Phụ nữ và cuộc sống phát thanh 21 8 2021 - Phụ nữ Hướng Hóa chung sức xây dựng quê hương
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hướng Hóa đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, góp sức cùng toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Đây là nội dung chính của CM Phụ nữ và cuộc sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Phụ nữ và cuộc sống phát thanh 21 8 2021 - Phụ nữ Hướng Hóa chung sức xây dựng quê hương

          Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hướng Hóa đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, góp sức cùng toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Đây là nội dung chính của CM Phụ nữ và cuộc sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Huyện Hướng Hóa, hiện có hơn 17.000 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, trong đó có gần 11.000 hội viên hội phụ nữ với hơn 50% là người dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Hội cấp trên, các phong trào thi đua yêu nước đã được cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Hướng Hóa hưởng ứng tích cực, thực sự đi vào cuộc sống, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước của các tầng lớp phụ nữ trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng, Đại hội Phụ nữ các cấp đã đề ra.

Một phong trào thi đua có sự chuyển biến mạnh mẽ và mang lại hiệu quả rõ rệt là phụ nữ thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Phát huy truyền thống cần cù, sáng tạo, chịu thương chịu khó của người phụ nữ cùng với tích cực tìm tòi, học hỏi, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được chị em phụ nữ mạnh dạn thực hiện, giúp nhiều chị em vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Như mô hình trồng cây ăn quả chôm chôm, ổi, bơ ghép....., mô hình vườn ươm, mô hình chăn nuôi heo theo chuẩn công nghiệp. Trong đó, tiêu biểu là mô hình của chị Trần Thị Chi, thôn Tân Thuận, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa. Từ việc tận dụng điều kiện khí hậu, đất đai sẵn có, cùng với chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, chị đã phát triển kinh tế với mô hình trang trại tổng hợp gồm chăn nuôi dê, bò, gà và trồng chuối, rừng tràm. Chị  phù hợp mỗi năm chị thu về hơn … triệu đồng từ mô hình vườn ao chuồng của mình. Chị Trần Thị Chi, thôn Tân Thuận, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa cho biết thêm:

Trích băng:

Điều đặc biệt trong làm ăn phát triển kinh tế của phụ nữ Hướng Hóa những năm qua, đó là tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, chia sẻ để cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. Từ những mô hình hay chị em đã cùng học hỏi và nhân rộng ra các xã, thị trấn trên toàn huyện. Các tầng lớp phụ nữ luôn tích cực thực hiện phương châm “lá lành đùm lá rách”, tích cực hỗ trợ chị em có hoàn cảnh khó khăn để thoát nghèo. Trong 5 năm qua Hội LHPN huyện Hướng Hóa bằng nhiều hình thức, vừa tăng cường liên kết với ngân hàng chính sách xã hội huyện để hỗ trợ vay vốn cho chị em phụ nữ, vừa tăng cường xây dựng các mô hình tổ, nhóm tiết kiệm, tạo nguồn vốn xoay vòng cho chị em. Kết quả Hội đã tín chấp và cho vay 197 tỷ đồng, giúp hơn 4.000 chị em phụ nữ vay vốn xây dựng các mô hình kinh tế, thoát nghèo nhanh và bền vững. Chị Hoàng Thị Thành Nhân, Chủ tịch Hội LHPN Tân Lập, huyện Hướng Hóa chia sẻ:

Trích băng:

Bên cạnh công tác phát triển kinh tế, thi đua sản xuất, hội viên phụ nữ Hướng Hóa còn là những người đi đầu trong “ xây dựng gia đình 5 không 3 sạch gắn với 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để phong trào thực sự hiệu quả, các chi hội phụ nữ  đã thực hiện nhiều cách làm hay như: thành lập nhóm vay vốn thôn bản, tổ chức các buổi tuyên truyền về thực hiện 5 không 3 sạch, thành lập các câu lạc bộ gia đình không sinh con thứ 3….Trên 90% chị em phụ nữ đều tích cực tham gia các phong trào, trong đó có đông đảo chị em là người Vân Kiều, Pa Kô. Tại nhiều địa phương, các chị em phụ nữ trở thành các tấm gương tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới. Chị Nguyễn Thị Thảo Lan, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa cho biết thêm:

Trích băng:

Với đặc thù vùng biên, tình hình trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hướng Hóa tập trung thực hiện với các mô hình, các phong trào phù hợp. Bên cạnh đó, phòng chống dịch bệnh covid 19, các cấp hội phụ nữ đã cùng góp công sức để động viên tinh thần, vật chất tại tuyến đầu chống dịch, ủng hộ người dân miền Nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Hạt, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa chia sẻ thêm:

Trích băng:

Song song với tích cực làm tốt “ xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, trên địa bàn huyện đã xây dựng được các mô hình giáo dục làm cha mẹ. Những kỹ năng nuôi dạy, giáo dục con tốt, kỹ năng chăm sóc gia đình đã được tuyên truyền đến từng bà mẹ. Qua đây góp phần làm giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Phong trào thi đua yêu nước đã động viên khích lệ đông đảo các tầng lớp phụ nữ Hướng Hóa tham gia với tinh thần hào hứng, phấn khởi, ra sức phấn đấu học tập, lao động sản xuất theo gương Bác Hồ vĩ đại, đoàn kết một lòng, tiếp tục nỗ lực, cống hiến để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ thi đua yêu nước. Bà Hồ Thị Thu Nhường, Chủ tịch HLHPN huyện Hướng Hóa cho biết thêm:

Trích băng

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, các tầng lớp phụ nữ  Hướng Hóa đã và đang tiếp tục từng bước xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đóng góp vào công cuộc xây dựng huyện Hướng Hóa văn minh, hiện đại, xây dựng người phụ nữ Hướng Hóa có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo…Với những kết quả, thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua, Hội LHPN Hướng Hóa được Hội LHPN tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước./.

Chú thích duyệt

Đã phát sóng

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 20/08/2021 16:53 Lê Vĩnh Nhiên 23/08/2021 13:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà