Công đoàn phát thanh
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG

Kịch bản chuyên mục công đoàn tháng 7 ( Phát thanh)

MC1: Kính chào QV & các bạn! Rất vui khi được gặp lại Qv & các bạn trong chuyên mục công đoàn Quảng Trị kỳ này. Chương trình hôm nay sẽ có bài viết Thỏa ước lao động tập thể - tăng cường lợi ích cho người lao động. Cuối chương trình là những ghi nhận về Chương trình phúc lợi” cho đoàn viên, CNLĐ của Công đoàn QT. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

 Nhạc cắt

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Xác định việc triển khai tốt thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐT) tại các đơn vị, doanh nghiệp là một giải pháp quan trọng góp phần chăm lo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người lao động, những năm qua Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng triển khai công tác này với nhiều giải pháp tích cực. Nhờ đó số đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể tăng dần theo từng năm, các bản thỏa ước LĐTT đã có nhiều điều khoản thỏa thuận có lợi hơn cho người lao động.

MC1: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.469 doanh nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 44.000 lao động. Trong đó số doanh nghiệp đã thành lập công đoàn cơ sở là 273 doanh nghiệp, phát triển gần 12.000 đoàn viên. Để góp phần chăm lo đời sống người lao động, các cấp công đoàn đã khéo léo vận động, thương lượng và ký kết thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, tạo thêm lợi ích cho người lao động (NLĐ), giúp họ gắn bó với doanh nghiệp…Ông Nguyễn Quang Phát  Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty xăng dầu Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Là một doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương Mại Quảng Trị 13 đơn vị thành viên hoạt động gói trọn trong 3 mảng gồm mảng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ-phục vụ. Để đạt được hiệu quả cao, doanh nghiệp này không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng là những giá trị mà công ty này hướng tới để giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút được lao động giỏi- chất lượng. Ngoài ra, Công ty cũng rất quan tâm đến việc ký kết thỏa ước lao động tập thể hàng năm và qua thời gian bản thỏa ước liên tục được điều chỉnh, bổ sung thêm những nội dung có lợi cho công nhân. Ngoài thực hiện tốt các chế độ theo quy định, NLĐ được hưởng thêm nhiều quyền lợi về lương, thưởng, thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo an toàn lao động, phúc lợi khi có hiếu, hỷ, gặp hoàn cảnh khó khăn…Ông Lê Quang Nhật, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương Mại Quảng Trị nói:

          Băng ghi âm

MC1: Xác định tầm quan trọng của thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) trong việc chăm lo quyền lợi cho người lao động, giai đoạn 2019-2021, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chú trọng thực hiện tốt công tác thương lượng, ký kết TƯLĐTT trong các doanh nghiệp bằng nhiều giải pháp. Quá trình triển khai chương trình công tác hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp với chuyên môn tổ chức có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng đối thoại và thương lượng tập thể; tăng cường theo dõi, hỗ trợ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện TƯLĐTT. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh tổ chức ký kết giao ước thi đua với các đơn vị công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, trong đó chỉ tiêu về thực hiện nhiệm vụ thương lượng, ký kết TƯLĐTT là chỉ tiêu quan trọng nhất. Ông Nguyễn Tài Minh , Trưởng ban Công tác cơ sở - LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho biết:

          Băng ghi âm

MC2: Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh  mới có 164/273 DN, chiếm 60% số DN (có tổ chức công đoàn) tổ chức ký kết TƯLĐTT. Một số TƯLĐTT đã hết hạn nhưng chưa thương lượng, ký kết mới. Nội dung các bản TƯLĐTT chỉ tập trung vào chế độ phúc lợi như trợ cấp khó khăn, hiếu hỷ, tang gia, lễ tết; số TƯLĐTT có điều khoản có lợi về nội dung tiền lương, phụ cấp còn ít. Để nâng cao hiệu quả công tác thương lượng, ký kết, thực hiện TƯLĐTT, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, người sử dụng lao động và NLĐ về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT. Ông Nguyễn Tài Minh, Trưởng ban Công tác cơ sở - LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho biết cụ thể hơn về những định hướng trong thời gian tới:

          Băng ghi âm

MC1: Có thể nói TƯLĐTT luôn mang lại lợi ích kép cho NLĐ và người sử dụng lao động, tạo dựng mối quan hệ lao động hài hòa và thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp. Việc thương lượng, ký kết không chỉ góp phần đảm bảo quyền lợi, lợi ích chính đáng, tạo sự yên tâm làm việc cho người lao động, mà còn xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, tiến bộ, giúp doanh nghiệp ổn định chính sách, phát triển bền vững. Đặc biệt trong thời điểm nhiều khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, việc ký kết thỏa ước lao động tập thể đã thể hiện nỗ lực rất lớn từ doanh nghiệp và công đoàn trong việc duy trì việc làm cho người lao động, cải thiện được điều kiện lao động thông qua những nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật.

Nhạc cắt

Hiệu quả từ chương trình phúc lợi đoàn viên

MC2: Thưa QV & cá bạn! Những năm gần đây, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức những hoạt động hướng về cơ sở; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động ngày càng thiết thực, hiệu quả. Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động là một trong những hoạt động nhằm thực hiện chủ trương này.

MC1: Chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ và NLĐ là chủ trương lớn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đây cũng là phương thức đổi mới hoạt động của các cấp công đoàn, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm hoạt động chủ yếu; lấy ĐVCĐ, công nhân, viên chức, NLĐ làm đối tượng vận động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa doanh nghiệp với NLĐ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Điểm nhấn của chương trình phúc lợi đoàn viên đợt này là  Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với 5 đối tác: Công ty CP Thiên Tân, Công ty CP Thương mại & XNK Việt Hồng Chinh, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Phòng khám nha khoa Bác sỹ Thương và Công ty CP mía đường Lam Sơn – Thanh Hóa. Qua đó, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thiết thực cho đoàn viên, con đoàn viên với mức giá ưu đãi.

MC2: Từ năm 2017 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với 7 đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và triển khai 14 thỏa thuận hợp tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Qua thực hiện, cơ bản một số thỏa thuận hợp tác đã đem lại kết quả tích cực. Để tổ chức tốt các hoạt động này, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ trực tiếp trao đổi với các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn. Qua đó đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của các đối tác với các chính sách ưu đãi dành cho ĐVCĐ trên địa bàn tỉnh khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp, đơn vị cung cấp, mức ưu đãi giảm giá từ 3 - 30% so với giá niêm yết của các sản phẩm, dịch vụ của đơn vị, doanh nghiệp.

MC1: Mục tiêu cơ bản của hệ thống công đoàn là ngày càng có nhiều hơn người lao động được hưởng lợi từ chương trình “Phúc lợi đoàn viên”. Vì thế, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của LĐLĐ tỉnh Quảng Trị là tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, về người lao động. Trong đó có việc tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo điều kiện để công nhân lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi. Chương trình thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động về chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động, góp phần xây dựng, củng cố quan hệ gắn kết bền chặt hơn giữa đoàn viên với tổ chức Công đoàn.

Chào cuối: Chuyên mục CÔng đoàn QT xin được khép lại tại đây, chương trình do… thực hiện, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Đón nghe: Xác định việc triển khai tốt thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐT) tại các đơn vị, doanh nghiệp là một giải pháp quan trọng góp phần chăm lo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người lao động, những năm qua Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng triển khai công tác này với nhiều giải pháp tích cực. Nhờ đó số đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể tăng dần theo từng năm, các bản thỏa ước LĐTT đã có nhiều điều khoản thỏa thuận có lợi hơn cho người lao động. Chuyên mục Công đoàn QT được phát sóng vào 11h thứ 4 ngày 7/7 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 01/07/2021 08:49 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà