Tạp chí NCT
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

Tạp chí NCT 13-3

MC1: Kính chào QV & các cụ! Bây giờ là 15 phút dành cho chương trình phát thanh tạp chí NCT của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các cụ thân mến! Trong chương trình ngày hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến QV & các cụ những nội dung sau: Mục tuổi cao gương sáng sẽ là một vài ghi nhận về vai trò của NCT trong phong trào khuyến học ở địa phương. Tiểu mục sức khỏe tuổi già chúng tôi sẽ thông tin đến QV & các cụ một số cách để phòng ngừa và điều trị bệnh gout ở NCT. Cuối chương trình nhà báo Võ Thế Hùng sẽ có những chia sẻ xung quanh chủ đề “ Vòng bụng, vòng đời”.

MC1: Bây giờ là phần nội dung chi tiết mời QV & các cụ cùng nghe!

Nhạc cắt

Người cao tuổi với phong trào khuyến học

MC2: Thưa QV & các cụ! Những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã lồng ghép phong trào khuyến học, khuyến tài với phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”. Qua đó, góp phần xây dựng một xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhân dân.

MC1: Năm nay đã bước sang tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng ông Võ Mão ở thôn Trâm Lý xã Hải Quy huyện Hải Lăng vẫn tâm huyết với phong trào khuyến học, khuyến tài trong dòng họ. Bằng sự kiên trì của mình, ông đã vận động kêu gọi mọi người tham gia phát triển Quỹ Khuyến học, khuyến tài; vận động con cháu chăm ngoan học tập, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội.... Để khích lệ tinh thần chăm ngoan học tập của con, cháu, hàng năm, vào ngày giỗ họ đều tổ chức khen thưởng, biểu dương những cháu đạt thành tích cao trong học tập. Những việc làm đó đã góp phần tạo nên một phong trào thi đua học tập sôi nổi của con cháu trong dòng họ. Ông Võ Mão chia sẻ thêm:

Băng ghi âm

MC2: Đến với huyện Hướng Hóa những người làm công tác khuyến học ở đây vẫn luôn nhắc đến Ông Đỗ Văn Hóa một người đã gắn bó với sự nghiệp giáo dục ở địa phương mấy chục năm trời trên cương vị là một nhà giáo, nay đã về hưu, ông Hóa lại là người thắp lửa cho phong trào khuyến học ở đây. Hiện nay ông đang là chủ tịch Hội khuyến học xã Tân Long. Nhận thức việc học tập nâng cao trình độ là nhiệm vụ quan trọng của đời người, ông luôn chăm lo đến sự học của con em địa phương. Ông Đỗ Văn Hóa chia sẻ thêm:

Băng ghi âm

MC1: Có thể nói, những năm qua, các cấp Hội NCT đã lồng ghép phong trào “Tuổi cao - gương sáng” với phong trào Khuyến học, khuyến tài. Qua đó, mỗi hội viên đã phát huy được vai trò, vị trí của mình trong gia đình, dòng họ, làng xóm; luôn gương mẫu, trở thành những “cây cao bóng cả” trong việc dạy bảo con cháu chăm ngoan học tập, làm nhiều việc có ích cho xã hội, tích cực xây dựng đời sống văn hóa, ấm no, hạnh phúc. Bên cạnh đó, nhiều hội viên NCT còn tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, nhất là làm gương cho con cháu trong học tập. Nhờ đó, phong trào khuyến học, khuyến tài ở mỗi địa phương ngày càng phát triển, có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội. Đồng thời, làm cho ý thức học tập, tinh thần phấn đấu ở mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng được nâng cao.


Nhạc cắt

Bệnh Gout ở người cao tuổi

MC2: Thưa QV & các cụ! Bệnh gout thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi trung niên từ 40-60 tuổi, trong đó nhóm người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên có tỉ lệ mắc bệnh với nhiều biến chứng nguy hiểm và khả năng hồi phục thấp. Nếu không sớm phát hiện các triệu chứng bệnh gout ở người cao tuổi thì việc điều trị sẽ trở nên khó khăn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống người bệnh.

MC1: Bệnh gout là căn bệnh khá phổ thông và không phân biệt giới tính, độ tuổi. Tuy nhiên, đối tượng dễ mắc phải bệnh gout là những người trong độ tuổi từ 60 trở lên, bởi chức năng hoạt động trong cơ thể đã bắt đầu suy giảm, gây ra những bệnh rối loạn chuyển hóa đi kèm như: béo phì, gan nhiễm mỡ, mỡ máu, đái tháo đường, xơ vữa động mạnh,…Chính điều này đã làm cho các triệu chứng bệnh gout ở người cao tuổi phát triển nhanh hơn, tình trạng bệnh nặng hơn và khả năng phục hồi rất chậm.

MC2: Với người cao tuổi, các triệu chứng bệnh thường dễ gây nhầm lẫn với các bệnh về xương khớp khác, do vậy việc phân biệt cũng trở nên khó khăn hơn. Khi cơ thể xuất hiện những cơn đau ở khớp bàn tay, bàn chân, ngón tay, ngón chân, đồng thời da và móng tay thay đổi theo vùng,…Có rất nhiều nguyên nhân có thể lý giải được tại sao bệnh gút ở những người cao tuổi và những người ở độ tuổi trung niên lại gia tăng.

MC1: Vấn đề đầu tiên của bệnh khi là ở độ tuổi này, là có những rối loạn của quá trình chuyển hóa nhất là quá trình chuyển hóa đạm, bệnh đái tháo đường, bệnh béo phì, tình trạng tăng mỡ máu, bệnh gan nhiễm mỡ hay là bệnh xơ vữa động mạch, vốn thường rất kín đáo ở những người tuổi còn trẻ thì cho đến độ tuổi này bệnh sẽ càng trở nên rõ ràng, và cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn. Khi mà chúng được phối hợp lại với nhau sẽ khiến cho bệnh gút dễ dàng được hình thành, đồng thời bệnh sẽ được tiến triển nhanh và trở nên nặng hơn.

MC2: Nguyên nhân tiếp theo gây ra căn bệnh gút ở người cao tuổi chính là do chế độ ăn uống của người bệnh không được hợp lý như là: uống ít nước mỗi ngày, uống quá nhiều bia rượu, ăn quá nhiều chất đạm, và chất béo hay là thường xuyên có cảm giác lo lắng, bị stress và căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Đây cũng chính là những yếu tố làm gia vào quá trình làm tăng nguy cơ tái phát ở bệnh gút.

MC1: Ngoài ra, ở độ tuổi này có rất nhiều người bị mắc các bệnh về tim mạch, bệnh về nội tiết, bệnh thận, hoặc là bệnh đái tháo đường,… Các bệnh lý này sẽ khiến cho mạch máu trở nên kém lưu thông, bị ứ trệ. Điều này sẽ vô tình làm giảm đi quá trình đào thải của nồng độ acid uric ra ngoài cơ thể, kết quả là chúng sẽ tích tụ lại ở các khớp từ đó gây sẽ nên bệnh gút ở người cao tuổi.

MC2: Ngoài ra, thì việc lạm dụng quá nhiều thuốc tây trong việc điều trị các bệnh khác như: thuốc giúp hạ huyết áp, thuốc giúp lợi tiểu, hoăc là thuốc corticoid,… vô tình sẽ khiến cho nồng độ của axit uric trong máu tăng cao và sẽ dễ gây ra bệnh gút. Ít người bệnh biết rằng bệnh gout không thể trị khỏi, tuy nhiên, người bệnh có thể sử dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh để đẩy lùi các triệu chứng và ngăn bệnh tái phát. Bác sỹ Hoàng Thị Diệu Trinh đến từ trung tâm y tế thành phố Đông Hà cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC1: Để điều trị hiệu quả và kiểm soát được bệnh gout ở người già thì yếu tố quan trọng nhất là cần phát hiện bệnh từ sớm. Khi người già có những biểu hiện như sưng đau khớp ở chân, đặc biệt là các khớp ngón chân cái thì cần nghĩ ngay đến bệnh gout. Người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa khớp để được thăm khám và tư vấn điều trị ngay. Tránh các trường hợp tự ý mua thuốc để uống theo sự mách bảo của mọi người. Nếu dùng thuốc không đúng có thể dẫn đến làm mất triệu chứng khớp khiến việc chẩn đoán sau đó gặp khó khăn và còn có thể gây ra các biến chứng nặng đến sức khỏe.

Nhạc cắt

          MC2: Quý vị và các cụ đang nghe tạp chí NCT của Đài PTTH Quảng Trị. Phần tiếp theo của chương trình mời QV & các bạn cùng đến với tiểu mục tâm sự tuổi già với những chia sẻ của nhà báo Võ Thế Hùng xung quanh chủ đề “ Vòng bụng, vòng đời”. Xin mời nhà báo Võ Thế Hùng.

Vòng bụng, vòng đời

 

Con cái trong nhà tôi, thường mỗi cuối tuần lại về ăn cơm với ba mẹ dù đã có gia đình và con cái đề huề. Tôi thấy mỗi khi thằng con  rể tôi xoay tới xoay lui trước gương sau khi thay đồ, thể nào cô con gái út cũng nhào tới ôm chầm lấy và vỗ bình bịch vào cái vòng bụng đang ngày càng phì nhiêu của ba nó. 

Đó cũng là sở thích ngộ nghĩnh của sơ ry, tên con bé. Nếu không kê sát tai vào bụng ba nó xem có con giun nào đang ngọ nguậy trong đó không thì thể nào con bé cũng thích chí phán câu quen thuộc: “Sao ba ngày càng mập vậy, ba mập là ba xấu!”. Được thể, tôi nhắc các con và các chaú câu mà tôi luôn nằm lòng: “Vòng bụng tỷ lệ nghịch với vòng đời”, rằng vòng bụng mà to đồng nghĩa với những vấn đề về sức khỏe chứ không chỉ là chuyện đẹp - xấu, để nhắc con cháu trong nhà ăn uống cân đối và siêng năng vận động, tập thể dục.

Trong đời sống bây giờ, cũng như nhiều đứa trẻ khác, món ăn ưa thích của các cháu tôi là thịt và các món chiên, nướng, mì gói và các loại bánh snack đậm mùi gia vị, dù mỗi lần các cháu ra chơi, bà nhà tôi vẫn cố gắng đa dạng hóa thực đơn  và luôn hướng các cháu ăn những món được xem là có lợi cho sức khỏe. Nói nghe đơn giản nhưng thực tế lắm khi chẳng khác nào… cuộc chiến, khi bà thì cứ khăng khăng lái các cháu theo hướng của mình, trong khi các cháu thì nước mắt vắn dài ấm ức khi không được bà cho ăn món ưa thích. Có dịp đi cùng những đứa trẻ của các gia đình khác, tình hình cũng chẳng khác hơn, nội dung trò chuyện chỉ xoay quanh mỗi việc nên và không nên cho con ăn gì, khi giờ nhìn đâu cũng thấy những đứa trẻ béo bụng.

Khi trẻ con chưa ý thức được tầm quan trọng của việc giữ sức khỏe thông qua việc ăn uống và luyện tập thể thao thì sự nhắc nhở, làm gương và đồng hành của cha mẹ có ý nghĩa rất quan trọng. Trẻ nào cũng ưa ăn món mình thích hơn là những món tốt cho sức khỏe, nên nếu ba mê uống bia rượu, mẹ vì thương mà hay chiều con bằng gà rán, thịt chiên, thịt nướng, khoai tây chiên thì đừng trách sao con không chịu ăn rau củ, trái cây; cũng như ba mẹ ghiền xem phim, chơi game trên máy tính hay ôm điện thoại lướt mạng thì khó bảo con vận động, chạy nhảy ngoài trời là vậy.

Thời buổi công nghiệp, ai nấy đều bận tít mù nên nhiều người có xu hướng “khoán” con cho các thiết bị điện tử để mình rảnh rang làm việc. Nhưng thử dạo ngoài công viên hoặc hồ bơi cũng sẽ thấy không ít người chấp nhận hy sinh những sở thích riêng để cùng con ra sân đánh cầu lông vào ngày cuối tuần, đưa con đi bơi sau giờ học hoặc đạp xe đạp. Tôi thường rủ các cháu chạy bộ trên máy lúc ở nhà hoặc tranh thủ đi dạo trong công viên gần nhà. Nếu cứ ra rả bắt các cháu tập thể thao một mình mà không có bạn đồng hành e hơi khó, vì không tạo được cảm hứng cho chúng nó.

Người ta nói “khỏe đẹp” chứ không ai nói ngược lại nên tôi thường nhắc các con và các cháu  sức khỏe mới là điều kiện tiên quyết trước khi nghĩ đến cái đẹp, bởi không ai ốm yếu, bệnh tật mà xinh đẹp. Bọn trẻ bây giờ mới học tiểu học đã biết chê nhau béo phì là xấu. Tận dụng những câu chuyện các cháu kể về chuyện khen chê của các bạn ở trường, tôi luôn nhắc cháu về chuyện ăn uống lành mạnh và năng vận động để giữ sức khỏe và vóc dáng cho đẹp, những câu nhắc nhở cứ ra rả mỗi ngày nhưng tôi tin các cháu sẽ biết ơn những lời nhắc nhở ấy khi lớn lên.

 

Thế Hùng

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 11/03/2020 08:56 Phạm Như Quỳnh 11/03/2020 08:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà