản riêng có của đảo Cồn Cỏ. Từng bước xây dựng huyện đảo Cồn Cỏ thành đảo du lịch - văn hóa - an toàn, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Pv: Hiện nay du lịch trên đảo Cồn Cỏ phát triển khá mạnh, vậy đc cho biết hoạt động du lịch đã góp phần như thế nào trong phát triển kinh tế của huyện?

Xác định đúng vị trí tầm quan trọng của nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh, đối với đảo Cồn Cỏ, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện lĩnh vực QPAN; quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng về nhiệm vụ QPAN; xây dựng nền Quốc phòng toàn dân gắn với thế trận ANND, xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc.

 Tăng cường công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các đơn vị LLVT chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức tuần tra, canh gác, trực chiến, trực chỉ huy, SSCĐ cao, không để bị động, bất ngờ xảy ra trong mọi tình huống, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới biển đảo trong tình hình mới.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận ANND tiếp tục được đổi mới và phát triển toàn diện cả về nội dung và hình thức. Hoạt động của các ban chỉ đạo 138 - 1523, ATGT ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả tốt. Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng thế trận QP toàn dân gắn với thế trận ANND vững chắc, giữ vững ANCT - TTAT XH, chủ quyền biển đảo trong tình hình mới.

Pv: Xin đc cho biết tầm quan trọng của thế trận quốc phòng toàn dân, ANND trên đảo Cồn Cỏ đối với chiến lược Bảo vệ tổ quốc của tỉnh như thế nào?

Trong thời gian tới, huyện đảo Cồn Cỏ tiếp tục hoàn chỉnh các loại quy hoạch, tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh, trọng tâm là hạ tầng du lịch, dịch vụ; đề xuất cơ chế chính sách thu hút đầu tư phù hợp với đặc thù của huyện; nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án du lịch ra đảo Cồn Cỏ, chú trọng chất lượng sản phẩm dịch vụ, du lịch; quan tâm phát triển kinh tế hộ gia đình tạo việc làm ổn định, bền vững.

Pv: Phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra, vậy xin đc cho biết vấn đề này sẽ được thực hiện trong thời gian tiếp theo như thế nào?

Hiện nay, huyện đảo Cồn Cỏ đang hướng đến kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo tiếp tục phấn đấu xây dựng huyện đảo trở thành đảo mạnh về kinh tế gắn với quốc phòng. Theo đó, việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về phát triển kinh tế xã hội với quốc phòng an ninh cùng và tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân trên đảo, Cồn Cỏ sẽ xứng đáng là trung tâm kinh tế và tiền đồn ở cực đông của tỉnh Quảng Trị.

                                                              Văn Cần

 

 

 

 

 

Chú thích duyệt

Chuyên mục xây dựng đảng theo kế hoạch đã được phòng BT duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Văn Cần 15/07/2019 10:43 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà