chuyên mục quản lý thị trường: Tăng cường kiểm soát hàng hóa
Danh mục
Xây dựng Đảng
NỘI DUNG

Chuyên mục quản lý thị trường

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Với quyết tâm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, từ đầu năm đến nay, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, giả mạo nhãn hiệu theo đúng quy định của pháp luật. Chuyên mục quản lý thị trường kỳ này chúng tôi xin phản ánh về vấn đề trên,mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

KIỂM SOÁT THỊ TRƯỜNG GÓP PHẦN

ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

Một buổi kiểm tra hàng hóa của đội quản lý thị trường số 1 ở trên địa bàn thành phố Đông Hà. Tại những nơi đến kiểm tra, đội đã kiểm tra về nguồn gố, niêm yết giá. Qua kiểm tra, các cửa hàng kinh doanh cũng đã chấp hành tốt công tác niêm yết giá đúng với quy định.

PV Ông Hoàng Khánh-Shop áo quần Đức Lợi, thành phố Đông Hà

Trong những tháng đầu năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19 nhưng hoạt động kinh doanh thương mại ở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn ra bình thường. Một số mặt hàng phục vụ cho công tác phòng chống dịch như khẩu trang y tế, nước rửa tay…được cung ứng đảm bảo. Bên cạnh đó, tại thị trường nội địa tình trạng buôn bán vận chuyển hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hết hạn sử dụng….vẫn xảy ra tại một số địa bàn ở trong tỉnh. Trước tình hình trên, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Đặc biệt, qua những đợt kiểm tra cũng giúp cho người tiêu dùng tránh mua phải những mặt hàng không đảm bảo chất lượng. Mặt khác, người tiêu dùng trong quá trình mua sắm cũng biết cách để chọn lựa những mặt hàng đảm bảo, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh những hàng không nhãn mác và không đảm bảo chất lượng.

PV Người dân

Theo báo cáo của cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị, trong 6 tháng đầu năm đã kiểm tra 322 vụ. Tổng trị giá hàng hóa tạm giữ, tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính  hơn 3,9 tỷ đồng. Công tác chống hàng lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đã được kiểm tra tại các địa bàn, khu vực biên giới, tuyến giao thông trọng điểm và đã kiểm tra, xử lý 82 vụ vi phạm. Đối với lĩnh vực chống hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ đã phát hiện xử lý 18 vụ, xử phạt vi phạm hành chính hơn 100 triệu đồng.  

Để làm tốt kiểm soát hàng hóa, thì việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng được lực lượng quản lý thị trường đẩy mạnh. Trong đó, vào đợt cao điểm của dịch bệnh Covid19, lực lượng quản lý thị trường đã tập trung tuyên truyền, giám sát tình hình kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, trang thiết bị y tế phòng dịch. Thiết nghĩ, ngoài việc tuyên truyền về những quy định trong sản xuất kinh doanh thì ý thức của người sản xuất kinh doanh cũng luôn được đặt lên hàng đầu. Có như vậy, nguồn hàng sẽ được đảm bảo, người tiêu dùng yên tâm hơn trong quá trình mua sắm phục vụ cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày.

Hiện nay, đối tượng buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật đang phát triển nhanh, có trình độ và am hiểu nhất định về công nghệ thông tin, đặc biệt qua các trang thương mại điện tử. Nhằm đảm bảo ổn định thị trường trong thời đại phát triển công nghệ thông tin, cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã thành lập tổ công tác về thương mại điện tử. Tổ công tác có nhiệm vụ chủ động thu thập, tiếp cận, xác minh thông tin, nắm các địa điểm, kho hàng, phương thức hoạt động của các đối tượng kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả…trong môi trường thương mại điện tử. Để tham mưu cho cục quản lý thị trường kiểm tra đột xuất việc tuân thủ quy định của pháp luật về thương mại điện tử của cac tổ chức, cá nhân. Từ đó có những đề xuất, giải pháp, phương án đấu tranh nhằm phòng, chống và xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý thị trường trong môi trường thương mại điện tử.

PV Ông Trần Đức Thiện-Phó cục trưởng Cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị

Từ thực tế cho thấy, dưới sự chỉ đạo của Cục quản lý thị trường, các đội quản lý thị trường đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại, phát hiện và xử lý kịp thời nhiều hành vi vi phạm pháp luật, do đó tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua giữ được sự ổn định, các loại hàng hóa, dịch vụ đều đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng hàng hóa không có hóa đơn chứng từ hợp lệ, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn được vận chuyển và bày bán ở một số địa phương nhất là vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Trình độ nhận thức pháp luật của một số bộ phận thương nhân và người tiêu dùng còn hạn chế trong phân biệt giữa hàng giả, hàng kém chất lượng… Đây chính là khó khăn lớn nhất mà lực lượng quản lý thị trưởng gặp phải trong giai đoạn hiện nay. Cũng  từ những khó khăn trên  lực lượng quản lý thị trường tỉnh sẽ tiếp tục nổ lực hơn nữa trong công tác kiểm tra kiểm soát thị trường trong thời gian đến.

PV Ông Trần Đức Thiện-Phó cục trưởng Cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng quản lý thị trường thì các địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, đoàn thể, người dân tham gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; khuyến cáo người tiêu dùng “tẩy chay” hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, nói không với các loại hàng thực phẩm nghi không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng nếu phát hiện dấu hiệu gian lận, vi phạm…

PTV: Qúy vị và các bạn thân mến! Với sự nỗ lực quyết tâm của lực lượng quản thị trường, trong thời gian đến nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc sẽ loại bỏ, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, hàng hóa đảm bảo chất lượng đến với người tiêu dùng.

Chuyên mục quản lý thị trường kỳ này xin được kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 26/07/2021 08:07 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2021 08:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà