Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chương trình phụ nữ và cuộc sống.

Mẹ trẻ và những khúc hát ru

Trích 1 đoạn hát ru con ….

MC1: Kính chào quý vị và các bạn! Có lẽ là khi nghe những giai điệu của khúc hát ru này, hẵn rằng mỗi chúng ta đều thấy lòng xao xuyến đúng không ạ?

MC2: Và cũng không dấu gì chị… cùng quý vị, quả là cũng lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại khúc hát ru như vậy. Bản thân tôi đã là mẹ của 2 con rồi nhưng cũng không hề biết một khúc hát ru nào để ru con.

MC1: ( Cười) Vậy chị sẽ dỗ em bé ngủ như thế nào ?

MC2: ( Cười) À, tôi chỉ biết bế con lắc lư thôi, mà khi con còn nhỏ nếu con khó ngủ quá thì đành phải nhờ bà nội, bà ngoại hát ru cháu vậy. Và có thể khẳng định rằng là các bà hát ru thì cháu ngủ cực nhanh đấy chị… ạ.

MC1: Uhm, tôi nghĩ rằng không chỉ riêng chị đâu, mà có lẽ rất nhiều bà mẹ trẻ hiện nay không biết hát ru con. Và nhiều người cho rằng đây là một thực tế đáng buồn đấy ạ.

MC2: Vậy những khúc hát ru có ý nghĩa như thế nào với việc nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ? Là những người mẹ, chúng ta nên gìn giữ những khúc hát ru như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong chương trình phụ nữ và cuộc sống hôm nay nhé!

Nhạc cắt

MC1: Quý vị và các bạn thân mến!

Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa, trong muôn vàn sự tác động giáo dục để góp phần hình thành nhân cách con người, hát ru như là sự tác động đầu tiên đến ý thức làm người của chúng ta. 

 Từ bao đời nay, những lời hát ru ngọt ngào của bà, của mẹ đã trở nên gần gũi, thân thương đối với mọi người. Đấy là những kỷ niệm sâu đậm của tuổi thơ trở thành ấn tượng bền chặt không thể phai mờ trong suốt cuộc đời.

MC2: Âm hưởng vang lên trong những khúc hát ru thường nhẹ nhàng, ngọt ngào, mà sâu nặng tình cảm, gửi gắm trong đó nhiều ý tứ. Nội dung các bài hát ru chủ yếu có xuất xứ từ ca dao, dân ca, hò, vè dân gian, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Mỗi vùng, miền lại có một lối hát ru riêng, nhưng có một nét chung là dễ thấm, dễ lọt vào lòng người. Do vậy, những bài hát ru thường rất đa dạng và mang đậm bản sắc của từng địa phương.

MC1: Hát ru không đơn thuần là để giúp cho bé dễ ngủ, ngủ sâu. Nội dung chứa đựng trong những khúc hát ru biểu hiện những tình cảm có giá trị nhân văn: tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm gia đình, tình yêu thương giữa con người với con người. Khi nghe hát ru, trẻ cảm nhận được tình cảm thương yêu, trìu mến, nâng niu của bà, của mẹ.

MC2: Không những thế, khi tuổi thơ được tắm đẫm trong những lời hát ru ngọt ngào, đứa trẻ sẽ được lớn lên trong sự hồn nhiên, nhân cách của đứa trẻ được hình thành một cách tự nhiên trong sự gắn bó, yêu thương không chỉ giữa người với người mà còn với cả thiên nhiên, sông núi, ruộng đồng (những hình ảnh: con đò, bến nước, gốc đa, ánh trăng, lũy tre, cánh cò bay lượn… thường xuất hiện trong các bài hát ru).

Và như thế, những khúc hát ru có vai trò như một hành trang tâm hồn giúp trẻ lớn lên trong sự chở che, bao bọc bởi những tình cảm rất tự nhiên và sâu nặng về quê hương.

MC1: Những khúc hát ru có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là vậy, thế nhưng thật đáng buồn thay nhiều mẹ trẻ hiện nay không thuộc đến 1 khúc hát ru con. Và sau đây, mời QV cùng đến với cuộc trò chuyện của PV Phạm Quỳnh với cô giáo Lê Kim Lương – Giáo viên bộ môn văn đến từ trường THPT Đông Hà.

Nhạc cắt

 

PV dẫn: Xin chào cô, có lẽ trước khi đến với những khúc hát ru, những gia trị giáo dục và văn hóa của nó, chúng ta sẽ cùng nghe một vài khúc hát ru quen thuộc. Có được không ạ?

Trích 1 đoạn hát ru

Quý vị và các bạn thân mến! Tôi tin rằng với những khúc hát ru vừa rồi quý vị đã sống lại với những năm tháng ấu thơ của mình.

Còn ký ức của cô thì? Chắc hẳn ngày thơ cô cũng đã từng được mẹ và bà hát ru trong những giấc ngủ?

Cô Lương trả lời

Sau này khi lớn lên, những câu hát ru ấy đã có ảnh hưởng như thế nào đến suy nghĩ, tình cảm cũng như hành động của cô trong cuộc sống?

Cô Lương trả lời

Cô có nghĩ rằng chính những lời dạy bảo, nhắn nhủ được bà, được mẹ mình gửi gắm qua những khúc hát ru đã hung đúc cho chị tình yêu quê hương, tính nhẫn nại, dịu dàng của người phụ nữ cũng như những sức mạnh khác trong tâm hồn không?

Cô Lương trả lời

Những khúc hát ru có giá trị rất lớn trong việc nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ, thế nhưng dường như cùng với sự phát triển của xã hội, những đứa trẻ ra đời trong giai đoạn này rất hiếm khi được nghe lời hát ru từ mẹ. Cô có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Cô Lương trả lời

Bản thân cô cũng là mẹ, đồng thời cũng là một cô giáo dạy văn và chúng ta biết rằng những khúc hát ru thường khởi nguồn từ các câu ca dao, tục ngữ vậy cô có dạy cho con gái mình những câu hát ru không?

Cô Lương trả lời

Cô Kim Lương  thân mến! Để kết thúc câu chuyện ngày hôm nay của chúng ta, cô có điều gì muốn nhắn gửi thêm không, đặc biệt dành cho những bà mẹ trẻ?

Cô Lương trả lời

Xin cảm ơn cô

MC1: Quý vị và các bạn thân mến!

Có lẽ không cần phải nói thêm nhiều về những ý nghĩa tích cực của các câu hát ru, đối với sự lớn lên của mỗi đứa trẻ. Thế nhưng có một điều mà chúng tôi muốn chia sẻ thêm với quý vị, đó là khúc hát ru không chỉ góp phần giáo dục, định hướng nhân cách cho trẻ khi đã chào đời mà ngay từ trong bụng mẹ, thai nhi cũng đã có được những ảnh hưởng rất đặc biệt, từ chính khúc hát ru mà người mẹ vẫn vỗ về.

Và chúng tôi tin rằng với những thông tin vừa được chuyển tải, những người mẹ- đặc biệt là những bà mẹ trẻ sẽ dành nhiều thời gian hơn để hát ru con, ngay từ lúc thai kỳ. Bởi đó cũng là cách chúng ta chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, cho đứa con thân yêu sắp chào đời.

Chương trình phụ nữ và cuộc sống tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & Cb đã quan tâm theo dõi, kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

 Đón nghe:

Từ bao đời nay, những lời hát ru ngọt ngào của bà, của mẹ đã trở nên gần gũi, thân thương đối với mọi người. Những khúc hát ru không chỉ góp phần giáo dục, định hướng nhân cách cho trẻ khi đã chào đời mà ngay từ trong bụng mẹ, thai nhi cũng đã có được những ảnh hưởng rất đặc biệt, từ chính khúc hát ru mà người mẹ vẫn vỗ về.

Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống mời QV & các bạn cùng lắng nghe những chia sẻ của phụ nữ về hát ru, chuyên mục được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 14-8 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón nghe !

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 04/08/2021 09:26 Lê Vĩnh Nhiên 05/08/2021 14:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà