CM Triệu Phong hội nhập và phát triển
Danh mục
Hương đất Triệu Phong
NỘI DUNG

Chuyên mục Triệu Phong hội nhập phát triển ngày 17.7.2022

Đón xem 20h25 chủ nhật ngày 17.7.2022

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Triệu Phong hội nhập và phát triển của Đài PTTH QT phối hợp với Huyện Triệu Phong thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân huyện Triệu Phong đặc biệt chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người có công  với cách mạng, chú trọng thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, bằng những việc làm thiết thực nhất để tri ân, nhân kỷ niệm 75 năm ngày TB-LS 27.7 ( 27-2-1947- 27-7-2022) mời quí vị và các bạn cùng theo dõi PS sau đây.

TRIỆU PHONG LÀM TỐT CÔNG TÁC ĐẾN ƠN ĐÁP NGHĨA

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân xã Triệu Phước luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho những gia đình chính sách, đồng thời tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ Quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đây là ngôi nhà mới hoàn thiện trong năm 2021 của gia đình ông Nguyễn Ngọc Thí. Có thể thấy rõ niềm vui hiện lên trên khuôn mặt của người cựu thanh niên xung phong đã ngoài 85 tuổi khi được hỗ trợ một phần kinh phí để xây cất ngôi nhà khang trang, tránh mưa, tránh nắng khi tuổi già.

PV Ông Nguyễn Ngọc Thí – Cựu TNXP, thôn Lưỡng Kim – Triệu Phước – Triệu Phong – Quảng Trị.

Xác định rõ công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa dành cho những gia đình thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng ở Triệu Phước luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm bằng nhiều việc làm thiết thực. Xã Triệu Phước có 421 người thuộc diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ngoài các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và các chế độ chính sách theo quy định, xã Triệu Phước còn huy động nguồn lực xã hội hóa để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Đặc biệt là chăm sóc nơi yên nghỉ của hơn 260 liệt sỹ trên địa bàn.

PV ông Lê Quốc Thăng – Thương binh, thôn Lưỡng Kim – Triệu Phước – Triệu Phong – Quảng Trị.

PV Ông NGUYỄN VUI– Chủ tịch UBND xã Triệu Phước – Triệu Phong – Quảng Trị.

Công tác quản lý, quy tập mộ liệt sĩ, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ được quan tâm thường xuyên. Hiện toàn huyện có 1 nghĩa trang liệt sĩ huyện và 17 nghĩa trang liệt sĩ ở các xã với 4.988 ngôi mộ liệt sĩ đã được chính quyền và Nhân dân quản lý, chăm sóc chu đáo, trang nghiêm. Đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây mới, nâng cấp nghĩa trang, bia tưởng niệm, tượng đài ghi danh ghi công các anh hùng liệt sĩ. Tiêu biểu như Nghĩa trang Liệt sỹ xã Triệu Tài đã được xây dựng, sửa chữa khang trang thông qua việc xã hội hóa, kêu gọi sự chung tay của con em công tác ở các tỉnh, TP để cùng với chính quyền thực hiện.

PV: Ông ……..Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Triệu Tài- Triệu Phong- Quảng Trị.

Cùng với đó, cán bộ, công chức ngành LĐTB&XH trong huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tham mưu, đề xuất giải pháp sát thực với tình hình địa phương, đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, nhất là NCC với cách mạng. Đồng thời công khai minh bạch chính sách, hướng dẫn cụ thể tận tình cho Nhân dân về những quy định, quy trình giải quyết chính sách với mục tiêu không để tồn đọng kéo dài. Tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, giải quyết kịp thời những kiến nghị, khiếu nại xảy ra trong quá trình thực hiện chính sách. Chính quyền  nắm bắt tình hình tại địa phương để vào cuộc một cách tích cực nhất đảm bảo thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa tại cơ sở.

 PV: Ông NGUYỄN THANH HÙNG- Chủ tịch UBND xã Triệu Tài- Triệu Phong- Quảng Trị.

Với huyện Triệu Phong, những kết quả đạt được từ công tác đền ơn đáp nghĩa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, làm tốt công tác này không chỉ thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà còn đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng ở địa phương tập trung thực hiện tốt, đầy đủ, kịp thời chính sách đối với NCC với cách mạng, đồng thời tập trung giải quyết hồ sơ phát sinh cho đối tượng chính sách và giải quyết các hồ sơ chính sách tồn đọng của những năm trước đây theo Quyết định 408 ngày 20/3/2017 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện đồng bộ nhằm huy động sự đóng góp của tổ chức, cá nhân đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm trên 1 tỉ đồng. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời 4 Mẹ Việt Nam anh hùng đang còn sống trên địa bàn huyện . Huy động sự chung tay của các đơn vị để xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Công tác thăm, tặng quà cho gia đình chính sách trong dịp lễ, tết luôn được huyện quan tâm, hiện không còn hộ nghèo thuộc diện NCC với cách mạng, 100% gia đình NCC có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

 PV: Ông NGUYỄN THÀNH VŨ- Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong- Quảng Trị.

Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, ngành LĐTB&XH huyện Triệu Phong tiến hành thụ lý và đề nghị giải quyết chế độ cho hơn 3.500 lượt hồ sơ về chế độ chính sách cho NCC, trong đó 9 hồ sơ tồn đọng nhiều năm. Ngành LĐ- TB&XH huyện phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội và UBND các xã, thị trấn tổ chức cấp thẻ BHYT cho hơn 5.600 người thuộc đối tượng chính sách, NCC và thân nhân NCC. Hằng năm thực hiện chính sách điều dưỡng cho hơn 1.500 NCC. Đã có 1.781 nhà ở NCC được hỗ trợ cải thiện nhà ở chiếm 74% hộ khó khăn về nhà ở. Riêng trong năm 2022, nhân kỷ niệm 75 năm ngày TB-LS, có 54 nhà tình nghĩa được sửa chữa, xây mới với tổng kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng

Cùng với đó, việc tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hồ sơ NCC để đảm bảo chính sách ưu đãi NCC với cách mạng đúng người, đúng chính sách, quản lý và điều hành công tác chi trả trợ cấp thường xuyên cho NCC kịp thời, chính xác. Với mục tiêu tri ân những liệt sỹ đã ngã xuống, chăm lo tốt cho những gia đình người có công với cách mạng bằng đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Chào cuối.                 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 14/07/2022 16:04 Lê Vĩnh Nhiên 15/07/2022 10:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà