chuyên mục Các vấn đề XH- phát thanh
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG

Chuyên mục Các vấn đề xã hội ngày 19.9.2019

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả và các bạn đang đến với 15 phút của CM Các vấn đề xã hội, chuyên mục hôm nay sẽ có một vài ghi nhận về việc thực hiện chính sách BHYT, những kết quả, tầm quan trọng và nhận thức của người dân về BHYT trên địa bàn tỉnh.

Dẫn: Một trong những điểm mới mang tính đột phá của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 là quy định bắt buộc tham gia BHYT. Theo đó, BHYT được chuyển đổi từ tự nguyện sang hình thức BHYT hộ gia đình. Không chỉ giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình; giảm gánh nặng tài chính khi ốm đau, bệnh tật, BHYT hộ gia đình còn là một bước đệm quan trọng để thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Dẫn: Những hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng thông qua việc hiến máu nhân đạo được thực hiện cũng sẽ là nội dung mà chúng tôi đề cập trong chuyên mục hôm nay. Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình, mời quí thính giả cùng nghe.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa QV &CB!  Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách xã hội quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta, nhằm huy động sự tham gia của mọi người trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong những năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các Sở, ban, Ngành, đoàn thể và tô chức chính trị xã hội, công tác thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả tích cực.

Dẫn: Năm 2019 là năm thứ 5 thực hiện Luật BHYT số 46/2014/QH13 (Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT - gọi tắt là Luật BHYT sửa đổi). Công tác tổ chức thực hiện theo Luật BHYT sửa đổi có nhiều thuận lợi như: mở rộng quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT; tăng mức hưởng của một số đối tượng, đặc biệt là người nghèo, người dân tộc thiểu số, người có công, người thuộc diện bảo trợ xã hội...

Dẫn: Thời gian qua, chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tích cực triển khai thực hiện và đạt được những kết quả nhất định như: công tác thông tin, truyền thông phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT được triển khai rộng khắp, đa dạng về hình thức… Cùng với đó, chất lượng KCB được nâng lên rõ rệt nhờ sự đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực ở các tuyến KCB BHYT.

Dẫn: Một trong những yếu tố quan trọng đó chính là các thủ tục để tiếp cận với chính sách BHYT, ông Trương Quang Bồng một người dân ở xã Mai Xá huyện Gio Linh, bản thân ông cũng thường đau ốm  cũng đã tham gia BHYT để thuận lợi hơn trong khi khám chữa bệnh tại tuyến huyện,

 ông Trương Quang Bồng  người dân ở xã Mai Xá huyện Gio Linh cho biết về việc thủ tục tham gia BHYT hiện nay.

Dẫn: Để sớm hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và thực hiện chính sách BHYT, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã chủ động mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Theo đó, các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, cấp huyện và hầu hết UBND các xã, phường, thị trấn đều có văn bản hoặc đưa vào chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

Dẫn: Bên cạnh đó, theo đánh giá của người dân thì công tác KCB BHYT ngày càng được quan tâm, chất lượng, dịch vụ KCB ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu KCB của người dân trên địa bàn; đặc biệt là người nghèo, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn được cấp thẻ BHYT, được Quỹ BHYT thanh toán các chi phí KCB theo phạm vi và quyền lợi được hưởng.

 Bà Hồ Thị Noi – một người dân ở Thôn Phú Thiềng – Mò Ó – Đakrông nói (PTV đọc dịch): 2 vợ chồng tôi đã già rồi, gia đình lại nghèo nhưng được sự quan tâm của Đảng, nhà nước cấp thẻ BHYT nên chúng tôi rất phấn khởi, bây giờ đau ốm được thăm khám, được chăm sóc, cấp phát thuốc nên chúng tôi thấy rất yên tâm, không còn lo nữa….

Dẫn: Khẳng định lại những kết quả đạt được trên địa bàn tỉnh trong vấn đề thực hiện chính sách BHYT đến với người dân, Ông Trần Văn Thao Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm.

Trích băng.

Nhạc cắt.

Dẫn: quí vị và thính giả nghe Đài thân mến! Như chia sẽ của ông Trần Văn Thao Phó Giám đốc BHXH tỉnh thì với những kết quả đạt được cũng chứng minh rằng hiện nay nay người dân trên địa bàn tỉnh ta đã chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe và hiểu được những lợi ích khi tham gia BHYT và thông qua việc mở rộng địa chỉ khám chữa bệnh để người dân thuận lợi hơn khi tiếp cận dịch vụ. Cụ thể trong năm 2018, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT với 166 cơ sở KCB BHYT. Trong đó, có 6 cơ sở KCB BHYT tuyến tỉnh, 23 cơ sở KCB BHYT tuyến huyện và 137 cơ sở KCB BHYT tuyến xã.

Ông Trần Quốc Dính – PGĐ Sở Y tế Quảng Trị cũng sẽ nói thêm về những nổ lực của ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng KCB BHYT cho người dân khi tham gia BHYT, ông Dính cho rằng.

Trích băng.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Tính đến 31/7/2019, tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế , bảo hiểm thất nghiệp , bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh là 606.710 người, tăng 17.163 người so với cùng kỳ năm 2018. Độ bao phủ BHYT đạt tỷ lệ 95,56% dân số toàn tỉnh.

Dẫn: Cũng đến thời điểm hết tháng 7 năm nay, toàn tỉnh có 50.675 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 1.719 người so với cùng kỳ năm 2018, đạt 95,8% so với kế hoạch; tham gia BHXH tự nguyện là 4.140 người, tăng 2.890 người so với cùng kỳ năm 2018, đạt 100,1% so với kế hoạch.


Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 741.243 triệu đồng, (bao gồm lãi chậm đóng 718 triệu đồng), tăng 107,5% so với cùng kỳ năm 2018; đạt 55,5% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; nợ BHXH, BHYT, BHTN là 62.769 triệu đồng, chiếm 4,69% so với Kế hoạch, giảm 11.305 triệu đồng (15,26%) so với cùng kỳ năm 2018.


Dẫn: BHXH tỉnh hiện đang quản lý 24.200 đối tượng hưởng chế độ BHXH thường xuyên với số tiền chi trả hàng tháng là 97.778 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2019, BHXH tỉnh đã giám định và bảo đảm quyền lợi cho 103.732 lượt bệnh nhân KCB BHYT với số tiền chi trả là 43.103 triệu đồng, tăng 4.293 lượt, tăng 2.048 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2018. 

Bác sỹ Hoàng Thị Xuân - Giám đốc Phòng khám Đa khoa Hoàng Đức Dũng cho biết thêm về dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tại phòng khám.

Trích băng,

Dẫn: Bên những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, như: Công tác khai sinh cho trẻ của người dân sống ở vùng sâu, vùng xa chưa kịp thời ảnh hưởng đến công tác cấp thẻ BHYT và KCB BHYT; tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp giải thể, thu hẹp quy mô sản xuất đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động và ảnh hưởng đến công tác phát triển đối tượng; nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHYT chưa cao ở một bộ phận người dân, chủ sử dụng lao động, người lao động và ở một số ngành, địa phương dẫn đến việc phát triển đối tượng tham gia BHYT còn hạn chế…

Ông  Trần Văn Thao- PGĐ BHXH tỉnh cho biết thêm về những giải pháp để nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trong thời gian tới.

Dẫn: Với quyết tâm thực hiện nghiêm Luật BHYT, ngày BHYT Việt Nam 01/7 năm nay được lấy chủ đề hành động là: "Chung tay xây dựng, phát triển BHYT vì sức khỏe toàn dân”. Ðây là cơ hội để khẳng định quyết tâm của toàn xã hội, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về BHYT cũng như việc bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Một thông tin mà quí vị có thể nắm bắt thêm đó chính là trong xu hướng tăng cao của chi phí y tế hiện nay, hơn lúc nào hết, cá nhân, hộ gia đình cần tham gia BHYT nói chung, BHYT theo hộ gia đình nói riêng. Quyền lợi hưởng BHYT theo hộ gia đình cơ bản đầy đủ, tương đồng với những nhóm đối tượng khác tham gia BHYT, mặc dù mức phí tham gia BHYT theo hộ gia đình khá có lợi đối với các hộ gia đình. Ở mức cao nhất, quỹ BHYT có thể chi trả tới 80% chi phí khám, chữa bệnh BHYT và bệnh nhân có thẻ BHYT chỉ cần thực hiện đồng chi trả 20% chi phí.

Nhạc cắt.

 

Dẫn: Qúi thính giả đang nghe CM Các vấn đề xã hội của Đài PTTH Quảng Trị! Thưa quí vị và các bạn! Trong những năm qua, hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Việc làm này thể hiện nghĩa cử cao đẹp vì cuộc sống cộng đồng. Ghi nhận về hoạt động nhiều ý nghĩa này qua phóng sự sau đây.

Dẫn: Chúng tôi gặp anh Anh Lê Văn Phú ở Phường Đông Lễ TP Đông Hà tại buổi hiến máu tình nguyện do LĐLĐ tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Huyết học - Truyền máu trung ương Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện trong đoàn viên, CNVC-LĐ năm 2019.

Anh Phú đã có nhiều năm gắn bó với công tác chữ thập đỏ, vừa làm công tác Chữ thập đỏ của phường. Không chỉ tâm huyết với công tác an sinh xã hội, anh Lê Văn Phú còn tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo để cứu giúp người bệnh.

Dẫn: Đây là lần thứ 35 lần tham gia hiến máu, trong đó có 2 lần hiến máu khẩn cấp tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ngoài ra, anh  Phú đã vận động được trên 400 lượt người tham gia hiến máu tình nguyện. Anh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Quảng Trị và có lẽ “bằng khen” xứng đáng nhất của anh là luôn được mọi người tin yêu, quý trọng.

 Anh LÊ VĂN PHÚ- Phường Đông Lễ- TP Đông Hà- Quảng Trị chia sẽ về những suy nghĩ của mình như thế này.

Trích băng.

Dẫn: Phong trào hiến máu tình nguyện do LĐLĐ tỉnh Quảng Trị phát động hằng năm đã thu hút hơn 10.000 lượt đoàn viên, CNVC-LĐ tham gia. Mọi người cảm thấy mình đã làm được điều gì đó có ích cho xã hội. Với họ, hiến máu tình nguyện là thể hiện tinh thần biết chia sẻ khó khăn trong cuộc sống với người khác. Điều quan trọng là phải nhận thấy được những lợi ích khi tham gia hoạt động này và thật sự cảm thấy vinh dự và có thêm niềm vui khi mình góp phần đem lại lợi ích cho xã hội, mang lại hạnh phúc cho những bệnh nhân đang cần truyền máu.

Dẫn: Nhận thức được điều đó, không chỉ bản thân mình tham gia mà còn là cộng tác viên tuyên truyền về hoạt động nhiều ý nghĩa này, vận động người thân đặc biệt là con cái trong độ tuổi trưởng thành, người hàng xóm và hơn hết là vận động bạn trẻ tại nơi sinh sống và đó là những việc mà ông Ngô Quang Mành ở phường 3 -TP Đông Hà đã thực hiện trong nhiều năm qua

 Ông Ngô Quang Mành cho biết về việc làm nhiều ý nghĩa này.

Trích băng.

Hình ảnh mà chúng tôi nhìn thấy đó chính là những bạn trẻ mang trên mình chiếc áo xanh tình nguyện luôn là lực lượng đông đảo, đi đầu để tham gia hoạt động này.

Anh NGUYỄN XUÂN HUYÊN- Phó Bí thư Đoàn Phường Đông Lương – TP Đông Hà suy nghĩ rằng.

Trích băng.

Dẫn: Để mọi người hiểu rõ hơn việc hiến máu cứu người là việc làm nhân đạo, Lãnh đạo TP cũng đã triển khai nhiệm vụ và giao cho Hội chử thập đỏ TP tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến tận cơ sở thông qua các buổi hội họp, trên các phương tiện truyền thông đại chúng hoặc tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, truyền thông lưu động... Nhờ vậy, nhận thức của người dân trên địa bàn TP Đông Hà về ý nghĩa của hoạt động hiến máu tình nguyện đã đổi thay đáng kể, phong trào hiến máu tình nguyện của TP ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, từ đó mọi người sẵn sàng chia sẻ giọt máu của mình để cứu sống người bệnh kịp thời và mỗi chương trình khi tổ chức đều nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân trên địa bàn.

Ông PHẠM NHƯ DŨNG- Chủ tịch Hội Chử thập đỏ TP Đông Hà- Quảng Trị cho biết cụ thể hơn.

Trích băng.

Dẫn: Trên địa bàn tỉnh, trong tháng 7 vừa qua , tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi tỉnh Quảng Trị, Ban Chỉ đạo trung ương và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cũng đã tổ chức khai mạc Chương trình “Hành trình đỏ” năm 2019 và tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện. Đây là năm thứ 4 Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị hưởng ứng Chương trình “Hành trình đỏ”. Tại Ngày hội hiến máu, đã có đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, sinh viên, học sinh và người dân trên địa bàn thành phố đến đăng ký hiến máu. Kết thúc Ngày hội, Ban Tổ chức đã trực tiếp tiếp nhận 503 đơn vị máu.

Dẫn: Ghi nhận về Phong trào hiến máu tình nguyện với những ý nghĩa thiết thực đối với cuộc sống cộng đồng cũng đã kết thúc CM CVĐXH tuần này….

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 17/09/2019 21:06 Nguyễn Thị Hiển 17/09/2019 21:06
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà