chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC HÀNG VIỆT CHINH PHỤC NGƯỜI VIỆT NGÀY 10.11.2021.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị thực hiện. Trong CM hôm nay chúng tôi có một số thông tin về ý nghĩa của việc kết nối cung cầu trong điều kiện dịch Covid 19. Sản phẩm QT sẽ giới thiệu về một loại trái cây được nhiều người biết đến ở miền núi Quảng Trị, đó là dâu tây Sa Mù. Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

 Dẫn: Xúc tiến thương mại online đang là giải pháp tối ưu để DN mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Việt, qua đó giúp DN vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch  Covid-19  kéo dài trong thời gian vừa qua. Trung tâm xúc tiến đầu tư TM và du lịch đã thực hiện việc kết nối thị trường online với ý nghĩa tạo điều kiện cho doanh nghiệp, CSSX tiếp cận thị trường trong nước.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động XTTM mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh. Thực tế cho thấy, những DN nhanh nhạy, sớm chuyển đổi từ mô hình kinh doanh online cũng như tham gia kết nối thị trường trực tiếp sang trực tuyến sẽ khai thác thị trường mới, không lệ thuộc vào thị trường truyền thống. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh trước đây được tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu sẽ có nhiều hợp đồng được ký kết, tuy nhiên khi trung tâm XTĐT- TMDL tỉnh thực hiện kết nối online với các tỉnh bạn thì cũng đã mang lại hiệu quả bước đầu.

PV: Chị PHAN THỊ GIANG - Chủ CSSX Liên Giang nói về hiệu quả khi tham gia hội nghị kết nối thị trường trực tuyến ?

 Nếu một số doanh nghiệp tự mình bán hàng online trên mạng XH cũng mang lại hiệu quả, tuy nhiên, trong quá trình triển khai hoạt động XTTM đã nảy sinh nhiều hạn chế, do nhiều rào cản về công nghệ kéo theo hiệu quả đạt được chưa như kỳ vọng.  Nguyên nhân là do số lượng DN, hợp tác xã biết cách sử dụng công nghệ trong quá trình bán hàng, marketing còn rất hạn chế , do đó với vai trò của mình, Trung tâm XTĐT -TM và DL tỉnh đã triển khai hội nghị kết nối trực tuyến với ý nghĩa mong muốn tạo điều kiện cho DN tiếp cận khách hàng, vượt qua khó khăn.

PV: Ông TRẦN PHI TƯỜNG - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Du lịch tỉnh.

Với nhiều giải pháp, ngoài việc các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất trên địa bàn Quảng Trị chủ động tìm kiếm thị trường online, duy trì những đại lý truyền thống trên cả nước thì để đồng hành với họ, ngành chức năng đã và đang triển khai những giải pháp phù hợp nhằm kết nối thị trường hiệu quả hơn. Từ khi xuất hiện đại dịch Covid-19 đến nay, các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương hàng hóa trực tiếp đã gặp rất nhiều khó khăn. Trước bối cảnh đó, xúc tiến thương mại tìm kiếm khách hàng và xuất khẩu hàng hóa điện tử là hướng đi tất yếu. Việc chuyển đổi từ xúc tiến thương mại theo lối truyền thống, trực tiếp sang xúc tiến thương mại trực tuyến là giải pháp được cả cơ quan quản lý nhà nước cũng như không ít doanh nghiệp thúc đẩy nhằm kết nối phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường hiện nay.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Dâu Tây Sa Mù - một loại trái cây được trồng ở vùng núi Hướng Hóa. Sau khi nghiên cứu và triển khai thực hiện Đề tài về trồng cây Dâu Tây tại Quảng Trị cũng đã được thực hiện từ năm 2020 cho đến nay, những người đến trực tiếp tại vùng núi Sa Mù và nhiều người ở Quảng Trị cũng đã được thưởng thức vị dâu tây được trồng ở đây. Yếu tố nào sẽ tạo nên sự thành công của mô hình và giá trị kinh tế mang lại như thế nào? Mời quí vị và các bạn cùng theo dõi một phóng sự sau đây.

Dâu Tây Sa Mù

Ngày 2/6/2020, Trạm Nghiên cứu, ứng dụng KH & CN thuộc Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin KH & CN Quảng Trị ở khu vực đèo Sa Mù, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa Quảng Trị sau thời gian trồng thử nghiệm, dâu tây Sa Mù đã cho quả thương phẩm với giá 300 ngàn đồng/ kg. Những người đến với vùng đất Sa Mù để ngắm hoa Lan, để công tác, cũng như người dân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh đã được thưởng thức hương vị của quả dâu tây nơi đây. Sau thời gian trồng thử nghiệm và thực hiện mô hình cho thu hoạch mỗi năm…..vụ với sản lượng……đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng.

PV: Ông ĐÀO NGỌC HOÀNG- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị.

Ấp ủ đề tài và bắt tay nghiên cứu những điều kiện về thiên nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng, bắt tay trồng thử nghiệm cho đến nay tại đèo Sa Mù, dâu tây được trồng bằng công nghệ nhà lưới, có hơn 2.500 cây với 3 loại giống của Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand. Dâu tây Sa Mù cho quả sai, ngọt, chất lượng đường cao. Dâu tây là trái cây ôn đới, trước giờ chủ yếu được trồng ở Đà Lạt và một số vùng có khí hậu mát mẻ. Đèo Sa Mù có độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển, với khí hậu thích hợp cho các loài hoa, trái cây ôn đới như hoa tuylip, lan hồ điệp, lily và dâu tây. Thực tế triển khai đã khẳng định được lợi thế về điều kiện tự nhiên và chất lượng cũng đã chiếm được niềm tin của khách hàng.

PV: Chị NGUYỄN THỊ MINH HUYỀN- Chủ nhiệm Đề tài Dâu tây Sa Mù

Theo thông tin từ Trạm Nghiên cứu, thời gian qua, khách du lịch khi đến tham quan đèo Sa Mù đều mua dâu tây về dùng và làm quà. Ngoài ra, Trạm cũng gửi bán ở thành phố Đông Hà và một số địa phương khác được khách hàng đánh giá cao. Yếu tố quan trọng để thực hiện được mô hình này đó chính là việc đầu tư hệ thống cơ sở vật chất ban đầu cùng với điều kiện khí hậu, quy trình chăm sóc được tập huấn đóng vai trò quan trọng. Hiệu quả từ mô hình cũng đã được khẳng định từ chất lượng và sản lượng Dâu tây Sa mù tại Hướng Hóa, việc nhân rộng mô hình cũng là một trong những mục tiêu mà đề tài hướng tới.

PV: PV: Ông ĐÀO NGỌC HOÀNG- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị.

Trong những năm qua, huyện biên giới Hướng Hóa đã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các vùng chuyên canh, tạo ra một số sản phẩm phục vụ thị trường trong nước đem lại thu nhập cho người nông dân. Sản phẩm Dâu Tây Sa Mù cùng với một số sản phẩm mới được triển khai thực hiện đã khẳng định được lợi thế địa phương để nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh tế từ nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian tới.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Sản phẩm Dâu tây Sa Mù cũng như một số mô hình mới hiện nay đối với việc xây dựng các mô hình cũng như nhân rộng thì nguồn kinh phí đầu tư hạn chế; sản phẩm đầu ra gặp khó khăn, giá cả thị trường biến động, chưa có liên doanh, liên kết bao tiêu sản phẩm, làm ảnh hưởng đến tâm lý người sản xuất chưa mạnh dạn tham gia thực hiện. Do vậy, thời gian tới, cần chú trọng đẩy mạnh xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ giữa kinh tế hộ với doanh nghiệp, với thị trường để đưa nông nghiệp lên sản xuất quy mô lớn.

Đến đây CM Hàng Việt chinh phục Người Việt cũng xin được tạm dừng, cảm ơn quí vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 06/11/2021 21:11 Lê Vĩnh Nhiên 08/11/2021 09:18
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà