vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

 

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 07.1.2022

Đón nghe: 11h20 và 19h30 thứ 6 ngày 7.1.2022

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả đang theo dõi  CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH Quảng Trị! chuyên mục phát thanh bao gồm nhiều thông tin về các lĩnh vực ANTT, TT ATXH được phát sóng thường xuyên vào thứ 6 hàng tuần  trên tần số 92.5 Mh của Đài PT TH Quảng Trị.

Chuyên mục hôm nay như thường lệ sau phần điểm tin trên lĩnh vực an ninh, pháp luật là những nội dung về chủ đề “ tăng cường cảnh giác với vấn đề trộm cắp tài sản trong dịp cuối năm trên địa bàn Quảng Trị.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc, thời điểm này nhu cầu mua bán của người dân tăng cao, hàng hóa tại các cửa hàng, khu vực chợ trung tâm cũng được tập trung để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, thời điểm này cũng chính là lúc các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Ngoài việc tăng cường các biện pháp tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng thì yếu tố quan trọng vẫn là tinh thần đề cao cảnh giác của người dân.

Dẫn: Như Hòa, Thúy Hằng, KTV Vĩnh Lộc mời quí vị thính giả cùng đến với nội dung chi tiết của CT.

NHẠC CẮT.

Dẫn: Trước hết là phần điểm tin!  Tin từ Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép trên 86 kg pháo hoa.

Theo đó, vào lúc 8 giờ 40 phút, ngày 3/1/2022, trong lúc tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Nhiễm Sang (sinh năm 1991), trú tại khóm Khe Đá, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đang có hành vi vận chuyển và tàng trữ trái phép hàng cấm; tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 6 hộp pháo hoa có ký hiệu CHONG KOL C0837, bên trong mỗi hộp có 49 ống hình trụ tròn được liên kết với nhau, trọng lượng mỗi hộp là 1,6 kg. Tổng trọng lượng pháo hoa đối tượng vận chuyển và tàng trữ trái phép trên 86 kg. Đối tượng khai nhận số pháo trên mua của một người đàn ông không quen biết tại khu vực biên giới với giá 8 triệu đồng/18 hộp, sau đó vận chuyển về nhà chia nhỏ bán kiếm lời.

 

Lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Dẫn: Hôm nay  5/1, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh cho biết vừa phát hiện một vụ vận chuyển động vật rừng nguy cấp, quý hiếm không rõ nguồn gốc.

Trước đó, vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 4/1, tại đoạn đường thuộc Khu phố 1, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ,  lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát 74C-07632 do Trương Như Phong (sinh năm 1980), trú tại thôn Minh Chính, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ điều khiển đang vận chuyển 8 cá thể cầy vòi hương còn sống với tổng trọng lượng 20,5 kg. Đây là loài nguy cấp, quý hiếm, thuộc nhóm IIB. 

 

Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Trương Như Phong không xuất trình được các  giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số cá thể động vật rừng  nói trên.

 

 Dẫn: Hôm nay 4/1, thông tin từ lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, hiện nay, trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng tự nhận là người của một tổ chức từ thiện có tên gọi “Hiệp hội cứu trợ trẻ em và người khuyết tật Việt Nam – Mái ấm tình thương 1/6” để tiếp cận và thuyết phục người dân mua hàng, quyên góp tiền cứu trợ.

Trước tình hình ấy, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, không để đối tượng xấu thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, lãnh đạo Công an tỉnh đã có văn bản đề nghị các cấp, ngành, đơn vị trên địa bàn chủ động tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho cán bộ, Nhân dân đối với các hành vi có dấu hiệu nghi vấn hoạt động lừa đảo với các chiêu bài từ thiện, tài trợ, mua hàng…

 

Đề nghị mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác. Khi phát hiện dấu hiện nghi vấn, người dân cần sớm thông tin cho cơ quan công an để ngăn chặn, xử lý kịp thời.

 

Nhạc cắt.

Dẫn : Thưa Qv và Cb, trở lại với nội dung chính của CM hôm nay, có thể nói vào những tháng cuối năm, tình hình tội phạm về trật tự xã hội có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc các đối tượng lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, với thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn. Mời quí thính giả cùng nghe thông tin chi tiết ngay sau đây.

Dẫn: Năm 2021 , tội phạm trộm cắp tài sản tuy có giảm nhưng vẫn còn chiếm tỷ lệ cao. Toàn tỉnh xảy ra  hơn 150 vụ trộm cắp, làm thiệt hại gần 4 tỷ đồng, nỗi cộm là những vụ trộm cắp tài sản tại các cơ quan, trường học, số vụ vi phạm trong năm chiếm gần 50% tổng số vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn. Hiện nay, trong thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, tình trạng trộm cắp tài sản bùng phát, diễn biến phức tạp.

Xác định đây là thời điểm các thế lực thù địch và các loại tội phạm gia tăng các hoạt động chống phá, phạm tội, do vậy Công an các địa phương triển khai đồng bộ trong toàn lực lượng các biện pháp nghiệp vụ. Trong đó chú trọng bám sát địa bàn, nắm bắt và phân tích, đánh giá dự báo đúng tình hình để kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm. Chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở; làm tốt công tác rà soát, quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự, đặc biệt là đấu tranh quyết liệt với hoạt động của các loại tội phạm trộm cắp tài sản, ma túy, cờ bạc, cho vay nặng lãi, buôn lậu và gian lận thương mại; tăng cường quản lý pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ gắn với kiểm soát tốt tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng và mỹ quan đô thị…

 

 Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo an toàn dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần , Công an các địa phương  đã lập kế hoạch cụ thể, phân công địa bàn, nhiệm vụ cho từng CBCS. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, hộ kinh doanh, khu dân cư trên địa bàn về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo quản tài sản của mình. Cùng với đó, tổ chức cho các hộ dân, cơ quan, đơn vị, các khối ký cam kết thực hiện công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản; đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu dân cư.

 Ngoài ra, tiến hành công tác điều tra cơ bản, lên danh sách số đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng tù tha về, đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm… có khả năng, điều kiện để phạm tội, từ đó có biện pháp quản lý. Với những đối tượng có dấu hiệu hoạt động trộm cắp tài sản đã đưa ra biện pháp giáo dục, cảm hóa, lập biên bản giao trách nhiệm và ký cam kết không có hành vi vi phạm pháp luật…

Ông Trần Văn Sự, người dân xã Triệu Aí, huyện Triệu Phong cho biết.

Trích băng.

Còn Thượng úy Trần Thanh Tân , phó trưởng công an Thị trấn Aí Tử huyện Triệu Phong có những chia sẽ như thế này.

Trích băng.

 Theo Công an huyện Triệu Phong, trong những tháng cuối năm, trên địa bàn huyện đã liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng đêm khuya, trời mưa lạnh đã tìm cách cạy cửa, đột nhập vào nhà dân và các cửa hàng kinh doanh để trộm tài sản.

Nhạc cắt.

Dẫn: Qúi thính giả nghe Đài thân mến! Có thể thấy, hiện tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động rất manh động, liều lĩnh. Chúng có thể ra tay thực hiện hành vi tại bất cứ nơi đâu khi có cơ hội, càng đáng lo ngại hơn tài sản mà chúng trộm không chỉ là xe, tiền, vàng, nữ trang mà là bất cứ tài sản gì chỉ cần có cơ hội. Tiếp theo chương trình, chúng ta cùng tìm hiểu về tình hình trộm cắp tài sản ở địa bàn thành phố Đông Hà, nơi có mật độ dân cư đông đúc, tình hình ANTT phức tạp bậc nhất của tỉnh.

Dẫn: Theo thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự Công an thành phố Đông Hà đã điều tra, khám phá trên 100 vụ trộm cắp tài sản. Riêng tháng cận Tết, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố gia tăng đột biến. Chỉ tính riêng từ 15/12/ 2021 đến nay trên địa bàn đã xảy ra hơn 10 vụ trộm. Có thể nói lợi dụng tình hình mưa gió, đêm khuya vắng người, các đối tượng đột nhập nhà dân, cơ quan, xí nghiệp lấy cắp tài sản.

 

Thiếu tá Đoàn Trọng Quỳnh, đội trưởng đội CS ĐTTP và TTXH Công an TP Đông Hà chia sẽ thêm :

Qua thực tiễn công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản cho thấy phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm hiện nay có những đặc trưng: Lợi dụng cơ quan nhà nước không có bảo vệ ban đêm, không lắp đặt hệ thống camera an ninh để cạy cửa, phá khóa hoặc lợi dụng sơ hở trong quản lý tài sản của giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn để đột nhập trộm cắp tài sản. Lợi dụng chủ nhà ngủ say hoặc không có người ở nhà, không khóa cổng, không đóng cửa sổ, khóa cửa không cẩn thận… đối tượng sử dụng kìm cộng lực, xà beng, các công cụ tự chế khác để bẻ khóa, cạy cửa, gắp chốt đột nhập lấy cắp tài sản.

 Đối với tội phạm trộm cắp xe mô tô, đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người quản lý xe như để xe ở những góc khuất, không có người trông coi, để xe trước sân nhà không khóa cổng, không khóa cổ xe… Ngoài ra các đối tượng còn sử dụng các công cụ, phương tiện hỗ trợ như vam, chìa khóa vạn năng… bẻ khóa cổ, khóa càng, khóa điện của xe để lấy trộm tài sản.  Các đối tượng chủ yếu lấy những tài sản dễ tiêu thụ. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản ngày càng tinh vi, có tổ chức và liều lĩnh. Hiện, có khoảng 90% tội phạm trộm cắp tài sản là đối tượng nghiện và sử dụng ma túy, nghiện game online, độ tuổi chủ yếu từ 18 - 35, không có việc làm.

Dẫn: QV và Cb thân mến, nhắc đến tệ nạn trộm cắp vào dịp Tết, ngoài khu vực nhà ở, cơ quan, trường học, xí nghiệp, thì sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến , không cảnh báo vấn đề này ở các khu chợ, nơi buôn bán sầm uất, phức tạp, tập trung nhiều người qua lại.

Bao giờ cũng vậy, cứ vào dịp cuối năm, tình trạng trộm cắp lại diễn ra khá phức tạp tại các chợ. Vào thời điểm này, lợi dụng lượng người ra vào chợ đông và sự mất cảnh giác của người dân, nhiều kẻ xấu đã thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi, thậm chí là cướp giật. 

Ông Trương Đức Phụ trưởng BQL chợ Đông Hà để có thêm.

Trích băng.

 Hiện nay, để hạn chế  và đẩy lùi tệ nạn  trộm cắp, bảo vệ tài sản tránh mất mát cho người dân, trong thời gian cao điểm cận Tết các lực lượng chức năng đang ra sức thực hiện đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Thiếu tá Đoàn Trọng Quỳnh cho biết rõ thêm: ( Về kế hoạch đấu tranh)

Dẫn: Quý thính giả thân mến,  chỉ còn 1 tháng nữa sẽ đến Tết nguyên đán Nhâm Dần , theo dự báo thì tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm cuối năm như hiện nay, vì vậy bên cạnh biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng thì các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn cần nâng cao ý thức cảnh giác tự bảo vệ, quản lý tài sản, phòng ngừa đấu tranh tội phạm. Trước tiên người dân trên địa bàn thành phố cần nêu cao ý thức tự phòng, tự quản về an ninh trật tự nói chung, phát huy tinh thần làm chủ, ý thức cảnh giác trong tự bảo quản tài sản nói riêng. Từ đó nâng cao ý thức phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, hạn chế tối đa điều kiện cho các loại tội phạm hoạt động đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản.

Dẫn: Mỗi người dân hãy nâng cao cảnh giác, tránh tạo cơ hội cho các đối tượng xấu lợi dụng trộm cắp, làm thất thoát tài sản của bản thân , gia đình và cơ quan. CM đén đây xin tạm dừng, hẹn gặp lại trong chuyên đề tuần sau.

 

 

 

Chú thích duyệt

Đã phát rồi

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 06/01/2022 09:43 Lê Vĩnh Nhiên 10/01/2022 17:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà