Đối thoại tết
Danh mục
Gặp gỡ đối thoại
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình đối thoại tết 2023

Năm mới – Niềm tin và khát vọng

MC: Trân trọng kính chào và kính chúc QV một năm mới an lành và may mắn!

Quý vị và các bạn thân mến! Một năm đã đi qua, và với mỗi chúng ta, năm mới luôn là sự khởi đầu mới. Dù thành công hay thất bại, vinh quang hay khó khăn thì chúng ta sẽ khép lại những buồn vui của năm cũ để mở ra một chương mới với những chặng đường mới.

Và lúc này đây, khi không khí của mùa xuân, của những tin yêu, hy vọng, những lời chúc tụng cũng ngập tràn trong từng góc phố, trong mỗi ngôi nhà chúng tôi rất vui khi được ngồi đây và cùng gặp gỡ với 2 vị khách mời đặc biệt của chương trình để cùng trò chuyện về chủ đề: Năm mới – niềm tin và khát vọng.

Xin trân trọng giới thiệu: Chị Đoàn Phương Nam – TBT Tạp chí Cửa Việt

Xin trân trọng giới thiệu: Anh Lê Minh Tuấn – một gương mặt thân thuộc và đã có nhiều đóng góp quan trọng trong chương trình sách hóa nông thôn ở Quảng Trị, và anh cũng là người đã tạo nên nhiều cảm hứng cho các bạn trẻ trên hành trình khám phá và chinh phục thử thách.

Xin cảm ơn chị Phương Nam và anh Minh Tuấn đã dành thời gian cho chương trình.

2 khách mời chào Qv khán giả và bày tỏ 1 chút cảm xúc của mình trong ngày đầu năm mới…

Vâng quả thật là rất thú vị khi có dịp được ngồi ở đây và cùng trò chuyện với chị Phương Nam và anh Lê Minh Tuấn trong 1 ngày đầu năm mới như thế này. Và có lẽ chúng ta cũng nên giới thiệu sơ qua 1 chút về mối nhân duyên cũng như sự kết nối rất đặc biệt giữa chị Phương Nam và anh Minh Tuấn đúng không ạ?

Chị ĐPN: Mình với Tuấn quen nhau từ chương trình Ngày sách Việt Nam 21/4 đầu tiên tổ chức tại Quảng Trị. Lúc đó mình làm việc tại Sở Thông tin và Truyền thông và mời Tuấn tham gia với vai trò là chủ nhiệm chương trình Sách hóa nông thôn Quảng Trị đến để truyền cảm hứng tặng sách và đọc sách cho mọi người.

Và từ đó đến nay, mối quan hệ không biết bằng cách nào đó ngày càng bền chặt hơn và Tuấn đã phong mình làm thư ký cho chương trình cùng với 2, 3 bạn thư ký trẻ, đẹp và nhiệt huyết khác nữa.

Vâng và đây có thể nói là mối nhân duyên, sự gắn kết giữa những người cùng có chung sở thích, niềm đam mê với sách mà chung chí hướng đó là lan tỏa tình yêu với sách đến tất cả mọi người đúng không ạ. Vậy với anh Lê Minh Tuấn thì sao? Ấn tượng đầu tiên của anh Tuấn với chị Phương Nam như thế nào?

Anh Tuấn trả lời

Xin cảm ơn anh. Thưa Qv không phải ngẫu nhiên mà trong những ngày đầu năm mới này chúng tôi lại mở đầu cho chương trình bằng câu chuyện về sách, bởi lẽ, sách và văn hóa đọc bởi nói cho cùng bản chất của đọc sách chính là cách để chúng ta tự học và đọc sách cũng là các để chúng ta mở ra cánh cửa của tri thức. Và tất nhiên, câu chuyện về sách của 2 vị khách mời của chúng ta cũng có rất nhiều điều thú vị nữa.

Phóng sự chèn về hoạt động tặng sách vào đêm giao thừa

Cách đây khoảng 8 năm tức là vào năm 2015, vào đúng đêm giao thừa, có một nhóm những người trẻ đi bộ dọc các tuyến đường trung tâm thành phố để tặng sách cho những người thích đọc sách… Đó là nhóm bạn trẻ do anh Lê Minh Tuấn – chủ nhiệm CLB Sách hóa nông thôn Quảng Trị thực hiện.

Có lẽ, với nhiều người việc làm này có vẻ hơi “điên rồ” một chút, nhưng đối với những người yêu sách, việc làm của anh Tuấn cùng nhóm bạn trẻ lại rất ý nghĩa.

Phỏng vấn…

Để có thể thực hiện hoạt động trao sách với ý nghĩa: “Tặng sách đầu năm, trao lộc tri thức”, gìn giữ, phát triển văn hóa đọc sách cho tất cả mọi người, anh Lê Minh đã vận động các cá nhân, tổ chức quyên góp sách. Sau khi quyên góp được khoảng 300 đầu sách như: Về giữa đất trời Trường Sa, các Danh nhân thế giới... anh Tuấn cùng với một số bạn trẻ cùng thực hiện chương trình đi bộ tặng sách đêm giao thừa. Nhiều sinh viên, học sinh, đặc biệt là trẻ em... rất bất ngờ khi được chương trình tặng những cuốn sách hay và bổ ích. Và cho đến nay chương trình “tặng sách đầu năm, trao lộc tri thức” của anh vẫn được duy trì và thu hút sự tham gia ủng hộ của đông đảo nhiều người yêu sách và muốn lan tỏa phong trào đọc sách.

Vâng, 1 câu chuyện, 1 việc làm rất thú vị và ý nghĩa vào đêm giao thừa đúng không thưa Qv. Anh Tuấn thân mến! Anh có thể chia sẻ 1 chút về ý tưởng của hoạt động này cũng như điều mà anh mong muốn được trao gửi từ hoạt động này là gì?

Anh Tuấn trả lời

Và tất nhiên chúng ta cũng thấy 1 gương mặt quen thuộc và thường xuyên xuất hiện cùng với anh Tuấn trong đêm giao thừa để tặng sách chính là chị Phương Nam. Chị Phương Nam này, chị suy nghĩ như thế nào về chương trình “tặng sách đầu năm, trao lộc tri thức” và khi tham gia cùng anh Tuấn trong chương trình này chị đã có những trãi nghiệm thú vị như thế nào?

Chị Phương Nam trả lời

Vâng thưa Qv, có 1 câu nói rất hay về sách như thế này: “Một cuốn sách là một giấc mơ mà bạn cầm trên tay”. Và tôi cũng rất tò mò muốn biết, có quyển sách nào đã đánh thức những giấc mơ trong anh Tuấn cũng như chị Phương Nam?

Anh LMT: (đại ý: Ban đầu vì mê bộ sách của dịch giả Nguyên Phong viết về vùng đất…. nên đã thôi thúc bản thân chinh phục nhiều vùng đất và bắt đầu cuộc hành trình khám phá….)

Với chị ĐPN thì thế nào? Có quyển sách nào truyền cảm hứng cho chị như anh Lê Minh Tuấn?

Chị ĐPN:

Quay trở lại với câu chuyện của anh Tuấn, được biết tháng 9 năm 2022, anh có chuyến đi khám phá Everest Base Camp và đã chuẩn bị cho việc lập thư viện cộng đồng cho vùng nông thôn của Vương quốc Nepal để hỗ trợ trẻ em vùng nông thôn, đặc biệt là vùng miền núi Himalaya có sách đọc. Xin anh chia sẻ thêm ý tưởng về thư viện này?

Anh LMT:

Đến nay, người Quảng Trị đặt chân lên đến điểm trên 5.000 mét này để check-in tại địa điểm rất đặc biệt này cũng rất hiếm. Anh có thể chia sẻ với mọi người về hành trình này?

Anh LMT:

( Đoạn anh Tuấn chia sẻ sẽ chèn 1 số hình ảnh về chuyến đi )

Như anh chia sẻ đây là lần thứ 2, anh đến Nepal. Lần đầu là vào năm 2017, thì lý do gì để anh đến miền đất này nhiều lần?

Anh LMT:

Vâng, vì những quyển sách này mà anh đến đây và sau khi đến đây thì anh lại tiếp tục gieo những ước mơ cho các bạn trẻ nơi này từ việc xây dựng thư viện và phòng đọc ở nước bạn?

Anh LMT:

Vâng, chúng tôi được biết là Chính phủ Ấn Độ muốn thực hiện việc xóa mù chữ, nâng cao dân trí theo mô hình của Chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam, Tuấn đã nhận được lời mời đồng hành từ Nguyễn Quang Thạch - người sáng lập Chương trình. Anh có thể chia sẻ thêm về kế hoạch sắp tới của mình liên quan đến sách và văn hóa đọc?

Anh LMT:

Thưa QV, thưa chị Phương Nam, chúng tôi cũng được biết rằng từ những việc làm và đặc biệt là chuyến hành trình của anh Lê Minh Tuấn khám phá Everest Base Camp đã tạo nguồn cảm hứng cho rất nhiều người, đặc biệt là nhiều bạn trẻ. Và cũng xin được thông tin thêm với QV là chị Phương Nam cũng đã có 1 bài viết khá hay được in trên tạp chí Cửa Việt số xuân 2023 với nhan đề CHINH PHỤC EBC, và tôi rất thích 1 chi tiết mà chị Phương Nam đã viết đó là “Luyện tập cho niềm tin”. Chị Nam thân mến, chị có thể chia sẻ thêm 1 chút về điều này được không?

Chị ĐPN:

Và chủ đề của Tạp chí Cửa Việt số xuân Quý mão 2023 cũng có chủ đề Xuân gọi niềm tin đúng không ạ, thông điệp mà chị muốn truyền tải, gửi gắm trong số báo đầu năm, cho một năm mới là gì?

Chị ĐPN:

Còn anh Lê Minh Tuấn thì sao, trong 1 ngày đầu năm mới này anh có lời chúc nào dành tặng cho QV khán giả đang theo dõi chương trình?

Anh LMT:

Vâng, xin cảm ơn anh LMT và chị ĐPN đã có những chia sẻ rất ý nghĩa cùng chương trình. QV & các bạn thân mến! Những thông điệp, những lời chúc của các vị khách mời cũng chính là điều mà chúng tôi muốn chuyển tải trong chương trình hôm nay. Một lần nữa xin chúc Qv, chúc cho mỗi chúng ta sẽ luôn có đầy đủ sức khỏe, sự lạc quan, niềm tin để vững bước trong năm mới này.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 06/01/2023 10:21 Lê Vĩnh Nhiên 06/01/2023 15:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà