Diễn đàn đối thoại với cử tri
Danh mục
Diễn đàn đối thoại với cử tri
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình diễn đàn đối thoại với cử tri tháng 12

Chủ đề: TÌNH TRẠNG SỐT ĐẤT ẢO Ở TỈNH QUẢNG TRỊ VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI.

Thời lượng: 30 phút

Dự kiến thời gian ghi hình: 23/12

Phát sóng: 26/12/2021

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

MC: Xin kính chào QV & các bạn! Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình diễn đàn đối thoại với cử tri do Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với HĐND tỉnh Quảng Trị thực hiện.

          Thưa QV & các bạn! Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xuất hiện tình trạng mua, bán, nhận chuyển nhượng đất đai chưa đúng quy định, giá đất tại một số khu vực tăng đột biến, nguy cơ tạo ra các cơn sốt ảo về thị trường bất động sản, đặc biệt là các khu vực ven biển, khu vực quy hoạch sân bay, khu đô thị… Trước thực trạng này, cán bộ nhân dân trong tỉnh đang có nhiều câu hỏi đặt ra như nguyên nhân của tình trạng sốt đất đang xảy ra và giải pháp tăng cường của các cơ quan chức năng trong việc tăng cường quán lý đất đai là gì để  thị trường bất động sản  có cơ hội phát triển bền vững, đúng pháp luật, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Vì vậy, để đáp ứng nguyện vọng của cử tri, chương trình diễn đàn đối thoại với cử tri kỳ này sẽ xoay quanh vấn đề: Tình trạng sốt đất ảo ở tỉnh Quảng Trị và giải pháp tăng cường quản lý đất đai.

Tham gia chương trình, xin được giới thiệu 2 vị khách mời:

-         Xin được giới thiệu: Ông… Lãnh đạo Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Trị

-         Xin được giới thiệu: Ông… Lãnh đạo Sở Xây dựng  

Xin cảm ơn 2 vị khách mời đã tham gia chương trình.

Nhạc cắt

MC: Thưa QV & các bạn! Sau khi một doanh nghiệp bất động sản lớn trúng đấu giá khu đất rộng hơn 13ha thuộc dự án KĐT Thương mại – Dịch vụ Nam Đông Hà tại phường Đông Lương (TP. Đông Hà, Quảng Trị), thị trường nhà đất ở khu vực này có sự “sốt’” nóng. Thêm vào đó là sự tham gia của giới đầu cơ, cò đất làm thị trường phát triển không ổn định, khiến giá đất không chỉ của TP Đông Hà mà các vùng lân cận như Cam Lộ, Gio Linh, Triệu Phong cũng bị đẩy lên cao quá so với giá trị thật. Phóng sự sau đây sẽ phản ánh rõ hơn thực trạng này, mời QV & các bạn và 2 vị khách mời cùng theo dõi.

Phóng sự 1 (Tình hình sốt giá đất thời gian vừa qua… )

MC: Vâng, có thể nói chưa bao giờ thị trường đất đai tại Quảng Trị lại nóng và sôi động như những tháng gần đây, vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này, và liệu đây có phải là sốt đất ảo hay không? Câu hỏi này xin được đặt ra với 2 vị khách mời,

Trước tiên xin mời ý kiến của ông… Lãnh đạo Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Trị, theo ông, đâu là nguyên nhân?

Khách mời trả lời

Thưa ông, … Lãnh đạo Sở Xây dựng, ý kiến của ông như thế nào về nguyên nhân của tình trạng sốt đất?

Khách mời trả lời

Thưa ông… Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Trị, việc thị trường bất động sản xảy ra như thời gian qua có ảnh hưởng như thế nào đến việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý đất đai tại tỉnh Quảng Trị, thưa ông?

Khách mời trả lời

Còn đối với lĩnh vực xây dựng, quy hoạch xây dựng, tình trạng nóng lên của thị trường BĐS như vừa qua tác động như thế nào, thưa ông… lãnh đạo Sở Xây dựng?  
Khách mời trả lời

Vâng, xin cảm ơn hai vị khách mời

                                                          Nhạc cắt

MC: Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Diễn đàn đối thoại với cử tri Vâng, có thể nói công tác quản lý quy hoạch nói chung và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nói riêng đã được pháp luật quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thực hiện thông qua công tác thẩm định, trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm, cụ thể kế hoạch hằng năm phải có trong chỉ tiêu của quy hoạch. Tuy nhiên đất đai là một lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, đối tượng quản lý, sử dụng rất rộng. Do đó, công tác quản lý đất đai luôn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt với tình trạng giá đất được đẩy lên nhiều lần so với giá trị thực khiến người dân có nhu cầu ở thực khó sở hữu nhà đất, và theo sau đó là những hệ lụy khó lường. Đặc biệt, là sẽ gây khó khăn cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, làm ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực kêu gọi đầu tư của tỉnh sau đây là những ý kiến mà chúng tôi ghi nhận được, mời QV & các bạn cùng theo dõi.

Phóng sự 2 ( ý kiến của người dân với thực trạng này… Người có nhu cầu mua đất để xây dựng nhà ở gặp khó khăn do giá đất đẩy lên quá cao, thị trường đất đai biến động quá lớn gây hoang mang, lo lắng; Nhà đầu tư khi đến đầu tư sẽ khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng; Chính quyền 1 địa phương nói về tình trạng sốt đất sẽ ảnh hưởng như thế nào đến địa phương )

MC: Thưa Qv & các bạn, rõ ràng là tình trạng sốt đất đã và đang có những tác động đáng kể đến những người có nhu cầu thực sự về đất đai để ở và các nhà đầu tư. Và bây giờ xin được trở lại với hai vị khách mời,

Thưa ông… Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Trị, những năm vừa qua công tác phát triển quỹ đất, hình thành các khu dân cư mới để đảm bảo hài hòa nhu cầu đất ở cho người dân cũng như quỹ đất dành cho việc thực hiện các dự án của các nhà đầu tư được tỉnh quan tâm thực hiện như thế nào?

Khách mời trả lời

Cảm ơn ông… lãnh đạo Sở Xây dựng, công tác phát triển quỹ đất dành cho việc xây dựng nhà ở và thực hiện các dự án của các nhà đầu tư  của tỉnh đã đáp ứng yêu cầu quy hoạch xây dựng  như thế nào?

KM trả lời

Thực tế như hiện nay thì giá đất có sự biến động rất lớn, nhiều người đầu tư đất đai từ các địa phương đã về các vùng quê nông thôn để lùng mua đất, đẩy giá đất lên cao. Tình trạng giá đất biến động như vậy thì sẽ dẫn đến nguy cơ gì, và từ góc độ quy hoạch xây dựng, ông có đề xuất gì?

 Khách mời trả lời

MC: Xin cảm ơn phần trao đổi của lãnh đạo Sở Xây dựng và chương trình sẽ được tiếp tục với một phóng sự sau!

 

Phóng sự 3: ý kiến, mong muốn của người dân… Mong muốn giá đất được đưa ra đúng với giá thực tế, quản lý chặt chẽ để tránh tình trạng đầu cơ đất, … ý kiến của 1 số chuyên gia… cần tập trung vào vấn đề gì để thắt chặt quản lý đất đai hiệu quả… Phỏng vấn 1 luật sự ( Đặng Linh) nói về những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, tình trạng bong bóng đất sẽ dẫn đến những nguy cơ gì? )

MC: Thưa quý vị và các bạn, thưa hai vị khách mời, rõ ràng, điều mà người dân đang rất mong muốn đó là cơ quan quản lý nhà nước cần tập trung xiết chặt công tác mua, bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tránh để các nhóm đầu cơ, cò đất thâu tóm thị trường đất đai, gây ảnh hưởng đến người dân.

          Thưa ông…. Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Trị, từ các ý kiến của cử tri cũng như từ Sở Xây dựng, ông có thể cho biết những giải pháp cần tập trung trong thời gian tới để công tác quản lý đất đai hiệu quả, đảm bảo ổn định, công bằng và bền vững?

          Khách mời trả lời

         

Vâng, các giải pháp tăng cường quản lý đất đai là giải pháp có tính lâu dài, còn trước mắt, tình trạng sốt đất và triển khai mua bán, chuyển nhượng đất chưa đúng quy định vẫn còn diễn ra. Qua chương trình, ông có khuyến cáo gì đối với người dân (bao gồm cả người bán đất và mua đất) và các nhà đầu tư hiện nay?
           Khách mời trả lời

Từ góc độ Sở Xây dựng, ông…. Lãnh đạo Sở Xây dựng, ông có khuyến cáo gì đối với người dân cũng như các nhà đầu tư các dự án trong việc sử dụng đất đai, chuyển nhượng đất đai cũng như xây dựng trong tình hình hiện nay?

KM trả lời 

Vâng như ông … Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Trị, vừa trao đổi thì để giảm thiểu những rũi ro khi mua đất thì người dân cần đặc biệt lưu ý là khi có nhu cầu mua bán quyền sử dụng đất cần tìm hiểu thông tin quy hoạch, thông tin các công trình dựa án sắp triển khai; khi mua bán thì phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định…

          Xin được nhắc lại, người dân và các nhà đầu tư cần tìm hiểu thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước về đất đai trước khi quyết định đầu tư để tránh rủi ro. Điều này còn góp phần làm cho  thị trường bất động sản mới có cơ hội phát triển bền vững, đúng pháp luật, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.Hy vọng rằng trong thời gian tới công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh sẽ chặt chẽ, đồng bộ ở tất cả các khâu, các cấp tăng cường phòng chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong quản lý và sử dụng đất; giải phóng tối đa nguồn lực đất đai và khai thác, phát huy cao nhất nguồn lực đất đai để góp phần đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Diễn đàn đối thoại với cử tri cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm theo dõi, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

         

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 15/12/2021 16:27 Lê Vĩnh Nhiên 15/12/2021 16:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà