Chuyên mục Triệu phong đổi mới và phát triển
Danh mục
Hương đất Triệu Phong
NỘI DUNG

Chuyên mục Triệu Phong đổi mới và phát triển số tháng 9.2022.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn theo dõi CM Triệu Phong đổi mới và phát triển . Thưa quí vị và các bạn! Thời gian qua, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo , đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Phòng GD&ĐT Triệu Phong tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành. Đồng thời chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết theo chương trình hành động của Tỉnh ủy và Huyện ủy Triệu Phong. Với những giải pháp được triển khai đồng bộ đã từng bước nâng cao hơn chất lượng giáo dục trên địa bàn, ghi nhận qua PS sau đây.

TỪNG BƯỚC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở TRIỆU PHONG.

Đến thăm trường Tiểu học Triệu Thành trong những ngày đầu của năm học mới, thầy cô giáo phấn khởi thi đua dạy và học trong một tâm thế mới. Cùng với việc nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học thì đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ mới trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu phương pháp giảng dạy mới theo chương trình 2018 của Bộ giáo dục. Xác định việc đổi mới căn bản, toàn diện trong giáo dục theo NQ 29 là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt cả năm học do đó ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt toàn bộ nội dung song song với việc đưa ra nhiều giải pháp phù hợp, tạo điều kiện cho mỗi giáo viên có những sáng kiến, sáng tạo trong mỗi giờ lên lớp, giáo dục kiến thức kết hợp các tiết học ngoại khóa, trải nghiệm thực tế để các em học sinh có thêm những hoạt động bổ trợ cho bài giảng làm thế nào để cô và trò cùng nỗ lực đạt kết quả cao nhất trong mỗi bài học.

PV: Cô giáo BÙI THỊ BÍCH THỦY- Hiệu phó Trường Tiểu học Triệu Thành- Triệu Phong- Quảng Trị.

Để thực hiện được mục tiêu của NQ 29, Phòng GD&ĐT Triệu Phong xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết và ngành đã cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp vào các văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của ngành bắt đầu từ năm học 2014- 2015 đến nay. Phòng cũng đã tham mưu huyện xây dựng kế hoạch phát triển GD&ĐT huyện Triệu Phong cùng nhiều kế hoạch, đề án để phát triển GD&ĐT trong tình hình mới. Chỉ đạo các trường phối hợp chặt chẽ với công đoàn trường, đoàn thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao cũng như thường xuyên đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học phù hợp với học sinh. Chấn chỉnh, khắc phục biểu hiện tiêu cực trong GD&ĐT, xây dựng nền nếp, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm trong trường học. Trên cơ sở hướng dẫn chương trình, nhiệm vụ năm học của Bộ và Sở GD&ĐT, ngành GD&ĐT Triệu Phong xây dựng phương hướng, nhiệm vụ theo năm học phù hợp thực tiễn của địa phương. Hệ thống trường học toàn huyện hiện có 42 trường sau khi thực hiện sát nhập đã giảm 22 trường, trong đó có 26 trường đạt chuẩn quốc gia.

PV: Ông LÊ HỮU PHƯỚC- Phó phòng GD- ĐT huyện Triệu Phong- Quảng Trị.

 

Cùng với các trường học trên địa bàn nghiêm túc triển khai NQ số 29 cũng như chương trình giáo dục mới 2018, Trường TH-THCS Triệu Sơn cũng đã có nhiều chương trình phù hợp với thực tế giảng dạy tại đơn vị. Mục tiêu là đa dạng hóa cách tiếp nhận kiến thức thông qua hoạt động nhóm, sân khấu hóa, trò chơi học tập, kể chuyện... nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, chú trọng đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học trên lớp và ở nhà như dạy học theo chủ đề, tổ chức các hình thức trải nghiệm sáng tạo thực tế, rèn luyện kỹ năng tự học và nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học. Trường cũng là 1 trong những đơn vị thực hiện Đề án dạy học Tiếng Anh cho bậc tiểu học, đầu tư phòng nghe nhìn cho học sinh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy từ đó tạo điều kiện cho các em có thêm điều kiện học tập tốt hơn.

 

PV: Em PHAN LÊ NA- Học sinh lớp 8 Trường TH-THCS Triệu Sơn- Triệu Phong- Quảng Trị.

Pv: Cô giáo MAI THỊ THÙY TRANG- Giáo viên Trường TH-THCS Triệu Sơn- Triệu Phong- Quảng Trị.

 

Đến nay, toàn huyện có 13/19 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập bậc THCS. 100% trường học tiểu học, THCS, TH&THCS được cao tầng hóa. Tất cả các trường THCS có phòng tin học để dạy học, 60% trường tiểu học dạy tin học, tất cả các trường đã đẩy mạnh tin học hóa trong quản lý. Thực hiện đổi mới nội dung theo hướng tinh giản, hiện đại, cập nhật bổ sung kiến thức mới phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực người học. Chú trọng việc dạy học tích hợp và thực hiện nội dung chương trình giáo dục địa phương theo quy định, phù hợp với đối tượng người học. Ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy thông qua giáo án điện tử, trình chiếu minh họa, tranh ảnh, mẫu vật trực quan, video, thí nghiệm…

 

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học được củng cố, theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Đến nay, toàn ngành có 100% CBQL, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Tất cả CBQL các trường học có bằng trung cấp lý luận chính trị trở lên. Nhờ đó, hằng năm, tỉ lệ huy động học sinh đến trường được duy trì ổn định và nâng cao, huy động trẻ vào bậc mầm non đạt cao, riêng trẻ 5 tuổi huy động 100%, huy động học sinh vào lớp 1 và lớp 6 đạt 100%.

PV: Thầy giáo PHAN ĐÌNH NGỌC VŨ- Hiệu trường Trường TH-THCS Triệu Sơn- Triệu Phong- Quảng Trị.

Pv: Ông LÊ HỮU PHƯỚC- Phó phòng GD- ĐT huyện Triệu Phong- Quảng Trị.

Năm học 2022-2023 bắt đầu, với tinh thần tiếp tục thực hiện phong trào thi đua xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực, đặc biệt với mục tiêu cao nhất là xây dựng trường anh hùng trong thời kỳ đổi mới, thầy và trò các Trường học trên địa bàn huyện Triệu Phong  sẽ phát huy tinh thần dân chủ, hăng hái thi đua, chủ động sáng tạo, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học theo phương châm thực chất, thiết thực và hiệu quả cao, tiếp tục giành nhiều thành tích hơn nữa, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học theo NQ số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” trong thời gian tới.

Dẫn: Chào cuối

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 22/09/2022 09:39 Lê Vĩnh Nhiên 26/09/2022 17:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà