Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình phát thanh trực tiếp

Xung quanh việc triển khai BHXH số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Thời gian thực hiện: 10h00 ngày 2/6/2021

Khách mời:  Đại diện BHXH tỉnh Quảng Trị

                   Nối điểm cầu tại Bệnh viện tỉnh Quảng Trị

          Thái Hiền xin kính chào QV thính giả đang nghe chương trình PTTT của Đài PTTT Quảng Trị.

Thưa QV & các bạn! Chuyển đổi số là một trong những hướng đi quan trọng nhằm tạo ra thay đổi trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hướng đến chính quyền phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và xã hội. Và hiện nay BHXH Quảng Trị đang nỗ lực triển khai ứng dụng VssID để góp phần công khai, minh bạch thông tin về chế độ chính sách; quyền lợi hợp pháp của người tham gia. Vậy ứng dụng VssID của BHXH là gì và khi sử dụng BHXH số này sẽ mang đến cho người dân những lợi ích gì? Những điều cần lưu ý khi sử dụng BHXH số? Những nội dung này sẽ được chúng tôi chuyển đến QV & các bạn trong 30 phút chương trình PTTT hôm nay.

          Và xin được giới thiệu vị khách mời chương trình Ông…. BHXH tỉnh Quảng Trị.

          Quý vị và các bạn thân mến chương trình đang được phát trực tiếp trên sóng phát thanh và livevstream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Qv quan tâm và đặt câu hỏi cho chương trình có thể gọi về số điện thoại…. hoặc comment trên trang facebook của Đài. Cảm ơn QV & các bạn đã luôn đồng hành cùng chúng tôi.

Nhạc cắt

          Thưa QV & các bạn! Để đưa ứng dụng VssID- BHXH số lan tỏa, phổ biến rộng rãi đến với người tham gia BHXH, BHYT, mới đây nhất UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các Sở, Ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phổ biến, quán triệt và yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị cài đặt, đăng ký tài khoản, sử dụng ứng dụng VssID cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Vậy đến nay việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID như thế nào, người dân hiểu về ứng dụng VssID ra sao? Mời QV & các bạn cùng với ông… BHXH Quảng Trị cùng lắng nghe những ý kiến sau:

Voxpox

-         Tôi chưa biết gì về ứng dụng VssID hay BHXH số gì cả, cứ theo thói quen bình thường thì đi khám chữa bệnh cứ cầm thẻ BHYT theo thôi.

-         Tôi không hiểu rõ về BHXH số, mà như người lớn tuổi như chúng tôi không dùng điện thoại thông minh, chỉ dùng điện thoại có chức năng nghe gọi thôi nên không biết dùng ứng dụng đó như thế nào.

-         Theo chủ trương chung thì tôi cũng cài đặt ứng dụng VssID, tôi thấy rất tiện ích vì mình có thể theo dõi được lịch sử tham gia BHXH của mình như thế nào, khi đi khám chữa bệnh cũng chỉ cần sử dụng điện thoại để quét mã BHYT mà không cần mang theo thẻ BHYT, rất tiện lợi.

Vâng, thưa ông… qua nghe những ý kiến vừa rồi thì chúng ta cũng thấy rằng hiện nay nhiều người dân vẫn chưa biết, chưa hiểu về BHXH số hay phần mềm VssID là gì cả. Vậy ông có thể cho biết cụ thể BHXH số và phần mềm VssID là gì để thính giả được rõ được không ạ?

Trả lời

Thưa ông, vậy hiện nay việc triển khai BHXH số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị như thế nào?

Trả lời

Vậy việc triển khai BHXH số và ứng dụng VssID sẽ mang lại lợi ích gì cho cơ quan BHXH và đặc biệt là người dân?

Trả lời

Như vậy là khi cài ứng dụng VssID chúng ta sẽ tích hợp được cả sổ BHXH lẫn thẻ BHYT đúng không thưa ông?

Trả lời

Thưa ông, trong quá trình triển khai chúng ta còn gặp phải những khó khăn gì và BHXH tỉnh đã có giải pháp gì khắc phục những khó khăn đó?

Trả lời

          Vâng như ông… vừa chia sẻ thì để triển khai BHXH số và ứng dụng VssID hiệu quả thì BHXH đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, trong đó việc thẻ BHYT được tích hợp cùng với BHXH và chỉ cần cài ứng dụng này thì khi đi khám chữa bệnh người dân chỉ cần quét mã là có thể KCB BHYT như bình thường cũng nhận được sự quan tâm của người dân, thế nhưng thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. gay sau đây PV Thành Chung đang có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị và có cuộc PV với cán bộ và nhân dân đang thăm khám tại đây. Xin mời KTV Vĩnh Lộc nối cầu giúp chúng tôi.

          Xin chào anh Thành Chung, anh có thể cho biết về không khí tại điểm cầu của mình thời điểm này?

          Thành Chung:

          Vâng, xin chào chị Thái Hiền, chào ông… BHXH tỉnh Quảng Trị. Tôi đã có mặt tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Trị được hơn 30 phút rồi và theo quan sát của tôi thì hiện nay người đến thăm khám rất đông, tại khu vực khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT thì cũng đã có một số người sử dụng điện thoại để quét mã thẻ BHYT và cũng còn rất đông bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vẫn sử dụng thẻ BHYT truyền thống. Và đứng cạnh tôi lúc này là anh… một bệnh nhân đang thăm khám tại đây.

          Xin chào anh, vừa rồi thì tôi thấy anh có sử dụng phần mềm điện thoại để quét mã BHYT, xin hỏi anh sử dụng ứng dụng này lâu chưa?

          Theo anh, việc sử dụng ứng dụng này mang lại lợi ích gì cho người dân?

          Trong quá trình sử dụng BHXH số và ứng dụng VssID, anh thấy còn có những điểm gì bất cập và cần được tư vấn thêm không ạ?

          Vâng và trước những chia sẻ, câu hỏi của anh…. Xin mời ông… BHXH tỉnh giải đáp được không ạ?

          Thái Hiền: vâng, đó là một thắc mắc của người dân đã sử dụng ứng dụng VssID, xin mời câu trả lời của ông… BHXH tỉnh Quảng Trị

          Thái Hiền: Xin cảm ơn ông và xin mời anh Thành Chung tiếp tục cuộc trao đổi của mình.

          Thành Chung: Vâng, xin cảm ơn những giải đáp của … BHXH tỉnh, và ngay bây giờ mời Qv & các bạn cùng gặp gỡ với ông/ bà … Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

          Xin chào ông/bà… xin hỏi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã tiến hành tiếp nhận thẻ BHYT theo công nghệ số từ thời điểm nào?

          Vậy qua 1 thời gian triển khai đến bây giờ thì tỷ lệ người dân tham gia sử dụng ứng dụng VssID như thế nào?

          Thực tế cho thấy trong quá trình triển khai BHYT theo ứng dụng VssID còn gặp những vướng mắc gì không?

          Theo ông/bà … để việc triển khai BHYT số hiệu quả thì chúng ta cần làm gì?

          Vâng, xin cảm ơn ông/bà… và hy vọng rằng trong thời gian tới với sự phối hợp đồng bộ thì BHXH số, ứng dụng VssID sẽ được sử dụng rộng rãi trong toàn nhân dân.

Và bây giờ xin trở lại phòng bá âm với chị Thái Hiền và vị khách mời…

          Vâng, xin cảm ơn anh Thành Chung.

          Thưa ông,… theo định hướng chung thì Việc triển khai ứng dụng VssID là bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay, góp phần công khai, minh bạch thông tin về chế độ chính sách; quyền lợi hợp pháp của người tham gia. Vậy khi sử dụng ứng dụng này người dân cần lưu ý điều gì?

          Vâng, xin cảm ơn ông và ngay bây giờ chúng tôi cũng nhận được tín hiệu điện thoại từ phía thính giả chương trình. Xin mời KTV nối máy giúp chúng tôi.

          Xin chào bạn, bạn có thể giới thiệu về mình được không ạ.

          Xin chào chương trình, tôi là…

          Vâng, và bạn có câu hỏi gì muốn gửi đến chương trình?

          Vâng, tôi có 1 thắc mắc như sau: Hiện nay công nhân chúng tôi đã được cấp mã số để truy cập và theo dõi quá trình đóng BHXH của mình, vậy nếu theo dõi thấy quá trình đóng BHXH hay thông tin BHXH có sai sót thì chúng tôi cần phải làm gì? Xin cảm ơn.

          Khách mời trả lời

          Vâng, đó là giải đáp dành cho thính giả, cảm ơn bạn đã theo dõi và tương tác cùng chương trình.

          Thưa ông, chúng tôi cũng nhận được 1 câu hỏi đến từ thính giả nghe đài như sau: “ Bố mẹ tôi đã già và không sử dụng samrtphone, không rành về công nghệ vậy có bắt buộc phải sử dụng BHYT số hay không? Có thể tích hợp BHYT của các thành viên trong gia đình như bố mẹ và con cái vào một mã hay không? Xin cảm ơn.

          Vâng, đó là 1 câu hỏi được rất nhiều thính giả quan tâm, xin mời ông… giải đáp.

          Trả lời

          Thưa ông, vậy để việc triển khai BHXH số, ứng dụng VssID hiệu quả, trong thời gian tới chúng ta đã có định hướng và lộ trình như thế nào?

          Trả lời

          Xin cảm ơn ông và để kết thúc chương trình hôm nay ông có điều gì muốn chuyển tải đến thính giả nghe đài?

          Trả lời

          Vâng, xin cảm ơn ông… với những thông tin vừa rồi.

          Quý vị và các bạn thân mến! Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: mã số BHXH… Sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người SDLĐ cho NLĐ, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ của các đơn vị, DN. Tuy nhiên, để việc triển khai ứng dụng này đạt được kết quả cao, cùng với nỗ lực của ngành BHXH tỉnh cần sự chủ động, phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng của tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động để thực hiện cài đặt ứng dụng cho công chức, viên chức, người lao động và người dân.

          Chương trình PTTT tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 31/05/2021 15:04 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà