chuyên mục Vì cuộc sống bình yên phát thanh
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC VÌ CUỘC SỐNG BÌNH YÊN NGÀY 3.9

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo dõi CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH QT!

Chuyên mục tuần này sau PS “Tăng cường chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh, buôn bán góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19” mời quý vị và các bạn theo dõi PS “Chung tay giúp đỡ người lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng” . Trước hết là phần điểm tin ANTT mới diễn ra. Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt.

Dẫn: Sáng ngày 31/8/2021, qua quá trình tuần tra địa bàn, Công an thành phố Đông Hà đã phát hiện và bắt quả tang 02 đối tượng gồm: Trịnh Minh Phú (sinh năm 1997) và Phan Đức Thành (sinh năm 2003) cùng trú tại thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong đang có hành vi dùng cờ lê mở ốc vít rồi trộm các thanh sắt trên lan can cầu Lập Thạch, thuộc phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà. Quá trình làm việc với cơ quan Công an, đối tượng Phú khai nhận từ đầu tháng 7/2021 đã cùng với Phan Đức Thành thực hiện nhiều vụ trộm các thanh sắt tại 05 cây cầu trên địa bàn thành phố Đông Hà, sau đó mang bán phế liệu để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Hiện vụ việc đang được Công an thành phố Đông Hà tiếptục điều tra, làm rõ.

Dẫn: Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh cho biết đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Hướng Hóa phát hiện đối tượng nhập cảnh trái phép và vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Đó là đối tượng Ngô Sỹ Vinh (SN 1995), trú tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã có hành vi nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam qua đường tiểu ngạch tại khu vực thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. Sau đó, Vinh được Phan Văn Thông (SN 1982) và Đậu Thanh Sơn (SN 1975) cũng trú huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Fortuner mang BKS 37A-541.00 đi từ Nghệ An vào đón mà không khai báo y tế tại chốt kiểm tra y tế của tỉnh Quảng Trị. Hành vi của các đối tượng nói trên đã vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Phòng An ninh đối ngoaị Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng đưa các đối tượng đi cách ly tập trung tại khu cách ly cơ sở 2 Trường mầm non Thành Cổ Quảng Trị và hoàn thành các thủ tục đề xuất xử lý theo quy định.

Dẫn: Liên quan đến vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra vào ngày 23/08/2021 tại thôn Ván Ri, xã Húc, huyện Hướng Hóa, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 04 đối tượng gồm: Hồ Văn Tuấn (SN 1996), Hồ Văn Nước ( SN 1986), Hồ Văn Thiện ( SN 1978) và Hồ Văn Tám (SN 2000) cùng trú tại xã Húc, huyện Hướng Hóa để tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi liên quan.

PS1: Tăng cường chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh, buôn bán góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19.

          DẪN: Thưa quí vị và các bạn! Để tiếp tục nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid 19, bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn trong sinh hoạt, đời sống, kinh doanh của người lao động, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, trong đó có hình thức chấn chỉnh, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp vi phạm.

 

          Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid 19 trong tình hình hiện nay, UBND tỉnh đã có nhiều công văn phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Một số quy định về gián cách xã hội, các cơ sở kinh doanh buôn bán cũng đã có những quy định thời gian hoạt động, một số cửa hàng kinh doanh đã bị xử phạt do vi phạm. Cơ sở nào vi phạm sẽ lập tức bị đóng cửa và xử phạt theo quy định”. Đặc biệt, khi xuất hiện những trường hợp Covid 19 tại TP Đông Hà, UBND tỉnh đã quyết định thực hiện chỉ thị 15 trên địa  bàn TP thì vấn đề này được áp dụng triệt để hơn thời gian trước đó.  

Trên cơ sở đó, lực lượng Công an trong toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân kiểm tra và chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh, buôn bán. Tại địa bàn thành phố Đông Hà, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra đồng loạt hàng trăm cơ sở kinh doanh, nhà hàng, quán cà phê, quán ăn.

PV: Trung tá Nguyễn Ngọc Bảng

 Đội trưởng, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh cho biết.

Trích băng.

Khi chưa thực hiện theo CT 15 của chính phủ, trong những ngày đầu kiểm tra,  Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 06 cơ sở làm đẹp không thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, phạt tiền 10 triệu đồng/01 cơ sở; 04 cơ sở kinh doanh cà phê vi phạm quy định vượt quá 20 người trong 01 phòng, 01 địa điểm tại một thời điểm. Đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền 10 triệu đồng và dừng hoạt động đối với 01 cơ sở kinh doanh; đồng thời tiếp tục hoàn thiện hồ sơ 03 cơ sở kinh doanh còn lại để xử lý theo quy định. Các cơ sở nói trên mặc dù đã được lực lượng chức năng tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đã ký cam kết thực hiện nhưng vẫn cố tình vi phạm.

           

PV: Trung tá Nguyễn Ngọc Bảng

 Đội trưởng, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh

          Thời gian tới, lực lượng Công an trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục công tác kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh, buôn bán cho đến khi UBND tỉnh có Quyết định điều chỉnh mới về các biện pháp phòng, chống dịch Covi-19. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người cũng như góp phần phòng chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh đạt kết quả tốt, đề nghị tất cả cán bộ, đảng viên và người dân cần chấp hành tốt các quy định của Bộ Y tế và của UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch.

 

Nhạc cắt.

PS2: Chung tay giúp đỡ người lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng

          Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Những năm qua, việc xây dựng các mô hình điển hình trong giúp đỡ người lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng luôn được các  cơ quan chức năng và các cấp chính quyền quan tâm. Việc triển khai, thực hiện có hiệu quả các mô hình “giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”đã góp phần giúp những người đã từng lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống mới, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa bàn. Ghi nhận qua phóng sự sau đây, mời quí thính giả cùng nghe.

          Trước đây, do bạn bè lôi kéo nên anh Nguyễn Thái Sơn, SN 1996, trú tại khóm Xuân Phước, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đã sa ngã vào con đường lầm lỗi và phải chịu mức án 7 tháng tù giam về tội “Đánh bạc”. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương, Nguyễn Thái Sơn luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương,  các lực lượng chức năng, đặc biệt là cán bộ Công an. Công an thị trấn Lao Bảo đã cử cán bộ thường xuyên gần gũi, động viên đồng thời hỗ trợ Sơn trong vay vốn để phát triển kinh tế.Đến nay, sau hơn 1 năm trở về nhà, Sơn đã xây dựng và phát triển mô hình nuôi gà giống, nuôi heo thịt vàtrồng cây công nghiệp ngắn ngày… cho thu nhập cao.

          PV: Anh Nguyễn Thái Sơn

          Thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị chia sẽ.

Trích băng.

Mô hình “Công an thị trấn Lao Bảo giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” tại khóm Xuân Phước được Công an thị trấn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn triển khai xây dựng từ đầu năm 2021. Để mô hình hoạt động hiệu quả, thực sự có chất lượng, Ban điều hành mô hình đã phân công các thành viên thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tạo điều kiện trong hỗ trợ vay vốn làm ăn, giúp họ vượt qua mặc cảm, tự ti, vươn lên làm lại cuộc đời.

PV: Chị Nguyễn Thị Thơm

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

Cùng với mô hình “Công an thị trấn Lao Bảo giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đang duy trì và phát huy hiệu quả của 11 mô hình tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù. Lực lượng Công an thường xuyên phối hợp với các các các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể xã hội như mặt trận Tổ quốc, Hội nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên…quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các đối tượng chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Các hoạt động này luôn được lồng ghép trong xây dựng các mô hình của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như “Dòng họ không có tội phạm”; “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm”; “Niệm phật đường an toàn, ổn định về an ninh trật tự”…Đồng thời, Ban điều hành các mô hình cũng hỗ trợ tối đa trong việc vay vốn để phát triển kinh tế, tìm việc làm…Từ đó, giúp những người lầm lỗi hoàn lương chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương.Đến nay, các mô hình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn đã giúp đỡ được hơn 80 người chấp hành xong án phạt tù chưa được xóa án tích ổn định cuộc sống; gần 30 người được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội và các nguồn vốn của địa phương; hơn 130 người được các lực lượng chức năng giúp đỡ học nghề, giới thiệu việc làm…

PV: Đại tá Nguyễn Quang Phương

Phòng Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp cho biết.

Trích băng.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 2.300 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng đã góp phần kiềm chế tỷ lệ tái phạm và vi phạm pháp luật của những người hoàn lương, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự địa bàn.

Chào cuối: Thưa quí vị và các bạn! Trong thời gian 4 ngày nghĩ lễ 2.9, cùng với thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng dịch Covid 19. Lực lượng CA tỉnh sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đón nghe: Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 2.300 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng đã góp phần kiềm chế tỷ lệ tái phạm và vi phạm pháp luật của những người hoàn lương, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự địa bàn.

 

11h20 và 19h30 thứ 6 ngày 3.9 trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 31/08/2021 16:40 Lê Vĩnh Nhiên 01/09/2021 09:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà