chuyên mục Vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 8.7.2022.

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang nghe CM VCSBY trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị. Trong CM hôm nay sau phần điểm những tin tức trên lĩnh vực ANTT là phóng sự “ Tăng cường công tác tuyên truyền về ATGT” trên địa bàn tỉnh. Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

Dẫn: Vào lúc 2 giờ 30 phút ngày 3/7, tại đoạn sông Ô Giang thuộc địa phận thôn Tân Sơn, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Hải Lăng phát hiện Võ Văn Tú (sinh năm 1982) và Võ Thị Bé (sinh năm 1982), cùng trú tại xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đang có hành vi điều khiển thuyền kim loại khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép. Tại thời điểm bị phát hiện, hai đối tượng không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổng khối lượng cát đã khai thác là 4 m3. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh đã bàn giao tang vật, phương tiện liên quan cho Công an huyện Hải Lăng xử lý theo quy định.

Dẫn : Ngày 2/7, thông tin từ Công an huyện Hướng Hóa cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Trước đó, vào lúc 8 giờ 40 phút ngày 1/7, Công an huyện Hướng Hóa đã tổ chức mật phục tại km 62+600, Quốc lộ 9 thuộc địa phận thôn Lương Lễ (xã Tân Hợp) bắt quả tang đối tượng Hồ Văn Sử (24 tuổi), trú tại thôn Ruộng, xã Hướng Tân (huyện Hướng Hóa) có hành vi vận chuyển ma túy.

Thời điểm này, Hồ Văn Sử điều khiển xe mô tô nghi chở ma túy chứa trong túi nilon màu đen. Khi phát hiện cơ quan chức năng, đối tượng lập tức ném túi nilon xuống bên đường. Tuy nhiên hành động của Sử không qua được mắt của lực lượng công an. Tại hiện trường, Hồ Văn Sử khai nhận, túi nilon màu đen vứt bên đường là của đối tượng, bên trong có chứa 12.000 viên ma túy tổng hợp. Vụ việc đang được Công an huyện Hướng Hóa tiếp tục điều tra làm rõ.

Dẫn: Vào ngày 1/7, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, các đơn vị trực thuộc đang khẩn trương mở rộng đấu tranh  đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về với số lượng lớn, thu giữ 6.000 viên hồng phiến.

Trước đó, chiều 30/6, thực hiện đấu tranh chuyên án QT522P, tại khu vực đường bê tông thôn Bích La Đông, xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa), Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Đội Trinh sát đặc nhiệm (BĐBP tỉnh Quảng Trị), Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Bộ Tư lệnh BĐBP) và Đội Kiểm soát Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Cục Hải quan Quảng Trị) phối hợp bắt quả tang đối tượng Hồ Văn Nhưn (1988), trú Mỹ Yên Thượng, cụm bản Ka Túp -Mã Hạt, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào) vận chuyển 6.000 viên nén màu hồng và xanh, ký hiệu WY, là ma túy tổng hợp. Khai thác nóng, Nhưn cho biết vào sáng cùng ngày, khi đang ở nhà thì nhận được điện thoại của một người thuê vận chuyển số ma túy trên sang Việt Nam thì sẽ trả tiền công 2 triệu đồng. Khi đang trên đường vận chuyển ma túy thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Hiện, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đang điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí thính giả đang nghe Đài! Tuyên truyền về ATGT đã và đang được các ngành chức năng và các địa phương đoàn thể tích cực thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú. Cùng với đó, áp dụng các biện pháp xử phạt về vi phạm trên lĩnh vực giao thông đặc biệt là theo NĐ 100 về nồng độ cồn, uống rượu bia khi lái xe cũng đã góp phần kiểm soát vi phạm trên lĩnh vực này. Ghi nhận qua phóng sự sau đây, mời quí thính giả cùng nghe.

Báo cáo của Ban ATGT tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 88 vụ TNGT, làm chết 50 người, bị thương 70 người; so với cùng kỳ năm 2021, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, trong đó giảm: 18 vụ (-17%), 14 người chết (-21,9%), 13 người bị thương (-15,7%). Lực lượng chức năng đã tổ chức 4.242 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện 6.582 trường hợp vi phạm; đã xử lý 5.879 trường hợp, phạt tiền gần 15,4 tỉ đồng. Trong đó có 579 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 5 trường hợp điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy bị phạt tiền hơn 3 tỉ đồng.

Với nhiều giải pháp về tăng cường công tác tuyên truyền trên lĩnh vực này cùng với lực lượng CSGT ra quân kiểm tra, kiểm soát tại nhiều địa phương, các điểm nóng thường gây tai nạn giao thông đã góp phần kiểm soát trên lĩnh vực này.

PV: Ông Trần Tuấn Anh- Chánh VP Ban ATGT tỉnh cho biết.

Trích băng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu bia. Công điện chỉ rõ, thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, số người chết do TNGT chỉ giảm 30 người (giảm khoảng 1,07%), thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra; còn xảy ra một số vụ TNGT có hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do người vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Mục tiêu mà công điện đưa ra là kéo giảm TNGT năm 2022 từ 5-10% so với năm 2021 cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ngăn ngừa các vụ TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Công an tỉnh cũng đã tăng cường thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất ma túy.

PV: Thượng tá Lê Mạnh Hùng- Phó trưởng phòng CSGT tỉnh cho biết.

Trích băng.

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã vào cuộc tích cực, các cấp, các ngành và toàn thể người dân cùng chung tay để ngăn chặn tai nạn giao thông trên địa bàn huyện bằng những việc làm, hành động cụ thể. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền để mọi người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là việc thực hiện nghiêm Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT, đặc biệt là sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông.

Pv: Ông Bùi Văn Sinh- Chủ tịch UBND xã Hải Chánh huyện Hải Lăng cho biết.

Trích băng.

Mới đây trong cuộc họp đánh giá kết quả công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Thời gian qua, các lực lượng chức năng, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm TNGT, đặc biệt trong điều kiện trên địa bàn diễn ra nhiều ngày lễ lớn, nhiều sự kiện quan trọng. Tuy nhiên, TNGT vẫn có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, trong đó đã xảy ra các vụ tai nạn mà nạn nhân là trẻ em, các vụ tai nạn đau thương xảy ra trên Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Đông Hà. Mỗi vụ TNGT, mỗi cái chết là một nỗi đau, sự nhức nhối của lãnh đạo tỉnh. Chính vì vậy, mục tiêu đặt ra trong thời gian tới là kéo giảm TNGT, đặc biệt là hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người. Đây là nhiệm vụ hàng đầu và là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, trách nhiệm người đứng đầu trước Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương không được chủ quan, lơ là, bằng lòng với kết quả đạt được mà phải tiếp tục nêu cao trách nhiệm, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; rà soát, xử lý các điểm đen nguy cơ mất ATGT; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về ATGT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn. Cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu, nêu gương điển hình trong việc trong chấp hành pháp luật về ATGT và tạo ra nét văn hóa, hình ảnh mẫu mực. Các cơ quan, đơn vị phải kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật về ATGT, đồng thời cơ quan truyền thông đưa thông tin cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật về ATGT.

Chào cuối. Đến đây thời lượng của CM VCSBY xin được tạm dừng, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

Đón nghe: 11h20 và 19h30 thứ 6 ngày 8.7

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 06/07/2022 15:15 Lê Vĩnh Nhiên 07/07/2022 10:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà