Xây dựng đảng: Vai trò của cấp ủy đảng trong phòng chống dịch bệnh Covid 19 ( không xin xe)
Danh mục
Xây dựng Đảng
NỘI DUNG

Chuyên mục xây dựng đảng.

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Trước diễn biễn phức tạp của Covid-19, thời gian qua, cả hệ thống chính trị cùng các cấp ủy Đảng các cấp trên toàn địa bàn toàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, đoàn thể phân công nhiệm vụ, triển khai nhiều giải pháp cấp thiết để phòng, chống dịch bệnh Covid 19. Phản ánh cụ thể về vấn đề này, chúng tôi sẽ đề cập rõ nét hơn trong chuyên mục xây dựng đảng kỳ này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

VAI TRÒ CẤP ỦY ĐẢNG TRONG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID 19

Sau hơn 70 ngày không có dịch, ngày 28.7 tỉnh Quảng Trị ghi nhận một ca dương tính tại khu phố 6, thành phố Đông Hà. Trước thực tế đó, đảng ủy phường 1 và chi bộ khu phố 6 đã tăng cường công tác lãnh chỉ đạo để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, trong đó cấp ủy đã cùng với các ban ngành đoàn thể tăng cường hỗ trợ lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ, đồng thời hỗ trợ các hộ dân trong khu vực bị cách li.

PV Ông Lê Hồng Việt-Bí thư chi bộ khu phố 6, phường 1, tp Đông Hà.

Vai trò của các cấp ủy đảng trong phòng chống dịch bệnh Covid 19 là rất quan trọng. Chính vì thế, công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 đã được các câp ủy đảng ở trên địa bàn toàn tỉnh triển khai ngay từ ban đầu. Qua ghi nhận tại các khu dân cư, thôn, xóm cho thấy, đội ngũ bí thư chi bộ, tổ dân phố, ban Công tác Mặt trận đã phát huy tốt vai trò của cấp ủy trong việc tham gia phòng, chống dịch bệnh. Các cấp ủy đảng luôn xác định, đảng viên phải là người đi trước, quần chúng đi sau thì mới kịp thời chỉ đạo thực hiện, theo dõi, nắm bắt tình hình phòng, chống dịch của địa phương. Mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn các xã, phường, thị trấn phải làm tốt vai trò nêu gương, phát huy tính tiên phong, chủ động thực hiện và vận động gia đình, người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh để người dân làm theo.

Để việc chỉ đạo được sâu sát, các cấp ủy đảng đã ban hành, cụ thể hóa tất cả văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện và thành phố một cách kịp thời. Việc sâu sát, nắm bắt, theo dõi diễn biến tình hình phòng, chống dịch bệnh thông qua ban chỉ đạo cấp xã được chú trọng, coi đây là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy trong phòng, chống dịch ở địa phương cũng rất cao. Ở các thôn, tổ dân phố  của tất cả các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh đều thành lập các tổ phản ứng nhanh về phòng, chống dịch, trong đó bí thư chi bộ là người chịu trách nhiệm chính.

PV Ông Trương Văn Tuân-Bí thư đảng ủy phường 1, thành phố Đông Hà

PV Ông Nguyễn Văn Giai-Bí thư đảng ủy xã Triệu Giang, Triệu Phong

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các đồng chí trong cấp ủy và thành viên tổ Covid-19 cộng đồng trực tiếp đi tuyên truyền, kịp thời nhắc nhở bà con triệt để tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Nhờ đó, người dân trên địa bàn rất có ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch, tính tự giác và chủ động cao, những gia đình có người đi xa về đều khai báo y tế trung thực, đầy đủ và sẵn sàng cách ly nếu cần thiết.

PV Bà Nhan Thị Vân-Thôn Phú Mỹ Kiên, xã Triệu Giang, Triệu Phong

Các chi bộ ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn đóng vai trò rất quan trọng trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương. Để có được kết quả này, trước hết, Đảng ủy ở các xã, phường thường xuyên quán triệt các công văn, chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời đảng ủy của các xã, phường, thị trấn cũng đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy cơ sở trong phòng, chống dịch. Nếu địa bàn nào lơ là, xảy ra nguy cơ cao, người đứng đầu cấp ủy sẽ phải chịu trách nhiệm. Đảng ủy cũng thường xuyên sâu sát, nắm bắt, theo dõi diễn biến tình hình phòng, chống dịch bệnh thông qua ban chỉ đạo và xem đây là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng chống dịch cũng được cấp ủy đảng triển khai và phối hợp với chính quyền, Mặt trận, đoàn thể thực hiện một cách chặt chẽ. Cũng từ việc sử dụng mạng xã hội Zalo để kết nối thông tin, đã giúp cho cấp ủy đảng cũng như ban chỉ đạo kịp thời xử lý những trường hợp người về từ vùng dịch, giám sát đối tượng cách ly tại nhà…

 Ngoài ra, thông qua việc bám sát địa bàn, đến từng nhà để tuyên truyền vận động kết hợp truyền thông qua hệ thống loa về tận thôn, xóm cũng đóng vai trò quan trọng. Từ đó, giúp cho các tổ Covid-19 cộng đồng báo cáo thường xuyên tình hình, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để kịp thời giải quyết, tháo gỡ.

PV Ông Bùi Duy Hồng-bí thư chi bộ thôn Trà Liên Đông, xã Triệu Giang

Bằng những việc làm ý nghĩa của các cấp ủy đảng, đặc biệt là các đảng viên đã đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, nên đã phát huy cao tính tiên phong, gương mẫu, đảng viên ở các khu dân cư chính là những chiến sĩ đi đầu trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, đóng góp vào thành quả chung trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp. Đây cũng là cơ sở để mỗi cấp ủy đảng tiếp tục nêu cao vai trò của mình trong việc phòng chống dịch bệnh Covid 19 trong thời gian tiếp theo.

PV ý kiến giải pháp trong thời gian đến của các bí thư đảng ủy

Có thể nói, các cấp ủy cơ sở trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực tối đa, phát huy vai trò để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn mình. Đồng thời, từ thực tiễn, các cấp ủy cơ sở đã có những giải pháp sáng tạo, phù hợp thực tiễn, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đặc biệt, sự gương mẫu, đi đầu của các cấp ủy viên trong công tác phòng, chống dịch chính là tấm gương để người dân noi theo, từ đó, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch.

PTV: Qúy vị và các bạn thân mến! Chuyên mục xây dựng đảng kỳ này xin được kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 04/08/2021 15:52 Lê Vĩnh Nhiên 04/08/2021 17:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà