Tạp chí Tuổi hoa 30.10
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí Tuổi hoa: 30.10.2021

STT

Nội dung

Tit

Hình ảnh

1

PTV: Xin chào các bạn và các em! Rất vui khi được đồng hành cùng các bạn và các em trong Tạp chí Tuổi hoa tuần này. Với những nội dung được chia sẽ trong mỗi số phát sóng của chương trình, hy vọng tạp chí Tuổi hoa sẽ là người bạn thân thiết của tất cả chúng ta. Trong chương trình hôm nay, mời các bạn và các em cùng đến với những nội dung chính sau đây:

- Học sinh liên quan các bệnh nhân COVID-19 ở xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ trở lại trường

- Phong trào “Nuôi heo đất- giúp bạn đến trường ”

- Mô hình tủ sách lưu động trong trường học

-Mục khéo tay sẽ giới thiệu cách làm hoa từ ống hút nhựa

- Ý nghĩa của tác phẩm “Tâm hồn cao thượng” của nhà văn người Ý Edmondo De Amicis

Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình

Trường quay

 

Nhạc cắt: Tin tức Tuổi hoa

 

 

2

PTV dẫn: Các bạn và các em thân mến! Sau thời gian phải nghỉ học do có học sinh bị nhiễm COVID-19, bắt đầu từ ngày 25/10 vừa qua, hơn 1 nghìn học sinh của Trường TH&THCS Cam Thủy và Trường Mầm non Hoa Sen, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ trở lại học trực tiếp tại trường.

Cụ thể, Trường TH&THCS Cam Thủy có tổng số 803 học sinh, ngoại trừ 5 học sinh là F0 đã khỏi bệnh, nhưng phải thực hiện cách ly tại nhà phải học trực tuyến, còn lại toàn bộ các em đã trở lại trường; đối với Trường Mầm non Hoa Sen trừ 1 trường hợp F0 vẫn đang học trực tuyến ở nhà, còn lại toàn bộ 374 học sinh của điểm trường trung tâm và 3 điểm trường lẻ đã đến trường học trực tiếp.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, các trường chỉ tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả các khối lớp 1 buổi/ngày, chia đều theo buổi đảm bảo giãn cách. Đối với trường Mầm non sẽ không thực hiện bán trú. Các trường thực hiện đầy đủ việc phân luồng học sinh, đo thân nhiệt, kiểm tra y tế ngay tại cổng ra vào; hướng dẫn học sinh và giáo viên tuân thủ 5K ngay cả ở trong lớp học.

PV: Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Cam Thủy, Cam Lộ, Quảng Trị

Được biết, trước đó toàn bộ học sinh trên địa bàn huyện Cam Lộ được phép trở lại trường học trực tiếp. Riêng đối với học sinh Trường TH&THCS Cam Thủy và Trường Mầm non Hoa Sen phải thực hiện dạy và học trực tuyến do liên quan tới các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn xã Cam Thủy.

Tin 1: Học sinh liên quan các bệnh nhân COVID-19 ở xã Cam Thủy trở lại trường

.

Trường quay

Trường TH&THCS Cam Thủy và Trường Mầm non Hoa Sen, xã Cam Thủy

 

PTV dẫn: Vừa qua, Trường tiểu học thị trấn Ái Tử huyện Triệu Phong đã tổ chức phát động phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” trong các em học sinh nhà trường năm học 2021 – 2022.

Với sự hưởng ứng tích cực của đông đảo thầy giáo, cô giáo và các em học sinh nhà trường, tại buổi lễ phát động, các em học sinh đã thể hiện việc làm của mình với những số tiền dành dụm được để tham gia phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường”, giúp cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn thêm nghị lực, khắc phục khó khăn, phấn đấu học giỏi.

Được biết, đây là việc làm thường xuyên của Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử trong suốt những năm học qua. Bình quân mỗi năm Quỹ nuôi heo đất từ các em học sinh tiết kiệm được khoảng 7 triệu đồng và chia sẻ cho khoảng 60 em học sinh của trường với các thiết bị học tập cần thiết như: Bàn, ghế học tập, dụng cụ học tập, sách vở, quần áo học sinh…

Pv: Cô giáo Hồ Thị Kim Oanh – Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Thị trấn Ái Tử, Triệu Phong, Quảng Trị

Phong trào “Nuôi heo đất” là một hoạt động ý nghĩa, góp phần hình thành, bồi đắp cho các em học sinh tinh thần tương thân, tương ái; ý thức tiết kiệm và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

 

Tin 2. Phong trào “Nuôi heo đất- giúp bạn đến trường ”

 

Trường quay

Hình ảnh tại Trường Tiểu học Thị trấn Ái Tử, Triệu Phong,

3

PTV dẫn: Các bạn và các em thân mến! Nhằm đẩy mạnh phong trào tập luyện, thi đấu môn bơi, nâng cao sức khỏe và phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh, trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Hồ Xá huyện Vĩnh linh đã tổ chức “Giải bơi lội lần thứ 2 năm học 2021-2022” cho học sinh của nhà trường.

Đối tượng tham gia giải lần này dành cho học sinh ở các khối 3, 4 và 5 với 76 vận động viên nam nữ tham gia tranh tài ở các nhóm nội dung thi đấu gồm: bơi tự do, bơi ếch,bơi ngửa với cự ly 50m. Tại đây các em đã được thể hiện những kỹ năng đã học như kỹ năng đứng nước, kỹ năng nổi ngửa, kỹ năng di chuyển tư thế thân người. Đồng thời, là dịp các thí sinh còn được giao lưu với các bạn cùng có đam mê bơi lội. Cuộc thi đã tạo sân chơi lành mạnh bổ ích góp phần rèn luyện thể chất cho các em học sinh sau những giờ học tập, đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục thể thao đồng thời kiểm tra kỹ năng bơi lội của học sinh sau thời gian học tập tại trường, duy trì và đẩy mạnh phong trào “rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Nhờ có sự tập luyện chu đáo nên các vận động viên bơi lội thể hiện khá tốt, được ban giám khảo đánh giá cao. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 13 giải Nhất; 13 giải nhì và 14 giải ba cho các thí sinh.

Tin 3: Trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức Giải bơi lội lần thứ 2 năm học 2021-2022

Trường quay

Hình ảnh tại Giải bơi lội

4

PTV dẫn: Thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, với phương châm “Dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, mọi hoạt động của Đội vẫn được triển khai xuyên suốt trong các trường học. Nhằm đánh giá, tổng kết những thành tích mà Liên đội đã đạt được trong năm qua, thông qua dự thảo phương hướng hoạt động năm học 2021 - 2022, Liên đội Trường Tiểu học Võ Thị Sáu-TP Đông Hà đã tổ chức Đại hội Liên đội theo hình thức trực tuyến đảm bảo đúng tiến độ, thời gian và nội dung Đại hội.

Năm học vừa qua dù gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhưng tất cả các chi đội của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu-TP Đông Hà đều đạt nhiều thành tích đáng tự hào về học tập, về nền nếp kỉ luật; thực hiện tốt phong trào tự quản, tự giác trong học tập và hăng hái tham gia các đợt thi đua nhân các ngày lễ lớn trong năm. Phong trào thi đua học tập và rèn luyện toàn diện của học sinh diễn ra sôi nổi ở các chi đội và các đội viên các khối lớp. 100% đội viên thực hiện tốt đạo đức tác phong và nề nếp kỷ cương trong nhà trường.

Tại Đại hội. Bản phương hướng của từng Chi đội năm học mới 2021 - 2022 đã được toàn bộ đội viên trong Liên đội biểu quyết tán thành. Những bài tham luận về học tập, về lao động, các hoạt động văn - thể - mĩ, được chia sẻ và nhận được sự quan tâm, đồng thuận của tất cả các quý vị đại biểu cùng các bạn đội viên tham dự Đại hội.

Tin 4: . ĐẠI HỘI TRỰC TUYẾN LIÊN ĐỘI NĂM HỌC 2020-2021

Trường quay

 

 

 

 

Hình ảnh Đại hội Trực tuyến

 

Nhạc cắt: Phóng sự học đường

 

 

5

PTV: Các bạn và các em thân mến! Thay vì phải lên thư viện để mượn sách và đọc tại chỗ, giờ đây các bạn học sinh của Trường Tiểu học Thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh có thể thoải mái chọn những cuốn sách mình yêu thích từ tủ sách di động và đọc ngay tại sân trường. Đây là mô hình do hội Đồng đội Tỉnh hỗ trợ nhằm hình thành thói quen đọc sách, đồng thời tạo cho các em sự đoàn kết, sẻ chia với nhau hơn khi cùng nhau đọc sách dưới sân trường.

Dù mới triển khai được một thời gian ngắn song dường như “tủ sách lưu động” đã trở thành hoạt động đầy hứng thú vào mỗi giờ giải lao đối với các em học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Cửa Việt. Hai tủ sách được đặt ngay ngắn tại những nơi khác nhau trong sân trường, với thiết kế nhỏ gọn và tập hợp nhiều đầu sách phù hợp với lứa tuổi của các em. Giờ đây, thay vì phải đọc sách trong thư viện, nhờ có “tủ sách lưu động” được đặt ngay trong khuôn viên trường, các em học sinh có thể thoái mái ngồi đọc sách bất kỳ nơi đâu mà không bị giới hạn về không gian khiến các em vô cùng thích thú. Những cuốn truyện cổ tích dân gian hay chuyện về những danh nhân, anh hùng lịch sử thường được các em tìm đọc nhiều nhất.

P/v: Em Trần Lê Đình Huy- Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Cửa Việt- Gio Linh, Quảng Trị

Ý tưởng về “tủ sách lưu động” được các giáo viên của trường Tiểu học Thị trấn Cửa Việt ấp ủ từ lâu và thật may mắn khi trong tháng 10 năm nay, Hội Đồng đội Tỉnh đã hỗ trợ hai tủ sách lưu động cho nhà trường với mục đích thắp lên ngọn lửa đam mê đọc sách cho học sinh, qua đó giúp các em phát triển tư duy, khơi dậy tinh thần sáng tạo, xây dựng thói quen đọc sách cho các em. Đặc biệt là tạo sự hòa đồng giữa các em; hỗ trợ tích cực trong công tác dạy và học, tạo sự chuyển biến trong đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

P/v: Em Hoàng Nguyễn Tâm Thư- Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Cửa Việt- Gio Linh, Quảng Trị

Để đảm bảo cho việc quản lý các tủ sách lưu động, đồng thời phát huy tinh thần tự quản của học sinh, nhà trường thành lập đội cộng tác viên thư viện gồm các em ở các khối lớp. Có lịch hoạt động hàng tuần cho từng thành viên, phù hợp với lịch học của từng khối, có nhiệm vụ quan sát các hoạt động tham gia sử dụng tủ sách lưu động, nhắc nhở các bạn khi thực hiện chưa đúng quy định.

Không chỉ đọc sách, nhiều em học sinh còn tự nguyện đóng góp sách của mình vào tủ sách của trường để làm phong phú thêm nguồn sách hiện có. Bên cạnh đó, sau mỗi lần đọc sách xong, học sinh cùng cán bộ thư viện tổ chức thu gom, cất giữ sách, từ đó giúp các em xây dựng ý thức tự giác bảo quản, giữ gìn sách và của công.

P/v: Cô giáo Nguyễn Thị Mến- Giáo viên Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Thị trấn Cửa Việt- Gio Linh, Quảng Trị

Tủ sách lưu động” là mô hình rất có ý nghĩa trong nhà trường, qua hoạt động này đã giúp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các em học sinh, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, cần được nhân rộn trong thời gian đến.

Tit: Mô hình tủ sách lưu động

Trường quay

Hình mô hình tủ sách lưu động

Nhạc cắt : Khéo tay

6

PTV dẫn: Các bạn và các em thân mến!

Ống hút nhựa là một vật dụng quen thuộc và cực kỳ phổ biến mà hẳn ai cũng biết. Sau khi sử dụng xong, bạn có thể tận dụng để biến nó thành những bông hoa cực xinh. Hoa ống hút handmade dùng để trang trí cho góc học tập, phòng khách, bàn làm việc hay làm quà tặng bạn bè. Hãy cùng Tạp chí Tuổi hoa học ngay một số cách làm hoa từ thứ ống hút tái chế này các em nhé!

Tit: Cách làm hoa từ ống hút nhựa

Hướng dẫn: Cô giáo Hà Phương- Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành- TP Đông Hà, Quảng Trị

 

Nhạc cắt: Đến với quyển sách hay

 

 

7

PTV: Các bạn và các em thân mến! Năm 1886, Tâm hồn cao thượng- tác phẩm của nhà văn người Ý Edmondo De Amicis chính thức ra mắt. Ngay sau đó, sức hút từ những câu chuyện trong tác phẩm đã chinh phục trái tim của người đọc không chỉ ở Ý mà còn lan tỏa khắp thế giới. Sách được dịch ra hàng trăm ngôn ngữ khác nhau và đã từng là cuốn sách gần như kim chỉ nam của nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam. Thời gian trôi đi, nhưng những gì tác giả gửi gắm qua từng bài học của thuở đầu đời về công ơn cha mẹ; về lòng yêu nước, thương người; về tình thầy trò, bè bạn, v.v… vẫn không bao giờ cũ. Phần cuối chương trình hôm nay, Tạp chí Tuổi hoa xin giới thiệu cùng các bạn và các em tác phẩm “Tâm hồn cao thượng” của nhà văn Edmondo De Amicis.

Tâm hồn cao thượng đem đến người đọc những câu chuyện nhỏ, diễn ra theo thứ tự thời gian xuyên suốt năm lớp 3 của Enrico, nhưng lại là những vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Gia đình Enico Bottini thuộc tầng lớp thượng lưu trong khi nhiều bạn cùng lớp lại xuất thân từ tầng lớp lao động. Đó chính là lý do, dù là trong thế giới của những đứa trẻ, những va đập xã hội vẫn diễn ra liên tục. Bất ngờ là sau những va đập đó, những mảnh vỡ nhặt được lại lóng lánh giá trị sống: lòng yêu nước, sự chân thành và hơn cả, là sự tử tế của mỗi con người.

Những người bạn xuất hiện trong cuốn nhật ký của Enrico đều vô cùng đáng mến. Đerotxi thông minh, nhiệt tình và ham học. Coretti chịu khó, chăm chỉ; vừa giúp bố mẹ việc nhà vừa lo đảm bảo việc học. Và cái anh chàng con bác thợ nề nữa, lúc nào cũng giở trò sứt môi, trông hay đáo để đấy. Những đứa trẻ ấy là những đứa trẻ được sống trong bầu không khí thật cao thượng, thật nhân ái.

Độc giả hẳn cũng sẽ có cảm giác vô cùng xúc động khi nhìn bóng dáng những người thầy, người cô luôn tận tâm với học trò, và hết lòng yêu thương những đứa học trò như gia đình của mình. Xen giữa những đoạn nhật ký nhỏ nhắn, ngây thơ và trong sáng và chân thành của cậu bé Enrico là những lá thư mà cha Enrico đã gửi cho cậu mỗi khi cậu làm điều gì đó sai trái hay khi cậu vụng về không biết cư xử ra sao với bạn bè, thầy cô, và những người cần lao xung quanh. Bằng giọng điệu nhẹ nhàng, thủ thỉ, tâm tình, ông đã viết nên những điều khuyên răn rất giản dị nhưng chan chứa tình yêu thương, khiến Enrico từ ấy mà biết suy nghĩ sâu sắc hơn, và người đọc có thể nhìn thấy sự trưởng thành của cậu qua từng trang nhật kí.

Tác phẩm “Tâm hồn cao thượng” của De Amicis được đánh giả là một trong những cuốn sách viết về học trò hay nhất, với những câu chuyện vô cùng trong sáng thơ ngây nhưng lại để lại nhiều băn khoăn, trăn trở sâu sắc với những người trưởng thành. Chúng ta phải làm sao để có thể gieo trồng và phát triển được những tâm hồn cao thượng ấy. De Amicis viết Tâm hồn cao thượng bằng một lối viết vô cùng giản dị, khiêm nhường nhưng đây chính là một cuốn sách có thể tạo được sức quyến rũ mãnh liệt, khiến mọi đối tượng độc giả đều có thể tìm thấy họ ở đó, và rồi sẽ say sưa khám phá.

 

 

 

 

 

Tit:

Tác phẩm “Tâm hồn cao thượng”

 

8

PTV: Các bạn và các em thân mến! Hy vọng với phần giới thiệu tác phẩm “Tâm hồn cao thượng” của nhà văn người Ý Edmondo De Amicis, các bạn và các em sẽ có thêm một cuốn sách hay và ý nghĩa để bổ sung vào tủ sách yêu thích của mình. Đến đây, Tạp chí Tuổi hoa xin khép lại, thân ái chào tạm biệt các bạn và các em.

Trường quay

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 27/10/2021 10:48 Lê Vĩnh Nhiên 27/10/2021 10:52

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà