Diễn đàn đối thoại với cử tri
Danh mục
Diễn đàn đối thoại với cử tri
NỘI DUNG

Chương trình diễn đàn đối thoại với cử tri tháng 3

Xung quanh việc thực hiện các Nghị quyết

về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án

          MC: Trân trọng kính chào QV & các bạn đang theo dõi chương trình Diễn đàn đối thoại với cử tri do Đài PTTH Quảng Trị, HĐND tỉnh Quảng Trị phối hợp thực hiện.

          Quý vị và các bạn thân mến! Năm 2022 với chủ đề: “Trách nhiệm, kỷ ương – Thích ứng an toàn – Thúc đẩy tăng trưởng”, tỉnh Quảng Trị xác định sẽ chủ động, linh hoạt để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid 19, tập trung tận dụng tốt mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Đáng chú ý là cùng với các chương trình, đề án về cơ chế chính sách, Quảng Trị tập trung triển khai các dự án trọng điểm từ nguồn vốn đầu tư công và nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước. Vậy xung quanh việc thực hiện các Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án tại Quảng Trị có những nội dung quan trọng, đáng chú ý gì? Chúng ta sẽ cùng bàn luận trong chương trình diễn đàn đối thoại với cử tri hôm nay, với sự tham gia của các vị khách mời:

-         Xin trân trọng giới thiệu Ông Nguyễn Trần Huy – PCT HĐND tỉnh Quảng Trị

-         Đại diện lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ.

Xin cảm ơn 2 vị khách mời đã tham gia chương trình.

Quý vị và các bạn thân mến! Thời gian qua, sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giải quyết các thủ tục hành chính, linh hoạt mời gọi đầu tư đã giúp Quảng Trị đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư và đạt được nhiều kết quả quan trọng, làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Mời QV & các bạn theo dõi 1 phóng sự ngắn sau:

Phóng sự 1

(Một số dự án lớn, quan trọng đã được phê duyệt đầu tư )

Một dấu ấn quan trọng đó là tỉnh Quảng Trị đã quyết định chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, giai đoạn I có công suất 1.500 MW cho tổ hợp các nhà đầu tư: Tập đoàn T&T Group, Công ty cổ phần Năng lượng Hanwha, Tổng Công ty điện lực Nam Hàn Quốc và Tổng Công ty khí Hàn Quốc. Đây là dự án hợp tác đầu tư giữa một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam với tiềm lực kinh tế vững mạnh và ba doanh nghiệp Hàn Quốc uy tín hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tại châu Á, trong đó T&T Group góp vốn đầu tư 40% và ba doanh nghiệp còn lại góp 60% vốn đầu tư vào dự án. Tổng vốn đầu tư giai đoạn I dự án lên tới gần 54.000 tỷ đồng.

Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung giai đoạn I (1.500 MW) vào Quy hoạch Điện VII điều chỉnh với tiến độ vận hành năm 2026-2027; giai đoạn II của dự án (3.000MW) sẽ được xem xét cụ thể trong Quy hoạch Điện VIII.

Trong năm 2021 Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. 

Ngoài ra, các dự án giao thông trọng điểm gồm đường ven biển kết nối hành lang kinh tế đông-tây giai đoạn I; dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt; dự án nối đường Hồ Chí Minh nhánh đông với nhánh tây; dự án đường tránh quốc lộ 1 đang được xúc tiến những khâu cuối cùng để khởi công xây dựng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Trên đây là các dự án động lực, khi được triển khai xây dựng và hoàn thành sớm sẽ tác động tích cực đến làn sóng thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025. 

          Vâng, vừa rồi là một số dự án trọng điểm quan trọng đã được phê duyệt tại tỉnh Quảng Trị, thưa ông Nguyễn Trần Huy, ông đánh giá như thế nào về tác động của các dự án này đến KT-XH của tỉnh Quảng Trị?

          Khách mời trả lời

          Từ những dự án trọng điểm này, tỉnh Quảng Trị đã ban hành các nghị quyết gì để triển khai thực hiện các dự án?

          Trả lời

          Xin cảm ơn ông. Thưa ông (Đại diện lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ), đối với huyện Cam Lộ thì sao thời gian qua đã có những dự án nào được phê duyệt đầu tư trên địa bàn?

          Trả lời

          Thưa ông, nếu được triển khai, dự án sẽ mang lại những bước phát triển gì cho kinh tế - xã hội cho địa phương?

          . Đại diện lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ trả lời

Vâng thưa QV & các bạn! Cùng với các dự án trọng điểm kể trên thì vừa nói trên thì HĐND tỉnh cũng đã ban hành các Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án khu tái định cư, kè chống xói lở và tôn tạo các di tích lịch sử. Chương trình sẽ được tiếp tục với phóng sự sau:

Phóng sự chèn 2

1.     Xây dựng Kè chống xói lở khẩn cấp các đoạn sông trên địa bàn tỉnh

Nghị quyết 23/NQ-HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Kè chống xói lở khẩn cấp các đoạn sông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Quy mô và phạm vi đầu tư dự án sẽ nâng cấp đê, kè bờ sông trong phạm vi sạt lở với chiều dài khoảng 7km. Dự án có tổng mức đầu tư 95 tỷ đồng, thực hiện trên địa bàn các địa phương: Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông, thị xã Quảng Trị, Vĩnh Linh. Tiến độ thực hiện giai đoạn 2022 – 2025.

2.     Dự án Khu tái định cư xã Hải An (giai đoạn 2)

Nghị quyết số 27/NQ- HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu tái định cư xã Hải An (giai đoạn 2). Dự án có mục tiêu nhằm di dân tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng xây dựng Khu Bến cảng Mỹ Thủy và các dự án động lực đầu tư trong Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án có quy mô xây dựng các hạng mục công trình với diện tích 43,6 ha, với tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng, thực hiện tại xã Hải An (Hải Lăng). Tiến độ thực hiện 2023 – 2026.

3.     Xây dựng Trung tâm Giám sát điều hành thông minh tỉnh

Nghị quyết số 25/NQ- HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng Trung tâm Giám sát điều hành thông minh tỉnh Quảng Trị. Dự án có tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện tại Văn phòng UBND tỉnh, Sở TT&TT, các Sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố… Tiến độ thực hiện 2023 – 2026.

4.     Tôn tạo, nâng cấp Khu di tích đặc biệt quốc gia Thành Cổ Quảng Trị

Nghị quyết số 19/NQ-H ĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Tôn tạo, nâng cấp Khu di tích đặc biệt quốc gia Thành Cổ Quảng Trị, hạng mục: Bảo tàng Thành Cổ. Dự án có tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng, thực hiện tại Phường 2, thị xã Quảng Trị, thời gian từ 2022 – 2025.

5.     Dự án khu đô thị - thương mại dịch vụ Nam Đông Hà

Nghị quyết số 34/ NQ- HĐND tỉnh về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án khu đô thị - thương mại dịch vụ Nam Đông Hà. Dự án có quy mô đầu tư 14,1 ha, tổng mức đầu tư gần 19 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2021 – 2022.

Vâng, đó là 5 dự án vừa được HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư. Thưa ông Nguyễn Trần Huy, ông có thể cho biết cụ thể hơn về mục tiêu của các dự án này?

Trả lời

Thưa ông, việc ban hành các Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ có ý nghĩa như thế nào trong việc triển khai thực hiện các dự án?

Trả lời

Thưa ông (Đại diện lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ), với huyện Cam Lộ thì dự án Kè chống xói lở khẩn cấp các đoạn sông trên địa bàn huyện đã được phê duyệt, công tác khảo sát và chuẩn bị triển khai thực hiện hiện nay như thế nào?

Trả lời

Theo ông, nếu triển khai dự án này trên địa bàn huyện Cam Lộ thì sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì?

Trả lời

Tâm tư và nguyện vọng của các cử tri và bà con nhân dân ở các khu vực này như thế nào?

Trả lời

Xin cảm ơn ông. Thưa ông Nguyễn Trần Huy, qua nghe những chia sẻ của ông…, ông có ý kiến gì?

Trả lời

Xin cảm ơn 2 vị khách mời.

Thưa QV & các bạn! Như chúng ta thấy thì trong những năm qua, Quảng Trị đã tâp trung thu hút các dự án đầu tư khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển với ba trụ cột chính là công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ du lịch. Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh quan tâm kêu gọi đầu tư hạ tầng, xây dựng và phát triển các trục kết nối các trọng điểm kinh tế kinh tế, hình thành hành lang đường bộ… Sau đây là những ghi nhận của chúng tôi.

Phóng sự chèn 3

Để đẩy mạnh phát triển KT-XH, thu hút đầu tư, tỉnh Quảng Trị đã tận dụng mọi nguồn lực để tạo nên các cơ hội nhằm kết nối đồng bộ về hạ tầng giao thông. Từ việc tranh thủ tối đa sự ủng hộ của Trung ương để được hỗ trợ, Quảng Trị đã huy động được hàng nghìn tỷ đồng từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Một trong những dự án trọng điểm đó là hình thành hành lang đường bộ từ cửa khẩu quốc tế La Lay về Mỹ Thủy kết nối với Lào-Thái Lan. Các dự án hạ tầng giao thông cần sớm đầu tư như dự án quốc lộ 15D, cảng biển Mỹ Thủy; cảng Cửa Việt bờ Nam; mở rộng quốc lộ 9 đoạn tránh phía Nam Đông Hà; đường ven biển; Cảng hàng không Quảng Trị; đường Hùng Vương nối dài giai đoạn III; đường từ Cảng hàng không Quảng Trị đến đường trung tâm Khu kinh tế đông nam Quảng Trị; nâng cấp tuyến giao thông Đông Hà-Lao Bảo theo hình thức PPP... Ngoài ra còn chú ý hạ tầng nông nghiệp và phát triển nông thôn; hạ tầng thương mại nông thôn. Đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật tại các khu du lịch, điểm du lịch, hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp...  Với hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đã và đang được hình thành sẽ trở thành động lực, đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Trị. Những "con đường lớn" đang mở ra cơ hội phát triển của địa phương trong tương lai không xa.

Phỏng vấn ý kiến của nhà đầu tư: Mong muốn được tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện như thế nào?

Ý kiến của người dân: Việc mở rộng, hình thành các tuyến đường cần chú trọng việc giải phóng mặt bằng thỏa đáng, hình thành các khu tái định cư mới để người dân yên tâm…

Vâng thưa Qv & các bạn! Thưa 2 vị khách mời như chúng ta thấy việc tập trung nguồn lực để kết nối đồng bộ về hạ tầng giao thông đang mở ra cơ hội phát triển của địa phương. Tuy nhiên về phía nhà đầu tư và cả người dân vẫn còn có những tâm tư, băn khoăn… Thưa ông Nguyễn Trần Huy, qua nghe các ý kiến này ông có điều gì muốn chia sẻ?

Trả lời

Theo ông để các Nghị quyết về phê duyệt chủ trương dự án đầu tư đạt hiệu quả thì chúng ta cần làm gì?

Trả lời

Còn ý kiến của ông… ( Đại diện UBND huyện Cam Lộ) thì như thế nào?

Trả lời

Xin cảm ơn 2 vị khách mời đã tham gia chương trình.  Hy vọng rằng, với sự quan tâm của các Bộ, ngành Trung ương, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và doanh nghiệp, những công trình, dự án trọng điểm của Quảng Trị sẽ được triển khai và sớm hoàn thành, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

Chương trình diễn đàn đối thoại với cử tri tuần này cũng xin khép lại tại đây. Cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm theo dõi.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 18/03/2022 08:51 Lê Vĩnh Nhiên 18/03/2022 08:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà