Tạp chí người cao tuổi
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

Tạp chí người cao tuổi 7-12

MC1: Kính chào QV& CB! Rất vui khi được gặp lại các cụ trong tạp chí NCT tuần này. Chương trình hôm nay có bài viết: Những “bóng cả” trong giữ gìn an ninh trật tự ở Hải Lăng. Tiểu mục sức khỏe tuổi già mời QV & Các cụ cùng tìm hiểu những dấu hiệu của bệnh đột quỵ và các cách điều trị, phòng tránh bệnh đột quỵ ở người cao tuổi. Cuối chương trình như thường lệ là tiểu mục: Tâm sự tuổi già. Bây giờ mời QV& các cụ cùng đến với những nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

Những "bóng cả" giữ gìn an ninh trật tự

MC2: Thưa QV & các cụ! Phát huy vai trò, uy tín trong cộng đồng, người cao tuổi (NCT) huyện Hải Lăng đã gương mẫu thực hiện và vận động con cháu, dân bản tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương. Ghi nhận của PV Phạm Quỳnh, mời QV & CB cùng nghe!

MC1: Toàn huyện Hải Lăng hiện có trên 14.000 NCT từ 60 tuổi trở lên, chiếm khoảng 14,5% tổng dân số, Những năm qua, Hội NCT huyện phối hợp với lực lượng công an và các đoàn thể tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng thế trận an ninh Nhân dân vững chắc, giữ gìn ANTT; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với các mô hình: “Khu dân cư 5 không”, “Dòng họ tự quản về ANTT”, “Quản lý, giáo dục, vận động người thân không phạm tội và tệ nạn xã hội”…

Chung tay giữ gìn ANTT, hàng năm, Hội NCT cũng đã ký kết các chương trình phối hợp với lực lượng công an, thanh niên. Thường xuyên phối hợp xuống cơ sở tuyên truyền các văn bản, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và địa phương; vận động hội viên NCT và người dân ký cam kết không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, an ninh trật tự... Đặc biệt là giáo dục, quản lý con, em không mắc các tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; phối hợp với chính quyền địa phương quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình, cộng đồng dân cư. Qua đó, xây dựng gia đình, dòng họ không vi phạm pháp luật, giữ gìn ANTT”.

MC2: Định kỳ 3 tháng các CLB Hội NCT ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức sinh hoạt 1 lần. Tại các buổi sinh hoạt, ban chủ nhiệm các CLB phối hợp với cán bộ chuyên trách dân số xây dựng nội dung, chương trình theo chủ đề, chủ điểm phù hợp. Đến với CLB “NCT giúp NCT”, nhiều cụ ông, cụ bà được tham gia các hoạt động vui khỏe như giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao; trao đổi kinh nghiệm sống, cách giáo dục con cháu, cách chăm sóc sức khỏe, những bệnh thường gặp ở người già… Cụ Lê Thanh, Chủ nhiệm CLB “NCT giúp NCT” thị trấn Hải Lăng chia sẻ: “Mặc dù mới thành lập nhưng đa số thành viên CLB tích cực đến tham gia sinh hoạt đầy đủ. Ngoài cùng nhau tập trung trao đổi nội dung của chủ đề, chúng tôi được ngồi uống trà, trò chuyện, chơi cờ tướng, ôn lại những làn điệu dân ca hay kể cho nhau nghe những câu chuyện đời thường. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được tìm hiểu, nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến NCT, … Qua đó, chia sẻ, trao đổi với nhau về kinh nghiệm cuộc sống, cách tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe; động viên nhau tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình, làng xóm thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Ông Lê Giá Thôi NCT tại xã Hải Chánh huyện Hải Lăng chia sẻ:

Băng ghi âm

MC1: Tham gia phòng, chống tội phạm, từ năm 2015 đến nay, Hội NCT các cấp trong huyện đã phối hợp, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp các cơ quan chức năng truy bắt và khởi tố nhiều đối tượng liên quan đến tệ nạn xã hội, ANTT. Hàng năm, tổ chức cho 100% gia đình hội viên ký cam kết không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có tội phạm. Với phương châm “Tuổi cao trí càng cao”, thời gian tới, Hội NCT huyện Hải Lăng tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn triển khai đồng bộ biện pháp đảm bảo ANTT. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên nói riêng, Nhân dân nói chung chung sức phòng chống các loại tội phạm, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Nhạc cắt

Bệnh đột quỵ ở Người cao tuổi

MC2: Các cụ thân mến! Thời tiết trở lạnh đột ngột và nhiệt độ xuống thấp đã khiến cho người cao tuổi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như: viên phổi, xương khớp, đột quỵ... Trong đó đột quỵ ở người cao tuổi là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Đột quỵ có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, dẫn đến tử vong. Bằng cách nhận biết được những dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ sẽ giúp QV & các cụ kịp thời điều trị và hạn chế được những rủi ro. Tiểu mục sức khỏe tuổi già hôm nay, mời QV & Các cụ cùng tìm hiểu những biểu hiện của đột quỵ và các ứng phó với đột quỵ.

MC1: Theo Hiệp hội Đột quỵ Mỹ (ASA), đột quỵ là nguyên nhân thứ tư gây tử vong ở Mỹ. Tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở phụ nữ cao hơn nam giới. Mặc dù đột quỵ thường là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, nhưng tỷ lệ tử vong do đột quỵ đã giảm từ 60/100.000 trường hợp (năm 2000) xuống 40/100.000 trường hợp (năm 2010).

Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng hơn 75% người bị đột quỵ lần đầu sống sót trong năm đầu tiên. Đột quỵ ở người cao tuổi là tình trạng phổ biến, có đến 66% trường hợp là những người trên 65 tuổi. Phần lớn những người sống sót sau cơn đột quy có thể phục hồi các chức năng theo thời gian. Tuy nhiên, có đến 25% người bị khuyết tật nhẹ và 40% người bị khuyết tật từ vừa đến nặng.

Mặc dù đột quỵ có những dấu hiệu riêng để nhận biết, nhưng những dấu hiệu này thường biểu hiện trong vài phút trước khi đột quỵ. Bác sỹ Lê Phước Đức đến từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết cụ thể dấu hiệu nhận biết bệnh đột quỵ:

Băng ghi âm

MC2: Chứng đột quỵ ở người cao tuổi thường dẫn đến những hậu quả nặng nề, trầm trọng gây nên sự tàn phế suốt đời thậm chí có thể bị tử vong trong các trường hợp nặng. Bệnh lý có khả năng xảy ra một cách đột ngột do nguyên nhân chảy máu não vì tăng huyết áp hoặc xảy ra một cách từ từ trong nhiều giờ do nguyên nhân nhồi máu não vì tắc mạch máu não. Vì vậy cần có biện pháp chủ động phòng ngừa trước khi chứng đột quỵ xảy đến. Phòng ngừa vẫn là biện pháp tốt nhất vì nếu mỗi khi đột quỵ đã xảy ra rồi thì hậu quả mang lại thường khó hồi phục trở lại như bình thường theo sự mong muốn. Điều quan trọng là khi NCT có dấu hiệu của đột quỵ thì cần phải sớm đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất bởi theo các bác sỹ thời điểm vàng để xử lý, điều trị bệnh đột quỵ là rất quan trọng. Bác sỹ Lê Phước Đức cho biết thêm:

Băng ghi âm

Nguyên nhân gây bệnh đột quỵ đến từ các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, mỡ máu... Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định hình thành các bệnh lý này. Ăn uống với chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách phòng tránh đột quỵ hiệu quả. Cùng với đó thì NCT cần duy trì một tinh thần thoải mái, lối sống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe tốt giúp phòng tránh bệnh đột quỵ. Bác sỹ Lê Phước Đức nói thêm:

Băng ghi âm

MC1: Quý vị và các cụ thân mến! Phòng bệnh đột quỵ ở NCT là phải phòng từ xa có nghĩa là cần được khám sức khỏe định kỳ theo lời dặn của bác sĩ. Khi có bệnh về tim mạch cần điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ngưng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Khi có bệnh tăng huyết áp hoặc rối loạn mỡ máu hoặc bị đái tháo đường cần kiểm tra huyết áp, mỡ máu và đường máu theo lời dặn của bác sĩ khám bệnh. Tuyệt đối không tự mua thuốc hoặc dùng đơn thuốc của bệnh nhân khác mua thuốc cho mình. Phần tiếp theo của tạp chí người cao tuổi tuần này, như thường lệ mời QV & Các cụ cùng gặp gỡ nhà báo Võ Thế Hùng qua tiểu mục Tâm sự tuổi già.

Nhạc cắt

Tâm sự của một người trên 60 tuổi

 

Hơn bốn mươi năm trôi qua, chúng ta đã trải qua một đoạn đời trai trẻ trong một đất nước chiến tranh, rồi trải qua những ngày bao cấp đầy khó khăn, gian khổ.

Bây giờ, những năm còn lại trong cuộc đời của một người, chúng ta cần sống thanh thản, sống thoải mái, sống hạnh phúc. Vì qua một ngày, chúng ta đã mất một ngày. Vì vậy, một ngày đến, chúng ta vui một ngày. Vui một ngày…rồi không biết được bao nhiêu ngày nữa. Hạnh phúc là do chính mình tạo ra, vui sướng cũng do chính mình tìm lấy vì những niềm vui ấy đã ẩn chứa trong những sự việc nhỏ nhặt xảy ra trong đời sống. Hạnh phúc là những gì hiện đang ở chung quanh chúng ta, trong tầm tay chúng ta.

Tiền rất quan trọng trong đời sống của con người, nhưng tiền không phải là tất cả. Đừng quá coi trọng đồng tiền, và cũng đừng lệ thuộc vào đồng tiền, mặc dù biết rằng nếu không có tiền thi làm sao chúng ta sống, làm sao để được thoải mái. Ta vẫn biết khi ta ra đời ta đâu có mang nó đến, và khi ra đi chúng ta cũng không mang nó theo. Đồng tiền có thể mua một lâu đài to lớn, nhưng đồng tiền không mua được mái ấm gia đình. Vụ ly hôn ồn ào của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên đang diễn ra đã chững minh chân lý đó. Đến nỗi, ông chủ Trung Nguyên phải thốt lên: “Tiền nhiều để làm gì?”. Đồng tiền giúp chúng ta mua được nhiều thứ tiện nghi trong cuộc sống, nhưng đồng tiền không mua được sức khỏe cũng như hạnh phúc trong đời sống. Quãng đời còn lại thì quá ngắn ngủi, ta phải sống những ngày tháng cho đáng sống, ta phải làm cho cuộc đời ta thêm phong phú. Chúng ta phải thay đổi cuộc sống khổ hạnh thời xa xưa, đừng nghĩ đến những năm tháng đói khổ mà sống tằn tiện.

Những gì cần ăn thì cứ ăn, cần mặc thì cứ mua sắm, muốn đi du lịch thì cứ đi. Tập cho mình có nhiều đam mê, tự tìm niềm vui cho chính mình. Vào trong facebook hay zalo để gửi thư cho bạn bè, để chia sẻ một tin hay, một chuyện vui, một bản nhạc, đọc những bài viết có giá trị, hay “chat” với người quen biết. Chúng ta cần rèn luyện bộ óc để trí nhớ vẫn còn sáng suốt. Nếu có người bạn cần giúp, ta cứ mở lòng nhân ái, tốt bụng với mọi người. Rảnh rỗi đi làm những việc từ thiện ngoài xã hội, lấy việc giúp người làm niềm vui, đó là những thú vui trong tuổi già.

Hơn nửa đời, chúng ta dành khá nhiều cho sự nghiệp, cho gia đình, cho con cái, bây giờ thời gian còn lại chẳng bao nhiêu nên dành cho chính mình, quan tâm bản thân, sống thế nào cho thanh thản, vui vẻ. Việc gì muốn thì làm, ai nói sao thì mặc kệ vì mình đâu phải sống để người khác thích hay không thích, nên sống thật với mình. Sống phải năng hoạt động nhưng đừng quá mức, ăn uống quá kiêng cử thì không đủ chất bổ dưỡng, quá nhàn rỗi thì buồn tẻ, quá ồn ào thì khó chịu…

Cuộc sống tuổi già thật đa dạng, nhiều màu sắc nên ta cần có nhiều bạn bè, nhiều nhóm bạn bè hoặc tham dự vào những sinh hoạt trong các hội, câu lạc bộ, nhóm bạn lành mạnh. Gặp bạn, nói ra những điều phiền muộn cho nhau nghe. Hãy tìm cách gặp gỡ bạn bè và người thân vì không còn nhiều thời gian nữa. Người già chỉ sảng khoái khi được có bạn tâm giao, đó là một liều thuốc bổ mà không bác sĩ nào có thể kê toa cho ta mua được.

Một người lớn tuổi, sống cô đơn, biệt lập, không đi ra ngoài, không giao thiệp với bạn hữu, thế nào cũng đi đến chỗ tự than thân trách phận, bất an, lo âu, ủ dột và tuyệt vọng. Từ đó bắt nguồn của bao nhiêu căn bệnh. Đừng bao giờ nói, hay nghĩ là: “ Tôi già rồi, tôi không giúp ích được cho ai nữa”. Đừng nói những lời hay những tư tưởng có ý tuyệt vọng.

Tứ khoái của tuổi già là: Ăn, ngủ, thể dục và du lịch. Ăn được ngủ được là Tiên. Ăn và ngủ đi đôi với nhau. Người lớn tuổi có nhiều thì giờ nghỉ ngơi, cần có chế độ ăn uống bổ dưỡng, cung cấp đủ calories cho cơ thể. Sự luyện tập thể dục là thỏi nam châm của cuộc sống và là kim chỉ nam của tuổi thọ. Ngoài ra, tuổi già chúng ta ai còn đủ sức khỏe thì nên đi du lịch để cho cuộc đời thoải mái, trí óc thanh thản và vui sống.

Tuổi già chúng ta vợ chồng sống hạnh phúc bên nhau, luôn luôn yêu thương người bạn đời, gắn bó với nửa kia của mình, là điều mà chúng ta mong ước. Đưa các cháu đi học, đi ăn, chơi đùa với các cháu… là thú vui của tuổi già. Ta phải làm thế nào tuổi già mà tâm không già, thế là già mà không già. Nụ cười là liều thuốc bổ quí nhất. Chúng ta cần tránh đi những sự cãi vã, tranh giành hơn thua từng lời nói hoặc những tranh chấp vô ích với bất cứ ai. Chính những lúc cãi vã, giận dữ đó đã đánh mất đi những niềm vui trong cuộc sống, không thích hợp trong tuổi chúng ta, nhất là những người đang đau yếu. Chúng ta phải đối diện với bệnh tật một cách lạc quan, tự tin, đừng quá lo âu. Khi đã làm hết khả năng theo tầm tay, sẽ có thể ra đi mà không hối tiếc.

Chúng ta có thể nói mình có hạnh phúc thật sự khi có sức khỏe tốt, siêng năng tập thể dục, có cơ hội du lịch thường xuyên, ngủ ngon, ăn uống ít kiêng cử khi vào tuổi hoàng hôn. 

Có một câu nói mà chúng ta nên tâm niệm: Thiên đàng không phải đi tìm đâu cho xa mà thiên đàng do ta dựng lên và hưởng hạnh phúc từ trong chính nó. 

Thế Hùng

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 04/12/2019 10:56 Phạm Như Quỳnh 04/12/2019 10:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà