Tạp chí người cao tuổi
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

Tạp chí NCT 20-12

Kính chào QV& Các cụ! Rất vui khi được gặp lại QV & Các cụ trong tạp chí người cao tuổi hôm nay.

QV và các cụ thân mến! Trong chương tạp chí NCT tuần này mời QV & các cụ cùng đến với tấm gương của cụ Nguyễn Đăng Kiểu – một CCB đã vượt qua những trở ngại về tuổi tác, sức khỏe để làm kinh tế giỏi. Tiếp đó là mục sức khỏe tuổi già với một số thông tin liên quan đến bệnh tim mạch ở NCT. Cuối chương trình nhà báo Võ Thế Hùng sẽ có những chia sẻ về những trải nghiệm của tuổi già sẽ mang đến cho QV và các cụ nhiều điều thú vị. Bây giờ sẽ là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

GƯƠNG THƯƠNG BINH LÀM KINH TẾ GIỎI

MC1: Thưa quý vị và các bạn ! Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế” và phát huy phẩm chất của người lính cụ Hồ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên trong cuộc sống. Tại xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, tấm gương thương binh hạng 2/4 ông Nguyễn Đăng Kiểu là một trong những điển hình vượt khó, làm giàu và luôn hết lòng giúp đỡ đồng đội.   

MC2: Năm 1945, khi mới 20 tuổi, thanh niên Nguyễn Đăng Kiểu ở thôn Linh Chiểu, xã Triệu Sơn theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường tham gia kháng chiến chống Thực dân Pháp cứu nước. Sau khi trở về với cuộc sống đời thường, người thương binh hạng 2/4 này gặp không ít khó khăn khi chỉ còn lại 1 bàn tay. Với ý chí và nghị lực của người lính cụ Hồ, ông Nguyễn Đăng Kiểu đã tạo lập được cuộc sống ổn định trên vùng đất cát bạc màu. Ông Nguyễn Đăng Kiểu chia sẻ:  

(Động lực của tôi là như Bác Hồ nói không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền và thế là tôi đã làm ra vườn tược như thế này, mỗi vụ thu trên 30 triệu đồng…)

MC1: Với quyết tâm thoát nghèo bằng sự cần cù, chịu khó của một thương binh, ông Kiểu luôn tìm tòi học hỏi kinh nghiệm trồng cây ăn quả, cây công nghiệp ngắn ngày từ những hộ sản xuất giỏi đi trước, kịp thời nắm bắt những tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước cải tạo vườn tạp đúng hướng. Đến nay, ông đã tạo lập vườn cây có đến 300 góc tiêu, 500 góc dứa và hàng trăm góc chuối lùn, đồng thời với diện tích ao hồ trên 2.000 m2, ông đã thả nuôi hàng nghìn con cá các loại. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu lãi từ 50 - 70 triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Hạt, thôn Linh Chiểu, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong cho biết:

(Kinh tế của địa phương còn khó khăn, ông Kiểu đã ra sức phấn đấu chuyển đổi cây trồng vật nuôi để phụ thêm kinh tế gia đình, đồng thời để mọi người, mọi CCB noi theo, nhất là là việc xóa đói giảm ngheo ở quê hương.)     

MC2: Với vai trò là hội viên Hội Cựu chiến binh xã Triệu Sơn, ông Nguyễn Đăng Kiểu, luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng đội, bà con nông dân ở địa phương để phát triển kinh tế. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết…Ông thực sự là tấm gương sáng cho con cháu noi theo./.

Nhạc cắt

Bệnh tim mạch ở Người cao tuổi

MC1: Thưa các cụ, thưa quý vị! Theo thời gian, các cơ quan trong cơ thể dần bị lão hóa, dẫn đến tình trạng chức năng của chúng cũng sẽ suy giảm đáng kể. Trong đó, các bệnh về tim mạch là những vấn đề dễ phát sinh nhất. Vậy, QV & các cụ đã biết những vấn đề sức khỏe tim mạch nào có thể xảy ra ở người cao tuổi chưa? Nếu người thân, ông bà, cha mẹ của bạn rơi vào trường hợp này, bạn nên chăm sóc họ như thế nào? Mời QV & Các cụ cùng tìm hiểu trong tiểu mục sức khỏe tuổi già hôm nay.

MC2: Quý vị và các cụ thân mến! Người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ cao mắc rất nhiều bệnh, nhất là các bệnh về tim mạch, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bệnh van tim, suy tim sung huyết…Theo các bác sỹ,  cùng với sự gia tăng của tuổi thọ con người, rất nhiều cơ quan trong cơ thể sẽ bị lão hóa như da, hệ tiêu hóa, hệ tiết niệu sinh dục… và nhất là hệ tim mạch. Các mạch máu trở nên giòn, cứng mất độ đàn hồi do xơ vữa động mạch. Người cao tuổi lúc này tim sẽ lớn hơn, đập kém và có những triệu chứng của hiện tượng suy tim. Bác sỹ Nguyễn Hữu Đức – Trưởng Đơn nguyên tim mạch can thiệp, bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết những dấu hiệu nhận biết và triệu chứng đầu tiên của bệnh tim mạch:

Băng ghi âm

MC1: Cũng theo bác sỹ Nguyễn Hữu Đức thì khi người cao tuổi mắc các bệnh về tim mạch thì quá trình điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với người trẻ tuổi. Hệ tuần hoàn ở người cao tuổi hoạt động kém, suy yếu chức năng gan thận dẫn đến chuyển hóa thuốc cũng kém hơn. Người cao tuổi có bệnh lý tim mạch thường kèm theo các bệnh mạn tính khác như đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, từ đó tạo nên vòng xoắn bệnh lý. Việc sử dụng nhiều loại thuốc cùng một lúc làm tăng nguy cơ tương tác thuốc nguy hiểm. Khi có biến chứng nhồi máu cơ tim cần can thiệp nong động mạch vành, thì tỷ lệ biến chứng ở người cao tuổi cũng cao hơn rất nhiều, bao gồm tử vong, suy tim cấp, loạn nhịp nặng, suy thận do thuốc cản quang, … Người cao tuổi là đối tượng có khả năng chịu đựng thấp hơn bình thường. Do đó, khi sử dụng điều trị ngoại khoa, phẫu thuật mổ hở, kéo dài, gây mê toàn thân và mất máu nhiều thì có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Do đó, chủ động thực hiện các biện pháp để phòng ngừa bệnh tim mạch ở người cao tuổi là một vấn đề cần được chú trọng. Người cao tuổi nên xây dựng một lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, tránh lo âu, căng thẳng và giảm stress. Tăng cường tập luyện thể thao với các bộ môn và cường độ tập phù hợp với bệnh lý, tuổi tác như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ, yoga, tập dưỡng sinh. Bác sỹ Nguyễn Hữu Đức chia sẻ thêm về các biện pháp can thiệp cũng như phòng ngừa bệnh tim mạch như sau:

Băng ghi âm

MC2: Để kiểm soát và có biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả cho người cao tuổi, bản thân người cao tuổi cần chú trọng đến sức khỏe và những dấu hiệu bất thường của cơ thể mình, về phía gia đình thì mọi người trong gia đình cần đưa người thân của mình đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị thường xuyên, có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Hãy xây dựng nếp sống lành mạnh để làm vũ khí hữu hiệu chống lại bệnh tim mạch. Chúc các cụ luôn vui, khỏe. Còn bây giờ như thường lệ chúng ta sẽ cùng đến với tiểu mục tâm sự tuổi già. Xin mời nhà báo Võ Thế Hùng.

Nhạc cắt

Càng lớn tuổi, càng trải nghiệm càng nhận ra nhiều điều

Thưa quý vị và các cụ,

Đến tuổi này rồi, ngồi ngẫm nghĩ thấy có mấy điều lạm bàn cùng quý vị và các cụ:

Mấy hôm nay, người ta xôn xao về một biệt thự tráng lệ được xây cất trên phường 3, TP. Đông Hà trị giá 30 tỷ. Tôi chợt nghĩ rằng: Khi vui thì ở trong một ngôi nhà tồi tàn cũng thấy vui, nhưng khi ta buồn, một cung điện lộng lẫy cũng chỉ là nơi để che nắng che mưa.

Dẫu sao thì cũng phải thừa nhận rằng: Nhận xét của ai đó không quan trọng bằng cảm nhận cũng như sự hài lòng của mình về chính mình. Cũng như những lời chê, khen từ người khác đôi khi chỉ để tham khảo, chỉ có mình mới biết rõ mình hoàn hảo hay khiếm khuyết ở đâu.

Qúy vị và các cụ có từng bao giờ nghĩ rằng mình trong mắt người khác sẽ như thế nào? Là một bản sao hay một biến thể khác? Nếu bảo rằng mắt người đối diện như một chiếc gương soi, thì hẳn không phải chiếc gương nào cũng giống nhau. Và nếu bằng mọi cách để hình ảnh của mình hiện ra trong chiếc gương ấy thật hoàn hảo, không trầy xước, biến dạng, không tì vết, thì hẳn rồi, ta đang biến mình thành một con người khác rồi.

Chúng ta luôn được khuyên rằng hãy tự yêu lấy bản thân mình, kể cả những ưu điểm lẫn khuyết điểm. Thành thật và lắng nghe bản thân mình, sẽ tốt hơn việc phải uốn mình theo mong muốn của người khác. Biết vậy, nhưng đôi khi cuộc sống cùng những sự mưu cầu khiến mỗi người đều muốn tự biến mình thành một người khác, thay vì là chính mình, trong mắt người khác.

Sống đến tuổi này, chúng ta đã bao lần hứa hẹn, để rồi rúy ta một điều là: Những hứa hẹn ngọt ngào chỉ làm dịu đôi tai của người nghe nhưng những hành động thiết thực mới làm lay động trái tim của ai đó.

Khi ta tranh cãi: Kẻ chiến thắng không phải là người nói lời sau cùng trong những cuộc tranh luận mà là người biết nhượng bộ trước sự cố chấp của đối phương.

Có khi nào chúng ta nghĩ, những điều tốt đẹp của một người không nằm ở những gì họ thể hiện nhưng lại nằm trong những điều mà người khác khám phá được về họ? Hay sự thành công của một người không nằm ở một thành quả cụ thể nào mà là ở cách họ nỗ lực để đạt được mục tiêu ấy.

Ai trong chúng ta đã từng cảm nhận, búa rìu dư luận hoặc thị phi từ những người xa lạ chẳng khiến ta đau bằng sự vô tâm của những người gần gũi, thân thiết.

Càng lớn tuổi, càng trải nghiệm, chúng ta sẽ nhận ra hạnh phúc không nằm ở những gì chúng ta đang sở hữu mà là ta đang cảm nhận về cuộc sống của mình như thế nào. Cũng như, được bao người tung hô, ngưỡng mộ có khi không ý nghĩa bằng việc ta trở thành cả thế giới trong trái tim bé nhỏ của một ai đó. Người ta thù hận nhau thì dễ mà yêu thương nhau lại khó vô cùng. Người ta, chỉ cần một chén rượu vào là có thể văng tục, có thể bạt tai nhau. Nhưng để nói được với nhau một lời tử tế, để rỏ được một giọt nước mắt thương nhau khó lắm người ơi. Bạt tai nhau, chưởi độc nhau thì không cần giáo dục, không cần nhận thức cũng làm được. Nhưng thương nhau được, chung sống với nhau được phải cần bao nhiêu tri thức, bao nhiêu văn hóa, bao nhiêu sự đồng cảm của tâm hồn.

Càng sống lâu, càng trải nghiệm, chúng ta sẽ nhận ra các chỉ số hình thể lý tưởng không quan trọng bằng sức khỏe. Cũng như người ta chỉ sống vui, thanh thản khi không quá xét nét và suy nghĩ giản đơn.

Người tiêu cực cho tuổi tác là điều đáng sợ, người tích cực thì xem đó là sự trải nghiệm quý giá. Đừng đánh giá một ai, một sự việc nào đó một cách chủ quan bởi có những điều chúng ta phải kinh qua mới có thể rút ra những kết luận chính xác.

Tuổi già đã từng chiêm nghiệm đời mình, ngọt bùi và cay đắng, học vấn và kinh nghiệm, người già biết sẽ phải làm gì.

                                                                                                         Thế Hùng

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 18/12/2019 11:17 Phạm Như Quỳnh 18/12/2019 11:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà