Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình giai điệu quê hương: 24.10.2021           

Trích Hò mái đẩy

PTV1: Kính thưa Quý vị!

Trong đời sống văn hóa tinh thần của cư dân các làng, xã ở Việt Nam từ xưa đến nay, hò là một hình thức sinh hoạt cộng đồng có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực, là một loại hình văn hóa tiềm ẩn trong sâu thẳm tâm hồn người dân đất Việt. Với vùng đất BTT ngày trước, câu hò mái đẩy đã  trở thành làn điệu dân ca đặc trưng của vùng đất này. Với âm điệu trầm mặc, trữ tình, sâu lắng, thế nên điệu hò mái đẩy diễn tả  chân thực nhất chiều sâu tâm hồn của người dân giữa khung cảnh thơ mộng của miền sông nước.

Trích

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Vừa rồi chúng ta đã được thưởng thức làn điệu hò mái đẩy BBT qua sự thể hiện của Nghệ sỹ Châu Loan. Vâng! Đối với người dân Bình Trị Thiên nói chung và Quảng Trị nói riêng, điệu Hò mái đẩy trên sông nước đã đi sâu vào tiềm thức. Nó không chỉ là nét đẹp văn hóa vùng miền mà còn làm phong phú đời sống tinh thần cho những ai yêu thích làn điệu dân ca này. Xung quanh những đặc trưng cơ bản của điệu hò mái đẩy, chương trình có cuộc p/v ông Nguyễn Thanh Ngãi- Phân Hội dân gian Hội VHNT Quảng Trị. Mời Quý vị và các bạn cùng nghe.

1/ Thưa ông Nguyễn Thanh Ngãi! Hò mái đẩy là điệu hò tên sông nước rất phổ biến của nhân dân ta ngày trước. Vậy tại sao lại có tên là điệu hò mái đẩy ạ?

Ông Ngãi trả lời..

2/ Không gian diễn ra điệu hò mái đẩy ntn ạ?

Ông Ngãi trả lời

3/Được biết trên sông nước còn có điệu hò mái nhì. Vậy ông có thể so sánh một chút giữa hai điệu hò mái nhì và mái đẩy ạ?

Ông Ngãi trả lời

4/Thưa ông! Về cấu trúc, phách nhịp điệu hò mái đẩy ra sao ạ?

Ông Ngãi trả lời…

Trích

5/ Xin đc tiếp tục cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thanh Ngãi! Thưa ông, thường thì những chủ đề hay câu chuyện nào được nhân dân ta đề cập đến trong các điệu hò mái đẩy ạ?

Ông Ngãi trả lời

6/Vâng! Ra đời và gắn liền với một giai đoạn lịch sử. Vậy ông có thể cho biết, hò mái đẩy đã có ý nghĩa ntn trong đời sống Văn hóa tinh thần của nhân dân ta ngày trước?

Ông Ngãi trả lời…Vâng! Xin cảm ơn ông.

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn!

Hò là thể hát dân gian cổ xưa nhất, lâu đời nhất. Khi con người biết lao động đểkiếm ăn và đấu tranh để sinh tồn họ đã biết tập hợp nhau lại để cùng nhau hoàn thành một công việc mà ở đó đòi hỏi phải có sức mạnh của nhiều người hợp lại tạo tinh thần phấn chấn của người lao động. Cho đến nay, chưa có ai xác định được hò mái đẩy ra đời từ bao giờ, nhưng môi trường sản sinh và phát triển của điệu hò này gắn liền với sông nước thơ mộng của là điều không ai có thể phủ nhận.  Thưở ấy, những điệu hò mái đẩy được cất lên như vơi bớt cái mệt nhọc của tay chèo trên những quãng sông xa cứ dàn trải, tỏa ra xa mãi trên mặt sông phẳng lặng.

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 20/10/2021 21:46 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà