cm Triệu Phong: xây dựng thương hiệu gạo sạch
Danh mục
Hương đất Triệu Phong
NỘI DUNG

Chuyên mục Triệu Phong đổi mới và phát triển

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Gạo sạch Triệu Phong” là sản phẩm của phương thức sản xuất, canh tác lúa trên đồng ruộng không sử dụng bất kỳ loại thuốc hay phân bón hóa học nào. Với phương thức canh tác này, đồng ruộng của người dân không những phục hồi được hệ sinh thái mà còn đảm bảo được sức khỏe cho người sản xuất lẫn người tiêu thụ. Từ hướng đi này, đã giúp cho thương hiệu gạo sạch Triệu Phong đứng vững giữa thị trường. Ghi nhận thêm về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau:

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU GẠO SẠCH TRIỆU PHONG

Năm 2015, xuất phát từ ý tưởng sản xuất và xây dựng thương hiệu “Gạo sạch Triệu Phong”, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc  đã hỗ trợ và triển khai tại 4 xã: Triệu Tài, Triệu Trung, Triệu Trạch, Triệu Sơn, của huyện Triệu Phong. Dự án được triển khai trên 20 hộ dân với diện tích 2ha lúa. Đặc biệt khi triển khai thực hiện người dân phải tuân thủ nguyên tắc không được sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ mà thay vào đó là các chế phẩm thảo mộc do tự tay họ làm ra. Lúc mới thực hiện, do quen với phương pháp truyền thống nên người dân khá lúng túng, tuy nhiên sau một thời gian họ đã quen dần. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ các chuyên gia của tổ chức tầm nhìn thế giới nên những kỹ thuật, cách chăm sóc cũng được người dân tiếp cận và thực hiện một cách dễ dàng hơn. Thành viên nhóm sản xuất gạo sạch theo phương pháp tự nhiên được hướng dẫn làm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật từ những phụ phẩm nông nghiệp hàng ngày. Đến nay qua hơn 5 năm thực hiện, gạo sạch Triệu Phong đã đáp ứng được yêu cầu và được người tiêu dùng trong tỉnh đón nhận.

PV Chị Phan Thị Thư- Thôn An Hưng, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong

Nhờ có sự kết nối của dự án và các ngành chức năng, việc bán “Gạo sạch Triệu Phong” cũng trở nên thuận lợi hơn. Gạo trước khi tiêu thụ sẽ được các ngành chức năng kiểm tra chất lượng, đảm bảo không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất độc hại. Tuy mất công hơn một chút so với việc ra chợ, bỏ ít tiền mua phân hoặc thuốc trừ sâu, nhưng với cách làm này chúng tôi vừa bảo vệ sức khoẻ của mình và mọi người, vừa chung tay gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp”. Nếu trồng cùng một loại giống lúa, năng suất của sản xuất bằng phương pháp canh tác tự nhiên sẽ ít hơn so với phương pháp canh tác thông thường từ 30 - 40 kg/sào, nhưng khi xuất bán ra thị trường, giá sản phẩm gạo sạch lại cao hơn từ 1,5 - 1,7 lần. Gạo sạch Triệu Phong ra giữa thị trường có giá từ 22-25 nghìn đồng/ kg thì gạo thường chỉ đạt từ 13-15 nghìn đồng/kg. Đây cũng là một tín hiệu vui để bà con tiếp tục sản xuất gạo sạch theo phương pháp canh tác tự nhiên.

Sản phẩm gạo sạch có vị rất thơm, ngon, ngọt, béo, đem lại cảm giác an toàn, yên tâm cho người sử dụng vì sản phẩm không sử dụng hóa chất nên được thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

PV Ông Nguyễn Đình Sỹ-Ban giám đốc HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên huyện Triệu Phong

Ngày nay khi nhu cầu người tiêu dùng ngày càng đỏi hỏi cao đối với từng loại sản phẩm thì phương thức sản xuất “Gạo sạch Triệu Phong” là một cách làm hay trong việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái cũng như sức khỏe con người. Hiện nay, toàn huyện có khoảng 50 ha lúa được trồng theo phương pháp canh tác tự nhiên. Cứ mỗi vụ mùa, năng suất lúa đạt cao và cho người nông dân có một nguồn thu nhập ổn định. Chính từ hiệu quả kinh tế mang lại rất lớn hứa hẹn mở ra một hướng đi mới cho người dân của vùng quê Triệu Phong nói riêng và Quảng trị nói chung.

PV Ông Nguyễn Đình Thọ-HTX Trung An, xã Triệu Trung,

huyện Triệu Phong

PV Ông Phan Quang Dưỡng-Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Triệu Phong

Với nhu cầu sử dụng nông sản sạch, nông sản an toàn của người tiêu dùng hiện nay, việc đẩy mạnh sản xuất sản phẩm nông sản an toàn là một trong những khâu quan trọng trong quá trình thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của nông dân, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Vấn đề quan tâm nhất hiện nay của huyện chính là việc xây dựng và quảng bá thương hiệu như thế nào để cũng như đưa sản phẩm gạo sạch của huyện Triệu Phong ra với thị trường trong tỉnh, trong nước thậm chí thế giới. Bởi hiện nay, đối với gạo sạch Triệu Phong hiện đang khó khăn trong xây dựng thương hiệu, chính vì vậy để đứng vững ở thị trường thì bên cạnh việc đầu tư về chất lượng thì thương hiệu vẫn là một yếu tố quan trọng nhất.

PV Ông Nguyễn Đình Sỹ-Ban giám đốc HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên huyện Triệu Phong

PV Ông Phan Quang Dưỡng-Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Triệu Phong

Có thể nói, việc xây dựng và nhân rộng mô hình gạo sạch Triệu Phong bước đầu đã tạo sự tin cậy cho người tiêu dùng, tạo thương hiệu để cạnh tranh, đưa sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nhà ngày càng phát triển và nâng cao giá trị gia tăng giúp cho người nông dân xóa đói giảm nghèo. Giờ đây, người nông dân ở xã Triệu Tài, Triệu Trung, Triệu Trạch, Triệu Sơn đã có thể tự hào về sản phẩm gạo do mình làm ra. Ai cũng quyết tâm nỗ lực để thương hiệu “Gạo sạch Triệu Phong” ngày càng vươn xa.

PTV: Qúy vị và các bạn thân mến! Chuyên mục Triệu phong đổi mới và phát triển kỳ này xin được kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 15/07/2021 09:54 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà