Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Gặp gỡ đối thoại
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 13

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 13: Tình già

Nhạc bài hát khi chúng ta già

Thái Hiền: Quý vị và các bạn thân mến! Xin được mượn giai điệu và những ca từ đầy dễ thương, ý nghĩa của ca khúc khi chúng ta già để mở đầu cho chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này với chủ đề: “Tình già”.

Quý vị và các bạn thân mến! Bên nhau từ thời son trẻ đến tuổi xế chiều, cùng nhau bước qua bao sóng gió của cuộc đời, hạnh phúc của các cặp vợ chồng già khiến bao người phải ngưỡng mộ. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn có được hạnh phúc trọn vẹn đó, có những người phải trải qua bao đổ vỡ cho đến tuổi xế chiều mới tìm được hạnh phúc của riêng mình. Khác với những rung động thời trai trẻ, tuổi xế chiều là lúc chúng ta cảm nhận sâu sắc nhất về hạnh phúc cuộc đời, và hạnh phúc ở tuổi xế chiều luôn là điều quý giá đối với mỗi người.

Nhân ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam 6-6, Trong chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này với chủ đề “ tình già”  mời Qv & các bạn cùng gặp gỡ với vị khách mời của chương trình đó là NSND Kim Quý.

Xin chào cô Kim Quý và thật vinh hạnh khi được gặp gỡ và trò chuyện cùng với cô trong chương trình hôm nay.

NSND Kim Quý chào Thái Hiền, chào thính giả nghe đài.

Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh và livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị có thể gửi những chia sẻ của mình đến chương trình bằng cách gọi điện thoại đến số… hoặc để lại comment trên trang facebook Đài PTTH Quảng Trị, chúng tôi luôn sẵn sàng kết nối cùng quý vị. Còn bây giờ mời Qv & các bạn cùng đến với tiểu mục câu chuyện cuộc sống với chuyện tình đầy cảm động của NSNS Kim Quý và NSND Xuân Đàm.

Nhạc cắt

Những năm 80 của thế kỷ trước, tên tuổi Xuân Đàm và Kim Quý được khán giả yêu kịch cả nước biết đến. Nếu như Xuân Đàm đi vào lòng khán giả với vai trò là một đạo diễn sân khấu tài ba, thì Kim Quý để lại dấu ấn cho người xem thông qua những vai diễn trong Bão tố ngoài khơi, Tiếng hát tuyệt vời, Chuyện đời thường vớ vẩn, Độc thoại đêm, Ám ảnh…

Xuất phát điểm là một cô gái xinh xắn, yêu ca hát nhưng còn nhiều vụng về, Kim Quý mang tâm thế của một người học trò luôn muốn tìm tòi và bồi dưỡng kiến thức và lòng say mê nghề diễn. Nhớ có lần, để rèn giọng cho Kim Quý khi nhập vai nhân vật Thu trong Bão tố ngoài khơi, Xuân Đàm đã thuê thuyền bè, đạo cụ, giong buồm ra biển. Giữa tiếng sóng, tiếng gió ầm ào, Xuân Đàm bắt Kim Quý phải độc thoại hàng giờ đồng hồ để xác định đúng ngữ điệu, tiết tấu, âm vực của giọng nói. Năm 1982, vai diễn Thu trong Bão tố ngoài khơi đã mang về cho Kim Quý huy chương vàng đầu tiên trong sự nghiệp.

Kim Quý và Xuân Đàm kết hôn năm 1967. Lúc này, Kim Quý chỉ mới 19 tuổi. Xuân Đàm vừa là người chồng, người anh, người thầy luôn ở bên dìu dắt, nâng đỡ Kim Quý. Họ theo sát nhau đi diễn khắp nơi. Từ những buổi diễn ngoài trời tại địa phương đến những nhà hát kịch, sân khấu lớn trung ương, ở đâu có Xuân Đàm thì ở đó có Kim Quý. Và, nếu như thế mạnh của Kim Quý là sự đa cảm, dễ dàng ưu tư trước những biến cố của thời cuộc, thì Xuân Đàm lại vững vàng như một thân cây có bộ rễ lớn.

Từ đó đến nay, hơn 20 năm ròng rã, họ cùng đồng hành, khuya sớm bên nhau. Có thể nói, nếu cả thanh xuân Kim Quý dựa vào Xuân Đàm như một học trò dựa vào người thầy mẫu mực, như một người con gái dựa vào người cha vững chãi, như một người tình dựa vào một người tình tâm giao, thì bây giờ, Xuân Đàm lại như một bức tường cũ kỹ, nương tựa vào một cành cây nhẫn nại và dịu dàng là Kim Quý. Họ tự hào về nhau thời trai trẻ, biết ơn nhau lúc về già. Đến bây giờ, những cái nắm tay tuổi già đã không còn háo hức và nồng nhiệt như thuở đôi mươi, thay vào đó là sự ấm nồng, chia sẻ của nghĩa vợ chồng.

Vâng, đó là câu chuyện đầy xúc động của NSND Kim Quý và NSND Xuân Đàm. Thưa cô Kim Quý, nhìn lại câu chuyện của mình, nhìn lại quảng đường mà cô bà bác Xuân Đàm đã đi cùng với nhau, cô có điều gì muốn chia sẻ thêm?

NSND Kim Quý trả lời

Cô nghĩ như thế nào về tình cảm của những người già và hạnh phúc của tuổi xế chiều?

NSND Kim Quý trả lời

Trong cuộc sống hôn nhân và gia đình, hẵn rằng ai rồi cũng sẽ trải qua những khó khăn, những va chạm vậy điều gì đã làm nên sự bền vững trong cuộc sống hôn nhân của cô chú, thưa cô?

NSND Kim Quý trả lời

Vâng, quả thật qua nghe những chia sẻ của cô, TH cảm thấy rất xúc động và nhận ra rằng sự bao dung và tha thứ là những điều đáng quý nhất để duy trì hạnh phúc gia đình.

Nhạc cắt Tiểu mục kết nối

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình hạnh phúc quanh ta với chủ đề “Tình già” qua cuộc trò chuyện với vị khách mời của chương trình là NSND Kim Quý. Chương trình đang được phát trực tiếp trên sóng phát thanh và livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị có thể gửi những chia sẻ của mình về cho chương trình bằng cách gọi điện thoại đến số… hoặc để lại comment trên trang Facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Chúng tôi luôn sẵn sàng kết nối và chia sẻ cùng quý vị.

Và ngay bây giờ, chúng tôi muốn dành tặng cho NSND Kim Quý một sự bất ngờ. Xin mời PV Thành Chung.

Thành Chung: Vâng, xin chào Qv thính giả, chào chị TH và NSND Kim Quý, để thực hiện chương trình Hạnh phúc quanh ta với chủ đề “Tình già” qua câu chuyện đầy cảm động của vợ chồng NSND Kim Quý và NSND Xuân Đàm, tôi đã kết nối được điện thoại với nhà văn Ngô Thảo ( hoặc nhà thơ Hữu Thuật) là bạn của NSND Kim Quý và NSND Xuân Đàm.

Xin chào nhà văn Ngô Thảo ( Hoặc nhà thơ Hữu Thuật) là những người bạn đã có một khoảng thời gian gắn bó và chứng kiến chuyện đời, chuyện nghề và chuyện tình của NSND Xuân Đàm và NSND Kim Quý, ông có điều gì muốn chia sẻ về 2 người bạn của mình?

(Nói về sự tự hào, sự xúc động…. )

Quả thật là chuyện tình của NSND Kim Quý và NSND Xuân Đàm rất đáng trân trọng và không phải ai cũng có được may mắn và hạnh phúc như vậy. Thưa ông trong ký ức của mình, ông nhìn thấy, cảm nhận thấy tình yêu của 2 người bạn của mình  như thế nào? Và điều gì khiến ông  nhớ nhất trong tình cảm vợ chồng của NSND Xuân Đàm và NSND Kim Quý ?

Theo ông, điều đáng quý nhất, đáng trân trọng nhất của tình nghĩa vợ chồng ở tuổi xế chiều là gì?

Cuối cùng ông có điều gì muốn nhắn gửi đến 2 người bạn của mình không ạ?

Xin cảm ơn ông,  Và tôi nghĩ rằng khi nghe những chia sẻ rất thật từ phía những người bạn của mình, hẵn rằng ngay lúc này đây cô Kim Quý sẽ có những cảm xúc rất đặc biệt, và tôi rất muốn được lắng nghe những chia sẻ từ cô?

Thái Hiền: Vâng, xin cảm ơn anh Thành Chung, và như anh nói hiện tại NSND Kim Quý đang rất xúc động, xin mời cô.

NSND Kim Quý trả lời

Cô Kim Quý thân mến! Cha ông ta từ xưa đã từng có câu rằng: “Con chăm cha không bằng bà chăm ông” có phải chăng vì những người già khi đã đi qua những năm tháng cuộc đời, cùng trải nghiệm đắng cay ngọt bùi, cùng cảm nhận được những khó khăn của tuổi già thì sẽ thấu hiểu nhau hơn vì vậy chăm sóc nhau tốt hơn đúng không ạ?

NSND Kim Quý trả lời

Được biết hiện tại cô cũng rất vất vả khi chăm sóc chú, các con thì ở xa mà sức khỏe của cô chú càng ngày càng yếu, vậy có bao giờ cô cảm thấy mệt mõi và muốn được sự san sẻ từ phía con cái hay chưa?

NSND Kim Quý trả lời

Vậy hạnh phúc, niềm vui mỗi ngày của cô là gì?

NSND Kim Quý trả lời

Vâng, xin cảm ơn cô. Thưa Qv& các bạn qua câu chuyện của NSND Kim Quý chúng ta có thể nhận thấy rằng cùng chăm sóc, nương tựa nhau khi cả hai tóc đều ngả bạc không phải là điều dễ dàng và có thể tiếp tục mãi mãi. Nhưng sự ấm nồng và gắn bó của hai con người từng dành trọn cho nhau những khoảnh khắc thăng hoa trong nghề nghiệp, cũng như những bất hạnh trong cuộc đời, chắc chắn sẽ tạo nên “phù sa” màu mỡ, giúp nối tiếp và nuôi dưỡng quả ngọt mai sau đúng không thưa Qv. Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng đến với tiểu mục Kết nối và lắng nghe 1 chia sẻ của thính giả chương trình. Mời KTV Thu âm Vĩnh Lộc kết nối giúp chúng tôi.

Nhạc cắt tiểu mục Lắng nghe và chia sẻ

Thái Hiền: Vâng, xin chào thính giả.

Thính giả: Vâng, xin chào chương trình, chào NSND Kim Quý, tôi rất xúc động khi được nghe câu chuyện và những chia sẻ của NSND Kim Quý.

Tôi thì không được may mắn như anh chị, ở vào cái tuổi xế chiều của mình tôi rất cô đơn. Chồng tôi mất sớm, tôi ở vậy nuôi con đến khi con khôn lớn, trưởng thành. Bây giờ các con đã có gia đình riêng, tôi cũng đã có cháu nội ngoại. Niềm vui của tôi bây giờ chỉ xoay quanh con cháu, nhưng con cái ai cũng có nhà riêng, có tổ ấm riêng của mình và dù các con vẫn quan tâm, chăm sóc nhưng thực sự chúng không thể hiểu hết được tâm tình và nỗi cô đơn của người già. Cách đây 1 năm, tôi có quen 1 người bạn, ông ấy cũng mất vợ và đang sống một mình, chúng tôi cùng nhau tập thể dục, trò chuyện thôi nhưng tôi cũng tìm thấy được sự an ủi, sẽ chia của một người đồng niên. Chúng tôi hiểu những khó khăn, những vấn đề về sức khỏe tuổi già để cùng chia sẻ. Nhưng khi các con tôi biết được điều này, chúng lại cho rằng điều đó là không đúng đắn và xấu hổ. Chúng tôi thực sự rất buồn, người già chúng tôi chỉ cần những người bạn tâm giao để vơi bớt nỗi cô đơn của tuổi già mà thôi.

Vâng, xin cảm ơn những chia sẻ của thính giả, thưa NSND Kim Quý, qua nghe những tâm sự này cô có điều gì muốn gửi gắm, chia sẻ đến thính giả?

NSND Kim Quý trả lời

Vâng, xin cảm ơn cô, và hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp vị thính giả vơi đi được chút nổi buồn, và tôi cũng mong rằng những người trẻ sẽ nghe được tâm tình này để họ có cái nhìn sâu sắc hơn, cảm thông hơn với cha mẹ, ông bà của mình.

Thưa NSND Kim Quý, để kết thúc chương trình này, cô có điều gì muốn gửi gắm đến gia đình mình và thính giả đang lắng nghe chương trình với chủ đề “Tình già”

NSND Kim Quý trả lời

Được biết cô có 1 bài thơ rất hay về tình già, bài thơ có tên: “Nơi bình minh có mặt” cô có thể dành tặng Qv thính giả đang nghe đài được không ạ?

NSND Kim Quý đọc bài thơ của mình

Thật tuyệt vời và xúc động và xin được chúc cho cô chú sẽ luôn sức khỏe và hạnh phúc như vậy.

Quý vị và các bạn thân mến! Chúng tôi xin được mượn tứ thơ của NSND Kim Quý để kết thúc chương trình hôm nay:

Hoàng hôn ập xuống
Không sao
Vì trước nó, từng là bình minh

Chúng ta ai rồi cũng sẻ già đi, hoàng hôn sẽ ập xuống nhưng nhìn lại quảng thời gian son trẻ đã đi qua, hy vọng rằng chúng ta sẽ luôn tìm thấy niềm vui và hạnh phúc.

Cảm ơn Qv & các bạn đã luôn quan tâm và đồng hành cùng chương trình, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 28/05/2021 16:26 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà